Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 1 - Năm học 2020-2021
§1. Một số hệ thức về cạnh
và đường cao trong tam giác vuông
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
*Kiến thức: HS nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng, biết thiết lập các hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu, hệ thức về đường cao.
*Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.
*Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, tính cẩn thận và ý thức tích cực trong học hình.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác.
II. Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Bảng phụ, êke, mô hình tam giác vuông
2.Học sinh : Dụng cụ vẽ hình.
III. Tổ chức các hoạt động học cho học sinh:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
- Tìm các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình (bảng phụ).
3.Bài mới:
Ngày soạn 3 /09 /2020 Tuần: 1 Tiết: 1 Chương I. HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG §1. Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: *Kiến thức: HS nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng, biết thiết lập các hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu, hệ thức về đường cao. *Kỹ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. *Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, tính cẩn thận và ý thức tích cực trong học hình. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác. II. Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Bảng phụ, êke, mô hình tam giác vuông 2.Học sinh : Dụng cụ vẽ hình. III. Tổ chức các hoạt động học cho học sinh: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông. - Tìm các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình (bảng phụ). 3.Bài mới: Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: (2 phút). a) Mục đích: HS biết nội dung học của chương I b) Cách thức tổ chức c) Sản phẩm; d) Kết luận - GV giới thiệu chương I. HS 1: Nêu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông (học lớp 8). - Tìm các cặp tam giác vuông đồng dạng trong (hình 1- Bảng phụ) Hoạt động 2. Hình thành kiến thức: (35 phút). * Kiến thức 1 :Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. (15 phút). a) Mục đích: HS nắm được hệ thức giữa cạnh góc vuông và cạnh huyền b) Cách thức tổ chức c) Sản phẩm; d) Kết luận ? Em hiểu như thế nào về hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. ? Chỉ ra những cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền (hình 1) - GV giới thiệu định lí 1 và HD chứng minh ? Để c/m b2 = a.b’ ta làm ntn AC2 = BC.HC Ü Ý DACH D BCA (g.g) ? Theo sơ đồ yêu cầu HS lên bảng CM - T2 1 HS đứng tại chỗ CM c2 = a.c’ - HS cả lớp nhận xét , sửa sai. Hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó trên cạnh huyền. Định lý 1 : (SGK-65) b2 = a.b’ c2 = a.c’ Chứng minh Xét ACH và BCA có và chung DACH D BCA (g.g) AC2 = BC.HC hay b2 =a.b’ Chứng minh tương tự ta có :c2 = a.c’ Ví dụ 1 : Chứng minh : b2 + c2 = a2 (Đl Pitago) Ta có : b2 + c2 = ab’ + ac’ = a(b’ + c’) = a2 * Kiến thức :Một số hệ thức liên quan tới đường cao. (20 phút). a) Mục đích: HS nắm được các hệ thức liên quan tới đường cao. b) Cách thức tổ chức c) Sản phẩm; d) Kết luận - GV yêu cầu HS đọc VD1 (SGK-65) và giới thiệu cách CM khác của Đl Pitago - GV giới thiệu định lí 2 HS đọc và viết công thức của định lí 2 ? Yêu cầu HS thảo luận làm ? 1 ? Để chứng minh : h2 = b’.c’ Ý AH2 = HB.HC Ý DAHB ~ D CHA Ü .. - GV hướng dẫn HS làm ?1 theo sơ đồ gọi 1 HS lên bảng trình bày - GV cho HS thảo luận tự đọc VD2 2.Một số hệ thức liên quan tới đường cao. Định lý 2 (SGK-65) h2 = b’.c’ ? 1 Xét DAHB và DCHA cùng vuông tại H có ÐBAH =ÐAHC (Cùng phụ với ÐABH) DAHB ~ DCHA Do đó AH2 = HB.HC Hay h2 = b’.c’ (đpcm) (Đây là cách CM định lí 2) Ví dụ 2 (SGK – 66) Hoạt động 3: Vận dụng, mở rộng: ( nếu có). 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp (1 phút). a) Mục đích: HS Làm tốt các bài về nhà và chuẩn bị được bài mới tiếp theo b) Cách thức tổ chức: - Học thuộc các định lí 1, 2 và nắm chắc các hệ thức đã học để áp dụng vào BT. - Làm các BT 1, 2 (SBT - 89) - Đọc và nghiên cứu trước Định lí 3 và định lí 4 giờ sau học tiếp. c) Sản phẩm của HS: d) Kết luận của GV: IV. Kiểm tra đánh giá: Qua bài học hôm nay các em đã được học về những vấn đề gì ? - Nhắc lại 2 định lí 1 và định lí 2. - Viết lại các hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu, đường cao. - GV nhận xét đánh giá tiết học V .Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày soạn 3/09 /2020 Tuần: 1 Tiết: 2 §2. Một số hệ thức về cạnh Và đường cao trong tam giác vuông (tiếp theo) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: *Kiến thức: HS tiếp tục được củng cố và thiết lập thêm các hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu, cạnh huyền, hệ thức về nghịch đảo của đường cao và cạnh góc vuông. *Kĩ năng: Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập. *Thái độ: Có thái độ nghiêm túc, tính cẩn thận và ý thức tích cực trong học hình. 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Tự học; Giải quyết vấn đề và sáng tạo; Hợp tác. II. Chuẩn bị : 1.Giáo viên: Máy chiếu, mô hình tam giác vuông. 2.Học sinh: Dụng cụ vẽ hình. III. Tổ chức các hoạt động học cho học sinh: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ( 7 phút) -HS 1: Phát biểu định lí 1 và định lí 2 đã học: Vẽ hình và viết các công thức liên quan tới định lí 1 và định lí 2. 3. Bài mới Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài: ( 1 phút) a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS b) ách thức tổ chức Tiết học này các em tìm hiểu tiếp các hệ thức liên quan tới đường cao. c) Sản phẩm d) Kết luận Hoạt động 2.Hình thành kiến thức: (28 phút). Kiến thức 1: Định lý 3 (15 phút) a) Mục đích: HS nắm được hệ thức b.c = a.h b) Cách thức tổ chức c) Sản phẩm; d) Kết luận - GV giới thiệu việc thiết lập quan hệ giữa đường cao cạnh huyền và 2 cạnh góc vuông giới thiệu định lí 3 ? HS phát biểu định lí 3 và ghi công thức ? Viết công thức tính diện tích D ABC theo 2 cách từ đó nhận xét đpcm ? Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm ?2 ? Để cm b.c = a.h ta làm ntn AC.BA = BC.HA Ü Ý DHBA D ABC (g.g) ? Theo sơ đồ yêu cầu HS lên bảng CM 2.Một số hệ thức liên quan tới đường cao. Định lý 3 (SGK-66) b.c = a.h Chứng minh: Do DABC(ÐA = 90o) SABC = b.c Hoặc 2SABC = a.h (vì AH ^ BC tại H) Từ đó b.c = a.h ?2 Xét DHBA và DABC có và chung DHBA ~ DABC (g.g) AC.BA = BC.HA hay b.c = a.h Kiến thức 2. Định lý 4 (13 phút) a) Mục đích: HS nắm được định lý 4. b) Cách thức tổ chức c) Sản phẩm; d) Kết luận - GV giới thiệu định lí 4 (SGK) ? HS đọc và viết công thức của định lí 2 Yêu cầu HS thảo luận chứng minh đ.lý - GV hướng dẫn HS biến đổi ? Muốn Ü Ü Ü Ü Ü a2.h2 = b2.c2 Ü b.c = a.h Gọi đại diện 1 nhóm lên bảng chứng minh lại định lí 4 - HS dưới lớp nhận xét, sửa sai ? Yêu cầu HS thảo luận tự đọc VD3 - GV giới thiệu chú ý (SGK) Định lý 4 : (SGK-67) Chứng minh Theo Đlý 2 ta có : b.c = a.h a2.h2 = b2.c2 (đpcm) Ví dụ 2 (SGK – 67) Chú ý (SGK – 67) Hoạt động 3. Vận dụng, mở rộng (5 phút) a) Mục đích: HS vận dụng tốt các công thức vào giải bài b) Cách thức tổ chức: Tính a, b, c,c/ AC2 = AH2 + HC2 hay b2 =122 + 162 = 400 => b = 20 h2 = b’.c’ => c’ = a = 9 + 16 = 25 c2 = a.c’ = 25.9 = 225 => c = = 15 b a h=12 H C B A b' =16 c c' Cho HS làm bài tập 3, 4 (SGK trang ) c) Sản phẩm d) Kết luận: 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp (1 phút) a) Mục đích: HS làm tốt các bài tập về nhà và chuẩn bị bài mới tiếp theo b) cách thức tổ chức - Học thuộc các định lí 1, 2, 3, 4 và nắm chắc các hệ thức đã học. - Làm các BT 3, 4 (SBT - 89) - Nghiên cứu trước các bài tập 5, 6, 7, 8 (SGK-68) giờ sau luyện tập. c) Sản phẩm d) Kết luận: IV. Kiểm tra đánh giá: Yêu cầu HS nhắc lại kiến thức cần nhớ trong bài? - Nhắc lại 4 định lí 1, định lí 2, định lí 3, định lí 4. - Viết lại các hệ thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu, đường cao. GV treo bảng phụ các hệ thức đã học và chốt lại toàn bài h2 = b’.c’ c2 = ac’ ; b2 = ab’ bc = ah - GV nhận xét đánh giá tiết học V. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ An Trạch A, ngày tháng năm 2020 Nhận xét . Duyệt của Hiệu trưởng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_khoi_9_tuan_1_nam_hoc_2020_2021.doc