Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chủ đề: Bóng rổ (12 tiết)
I. MỤC TIÊU:
* Sau chủ đề này học sinh có khả năng:
- Nắm vững kỹ thuật cơ bản của môn bóng rổ học sinh ( cấp THCS)
- Biết cách thực hiện: Cách cầm bóng và tư thế chuẩn bị di chuyển tiến, lùi, sang ngang; Tại chổ dẫn bóng( trọng tâm cao, thấp), dẫn bóng bằng 2 tay.; Chuyền bóng ném bóng vào rổ.
- Hoàn thành các bài tập của Gv đưa ra.
II. NỘI DUNG:
- Cách cầm bóng và tư thế chuẩn bị di chuyển tiến, lùi, sang ngang.luyện tập dẻo dai.
- Tại chổ dẫn bóng( trọng tâm cao, thấp)
- Tại chổ dẫn bóng bằng 2 tay (chữ V)
- Chạy dẫn bóng
- Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực
- Tại chổ ném bóng (vào rổ) bằng 1 tay trên vai
III. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Chuẩn bị thiết bị, tranh ảnh, còi, bóng rổ,
- Học sinh: Vệ sinh sân bãi, chuẩn bị sân tập, bóng rổ theo yêu cầu của GV
Tuần: 6 Tiết: 11 - 22 Ngày soạn : Ngày Dạy : CHỦ ĐỀ BÓNG RỔ ( 12 tiết) I. MỤC TIÊU: * Sau chủ đề này học sinh có khả năng: - Nắm vững kỹ thuật cơ bản của môn bóng rổ học sinh ( cấp THCS) - Biết cách thực hiện: Cách cầm bóng và tư thế chuẩn bị di chuyển tiến, lùi, sang ngang; Tại chổ dẫn bóng( trọng tâm cao, thấp), dẫn bóng bằng 2 tay.; Chuyền bóng ném bóng vào rổ.. - Hoàn thành các bài tập của Gv đưa ra. II. NỘI DUNG: - Cách cầm bóng và tư thế chuẩn bị di chuyển tiến, lùi, sang ngang..luyện tập dẻo dai. - Tại chổ dẫn bóng( trọng tâm cao, thấp) - Tại chổ dẫn bóng bằng 2 tay (chữ V) - Chạy dẫn bóng - Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực - Tại chổ ném bóng (vào rổ) bằng 1 tay trên vai III. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Chuẩn bị thiết bị, tranh ảnh, còi, bóng rổ, - Học sinh: Vệ sinh sân bãi, chuẩn bị sân tập, bóng rổ theo yêu cầu của GV IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Ngày dạy: Tiết 1-2 ( ppct 11-12) * NỘI DUNG : Tại chỗ dẫn bóng ( đập bóng, nhồi bóng ) 1 tay, trọng tâm cao và trọng tâm thấp. - Giới thiệu về môn bóng rổ - Mô phổng các giai đoạn kỹ thuật động tác A. Hoạt động khởi động: Hoạt động lớp: - GV tập trung lớp thành 4 hàng ngang giới thiệu nhiệm vụ bài học. - Lớp trưởng cho cả lớp khởi động chung và chuyên môn. + Căng các nhóm cơ, xoay khớp từ trên xuống. (2L/8n) + Khởi động chuyên môn di chuyển cự ly 10m-15m. + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy gót chạm mông + Chạy đá mũi + Chạy tăng tốc Hoạt động nhóm: (PP trò chơi, KT chia nhóm) - Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ: mỗi nhóm tự tổ chức 1-2 trò chơi vận động B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động cả lớp: (KT phân tích- KT đặt câu hỏi) 4 nhóm quay về phía giáo viên, quan sát GV làm mẫu: Cách cầm bóng và tư thế chuẩn bị, di chuyển tiến, lùi, sang ngang x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Học sinh Giáo viên C. Hoạt động thực hành: Hoạt động cả lớp: ( PP trực quan) Giáo viên hướng dẫn chung cho cả lớp cùng tập, sau đó quan sát sửa sai 1/ Tư thế chuẩn bị 2/ Cách cầm bóng 3/ Di chuyển tiến, lùi, sang ngang D. Hoạt động ứng dụng: - Gv cho học sinh trình diễn lại kỹ thuật đã học 4-8 hs tham gia mô phổng lại các động tác kỹ thuật. - GV và hs cùng quan sát và đánh giá theo mức đạt và chưa đạt. E. Hoạt động mở rộng: - Học sinh thả lỏng cơ khớp - Đánh giá thái độ học tập và mức độ xây dựng bài của Hs. - Gv giao cho mỗi nhóm về nhà sưu tầm về tài liệu bóng rổ. + Tự tập luyện các bài tập bổ trợ kỹ thuật bóng rổ, tự tập các bài tập phát triển sức mạnh chân, sức mạnh tay. - Giáo án sau. - Xuống lớp. Cả Lớp Hô Khỏe Tuần: 7 Ngày soạn : Ngày Dạy : Tiết 3-4 (ppct :13-14) * NỘI DUNG : - Ôn : Tại chỗ dẫn bóng ( đập bóng, nhồi bóng ) 1 tay, trọng tâm cao và trọng tâm thấp. Tại chỗ đập bóng bằng 2 tay ( chữ V ) trọng tâm cao và trọng tâm thấp. - Giới thiệu về môn bóng rổ - Mô phổng các giai đoạn kỹ thuật động tác A. Hoạt động khởi động: Hoạt động lớp: - GV tập trung lớp thành 4 hàng ngang giới thiệu nhiệm vụ bài học. - Lớp trưởng cho cả lớp khởi động chung và chuyên môn. + Căng các nhóm cơ, xoay khớp từ trên xuống. (2L/8n) + Khởi động chuyên môn di chuyển cự ly 10m-15m. + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy gót chạm mông + Chạy đá mũi + Chạy tăng tốc Hoạt động nhóm (PP trò chơi, KT chia nhóm) - Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ: mỗi nhóm tự tổ chức 1-2 trò chơi vận động B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động cả lớp: (KT phân tích- KT đặt câu hỏi) 4 nhóm quay về phía giáo viên, quan sát GV làm mẫu: Cách cầm bóng và tư thế chuẩn bị, di chuyển tiến, lùi, sang ngang. Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x C. Hoạt động thực hành (luyện tập): Hoạt động cả lớp: ( PP trực quan) Giáo viên hướng dẫn chung cho cả lớp cùng tập, sau đó quan sát sửa sai 1/ Tư thế chuẩn bị 2/ Cách cầm bóng 3/ Di chuyển tiến, lùi, sang ngang. 4/ Dẫn bóng bằng 2 tay chữ V. Hoạt động nhóm: (KT giao nhiệm vụ- KT chia nhóm) - Phân nhóm. + Nhóm 1: Tập cầm bóng và tư thế chuẩn bị, di chuyển tiến, lùi, sang ngang + Nhóm 2: Tập chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực * Đổi nhóm. - GV quan sát và sửa sai cho học sinh. D. Hoạt động ứng dụng: (PP giải quyết vấn đề- KT đặt câu hỏi) - Gv cho học sinh trình diễn lại kỹ thuật đã học 4-8 hs tham gia mô phổng lại các động tác kỹ thuật. - GV và hs cùng quan sát và đánh giá theo mức đạt và chưa đạt. E. Hoạt động mở rộng: - Học sinh thả lỏng cơ khớp - Đánh giá thái độ học tập và mức độ xây dựng bài của Hs. - Gv giao cho mỗi nhóm về nhà sưu tầm về tài liệu bóng rổ. + Tự tập luyện các bài tập bổ trợ kỹ thuật bóng rổ, tự tập các bài tập phát triển sức mạnh chân, sức mạnh tay. - Giáo án sau. - Xuống lớp. Cả Lớp Hô Khỏe Tuần: 8 Ngày soạn : Ngày Dạy : Tiết 5-6 ( ppct 15-16 ) - Ôn : Tại chỗ dẫn bóng ( đập bóng, nhồi bóng ) 1 tay, trọng tâm cao và trọng tâm thấp. Tại chỗ đập bóng bằng 2 tay ( chữ V ) trọng tâm cao và trọng tâm thấp. - Học: Chuyền và bắt bóng 2 tay trước ngực. A. Hoạt động khởi động: Hoạt động lớp: - GV tập trung lớp thành 4 hàng ngang giới thiệu nhiệm vụ bài học. - Lớp trưởng cho cả lớp khởi động chung và chuyên môn. + Căng các nhóm cơ, xoay khớp từ trên xuống. (2L/8n) + Khởi động chuyên môn di chuyển cự ly 10m-15m. + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy gót chạm mông + Chạy đá mũi + Chạy tăng tốc Hoạt động nhóm (PP trò chơi, KT chia nhóm) - Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ: mỗi nhóm tự tổ chức 1-2 trò chơi vận động B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động cả lớp: (KT phân tích- KT đặt câu hỏi) 4 nhóm quay về phía giáo viên, quan sát GV làm mẫu: Cách cầm bóng và tư thế chuẩn bị, di chuyển tiến, lùi, sang ngang. Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x C. Hoạt động thực hành (luyện tập): Hoạt động cả lớp: ( PP trực quan) Giáo viên hướng dẫn chung cho cả lớp cùng tập, sau đó quan sát sửa sai 1/ Tại chổ dẫn bóng (nhồi bóng) 2/ Chạy dẫn bóng: 3/ Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực. Hoạt động nhóm: (KT giao nhiệm vụ- KT chia nhóm) - Phân nhóm. + Nhóm 1: Tập cầm bóng và tư thế chuẩn bị, di chuyển tiến, lùi, sang ngang + Nhóm 2: Tập chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực * Đổi nhóm. - GV quan sát và sửa sai cho học sinh. D. Hoạt động ứng dụng: (PP giải quyết vấn đề- KT đặt câu hỏi) - Gv cho học sinh trình diễn lại kỹ thuật đã học 4-8 hs tham gia mô phổng lại các động tác kỹ thuật. - GV và hs cùng quan sát và đánh giá theo mức đạt và chưa đạt. E. Hoạt động mở rộng: - Học sinh thả lỏng cơ khớp - Đánh giá thái độ học tập và mức độ xây dựng bài của Hs. - Gv giao cho mỗi nhóm về nhà sưu tầm về tài liệu bóng rổ. + Tự tập luyện các bài tập bổ trợ kỹ thuật bóng rổ, tự tập các bài tập phát triển sức mạnh chân, sức mạnh tay. - Giáo án sau. - Xuống lớp. Cả Lớp Hô Khỏe Tuần: 9 Ngày soạn : Ngày Dạy : Tiết 7-8 (ppct 17-18) - Ôn : Chạy dẫn bóng. Chuyền và bắt bóng 2 tay trước ngực. - Học : Tại chỗ ném rổ 1 tay trên vai. - Mô phổng các giai đoạn kỹ thuật động tác A. Hoạt động khởi động: Hoạt động lớp: - GV tập trung lớp thành 4 hàng ngang giới thiệu nhiệm vụ bài học. - Lớp trưởng cho cả lớp khởi động chung và chuyên môn. + Căng các nhóm cơ, xoay khớp từ trên xuống. (2L/8n) + Khởi động chuyên môn di chuyển cự ly 10m-15m. + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy gót chạm mông + Chạy đá mũi + Chạy tăng tốc Hoạt động nhóm (PP trò chơi, KT chia nhóm) - Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ: mỗi nhóm tự tổ chức 1-2 trò chơi vận động B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động cả lớp: (KT phân tích- KT đặt câu hỏi) 4 nhóm quay về phía giáo viên, quan sát GV làm mẫu: Cách cầm bóng và tư thế chuẩn bị, di chuyển tiến, lùi, sang ngang. Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x C. Hoạt động thực hành (luyện tập): Hoạt động cả lớp: ( PP trực quan) Giáo viên hướng dẫn chung cho cả lớp cùng tập, sau đó quan sát sửa sai 1/ Tại chổ dẫn bóng (nhồi bóng) 2/ Chạy dẫn bóng: 3/ Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực. 4/ Học tại chổ ném rổ 1 tay trên vai: Hoạt động nhóm: (KT giao nhiệm vụ- KT chia nhóm) - Phân nhóm. + Nhóm 1: Tập cầm bóng và tư thế chuẩn bị, di chuyển tiến, lùi, sang ngang + Nhóm 2: Tập chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực * Đổi nhóm. - GV quan sát và sửa sai cho học sinh. D. Hoạt động ứng dụng: (PP giải quyết vấn đề- KT đặt câu hỏi) - Gv cho học sinh trình diễn lại kỹ thuật đã học 4-8 hs tham gia mô phổng lại các động tác kỹ thuật. - GV và hs cùng quan sát và đánh giá theo mức đạt và chưa đạt. E. Hoạt động mở rộng: - Học sinh thả lỏng cơ khớp - Đánh giá thái độ học tập và mức độ xây dựng bài của Hs. - Gv giao cho mỗi nhóm về nhà sưu tầm về tài liệu bóng rổ. + Tự tập luyện các bài tập bổ trợ kỹ thuật bóng rổ, tự tập các bài tập phát triển sức mạnh chân, sức mạnh tay. - Giáo án sau. - Xuống lớp. Cả Lớp Hô Khỏe Tuần: 10 Ngày soạn : Ngày Dạy : Tiết 9-10 (ppct 19-20) Ôn: Chạy dẫn bóng. Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực Tại chổ ném rổ 1 tay trên vai. - Mô phổng các giai đoạn kỹ thuật động tác A. Hoạt động khởi động: Hoạt động lớp: - GV tập trung lớp thành 4 hàng ngang giới thiệu nhiệm vụ bài học. - Lớp trưởng cho cả lớp khởi động chung và chuyên môn. + Căng các nhóm cơ, xoay khớp từ trên xuống. (2L/8n) + Khởi động chuyên môn di chuyển cự ly 10m-15m. + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy gót chạm mông + Chạy đá mũi + Chạy tăng tốc Hoạt động nhóm (PP trò chơi, KT chia nhóm) - Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ: mỗi nhóm tự tổ chức 1-2 trò chơi vận động B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động cả lớp: (KT phân tích- KT đặt câu hỏi) 4 nhóm quay về phía giáo viên, quan sát GV làm mẫu lại: Chạy dẫn bóng. Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x C. Hoạt động thực hành (luyện tập): Hoạt động cả lớp: ( PP trực quan) Giáo viên nhắc lại các kỹ thuật cho cả lớp cùng tập, sau đó quan sát sửa sai 1/ Tại chổ dẫn bóng (nhồi bóng) 2/ Chạy dẫn bóng: 3/ Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực. 4/ Học tại chổ ném rổ 1 tay trên vai: Hoạt động nhóm: (KT giao nhiệm vụ- KT chia nhóm) - Phân nhóm. + Nhóm 1: Tập cầm bóng và tư thế chuẩn bị, di chuyển tiến, lùi, sang ngang + Nhóm 2: Tập chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực * Đổi nhóm. - GV quan sát và sửa sai cho học sinh. D. Hoạt động ứng dụng: (PP giải quyết vấn đề- KT đặt câu hỏi) - Gv cho học sinh trình diễn lại kỹ thuật đã học 4-8 hs tham gia mô phổng lại các động tác kỹ thuật đã học ( chạy dẫn bóng, tại chổ ném rổ 1 tay trên vai) - GV và hs cùng quan sát và đánh giá theo mức đạt và chưa đạt. E. Hoạt động mở rộng: - Học sinh thả lỏng cơ khớp - Đánh giá thái độ học tập và mức độ xây dựng bài của Hs. - Gv giao cho mỗi nhóm về nhà sưu tầm về tài liệu bóng rổ. + Tự tập luyện các bài tập bổ trợ kỹ thuật bóng rổ, tự tập các bài tập phát triển sức mạnh chân, sức mạnh tay. - Giáo án sau. - Xuống lớp. Cả Lớp Hô Khỏe Tuần: 11 Ngày soạn : Ngày Dạy : Tiết 11-12 (ppct 21-22 ) Ôn: Chạy dẫn bóng. Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực Tại chổ ném rổ 1 tay trên vai. Kiểm tra kỹ thuật tại chổ ném rổ 1 tay trên vai A. Hoạt động khởi động: Hoạt động lớp: - GV tập trung lớp thành 4 hàng ngang giới thiệu nhiệm vụ bài học. - Lớp trưởng cho cả lớp khởi động chung và chuyên môn. + Căng các nhóm cơ, xoay khớp từ trên xuống. (2L/8n) + Khởi động chuyên môn di chuyển cự ly 10m-15m. + Chạy bước nhỏ + Chạy nâng cao đùi + Chạy gót chạm mông + Chạy đá mũi + Chạy tăng tốc Hoạt động nhóm (PP trò chơi, KT chia nhóm) - Chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ: mỗi nhóm tự tổ chức 1-2 trò chơi vận động B. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động cả lớp: (KT phân tích- KT đặt câu hỏi) 4 nhóm quay về phía giáo viên, quan sát GV làm mẫu lại: Chạy dẫn bóng. Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x C. Hoạt động thực hành (luyện tập): Hoạt động cả lớp: ( PP trực quan) Giáo viên nhắc lại các kỹ thuật cho cả lớp cùng tập, sau đó quan sát sửa sai 1/ Tại chổ dẫn bóng (nhồi bóng) 2/ Chạy dẫn bóng: 3/ Chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực. 4/ Ôn tại chổ ném rổ 1 tay trên vai: Hoạt động nhóm: (KT giao nhiệm vụ- KT chia nhóm) - Phân nhóm. + Nhóm 1: Tập chuyền và bắt bóng bằng 2 tay trước ngực + Nhóm 2: Tại chổ ném rổ 1 tay trên vai * Đổi nhóm. - GV quan sát và sửa sai cho học sinh. D. Hoạt động ứng dụng: (PP giải quyết vấn đề- KT đặt câu hỏi) Hoạt động nhóm: -Gv cho lớp tiến hành bài kiểm tra lần lượt theo nội dung: tại chổ ném rổ 1 tay trên vai - GV và hs cùng quan sát và đánh giá theo mức đạt và chưa đạt. E. Hoạt động mở rộng: - Học sinh thả lỏng cơ khớp - Đánh giá thái độ học tập và mức độ xây dựng bài của Hs. - Gv giao cho mỗi nhóm về nhà sưu tầm về tài liệu bóng rổ. + Tự tập luyện các bài tập bổ trợ kỹ thuật bóng rổ, tự tập các bài tập phát triển sức mạnh chân, sức mạnh tay. - Giáo án sau. - Xuống lớp. Cả Lớp Hô Khỏe @Rút kinh nghiệm tiết dạy: ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_9_chu_de_bong_ro_12_tiet.docx