Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 50: Độ dài đường tròn - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Biết công thức tình độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Biết số π là gì và giá trị gần đúng của nó.
- Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
- Kiến thức: Biết công thức tình độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Biết số π là gì và giá trị gần đúng của nó.
- Kỹ năng: Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Phát biểu định nghĩa đường tròn nội tiếp và đường tròn ngoại tiếp ?
d. Đáp án:
Định nghĩa:
1) Đường tròn đi qua tất cả các đỉnh của một đa giác được gọi là đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác nội tiếp đường tròn.
2) Đường tròn tiếp xúc với tất cả các cạnh của một đa giác được gọi là đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác ngoại tiếp đường tròn.
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a2 Tên bài giảng: §9. Độ dài đường tròn Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 50 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Biết công thức tình độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Biết số π là gì và giá trị gần đúng của nó. - Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG - Kiến thức: Biết công thức tình độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. Biết số π là gì và giá trị gần đúng của nó. - Kỹ năng: Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 2 1) Phát biểu định nghĩa đường tròn nội tiếp và đường tròn ngoại tiếp ? d. Đáp án: Định nghĩa: 1) Đường tròn đi qua tất cả các đỉnh của một đa giác được gọi là đường tròn ngoại tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác nội tiếp đường tròn. 2) Đường tròn tiếp xúc với tất cả các cạnh của một đa giác được gọi là đường tròn nội tiếp đa giác và đa giác được gọi là đa giác ngoại tiếp đường tròn. 3. Giảng bài mới: (30’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Nói :“Độ dài đường tròn bằng ba lần đường kính của nó” thì đúng hay sai ? Bài mới !” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: 1. Công thức tính độ dài đường tròn 15’ Độ dài C của một đường tròn bán kính R được tính theo công thức: C = Nếu gọi d là đường kính đường tròn (d=2R) thì C = (đọc là “pi”) là kí hiệu của một số vô tỉ mà giá trị gần đúng thường được lấy là Treo bảng phụ H. 50.“Độ dài đường tròn”(còn gọi là “chu vi hình tròn”) được kí hiệu là C. Độ dài C của một đường tròn bán kính R được tính theo công thức: C = Nếu gọi d là đường kính đường tròn (d=2R) thì C = (đọc là “pi”) là kí hiệu của một số vô tỉ mà giá trị gần đúng thường được lấy là Cho đường tròn có bán kính lần lượt là R = 5cm và R = 10cm. Tính chu vi của các đường tròn đó. GV Nhận xét HS Quan sát hình vẽ và lắng nghe HS Thực hiện Tính chu vi của các đường tròn là C = 2 .= 10 cm C = 2 .= 20 cm HS Nhận xét Hoạt động 2: 2. Công thức tính độ dài cung tròn 15’ - 2R - - Trên đường tròn bán kính R, độ dài l của cung n0 được tính theo công thức: Yêu cầu HS làm ?2 Hãy điền biểu thức thích hợp vào các chỗ trống (...) Trong dãy lập luận sau: -Đường tròn bán kính R ( ứng với cung 3600) có độ dài là.... -Vậy cung 10, bán kính R có độ dài là ... -Suy ra cung n0, bán kính R có độ dài là: ..... Trên đường tròn bán kính R, độ dài l của cung n0 được tính như thế nào ? Giới thiệu công thức tính độ dài cung tròn: Giới thiệu hằng số trong phần “có thể em chưa biết” HS Đọc ?2 HS Trả lời - 2R - - Trên đường tròn bán kính R, độ dài l của cung n0 được tính theo công thức: HS Nêu công thức HS Đọc phần có thể em chưa biết. 4./ Củng cố (8’) Yêu cầu HS làm bài tập 65, 66, 67 trang 94, 95 SGK Bài 65/94 Bài giải cm Bán kính R (10) 5 3 1,5 3,2 4 Đường kính d 20 (10) 6 (3) 6,4 8 Đồ dài đường tròn C 62,8 31,4 18,84 9,4 (20) (25,12) Bài 66/95 Bài giải a) Áp dụng công thức = b) Độ dài vành xe đạp là :3,14x650= 2041(mm) Bài 67/95 Bài giải Bán kính R (10 cm) 40,8 cm (21 cm) (6,2 cm) 21 cm Cung tròn n0 (900) (500) 570 (410) (250) Đồ dài cung tròn l 15,7 cm (35,6) (20,8 cm) 4,4 cm (9,2 cm) 5./ Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập. Hướng dẫn HS làm bài tập 68, 69, 70, 71 trang 95/96 SGK C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp . Ngày tháng năm Ngày / / .. Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_50_do_dai_duong_tron_nguyen_van.doc