Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021

Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021

Tiết 4 Bài thể dục

 Chạy ngắn -chạy bền

1. Kiến thức:

 Chạy ngắn:

 + Trò chơi chạy ti?p s?c yêu cầu nhiệt tình tích cực

 Hoàn thiện tư thế sẵn sàng – xuất phát

riêng

 Nắm và thực hiện được 10 động tác bài thể dục phát triển chung

Luyện tập chạy bền, giới thiệu một số động tác hồi tĩnh

 2.Kỹ năng:

Thực hiện đúng biên độ, nhịp điệu của đông tác bài thể dục, thực hiện đúng kỹ thuật bổ trợ của chạy ngắn.

 Hiểu biết và nắm được hiện tượng chuột rút và cách klhắc phục khi gặp hiện tượng .

3.Thái độ:

Tinh thần tập thể, ý thức tự giác, tích cực của HS

4. Năng lực, phẩm chất.

- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày

- Phẩm chất cần đạt: Tự tin, tự lập, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.

II. Chuẩn bị của GV và HS

GV: Giáo án, còi

Hs: giày tập

III. Phương pháp giảng dạy

Phân tích, giảng giải và làm mẫu

Trò chơi và thi đấu

Tập luyện lặp lại

 

doc 220 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3690
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/9/2020	 
Tiết 1 Mục tiêu - nội dung chương trình lớp 9
I . Mục tiêu : 
 1. Kiến thức:
	 	- Giới thiệu ngắn gọn mục tiêu, nội dung chương trình TD lớp 9
- Biên chế tổ tập luyện 
- Một số quy định môn học
Biết một số điểm cơ bản trong luật thi đấu cỏc mụn thể thao đó học
2. Kỹ năng:
Thực hiện đỳng, đều, đẹp bài TD phỏt triển của nam và nữ, kỹ thuật chạy 60m, chạy bền, nhảy cao ,nhảy xa, mụn TTTC
Đạt tiờu chuẩn RLTT
3. Thỏi độ:
Chấp hành nghiờm tỳc cỏc yờu cầu của Gv
Ứng xử đỳng đẹp và cú ý thức tự giỏc tong tập luyện và thi đấu
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lớ, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Cao thượng, trung thực, tự chủ, cú trỏch nhiệm với bản thõn và
cộng đồng.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Giỏo ỏn
HS: bỳt vở để ghi bài
Địa điểm trờn lớp học
III. Phương phỏp giảng dạy
Nờu giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đỏp
IV. Tiến trỡnh dạy học
1.Mục tiễu chơng trìng TD lớp 9.
Biết được những kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khẻo, nâng cao thể lực.
Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn kỉ luật, thói quen tự giác tập luyệnTDTT giữ gìn vệ sinh.
Có sự tăng tiến về thể lực, thi đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sống sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
 2. Nội dung chương trình TD lớp 9.
* Trong chương trình TD lớp 9 các em sẽ học các nội dung sau.
1- Lý thuyết . 2- ĐHĐN . 3- Bài TD phát triển chung.
4- Chạy cự li nhắn. 5- Chạy bền. 6- Nhảy Cao. 7- Nhảy Xa.
8- Ném Bóng. 9- Ôn tập kiểm tra. 10- Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT.
3.Biên chế tổ chức tập luyện.
- Biên chế cán sự bộ môn có thể là lớp trưởng hoặc không, cán sự bộ môn cần có những tiêu chuẩn khoẻ mạnh, nhanh nhẹn học các môn khá. có khả năng điều khiển lớp
- Biên chế tổ, sử dụng các sự tổ của lớp.
4.Một số quy định trong tập luyện.
 Để đạt được kết quả cao các em phải thực hiện những quy định nào của bộ môn TD.
+ Có trang phục gọn gàng (quần áo thể thao càng tốt) mỗi em có 1 đôi giầy.
+ Phải tự giác tích cự tập luyện
+ Ra vào phải đúng giờ quy định.
+ Kiến tập phải xin phép ngay từ đầu giờ .
+ Tập luyện phải theo sự hướng dẫn của GV và các sự bộ môn.
5.Phần kết thúc:
a. Nhận xét ưu nhược điểm giờ học.
b. Bài tập về nhà học thuộc bài .
 +100% có giầy và mũ mềm khi ra sân học.
 V. RÚT KINH NGHIỆM
Ngày thỏng năm 2020	 Ngày thỏng năm 2020
 KIỂM TRA CỦA BGH Kí DUYỆT CỦA TỔ CM
 Ngày soạn: 07/9/2020
Tiết 2 chạy ngắn-chạy bền
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Chạy ngắn: + Trò chơi phát triển sức nhanh: “Lò cò tiếp sức”
 + Mặt, vai, lưng hướng chạy xuất phát
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền , giới thiệu hiện tượng “cực điểm” và cách khắc phục
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng kỹ năng đó học vào quỏ trỡnh tập luyện sức nhanh và sức bền
3. Thỏi độ:
Giỏo dục tớnh tự giỏc, tớch cực trong học tập và thi đấu.
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lớ, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Cao thượng, trung thực, tự chủ, cú trỏch nhiệm với bản thõn và
cộng đồng.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Giỏo ỏn, cũi
HS: Trang phục TT, giày tập
III. Phương phỏp giảng dạy
Phương phỏp trũ chơi và thi đấu
Trực quan và tập luyện lặp lại
IV. Tiến trỡnh dạy học
Nội dung
Định lượng
Phương pháp -Tổ chức 
A. Mở đầu
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Bài TD tay không 6 ĐT:
+ Động tỏc vươn thở
+ Động tác tay
+ Động tác bụng
+ Động tác lườn
+ Động tác chân
+ Động tác toàn thân
- ép dây chằng hông ngang dọc
1-2phút
1lần
1 lần
ĐH: nhận lớp 
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 CS€
GV€
€ € € € € € €€ €
 € € € € € € €€ €
€ € € € € € € €€
ĐH: Khởi động
B. Cơ bản
1. Chạy ngắn
- Trò chơi phát triển sức nhanh: “ Lò cò tiếp sức”
- Xuất phát từ một số tư thế khác nhau:
+ Mặt hướng chạy xuất phát
+ Vai hướng chạy xuất phát
+ Lưng hướng chạy xuất phát
2. Chạy bền
- Giới thiệu hiện tượng “cực điểm” và cách khắc phục
(SGV/38)
- Trong hoạt động TDTT nhất là trong chạy bền có những hiện tượng xảy ra như cực điểm, đau sóc thở dốc, choáng, ngất như vậy em cần hiểu thế nào là cực điểm. khi cơ thể tập luyện năng lực hoạt động giảm xảy ra hiện tượng bó cơ chân không chạy tiếp được tức ngực khó thở muốn dừng hoạt động đó lại ngay. Đó là hiện tượng cực điểm. Hiện tượng này chỉ biểu hiện trong một khoảng thời gian ngắn nhất định. 
* Cách khắc phục: Khi gặp hiện tượng cực điểm vẫn tiếp tục chạy bình thường, chạy chậm lại hít thở sâu, tay đánh thả lỏng không bỏ cuộc, khi chuyển sang giai đoạn hô hấp lần hai trạng thái cơ thể trở lại bình thường.
- Luyện tập chạy bền:
+ Nam 700m
+ Nữ 550m
* Củng cố:
35- 38 phút 
1 vòng 
2x8 N 
6 lần
10 lần
GV: Phân tích lại KT động tác cho HS nắm , tổ chức cho HS tập
Chia nhóm tập, cán sự điều khiển
GV quan sát sửa sai
 €€€
€€€
€€€
 CS€€€€
€€€
ĐH: Tập luyện
- Chia nhúm tập luyện và giới thiệu hiện tương cực điểm
- Gọi HS nhắc lại nội dung của hiện tượng cực điểm
C. Kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Ôn nội dung đó học 
3-5Phút
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 ĐH thả lỏng
V. Rút kinh nghiệm
 ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày thỏng năm 2020	 Ngày thỏng năm 2020
 KIỂM TRA CỦA BGH Kí DUYỆT CỦA TỔ CM
Ngày soạn: 14/9/2020
Tiết 3 Chạy ngắn - Chạy bền
I . Mục tiêu :
 1.Kiến thức:
	Chạy ngắn : +
 + Nắm và thực hiện được một số tư thế xuất phát khác nhau 
 + Đứng mặt hướng chạy 
 + Vai và lưng hướng chạy
 Chạy bền :+ Luyện chạy bền 
2. Kỹ năng:
Hs biết vận dụng những kỹ năng đó học vào hoạt đọng chung của nhà trường và lớp
3. Thỏi độ:
- Rốn cho học sinh cú thúi quen tập luyện thể dục thể thao, tỏc phong nhanh nhẹn và thỏi độ nghiờm tỳc trong giờ học.
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lớ, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Cao thượng, trung thực, tự chủ, cú trỏch nhiệm với bản thõn và cộng đồng.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Giỏo ỏn, cũi
HS: Giày tập
III. Phương phỏp giảng dạy
Thị phạm, trực quan
Tập luyện lặp lại
IV. Tiến trỡnh dạy học
Nội dung
Định lượng
Phương pháp -tổ chức
I/PHần mở đầu 
 1. GV nhận lớp : Cán sự bộ môn tập hợp ổn định tổ chức, báo cáo sĩ số chính xác 
 2.GV: phổ biến nội dung yêu cầu bài học 
2phút
1lần
1 lần
ĐH: nhận lớp 
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 CS€
 GV€
II/Phần cơ bản 
 1 .Khởi động 
 Chạy nhẹ nhàng một vòng sân
 - Xoay kỹ các khớp 
 + khớp cổ chân cổ tay xoay theo hai chiều 
 + khớp gối hông, cổ, xoay theo hai chiều, ép dây trằng 
CM : 3 ĐT bộ trợ cho chạy 
Bước nhỏ 
Nâng cao đùi
Lăng sau 
2 . Chạy ngắn : 
 - XP một số tư thế khác nhau 
 * Đứng mặt hướng chạy 
 * Luyện tập ( 2 em 1 lần → hết lớp 
 * Vai hướng chạy 
 * Luyện tập ( 2 em 1 lần → hết lớp 
 - Trò chơi chạy tiếp sức:
 Kẻ một vạch xuất phát và một vạch đích có 2 cờ chuẩn khi có lệnh xuất phát em đứng đầu hàng chạy thật nhanh vòng qua cờ chạy về vạch xuất phát trao tín gậy cho bạn tiếp theo và cứ tiếp tục như vậy đến bạn cuối cùng. Tổ nào về trước thì tổ đó thắng ( đều có thưởng và phạt ) 
 Thưởng một tràng pháo tay 
 Phạt chạy lò cò một vòng sân 
4.Chạy bền :
- Luyện tập chạy bền :
 Nam 500m, Nữ 400m
36'- 38 '
2x8N
2 lần 
2 lần 
2 lần 
2lần
3 lần
3 lần 
3 hiệp 
1 lần 
ĐH: khởi động
€ € € € € € €€€
 € € € € € €€€
€ € € € € € €€€
ĐH: Khởi động
GV: Phân tích lại KT động tác cho HS nắm , tổ chức cho HS tập
Chia nhóm tập, cán sự điều khiển
GV quan sát sửa sai
 Chia nhóm tập các động tác bổ trợ cho chay ngắn
€
€ GV€
€
€ 
€ € 	30m
€ € 
€ 
€ CS€
€
€
ĐH: Chạy ngắn
Chia 2 tổ bằng nhau 
GV phổ biến cách chơi luật chơi và thực hiện trước một lần 
€€€€€
 15 m
€€€€€
 € GV
ĐH: Trò chơi
 GV phổ biến luật chơi cho HS nắm được, tổ chức cho HS chơi
GV : Giảng giải phân tích 
HS : Hoàn thành khối lượng vận động không tính thời gian 
III. Kết thúc : 
1.thả lỏng hồi tĩnh
2.giáo viên nhận xét tiết học
3.bài tập về nhà
+ Ôn luyện chạy bền 
3-5 
Phút
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
GV€
V. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
Ngày soạn: 14/9/2020
Tiết 4 Bài thể dục
 Chạy ngắn -chạy bền
1. Kiến thức:
	 Chạy ngắn:
 	+ Trò chơi chạy tiếp sức yêu cầu nhiệt tình tích cực 
	 Hoàn thiện tư thế sẵn sàng – xuất phát 
riêng 
	Nắm và thực hiện được 10 động tác bài thể dục phát triển chung
Luyện tập chạy bền, giới thiệu một số động tỏc hồi tĩnh 
	2.Kỹ năng:
Thực hiện đỳng biờn độ, nhịp điệu của đụng tỏc bài thể dục, thực hiện đỳng kỹ thuật bổ trợ của chạy ngắn.
	Hiểu biết và nắm được hiện tượng chuột rút và cách klhắc phục khi gặp hiện tượng .
3.Thỏi độ:
Tinh thần tập thể, ý thức tự giỏc, tớch cực của HS
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lớ, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Tự tin, tự lập, tự chủ, cú trỏch nhiệm với bản thõn và cộng đồng.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Giỏo ỏn, cũi
Hs: giày tập
III. Phương phỏp giảng dạy
Phõn tớch, giảng giải và làm mẫu
Trũ chơi và thi đấu
Tập luyện lặp lại
IV. Tiến trỡnh dạy học
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
I/PHần mở đầu 
 1. GV nhận lớp: Cán sự bộ môn tập hợp ổn định tổ chức báo cáo sĩ số chính xác 
 2.GV: phổ biến nội dung yêu cầu bài học 
1-2phút
1lần
1 lần
ĐH: nhận lớp 
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 CS€
 GV€
II/Phần cơ bản 
 1 .Khởi động 
 - Chạy nhẹ nhàng
 - Xoay kỹ các khớp 
 +khớp cổ chân cổ tay xoay theo hai chiều 
 + khớp gối hông, xoay theo hai chiều, ép dây trằng 
 CM : 3 ĐT bộ trợ cho chạy 
Bước nhỏ 
Nâng cao đùi
Lăng sau 
2.Chạy ngắn 
Ngồi mặt hướng chạy xuất phát, chơi trò chơi chạy tiếp sức.
Bài thể dục 
Bài thể dục nữ 10 động tác 
N.1: Đưa tay trái sang ngang
 Tay phải lên cao 
N.2: Đưa tay phải sang ngang,lòng bàn tay úp
N.3: Hai tay lên cao hình chữ v, lòng bàn tay hướng vào nhau 
N.4: Tay về N2 nâng chân trái dâng lên cao, mũi chân thẳng
N.5: Chân trái chạm đất ,khuỵu gối, chân phải duỗi thẳng,hai tay đưa ra trước song song lòng bàn tay sấp 
N.6 : Đạp nhẹ chân trái đa về N4
N.7: Thu chân trái về sát chân phải như N3
N.8 : Như N4 nhưng đổi bên 
N.9 :Như N5 nhưng đổi bên
N. 10: Duỗi chân phải hai chân đứng thẳng rộng hơn vai 
- Luyện tập Đồng loạt cả nhóm
Bài TD nam : 10 động tác 
N. 1: từ TTCB đưa tay ra trước bàn tay sấp
N. 2: Đưa hai tay dang ngang lòng bàn tay ngửa
N.3: Đưa hai tay lên cao chếch chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau 
N.4: Bước chân trái góc 45 độ khuỵu gối.Tay trái đưa chếch lên cao tay phải đưa chếch ra sau 
N.5 : Chuyển trọng tâm về chân phải, gối khuỵu ,chân trái duỗi thẳng, tay trái hướng vào chân trái, tay phải hướng lên cao 
N.6 : Như N4
N.7: Thu chân trái về sát chân phải chân thẳng kiễng gót hai taylên cao chếchV lòng bàn tay hướng vào nhau 
N.8: Như N4 nhưng đổi bên 
N.9 : Như N5 nhưng đổi bên 
N.10: Như N8
N.11 : Thu chân trái về sát chân phải
3 . Chạy bền : 
- Chú ý phân phối sức tăng dần tốc độ, thực hiện cách thở trong khi chạy 
 - Động tác thả lỏng hồi tĩnh 
 Hít vào thở ra hết sức, thả lỏng các bắp cơ, rũ các cơ khớp toàn thân 
4. Củng cố : 
35- 38 phút 
1 vòng 
2x8N
3 lần 
3 lần 
3 lần
5 lần
7 lần
8 lần
1lần
€ € € € € € €€ €
 € € € € € €€€€
€ € € € € € € €€
 CS€
ĐH: Khởi động
GV: Phân tích lại KT động tác cho HS nắm , tổ chức cho HS tập
Chia nhóm tập, cán sự điều khiển
GV quan sát sửa sai
Nhóm 1 tập bài thể dục, nhóm 2 tập các động tác bổ trợ cho chạy ngắn, sau đó đổi.
€
€ GV€
€
€ 
€ € 	30m
€ € 
€ 
€ CS€
€
€
ĐH: Chạy ngắn
Chia 2 tổ bằng nhau 
GV phổ biến cách chơi luật chơi và thực hiện trước một lần 
€€€€€
 15 m
€€€€€
 € GV
ĐH: Trò chơi
 GV phổ biến luật chơi cho HS nắm được, tổ chức cho HS chơi
€ € € € € € € €€
 € € € € € €€€€
 CS€
ĐH: Tập bài thể dục
GV : Giảng giải phân tích 
HS : Hoàn thành khối lượng vận động không tính thời gian 
III. Kết thúc : 
1.thả lỏng hồi tĩnh
2.giáo viên nhận xét tiết học
3.bài tập về nhà
+ Ôn luyện chạy bền 
+ Ôn bài TD 
3-5 Phút
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
GV€
 V. RÚT KINH NGHIỆM
 .
Ngày thỏng năm 2020	 Ngày thỏng năm 2021
 KIỂM TRA CỦA BGH Kí DUYỆT CỦA TỔ CM
Ngày soạn: 21/9/2020
Tiết 5 Bài thể dục
Chạy ngắn - chạy bền
I . Mục tiêu :
 1. Kiến thức: 
	- Chạy ngắn : Trũ chơi “ chạy đuổi”, ngồi mặt hướng chạy- xuất phỏt; Tư thế sẵn sàng xuất phỏt
 	- Bài TD: Ôn củng cố nâng cao các động tác đã học, nắm và thực hiện được cơ bản các động tác mới từ N1 đến N10, Học từ N11- 18 ( nữ ), 11- 19 (Nam ) 
	Chạy bền : Luyện tập chạy bền, giới thiệu hiện tượng ( chuột rút ) và cách khắc phục
2. Kỹ năng:
Biết vận dụng những kỹ năng đó học vào quỏ trỡnh luyện tập sự nhanh nhẹn, mềm dẻo, khộo lộo và bền bỉ
3. Thỏi độ:
 í thức tổ chức kỷ luật, tớnh tập thể, tinh thần đoàn kết và sự nhanh nhẹn, thỏo vỏt.
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lớ, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Tự tin, tự lập, tự chủ, cú trỏch nhiệm với bản thõn và cộng đồng.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Chuẩn bị giỏo ỏn, cũi
HS: Chuẩn bị trang phục và giày tập
Địa điểm sõn TD trường
III. Phương phỏp giảng dạy
Phõn tớch, giảng giải và làm mẫu
Trực quan, trũ chơi và thi đấu
IV. Tiến trỡnh dạy học
Nội dung
Định lượng
Phương pháp - tổ chức
I/PHần mở đầu 
 1. GV nhận lớp : Cán sự bộ môn, tập hợp ổn định tổ chức
báo cáo sĩ số, chính xác 
 2.GV: phổ biến nội dung yêu cầu bài học 
1-2 phút
1 lần
ĐH: nhận lớp 
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 CS€
 GV€
II/Phần cơ bản 
 1 .Khởi động 
 - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân 
 - Xoay kỹ các khớp 
 + Khớp cổ chân cổ tay xoay theo hai chiều 
 + Khớp gối hông ,cổ ,xoay
CM : - ép dây chằng dọc 
 - ép dây chằng ngang 
2. Chạy ngắn - Bài thể dục 
* Chạy ngắn:
 + Ôn chạy bước nhỏ 
 + Ôn nâng cao đùi 
 + Đạp sau 
 + Tại chỗ đánh tay
* Bài thể dục
Bài thể dục Nữ ôn N 1- N 10. Học từ N11- N18
......................................................
......................................................
......................................................
......................................................
......................................................
......................................................
N11: Xoayngười 90 độ sang trái hai tay đưa ra trước //
N12: Chân phải đá từ sau ra trước lên cao chếch sang trái, mũi chân thẳng vặn thân người sang phải và đánh tay phải ra sau bàn tay úp mắt nhìn theo mũi chân phải 
N.13: Như N11
N.14: Như N10 
N.15: Như N11 nhưng đổi bên 
N.16: Như N12 nhưng đổi bên 
N.17: Như N15 
N.18: Chuyển trọng tâm vào chân phải đứng thẳng kéo chân sau về cách gót 1 bàn chân mũi chân chạm đất 2 tay chống hông 
Bài TD nam ôn từ N 1- N 10 học từ N 11 đến N19 
......................................................
......................................................
......................................................
......................................................
N.11: Thu chân trái về sát chân phải 2 bàn chân chụm gập thân 2 chân thẳng 2 tay hướng xuống đất lòng bàn tay hướng vào chân mắt nhìn theo tay 
N.12: Ngồi xổm hai gối sát nhau 2 bàn chân kiễng gót 2 tay chống đất rộng bằng vai về trước bên ngoài 2 chân đầu cúi 
N13: Dồn trọng tâm lên 2 tay chân trái sang ngang mắt nhìn sang chân trái 
N. 14: Thu chân trái về sát chân phải thành ngồi xổm như N 12 .
N. 15: Như N13 nhưng đổi chân 
N. 16: Đứng lên thu chân phải về chân rộng hơn vai hai tay dang ngang lòng bàn tay úp 
N. 17: Gập thân trước vặn mình sang trái tay phải chạm chân trái , tay trái giơ cao ra phía sau 2 chân thẳng 
N. 18: Nâng thân lên một chút giống N17. Đổi vị trí tay.
N. 19 : Như N16 
3. Củng cố: 
4. Chạy bền:
+ Chuột rút là hiện tượng thường gặp trong TDTT. Do cơ co quá mức tối đa trong quá trình vận động thường xuất hiện ở các cơ cẳng chân, cơ đùi và cơ bụng 
 + Cách khắc phục: Cần khởi động kỹ, khi tập không nên nghi giữa các lần tập quá lâu. Khi bị chuột rút, cần xoa bóp day ấn vào chỗ bị chuột rút và duỗi thẳng chân 
- Luyện chạy bền:
- Nam chạy 500m, nữ chạy 400m 
+ Luyện phân phối sức hợp lí kết hợp nhịp thở với bước chạy tay đánh thả lỏng khi chạy
 Chú phân phối sức, cách thở, cách đánh tay, thả lỏng hồi tĩnh sau khi chạy 
35-37 phút
( 2x8)N
2x8N
2x8N
2x8N
7 lần
5 lần
1 lần
€ € € € € € €€ €
 € € € € € € €€€
€ € € € € € € €€
 CS€
ĐH: Khởi động
GV: Phân tích lại KT động tác cho HS nắm , tổ chức cho HS tập
Chia nhóm tập, cán sự điều khiển
GV quan sát sửa sai
Nhóm 1 tập bài thể dục, nhóm 2 tập các động tác bổ trợ cho chạy ngắn, sau đó đổi.
€
€ GV€
€
€ 
€ € 	30m
€ € 
€ 
€ CS€
€
€
ĐH: Chạy ngắn
€ € € € € € € €€
 € € € € € € €€€
 CS€
ĐH: Tập bài thể dục
-Gv giảng giải, phõn tớch cho hs hiểu biết thế nào là hiện tượng chuột, cỏch khắc phục như thế nào khi bị chuột rỳt
- Hs chỳ ý lắng nghe và biết ỏp dụng vào trong thực tế khi học tập bộ mụn.
- Hs thực hiện chạy nam 600m, nữ 500m. 
III. Kết thúc : 
1.Thả lỏng hồi tĩnh
2. Giáo viên nhận xét tiết học
3. Bài tập về nhà
+ Ôn luyện chạy bền 
+ Ôn bài TD 
5 Phút
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
GV€
 V. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
Ngày soạn: 21/9/2020
Tiết 6
Chạy ngắn - Chạy bền- bài thể dục
I . Mục tiêu :
Kiến thức:
	Chạy ngắn : Ôn củng cố nâng cao 3 ĐT bổ trợ và động tác đánh tay.
	Bài TD: Ôn củng cố nâng cao từ N1 đến N18 (nữ). N1 đến N19 (nam)
	Chạy bền: Luyện tập chạy bền .
Kỹ năng:
Hs phát triển các tố chất thể lực, tăng cường thể lực, rèn luyện tính kiên trì luyện tập
Thỏi độ:
Giỏo dục ý thức tổ chức kỷ luật, tớnh nhanh nhẹn và cú tinh thần trỏch nhiệm trong quỏ trỡnh học tập.
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lớ, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Tự tin, tự lập, tự chủ, cú trỏch nhiệm với bản thõn và cộng đồng.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Giỏo ỏn, cũi
HS: giày tập
Địa điểm: Sõn trường thể dục
III. Phương phỏp giảng dạy
Phõn tớch, giảng giải, làm mẫu
Quan sỏt, sửa sai
IV. Tiến trỡnh dạy học.
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp - tổ chức
I/PHần mở đầu 
 1. GV nhận lớp : Cán sự bộ môn tập hợp ổn định tổ chức báo cáo sĩ số chính xác 
 2.GV: phổ biến nội dung yêu cầu bài học 
1-2phút
1 lần
ĐH: nhận lớp 
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 CS€
 GV€
II/ Phần cơ bản
 1 . Khởi động 
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân 
 - Xoay kỹ các khớp 
 +Khớp cổ chân cổ tay xoay theo hai chiều 
 + Khớp gối hông- ép dây chằng dọc 
- ép dây chằng ngang
CM: Nâng cao đùi, bước nhỏ, chạy đạp sau
2 . Ôn bài TD: Nữ từ N1- N18 Nam từ N1 – N19 
Khi ôn cần chú ý tới nhịp điệu của động tác, biên độ động tác
3 .Ôn chạy ngắn :
 a. Kiểm tra bài cũ 4 ĐT đã học 
b. Luyện tập : củng cố nâng cao kỹ thuật bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, động tác đánh tay.
4. Chạy bền : 
 Luyện chạy bền Nam 600m, nữ 500m 
 Luyện phân phối sức hợp lí kết hợp nhịp thở với bước chạy, đánh tay thả lỏng bả vai
35-38p
1lần
2x8N
2x8N
2x8N 
2 Lần
6 Lần
1 Lần
2 Lần
4 Lần
1Lần 
€ € € € € € €€ €
 € € € € € € €€€
€ € € € € € € €€
 CS€
ĐH: Khởi động
GV: Phân tích lại KT động tác cho HS nắm, tổ chức cho HS tập
Chia nhóm tập, cán sự điều khiển
GV quan sát sửa sai
Nhóm 1 tập bài thể dục, nhóm 2 tập các động tác bổ trợ cho chạy ngắn, sau đó đổi.
€
€ GV€
€
€ 
€ € 	30m
€ € 
€ 
€ CS€
€
€
ĐH: Chạy ngắn
Chia 2 tổ bằng nhau 
€ € € € € € € €€
 € € € € € € €€€
 CS€
ĐH: Tập bài thể dục
III. Kết thúc : 
1.Thả lỏng hồi tĩnh
2.giáo viên nhận xét tiết học
3.bài tập về nhà
+ Ôn luyện chạy bền 
+ Ôn bài TD đã học 
5 Phút
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 GV€
V.Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
Ngày thỏng năm 2020	 Ngày thỏng năm 2020
 KIỂM TRA CỦA BGH Kí DUYỆT CỦA TỔ CM
Ngày soạn: 28/9/2020
Tiết7 Một số hướng dẫn luyện tập sức bền
I. mục tiêu: 
1. Kiến thức:
 - Nắm được và hiểu được thế nào là sức bền, sức bền có nghĩa và tácdụng như thế nào đối với đời sống con người 
 2. Kỹ năng:
 Nắm đựơc nguyên tắc và phương pháp luyện tập sức bền 
 3. Thỏi độ:
 Trong luyện tập phải, chấp hành kỷ cương, kỷ luật nề nếp , trang phục luyện tập 
 - Biết vận dụng trong luyện tập và tự tập hàng ngày .
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lớ, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Tự tin, tự lập, tự chủ, cú trỏch nhiệm với bản thõn và cộng đồng.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Giỏo ỏn
HS; Bỳt vở để ghi bài
III. Phương phỏp giảng dạy
Gợi mở, vấn đỏp, đàm thoại
IV. Tiến trỡnh dạy học
Phương pháp tổ chức
Nội dung
Em hiểu thế nào là luyện tập 
sức bền ? Lấy VD minh hoạ nói lên sự LT Sức bền 
GV: Lấy một số VD phân tích
GV: PT thế nào là sức bền chung sức bền chuyên môn
GV:tổng quát lại. Sức bền là khả năng chống lại khả năng mệt của cơ thể đối với một hoạt động kéo dài 
 Khi luyện tập sức bền cần chú ý nguyên tắc luyện tập như thế nào ?
 Thế nào là sức bền ?
Nêu những hình thức và phương pháp luyện tập sức bền đạt hiểu quả
 GV: tổng quát lại 
 1.Nhận lớp: 
 lớp trưởng kiểm tra si số báo cáo sĩ số chính xác
2.Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu thực hiện được mục tiêu của bài
3. Một sốhiểu biết cần thiết :
a. Sức bền là gì : Là khả năng của chống lại mệt mỏi của cơ thể đối với một hoạt động kéo dài, với một khoảng thời gian nhất định 
- Sức bền gồm có :
 +sức bền chung: Là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong thời gian dài
 +Sức bền chuyên môn: Là khả năng hoạt động của cơ thể khi chuyên sâu một môn thể thao nào đó
b. Quá trình nghiên cứu sức bền một số HS THCS :
 rất kém do các em chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện sức bền, không chịu khó luyện tập ngại khó ngại khổ
4.Một số nguyên tắc, phương pháp và hình thức luyện tập
a. Một số nguyên tắc tâp luyện sức bền
+ Nguyên tắc tự giác tích cực
+ Nguyên tắc hệ thống
+ nguyên tắc tăng dần yêu cầu
b. Một số phương pháp tập luyện sức bền
+ Phương pháp tập luyện có định mức chặt chẽ.
+ Phương pháp trò chơi thi đấu.
5.Củng cố :
- Sức bền là..
- Một bài tập phát triển sức bền 
- Nguyên tắc, phuơng pháp luyện tập sức bền
 V. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
 Ngày thỏng năm 2020	 Ngày thỏng năm 2020
 KIỂM TRA CỦA BGH Kí DUYỆT CỦA TỔ CM
Ngày soạn: 28/9/2020
Tiết 8
Chạy ngắn - Chạy bền- bài thể dục
I . Mục tiêu :
1. Kiến thức;
	Chạy ngắn : Ôn củng cố nâng cao 3 ĐT bổ trợ và động tác đánh tay. Nắm và thực hiện được kỹ thuật xuất phát cao 
	Bài TD: Ôn củng cố nâng cao từ N1 đến N18 (nữ). N1 đến N19 (nam)
 - Học từ nhịp 19- 25 ( nữ), 20 -26 (nam)
	Chạy bền: Luyện tập chạy bền .
2. Kỹ năng:
Thực hiện đỳng kỹ thuật bổ trợ của chạy nhanh và đỳng nhịp điệu , biờn độ động tỏc
3. Giỏo dục
 	Tham gia phát triển các tố chất thể lực, tăng cường thể lực, rèn luyện tính kiên trì luyện tập , cú ý thức trong tập luyện.
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lớ, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Tự tin, tự lập, tự chủ, cú trỏch nhiệm với bản thõn và cộng đồng.
II. Chuẩn bị của GV và HS
GV: Chuẩn bị giỏo ỏn, cũi
HS: chuẩn bị giày tập
III. Phương phỏp giảng dạy
Làm mẫu, phõn tớch, sửa sai
IV. Tiến trỡnh dạy học
Nội dung
Định Lượng
Phương pháp - tổ chức
I/PHần mở đầu 
 1. GV nhận lớp : Cán sự bộ môn tập hợp ổn định tổ chức báo cáo sĩ số chính xác 
 2.GV: phổ biến nội dung yêu cầu bài học 
1-2phút
1 lần
ĐH: nhận lớp 
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 CS€
 GV€
II/ Phần cơ bản
 1 . Khởi động 
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân 
 - Xoay kỹ các khớp 
 +Khớp cổ chân cổ tay xoay theo hai chiều 
 + Khớp gối hông- ép dây chằng dọc 
- ép dây chằng ngang
CM: Nâng cao đùi, bước nhỏ, chạy đạp sau
2 . Ôn bài TD: Nữ từ N1- N18 Nam từ N1 – N19 
Khi ôn cần chú ý tới nhịp điệu của động tác, biên độ động tác
 Bài TD nữ từ N19 đến N 25
N. 19: Nâng đùi chân trái ra trước lên cao ngang hông, cẳng chân vuông góc với đùi và mặt đất ,mũi bàn chân thẳng 
N. 20, 21: Đưa hai tay ra trước sang ngang bàn tay ngửa chân trái lên cao duỗi thẳng, thân hơi ngả ra sau để dữ thăng bằng 
N. 22: Hạ chân trái chạm đất, như N. 15 nhưng đổi chân 
N. 23: Từ từ gập thân cúi sâu, chân trái duỗi thẳng, chân phải khuỵu gối trọng tâm dồn vào chân sau( chân phải) hai tay đưa xuống dưới ra sau mắt nhìn theo bàn tay trái 
N. 24: Nâng thân đứng thẳng dồn trọng tâm dồn vào chân trái, chân phải phía sau mũi chân chạm đất hai tay lên cao chếch chữ V 
N. 25: Hạ gót chân phải làm trụ xoay người 90o về bên trái và bước chân trái sang trái rộng bằng vai, hai tay dang ngang, bàn tay Bài TD (nam ) từ N 20- N 26
N. 20: Dồn trọng tâm vào chân phải,bướcchân trái sang ngang rộngbằng vai, gối khuỵu hai tay đưa ra trước song song bàn tay sấp 
N 21: thu chân trái về sát chân phải thành đứng thẳng, hai tay dang ngang bàn tay ngửa 
N. 22: Như N20, nhưng đổi bên 
N. 23: Đứng thẳng hai chân rộng bằng vai , tay dang ngang bàn tay ngửa.
N. 24: Giữ nguyên thế tay sang ngang vặn mình sang trái, không xoay hai bàn chân 
N. 25: Như N 24, nhưng đổi bên
N. 26: Như N19.
3 .Ôn chạy ngắn :
 a. Kiểm tra bài cũ 4 ĐT đã học 
b. Luyện tập : củng cố nâng cao kỹ thuật bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, động tác đánh tay.
c. Học kỹ thuật xuất phát cao chạy nhanh: Khi thực hiện kỹ thuật xuất phát cao đứng chân trước chân sau trùng gối thân trên hơi ngả về trước tay để ở tư thế nghịch khi xuất phát đạp mạnh hai chân để lao ra khỏi vạch xuất phát
4. Chạy bền : 
 Luyện chạy bền Nam 600m, nữ 500m 
 Luyện phân phối sức hợp lí kết hợp nhịp thở với bước chạy, đánh tay thả lỏng bả vai
35-38p
1lần
2x8N
2x8N
2x8N 
2 Lần
6 Lần
1 Lần
2 Lần
4 Lần
1Lần 
€ € € € € € €€ €
 € € € € € € €€€
€ € € € € € € €€
 CS€
ĐH: Khởi động
GV: Phân tích lại KT động tác cho HS nắm, tổ chức cho HS tập
Chia nhóm tập, cán sự điều khiển
GV quan sát sửa sai
Nhóm 1 tập bài thể dục, nhóm 2 tập các động tác bổ trợ cho chạy ngắn, sau đó đổi.
€
€ GV€
€
€ 
€ € 	30m
€ € 
€ 
€ CS€
€
€
ĐH: Chạy ngắn
Chia 2 tổ bằng nhau 
€ € € € € € € €€
 € € € € € € €€€
 CS€
ĐH: Tập bài thể dục
III. Kết thúc : 
1.Thả lỏng hồi tĩnh
2.giáo viên nhận xét tiết học
3.bài tập về nhà
+ Ôn luyện chạy bền 
+ Ôn bài TD đã học 
5 Phút
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 GV€
V. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy
 Ngày thỏng năm 2020	 Ngày thỏng năm 2020
 KIỂM TRA CỦA BGH Kí DUYỆT CỦA TỔ CM
Ngày soạn: 05/10/2020
Tiết 9 Bài thể dục
Chạy ngắn - Chạy bền
I . Mục tiêu :
1. Kiến thức:
	 Chạy ngắn : Ôn bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau, củng cố nâng cao kỹ thuật XP cao chạy nhanh
	- Nắm và thực hiện được động tác ngồi vai hướng chạy xuất phát 
	Bài TD :
	+ Ôn bài TD từ N19 đến N25 (nữ ) N20 đến N26 (nam) . Học từ 26 – 29 ( nữ ) và 27 - 36 ( nam) 
	 Chạy bền : TRò chơi (người thừa số 3 )
2. kỹ năng:
Biết vận dung kỹ năng đó học vào trong tập luyện và thi đấu
3. Thỏi độ:
Giỏo dục ý thức tổ chức kỷ luật, tớnh tập thể và khả năng nhanh nhẹn, hoạt bỏt.
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lớ, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Tự tin, tự lập, tự chủ, cú trỏch nhiệm với bản thõn và cộng đồng.
II. Chuẩn bị của Gv và HS
GV: Giỏo ỏn, cũi, cờ XP
HS: trang phục tập luyện
III. Phương phỏp giảng dạy
Phõn tớch, giảng giải và làm mẫu
Trũ chơi, thi đấu
Thị phạm và sửa sai
IV. Tiến trỡnh dạy học
Nội dung
Định lượng
Phương pháp – tổ chức
I/PHần mở đầu 
 1. GV nhận lớp : Cán sự bộ môn tập hợp ổn định tổ chức báo cáo sĩ số chính xác 
 2.GV: phổ biến nội dung yêu cầu bài học
1-2phút
1lần
1 lần
ĐH: nhận lớp 
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
€€€€€€€€€€
 CS€
 GV€
II/ Phần cơ bản
 1 . Khởi động 
Chạy nhẹ nhàng 1vòng sân 
 Xoay kỹ các khớp 
 + Khớp cổ chân cổ tay xoay theo hai chiều 
 + Khớp gối hông, xoay hai chiều, ép dây chằng
2.Bài thể dục:
- Nữ ôn từ N19 – N 25 (nữ ). Học từ N 26- N 29 (Nữ ) . 
Nam ôn từ 20 N- N 26. Học từ 
N 27- N 36 
 Bài TD Nữ: 
N. 26 : đưa 2 tay lên cao // lòng bàn tay hướng vào nhau đồng thời nghiêng lườn sang trái, trọng tâm dồn vào chân phải, kiễng mũi chân trái mũi chân chạm đất .
 N. 27: Như N 25 
 N. 28: Như N 26 nhưng nghiêng lườn sang phải, trọng tâm dồn vào chân trái N29 : Như nhịp 27 .
 Bài TD nam :
N. 27 : Thu chân trái về sát chân chân phải, đồng thời đưa hai tay ra trước lòng bàn tay úp. 
N. 28: Ngồi kiễng gót, hai tay chống đất như N12 
N. 29 : Dồn trọng tâm lên hai tay sau đó bật duỗi thẳng hai chân ra sau (chân chụm) 
N. 30: Co hai tay ( khuỷu tay sát thân ) ngực sát đất, thân người thẳng 
N. 31 : Duỗi thẳng tay thân người thẳng .
N. 32: Co hai tay, ngực gần sát đất đồng thời nâng chân trái lên cao thẳng 
N. 33: Như N31.
N. 34: Như N32, nhưng đổi Chân 
N. 35 : Như N33.
N. 36 : Như N28 .
3. Chạy ngắn :
 Ôn 3 ĐT bổ trợ đồng loạt
 + ĐT chạy bước nhỏ 
 + ĐT chạy nâng cao đùi 
 + ĐT đạp sau 
 - Học ngồi vai hướng chạy 
 Thực hiện 3 gđ nhỏ 
 + Vào chỗ: Ngồi chân trước chân sau
 + Sẵn sàng: Đứng lên xoay mặt hướng chạy ( xoay theo hướng chân sau)
 + Khi chạy: Đạp mạnh chân để lao ra khỏi vạch xất phát chạy bằng nửa bàn chân trước 
Ôn xuất phát cao chạy nhanh
. Học kỹ thuật xuất phát cao chạy nhanh: Khi thực hiện kỹ thuật xuất phát cao đứng chân trước chân sau trùng gối thân trên hơi ngả về trước tay để ở tư thế nghịch khi xuất phát đạp mạnh hai chân để lao ra khỏi vạch xuất phát
4. Chạy bền
 Trò chơi: Chạy tiếp sức chuyển vật 
III. Kết thúc : 
1.Thả lỏng hồi tĩnh
2.Giáo viên nhận xét tiết học
3.Bài tập về nhà
+ Ôn luyện chạy bền 
 + Ôn bài TD đã học
35-38p
7p
2x8N
2x8N
14 p
6 lần
12p
5p
€ € € € € € €€ €
 € € € € € € €€€
€ € € € 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_khoi_9_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2020_2021.doc