Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 31: Hệ sinh thái (Tiết 2) - Năm học 2020-2021

Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 31: Hệ sinh thái (Tiết 2) - Năm học 2020-2021

1. Kiến thức

- HS trình bày được thế nào là một lưới thức ăn và vẽ được lưới thức ăn. Liên hệ giải thích hiện tượng thực tiễn

2. Năng lực

- Phát triển năng lực tìm hiểu về thế giới tự nhiên, liên hệ thực tế.

- Năng lực phân tích, khái quát, tổng hợp.

- NL sử dụng ngôn ngữ, NL quan sát, NL nhận thức kiến thức sinh học, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn.

3. Phẩm chât

- Tự tin, tự chủ, chăm chỉ.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: máy tính, máy chiếu, máy chiếu vật thể.

2. Học sinh: Tìm hiểu về các hệ sinh thái điển hình ở nước ta.

III. Tổ chức dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu

MT: Kích thích hứng thú học tập của học sinh

 Thế nào là hệ sinh thái? TP của hệ sinh thái? Chuỗi thức ăn? VD?

 Vẽ chuỗi thức ăn

HS nhận xét và chia sẻ

Từ VD GV đặt vấn đề vào bài. Trong tự nhiên, một loài sinh vật không chỉ tham gia vào một chuỗi thức ăn mà còn tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn => lưới thức ăn. Vậy lưới thức ăn là gì => lưới thức ăn.

Hoạt động 2: Tìm hiểu lưới thức ăn

Mục tiêu: Nêu và vẽ được lưới thức ăn.

 

docx 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 31: Hệ sinh thái (Tiết 2) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/1/2021
Ngày dạy: 15 /11
Bài 31 – Tiết 21
HỆ SIN H THÁI (T2)
1. Kiến thức
- HS trình bày được thế nào là một lưới thức ăn và vẽ được lưới thức ăn. Liên hệ giải thích hiện tượng thực tiễn
2. Năng lực
- Phát triển năng lực tìm hiểu về thế giới tự nhiên, liên hệ thực tế. 
- Năng lực phân tích, khái quát, tổng hợp. 
- NL sử dụng ngôn ngữ, NL quan sát, NL nhận thức kiến thức sinh học, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn.
3. Phẩm chât 
- Tự tin, tự chủ, chăm chỉ.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: máy tính, máy chiếu, máy chiếu vật thể.
2. Học sinh: Tìm hiểu về các hệ sinh thái điển hình ở nước ta.
III. Tổ chức dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu
MT: Kích thích hứng thú học tập của học sinh
 Thế nào là hệ sinh thái? TP của hệ sinh thái? Chuỗi thức ăn? VD?
 Vẽ chuỗi thức ăn
HS nhận xét và chia sẻ
Từ VD GV đặt vấn đề vào bài. Trong tự nhiên, một loài sinh vật không chỉ tham gia vào một chuỗi thức ăn mà còn tham gia vào nhiều chuỗi thức ăn => lưới thức ăn. Vậy lưới thức ăn là gì => lưới thức ăn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lưới thức ăn
Mục tiêu: Nêu và vẽ được lưới thức ăn.
GV chiếu H31.3 HS hoạt động theo lệnh 
Đại điện HS báo cáo trên bảng và chia sẻ.
Thế nào lá lưới thức ăn? 
Hãy sắp xếp các sinh vật theo từng thành phần của HST.
+ Sinh vật sản xuất: Thực vật(cây cỏ, cây gỗ)
 + Sinh vật tiêu thụ: B1, B2, B3(VD..)
+ Sinh vật phân huỷ: VSV( nấm, vị khuẩn, giun )
Lưới thức ăn hoàn chỉnh gồm những thành phần nào?
So sánh giữa chuỗi thức ăn và lưới thức ăn?
+ Thành phần giống nhau
+ Khác nhau:
Lưới thức ăn rộng và có nhiều chuỗi thức ăn có chung mắt xích.
Đại điện HS báo cáo và chia sẻ
GV chiếu câu hỏi 2(HĐLT T273)
:Cho các sinh vật : lúa, châu chấu, chuột, sâu non, ếch, rắn, mèo, đại bàng, vi sinh vật.
Hãy lập lưới thức ăn từ các sinh vật trên, nêu các mắt xích chung?
Đại diện báo cáo: 
HS nhóm khác nhận xét.
HS chuẩn KT
GV chốt KT.(S30)
Qua sơ đồ lưới thức ăn trên haỹ cho biết nếu mèo bị chết hết có ảnh hưởng gì đến đại bàng?
Nếu châu chấu chết hết có ảnh hưởng gì đến ếch?
Trong tự nhiên các SV có mối quan hệ như thế nào?
Sinh vật luôn bị không chế và cân bằng nhau.
Biện pháp bảo vệ hệ sinh thái?
+ Bảo vệ đa dạng sinh học, không làm mất cân bằng hệ sinh thái tự nhiên
GV giới thiệu lưới thức ăn càng nhiều mắt xích chung thì càng ổn định.
GV chiếu (S31)
Trong thực tiễn sản xuất người nông dân có biện pháp kĩ thuật gì để tận dụng nguồn thức ăn của sinh vật ?
+ Thả nhiều loại cá trong ao.
+ Dự trữ thức ăn cho động vật trong mùa khô hạn.
3, Lưới thức ăn.
 cầy
Thực vật -> Sâu -> Bọ ngựa VSV
 Chuột rắn
* Lưới thức ăn: Bao gồm các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung.
- Lưới thức ăn gồm các sinh vật:
 + Sinh vật sản xuất: Thực vật(cây cỏ, cây gỗ)
 + Sinh vật tiêu thụ: (B1,B2)
 + Sinh vật phân huỷ: VSV( nấm, vị khuẩn, giun )
Luyện tập: Thế nào là lưới thức ăn? Quan hệ dinh dưỡng trong hệ sinh thái được thể hiện như thế nào? So sánh giữa chuỗi thức và lưới thức ăn?
Vận dụng
Vẽ một lưới thức ăn bất kỳ ở địa phương.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_9_bai_31_he_sinh_thai_tiet_2_nam_hoc_20.docx