Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2021-2022
Bài thể dục - chạy ngắn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Bài TD: Học từ nhịp 1-10 bài thể dục phát triển chung (nam và nữ riêng).
- Chạy ngắn: Trò chơi phát triển sức nhanh (do GV chọn), Xuất phát từ một số tư thế khác nhau, Đứng mặt vai lưng hướng chạy.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động trong học tập, biết vận dụng vào tập luyện
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ để trình bày về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các bài tập và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- Bài TD: Học sinh thực hiện đơuợc các nhịp từ 1-> 10 (bài thể dục phát triển chung)
- Chạy ngắn: Thực hiện du?c một số tu thế xuất phát: Đứng mặt, vai hoặc lung hu?ng chạy.
3. Về phẩm chất:
- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Có ý thức cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện; Đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện.
II. Thiết bị dạy học
1. Sân bãi: Sân trường.
2. Dụng cụ:
- Giáo viên: một số dụng cụ phục vụ học tập, còi, tranh ảnh, dây đích.
- Học sinh: Trang phục thể dục.
III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:
- Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, làm mẫu, tập luyện, trò chơi.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập theo tổ, nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
Tuần 1 Ngày soạn: Tiết 1 Ngày dạy: LÝ thuyÕt Mét sè phƯ¬ng ph¸p tËp luyÖn ph¸t triÓn søc bÒn I. Mục tiªu: 1. KiÕn thøc: - Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động thực hiện việc sưu tầm tranh, ảnh phục vụ bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về chủ đề bài học; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các nhiệm vụ được giao. 2.2. Năng lực đặc thù: - Biết được một số kiến thức cơ bản về sức bền và phương pháp tập luyện phát triển sức bền. - Biết quan sát tranh ảnh và điều khiển nhóm hoạt động. - Biết hợp tác, giúp đỡ cùng bạn thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Tự tin đứng trước đám đông để thuyết trình, nêu ý kiến đánh giá. - Vận dụng được trong các giờ học Thể dục và tự tập hàng ngày. 3. Về phẩm chất. - Tự giác, tích cực trong học tập và hoạt động tập thể. Có ý thức cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong học tập; Đoàn kết, giúp đỡ bạn trong học tập. II. Thiết bị dạy học 1. Sân bãi: Phòng học. 2. Dụng cụ: - Giáo viên: giáo án; trang phục thể thao; tranh ảnh về phương pháp tập luyện phát triển sức bền. - Học sinh: Dụng cụ học tập, vở, bút. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, làm mẫu. - Hình thức dạy học chính: Học theo tổ, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. NhËn líp : 1. Ổn ®Þnh tæ chøc - Gi¸o viªn nhËn líp, kiÓm tra sÜ sè häc sinh, kiểm tra sức khỏe hs - Gi¸o viªn phæ biÕn néi dung , yªu cÇu giê häc. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền. III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mét sè hiÓu biÕt cÇn thiÕt. - Søc bÒn lµ kh¶ n¨ng cña c¬ thÓ chèng l¹i mÖt mái khi häc tËp, lao ®éng hay tËp luyÖn thÓ dôc thÓ thao kÐo dµi. - Søc bÒn gåm cã: Søc bÒn chung vµ søc bÒn chuyªn m«n. + Søc bÒn chung lµ kh¶ n¨ng cña c¬ thÓ khi thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc nãi chung trong mét thêi gian dµi. + Søc bÒn chuyªn m«n lµ kh¶ n¨ng cña c¬ thÓ khi thùc hiÖn chuyªn s©u mét ho¹t ®éng lao ®éng, hay bµi tËp thÓ thao trong mét thêi gian dµi. VÝ dô kh¶ n¨ng leo nói cña ngưêi vïng cao; kh¶ n¨ng b¬i lÆn cña ngưêi lµm nghÒ chµi lưíi( ®¸nh b¾t c¸; Kh¶ n¨ng cña vËn ®éng viªn ch¹y 10km, 20km, 42195km;... IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Cñng cè - Em h·y cho biÕt thÕ nµo lµ søc bªn? - Em h·y lÊy vÝ dô vÒ søc bÒn? 2. Hưíng dÉn vÒ nhµ. - Giê sau häc thùc hµnh, H/s mang giµy tËp. 5’ 35’ 5’ - C¸n sù b¸o c¸o sÜ sè, giíi thiÖu ®éi ngò c¸n bé líp, sè h/s nam, n÷. - Gi¸o viªn nªu mét sè ví dô vÒ søc bÒn cho häc sinh hiÓu râ. - VÝ dô: Ngưêi n«ng d©n cÊy c¶ mét ruéng lóa réng trong kho¶ng thêi gian rÊt lµ dµi. + Cã nh÷ng b¹n häc sinh ë trưêng ta ch¹y ®ưîc 15 vßng s©n trêng häc cña chóng ta mµ kh«ng thÊy mÖt. ? Em h·y cho biÕt søc bÒn lµ g×? ? Em nµo lÊy ®ưîc vÝ dô cho c« vÒ søc bÒn? - Gi¸o viªn cïng c¸c em ph©n tÝch ®Ó c¸c em hiÓu râ bµi. - Gi¸o viªn gäi häc sinh tr¶ lêi, nhận xét. - Giao viªn nhÊn m¹nh l¹i nh÷ng néi dung chñ yÕu cña bµi ®Ó häc sinh n¾m râ. - Tuyªn dư¬ng nh÷ng em h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn. Tuần 1 Ngày soạn : Tiết 2 Ngày dạy : Bµi thÓ dôc - ch¹y ng¾n I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc - Bài TD: Học từ nhịp 1-10 bài thể dục phát triển chung (nam và nữ riêng). - Chạy ngắn: Trò chơi phát triển sức nhanh (do GV chọn), Xuất phát từ một số tư thế khác nhau, Đứng mặt vai lưng hướng chạy. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động trong học tập, biết vận dụng vào tập luyện - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ để trình bày về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các bài tập và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - Bµi TD: Häc sinh thùc hiÖn ®ưîc c¸c nhÞp tõ 1-> 10 (bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung) - Ch¹y ng¾n: Thùc hiÖn được mét sè tư thÕ xuÊt ph¸t: §øng mÆt, vai hoÆc lưng hướng ch¹y. 3. Về phẩm chất: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Có ý thức cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện; Đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện. II. Thiết bị dạy học 1. Sân bãi: Sân trường. 2. Dụng cụ: - Giáo viên: một số dụng cụ phục vụ học tập, còi, tranh ảnh, dây đích. - Học sinh: Trang phục thể dục. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, làm mẫu, tập luyện, trò chơi. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập theo tổ, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. NỘI DUNG §L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. NhËn líp: - C¸n sù cho líp tËp trung, b¸o c¸o sÜ sè. - Gi¸o viªn nhËn líp, phæ biÕn néi dung yªu cÇu bµi häc - GV kiểm tra sức khỏe HS. 2. Khëi ®éng : - TËp bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Xoay c¸c khíp cæ ch©n ,cæ tay , gèi, h«ng, vai. - Ðp däc ,Ðp ngang. - Ch¹y t¹i chç. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Bài TD: Học từ nhịp 1-10 bài thể dục phát triển chung (nam và nữ riêng). - Chạy ngắn: Trò chơi phát triển sức nhanh, Xuất phát từ một số tư thế khác nhau, Đứng mặt vai lưng hướng chạy. III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Bµi TD * Häc: Tõ nhÞp 1 - 10 bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung (nam vµ n÷ riªng). - Bài TD nam: - Bài TD nữ: 2. Ch¹y ng¾n - Trß ch¬i ph¸t triÓn søc nhanh: “ Thi ch¹y tiÕp søc”. + CB: Chia líp thµnh 2 tæ cã sè lượng häc sinh, nam, n÷ vµ t×nh tr¹ng søc kháe tương đương. KÎ 2 v¹ch xuÊt ph¸t vµ v¹ch ®Ých c¸ch nhau10m. Hai tæ xÕp hµng ®øng sau v¹ch xuÊt ph¸t. + C¸ch ch¬i: Khi cã hiÖu lÖnh b¾t ®Çu, 2 em ®Çu hµng ë 2 tæ nhanh chãng ch¹y vÒ ®Ých sau ®ã ch¹y vßng l¹i hµng ®Ëp tay vµo b¹n tiÕp theo, b¹n nµy l¹i tiÕp tôc ch¹y cø nh thÕ cho ®Õn hÕt. Tæ nµo xong trước tæ ®ã th¾ng. - LuyÖn tËp c¸c tư thÕ xuÊt ph¸t ch¹y: + §øng mÆt hướng ch¹y. + §øng vai hướng ch¹y. + §øng lưng hướng ch¹y. * Cñng cè: KÜ thuËt c¸c tư thÕ xuÊt ph¸t: ®øng mÆt hướng ch¹y, vai hướng ch¹y, lưng hướng ch¹y. IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Kiểm tra xen kẽ các phần trong nội dung bài học. + KÜ thuËt c¸c ®t tõ nhÞp 1-10. + KÜ thuËt c¸c tư thÕ xuÊt ph¸t 1.Håi tÜnh. + Th¶ láng c¬ b¾p. + Rò ch©n tay, thë s©u. 2. NhËn xÐt. - Tinh thÇn th¸i ®é tËp luyÖn. 3. Hướng dÉn vÒ nhµ. - ¤n c¸c ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc liªn hoµn ®· häc - TËp luyÖn c¸c ®éng t¸c bæ trî cho ch¹y ng¾n. 7’ 2 5’ 2x8n 33’ 15’ 2-3L 18’ 5’ Gi¸o viªn + C¸n sù - Líp trưëng ®iÒu khiÓn líp khëi ®éng §éi h×nh khëi ®éng CS điều khiển KĐ, GV quan sát nhắc nhở. - HS n÷ tù «n ch¹y ng¾n, sau ®ã GV hướng dÉn ®éng t¸c TD míi. - HS nam häc 10 nhÞp bµi TD. Sau ®ã tù «n luyÖn c¸c ®éng t¸c ®· häc. - H/s tËp theo tæ xong vÒ tËp trung 4 hµng ngang, tõng tæ lªn thùc hiÖn bµi TD, c¸c em kh¸c chó ý theo dâi vµ nhËn xÐt khi c« gi¸o yªu cÇu. - Gọi hai HS (Mét tËp tèt, mét chưa tèt) lªn thùc hiÖn. HS ë dưíi nhËn xÐt. GV nhËn xÐt l¹i cñng cè 10 nhÞp ®Çu cña bµi thÓ dôc liªn hoµn. - GV hưíng dÉn vµ ®iÒu khiÓn häc sinh ch¬i trß ch¬i: Thi ch¹y tiÕp søc”, qui ®Þnh thưởng ph¹t. * ******** * * * ******** * * * * - Tæ nµo thua ®øng lªn ngåi xuèng 20 lÇn. - HS vµo chç lÇn lượt thùc hiÖn c¸c tư thÕ xuÊt ph¸t: MÆt hướng ch¹y, vai hướng ch¹y, lưng hướng ch¹y dưíi sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù. ******** * ******** * ******** * ******** * G/v HS thực hiện 1 số động tác thả lỏng. Đội hình xuống lớp: - GV tuyên dương HS học tốt, nhắc nhở HS chưa chú ý. - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà ∆ Ngày tháng năm Tổ chuyên môn duyệt. Tuần 2 Ngày soạn : Tiết 3 Ngày dạy : Bµi thÓ dôc - ch¹y ng¾n - ch¹y bÒn I. MỤC TIÊU: 1. KiÕn thøc - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-10 bài thể dục phát triển chung (nam và nữ riêng). Học từ nhịp 11-18 (nữ). - Chạy ngắn: Trò chơi “chạy tiếp sức con thoi” tư thế sẵn sàng xuất phát. - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên, giới thiệu hiện tượng “cực điểm” và cách khắc phục. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động trong học tập, biết vận dụng vào tập luyện - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ để trình bày về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các bài tập và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - Bµi TD: Thùc hiÖn ®ưîc c¬ b¶n ®óng c¸c ®éng t¸c tõ nhÞp 1-> 10 (nam,n÷), thùc hiÖn ®ưîc tõ nhÞp 11 - 18 ®èi víi n÷. - Ch¹y ng¾n: Thùc hiÖn ®ưîc Tư thÕ s½n sµng - xuÊt ph¸t. Trß ch¬i. Thùc hiÖn c¬ b¶n ®óng trß ch¬i “ Ch¹y tiÕp søc con thoi” - Ch¹y bÒn: Thùc hiÖn ®ưîc ch¹y trªn ®Þa h×nh tù nhiªn. N¾m ®ưîc hiÖn tưîng cùc ®iÓm vµ c¸ch kh¾c phôc. 3. Về phẩm chất: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Có ý thức cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện; Đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện. II. Thiết bị dạy học. 1. Sân bãi: Sân trường. 2. Dụng cụ: - Giáo viên: một số dụng cụ phục vụ học tập, còi, tranh ảnh, dây đích, cê hiÖu. - Học sinh: Trang phục thể dục. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, làm mẫu, tập luyện, trò chơi. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập theo tổ, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. NỘI DUNG §L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. NhËn líp: - C¸n sù cho líp tËp trung, b¸o c¸o sÜ sè. - Gi¸o viªn nhËn líp, phæ biÕn néi dung yªu cÇu bµi häc. - GV kiểm tra sức khỏe HS. 2. Khëi ®éng: - TËp bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Xoay c¸c khíp cæ ch©n ,cæ tay , gèi, h«ng, vai. - Ðp däc ,Ðp ngang - Ch¹y t¹i chç. 3. KiÓm tra bµi cò - Thùc hiÖn ®t cña bµi thÓ dôc ®· häc II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-10 bài thể dục phát triển chung (nam và nữ riêng). Học từ nhịp 11-18 (nữ). - Chạy ngắn: Trò chơi “chạy tiếp sức con thoi” tư thế sẵn sàng xuất phát. - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên, giới thiệu hiện tượng “cực điểm” và cách khắc phục. III. HOẠT ĐỘNG TẬP LUYỆN 1. Bµi TD: - ¤n: Tõ nhÞp 1 - 10 (Nam, n÷) * Sai thưêng gÆp: + C¸c nhÞp 1,4,6,8: §éng t¸c cña tay thường kh«ng chuÈn vÒ phư¬ng hưíng hoÆc nhầm tư thÕ cña tay. + C¸c nhÞp 4,6,8 kh«ng duçi th¼ng mòi ch©n. + C¸c nhÞp 5,9 đÓ c¶ hai ch©n co. - Häc tõ nhÞp 11 - 18 ( N÷) * Cñng cè: C¸c ®éng t¸c bæ trî vµ nhÞp 1 -18 ( N÷) cña bµi TDPTC. 2. Ch¹y ng¾n. - ¤n trß ch¬i “Ch¹y tiÕp søc con thoi”. + Chia líp thµnh 2- 4 hµng däc, mçi hµng lµ mét ®éi thi ®Êu, mỗi ®éi l¹i chia thµnh 2 nhãm ®øng ®èi diÖn nhau. - Tư thÕ s¾n sµng xuÊt ph¸t. 3. Ch¹y bÒn. - LuyÖn tËp ch¹y bÒn cù li 400 m. - Giíi thiÖu hiÖn tượng cùc ®iÓm vµ c¸ch kh¾c phôc: + Khi ch¹y bÒn ®Õn mét lóc nhÊt ®Þnh , cã thÓ c¶m thÊy tøc ngùc, khã thë, thë nhanh , vËn ®éng khã kh¨n , muèn bá cuéc,...®ã lµ hiÖn tưîng “ cùc ®iÓm”. §Ó kh¾c phôc hiÖn tưîng trªn, cÇn quyÕt t©m kh«ng bá cuéc vµ thùc hiÖn mét sè ®éng t¸c : ch¹y chËm l¹i mét chót, hÝt thë s©u kho¶ng 8 -> 10 lÇn, cã thÓ võa ch¹y chËm, võa dang tay ngang (hÝt vµo b»ng mòi), bu«ng tay xuèng (thë ra b»ng miÖng). IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Kiểm tra xen kẽ các phần trong nội dung bài học. + C¸c ®éng t¸c bæ trî chạy ngắn vµ nhÞp 1 -18 (N÷) cña bµi TDPTC 1. Håi tÜnh: +Th¶ láng c¬ b¾p. + Rò ch©n tay, thë s©u. 2. NhËn xÐt: Tinh thÇn th¸i ®é tËp luyÖn. 3. Hưíng dÉn vÒ nhµ. - ¤n c¸c nhÞp cña bµi thÓ dôc liªn hoµn ®· häc. - TËp luyÖn c¸c ®t bæ trî cho ch¹y ng¾n. 10’ 2’ 5’ 2lx8n 3’ 30’ 12’ 2-3L 12’ 6’ 5’ Gi¸o viªn + C¸n sù - Líp trưëng ®iÒu khiÓn líp khëi ®éng §éi h×nh khëi ®éng CS điều khiển KĐ, GV quan sát nhắc nhở. - Gäi häc sinh lªn kiÓm tra, HS kh¸c quan sát, nhËn xÐt. Gi¸o viªn nhËn xÐt, cho ®iÓm. - §éi h×nh 4 hµng ngang réng, HS «n tõ nhÞp 1 - 10 bµi thÓ dôc liªn hoµn nam, n÷ riªng. - GV ph©n nhãm nam «n tËp tõ nhÞp 1 - 10 dưới sù ®iÒu khiÓn cña tæ trưëng. * * * * * * * * * (Nam) * * * * * * * * * * * * * * * * * * (N÷) * * * * * * * * * GV - GV ph©n tÝch vµ lµm mÉu c¸c nhÞp tõ 11 - 18 ( N÷). hoc sinh chó ý quan s¸t, tËp theo. - Gäi 2 HS( mét tËp tèt, mét chưa t«t) lªn thùc hiÖn. - HS ë dưíi quan s¸t, nhËn xÐt. GVnhËn xÐt, nhÊn m¹nh l¹i kÜ thuËt - GV hưíng dÉn vµ ®iÒu khiÓn häc sinh ch¬i trß ch¬i. §éi A * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * §éi B Quy ưíc: §éi thua ph¶i ®øng lªn ngåi xuèng 20 lÇn. - HS vµo chç thùc hiÖn tư thÕ s½n sµng xuÊt ph¸t dưíi sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù. ******** * ******** * ******** * ******** * G/v - GV giíi thiÖu hiÖn tưîng cùc ®iÓm vµ c¸ch kh¾c phôc. - C¶ líp ch¹y chËm, tËp thë (2 bưíc hÝt vµo, 2 bưíc thë ra), ch¹y th¶ láng, bưíc ch¹y tù nhiªn. - H/s ®i bé, hÝt thë s©u. HS thực hiện 1 số động tác thả lỏng. Đội hình xuống lớp: - GV tuyên dương HS học tốt, nhắc nhở HS chưa chú ý. - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà Tuần 2 Ngày soạn : Tiết 4 Ngày dạy : Bµi thÓ dôc - ch¹y ng¾n I. MỤC TIÊU. 1. KiÕn thøc - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-10 (nam), từ 1-18 (nữ). Học từ nhịp 11-19 (nam). - Chạy ngắn: Trò chơi “Chạy đuổi” Ngồi mặt hướng chạy xuất phát, tư thế sẵn sàng xuất phát. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động trong học tập, biết vận dụng vào tập luyện - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ để trình bày về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các bài tập và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - Bµi TD: Thùc hiÖn ®ưîc c¬ b¶n ®óng c¸c ®éng t¸c tõ nhÞp 1->nhÞp 18 (n÷), c¸c ®éng t¸c tõ nhÞp 1 - 10(nam), thùc hiÖn ®ưîc c¸c ®éng t¸c tõ nhÞp 11 -> nhÞp 19(nam). - Ch¹y ng¾n: Thùc hiÖn ®ưîc tư thÕ Ngåi mÆt hưíng ch¹y - xp, Tư thÕ s½n sµng - xp. Thùc hiÖn c¬ b¶n ®óng trß ch¬i “ Ch¹y ®uæi” 3. Về phẩm chất: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Có ý thức cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện; Đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện. II. Thiết bị dạy học. 1. Sân bãi: Sân trường. 2. Dụng cụ: - Giáo viên: một số dụng cụ phục vụ học tập, còi, tranh ảnh, dây đích, cê hiÖu. - Học sinh: Trang phục thể dục. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, làm mẫu, tập luyện, trò chơi. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập theo tổ, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. NỘI DUNG §L PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. NhËn líp: - C¸n sù cho líp tËp trung, b¸o c¸o sÜ sè. - Gi¸o viªn nhËn líp, phæ biÕn néi dung yªu cÇu bµi häc. - GV kiểm tra sức khỏe HS. 2. Khëi ®éng : - TËp bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Xoay c¸c khíp cæ ch©n ,cæ tay , gèi, h«ng, vai. - Ðp däc ,Ðp ngang - Ch¹y t¹i chç. 3. KiÓm tra bµi cò - Thùc hiÖn ®éng t¸c tõ nhÞp 1->10 (nam) vµ 1->18 9(n÷) - Thùc hiÖn tư thÕ s½ng sµng xuÊt ph¸t. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-10 (nam), từ 1-18 (nữ). Học từ nhịp 11-19 (nam). - Chạy ngắn: Trò chơi “Chạy đuổi” Ngồi mặt hướng chạy xuất phát, tư thế sẵn sàng xuất phát. III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Bµi TD: ¤n: - Tõ nhÞp 1 - 10(Nam). - Tõ nhÞp 1 - 18 ( n÷). - Häc: tõ nhÞp 11 - 19 ( nam). Yªu cÇu: + §éng t¸c chÝnh x¸c, ®óng ®ưêng ®i, liªn hoµn, nhÞp nhµng, ®óng thø tù ®éng t¸c. Chó ý: §ưa tay ®óng phư¬ng hưíng. * Cñng cè: Thực hiện tõ nhÞp 1- 18 ( n÷) ; tõ nhÞp 1 - 19 ( nam). 2. Ch¹y ng¾n. - Trß ch¬i: “ Ch¹y ®uæi”. + Mçi ®ît 4 ®«i ch¹y. Chän tõng ®«i cã thÓ lùc tư¬ng ®ư¬ng. Thi 2 lÇn, lÇn 2 hai em ®æi vÞ trÝ cho nhau. - LuyÖn tËp mét sè tư thÕ xuÊt ph¸t: + Ngåi mÆt hưíng ch¹y - xuÊt ph¸t. + Tư thÕ s½n sàng - xuÊt ph¸t. * Yªu cÇu: §éng t¸c thùc hiÖn ®óng kÜ thuËt IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Kiểm tra xen kẽ các phần trong nội dung bài học. + Tư thế ngồi mặt hướng chạy xuất phát, tư thế sẵn sàng xuất phát. 1. Håi tÜnh. + Th¶ láng c¬ b¾p. + Rò ch©n tay, thë s©u. 2. NhËn xÐt. - Tinh thÇn th¸i ®é tËp luyÖn. 3. Hưíng dÉn vÒ nhµ. - ¤n c¸c ®éng t¸c bµi thÓ dôc ®· häc. - TËp luyÖn c¸c ®éng t¸c bæ trî cho ch¹y ng¾n. 10’ 2’ 5’ 2lx8n 3’ 2-3 h/s 30’ 15’ 2-3L 15’ 5’ Gi¸o viªn + C¸n sù - Líp trưëng ®iÒu khiÓn líp khëi ®éng §éi h×nh khëi ®éng CS điều khiển KĐ, GV quan sát nhắc nhở. - Gäi häc sinh lªn kiÓm tra, HS kh¸c quan sát nhËn xÐt. Gi¸o viªn nhËn xÐt, cho ®iÓm. - HS n÷ «n 18 nhÞp cña bµi TD dưíi sù ®iÒu khiÓ cña GV. - HS nam tù «n 10 nhÞp ®Çu cña bµi TD dưới sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù. - GV hưíng dÉn vµ lµm mÉu tõ nhÞp 11 - 19 (nam). HS chó ý quan s¸t tËp theo. - Chia lớp thành 4 tổ, tổ trưởng điều khiển tổ ôn bài. - H/s tËp theo tæ xong vÒ tËp trung 4 hµng ngang, tõng tæ lªn thùc hiÖn bµi TD, c¸c em kh¸c chó ý theo dâi vµ nhËn xÐt khi c« gi¸o yªu cÇu. - Gọi 2 HS (Mét tËp tèt, mét chưa tèt) lªn thùc hiÖn. HS ë dưới nhËn xÐt, GV nhËn xÐt l¹i cñng cè 19 nhÞp ®Çu cña bµi thÓ dôc liªn hoµn. - GV hưíng dÉn vµ ®iÒu khiÓn HS ch¬i trß ch¬i: “Ch¹y ®uæi”. * * * * * * * * * * o o o o o o o o o o * o *----> o ---------> * o *----> o -------------> * o *----> o ---------------> * o *----> o ---> - HS vµo chç thùc hiÖn tư thÕ Ngåi mÆt hưíng ch¹y - xuÊt ph¸t vµ tư thÕ s½n sµng - xuÊt ph¸t dưíi sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù. ******** * ******** * ******** * ******** * G/v HS thực hiện 1 số động tác thả lỏng. Đội hình xuống lớp: - GV tuyên dương HS học tốt, nhắc nhở HS chưa chú ý. - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà Ngày tháng năm Tổ chuyên môn duyệt Tuần 3 Ngày soạn : Tiết 5 Ngày dạy : Bµi thÓ dôc - ch¹y ng¾n - ch¹y bÒn I. MỤC TIÊU: 1. KiÕn thøc - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-19 (nam), từ nhịp 1-18 (nữ), Học từ nhịp 19-25 (nữ). - Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay. - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên, giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh chủ động trong học tập, biết vận dụng vào tập luyện ngoài giờ. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ để trình bày về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các bài tập và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - Bµi TD: Thùc hiÖn ®ưîc c¬ b¶n ®óng c¸c ®t tõ nhÞp 1->nhÞp 18 (n÷), thùc hiÖn c¬ b¶n ®óng c¸c ®éng t¸c tõ nhÞp 1 - 19(nam), thùc hiÖn ®ưîc c¸c ®t tõ nhÞp 19 -> nhÞp 25( n÷). - Ch¹y ng¾n: Thùc hiÖn ®ưîc ®éng t¸c: Ch¹y bưíc nhá, ch¹y n©ng cao ®ïi, Ch¹y ®¹p sau, T¹i chç ®¸nh tay. - Ch¹y bÒn: Thùc hiÖn ®ưîc ch¹y trªn ®Þa h×nh tù nhiªn.N¾m ®ưîc hiÖn tưîng chuét rótvµ c¸ch kh¾c phôc. 3. Về phẩm chất: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện. - Đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Sân bãi: Sân trường. 2. Dụng cụ: - Giáo viên: một số dụng cụ phục vụ học tập bài TD, còi, dây đích và trò chơi vận động. - Học sinh: Trang phục thể dục. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: - Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, làm mẫu, tập luyện, trò chơi. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập theo tổ, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. NhËn líp: - C¸n sù cho líp tËp trung, b¸o c¸o sÜ sè. - GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung yªu cÇu bµi häc. - GV kiểm tra sức khỏe HS. 2. Khëi ®éng : - TËp bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Xoay c¸c khíp cæ ch©n ,cæ tay , gèi, h«ng, vai. - Ðp däc ,Ðp ngang - Ch¹y t¹i chç. 3. KiÓm tra bµi cò - Thùc hiÖn ®t tõ nhÞp 1->18( n÷), 1->19 (nam) - Thùc hiÖn tư thÕ s½ng sµng xuÊt ph¸t. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-19 (nam), từ nhịp 1-18 (nữ), Học từ nhịp 19-25 (nữ). - Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay. - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên, giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục. III. HOẠT ĐỘNG TẬP LUYỆN 1. Bài TD - ¤n: + NhÞp 1- 18 ( n÷). + NhÞp 1 - 19 (nam). * Sai thường mắc: - Nam: C¸c nhÞp 4,5,6,8,9,10 hai tay kh«ng t¹o thµnh ®ưêng th¼ng. C¸c nhÞp 5,9 kh«ng dån träng t©m vµo ch©n sau, ch©n trưíc kh«ng duçi th¼ng th¼ng. C¸c nhÞp 11,17,18 khi gËp th©n, ch©n co. - Häc tõ nhÞp 19 – 25 (n÷). * Yªu cÇu: + §éng t¸c chÝnh x¸c, ®óng ®ưêng ®i, liªn hoµn, nhÞp nhµng ®óng thø tù ®éng t¸c. + §a tay ®óng phư¬ng hưíng. * Cñng cè: Bµi TDL9 tõ nhÞp 1- 18 (n÷) ; tõ nhÞp 1 - 19 (nam). 2. Ch¹y ng¾n. - LuyÖn tËp mét sè ®éng t¸c bæ trî: + Ch¹y bưíc nhá di chuyÓn. + Ch¹y n©ng cao ®ïi di chuyÓn. + Ch¹y ®¹p sau di chuyÓn. + T¹i chç ®¸nh tay. * Yªu cÇu: §éng t¸c thùc hiÖn ®óng kÜ thuËt. 3. Ch¹y bÒn. - LuyÖn tËp ch¹y bÒn. - HiÖn tưîng chuét rót:“ Chuét rót” lµ hiÖn tưîng thưêng gÆp trong tËp luyÖn tËp TDTT, do c¬ co qu¸ møc kh«ng duçi ra ®ưîc. “Chuét rót thưêng xuÊt hiÖn ë c¸c c¬ sau c¼ng ch©n, bµn ch©n vµ c¬ bông. - C¸ch kh¾c phôc: CÇn khëi ®éng kÜ, trong khi tËp kh«ng lªn nghØ gi÷a c¸c lÇn tËp qu¸ l©u lµm cho c¬ thÓ vÒ gÇn như tr¹ng th¸i b×nh thưêng råi míi tËp tiÕp. Khi bÞ “ Chuét rót”, cÇn xoa bãp, ray, Ên vµo chç bÞ chuét rót. NÕu cã hiÓu biÕt vÒ huyÖt, cã thÓ bÊm vµo c¸c huyÖt. IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Kiểm tra xen kẽ các phần trong nội dung bài học. + Thực hiện tõ nhÞp 1- 18 (n÷) ; tõ nhÞp 1 - 19 (nam). + Thực hiện mét sè ®éng t¸c bæ trî chạy ngắn. 1. Håi tÜnh. - Th¶ láng c¬ b¾p. Rò ch©n tay, thë s©u. 2. NhËn xÐt. - Tinh thÇn th¸i ®é tËp luyÖn. 3. Hưíng dÉn vÒ nhµ. - ¤n c¸c ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc liªn hoµn ®· häc. TËp luyÖn c¸c ®éng t¸c bæ trî cho ch¹y ng¾n. 10’ 2’ 5’ 2lx8n 3’ 30’ 12’ 1-2L 12’ 6’ 5’ Gi¸o viªn + C¸n sù - Líp trưëng ®iÒu khiÓn líp khëi ®éng §éi h×nh khëi ®éng - Gi¸o viªn gäi häc sinh lªn kiÓm tra. HS ë dưíi quan s¸t nhËn xÐt. GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ cho ®iÓm. - H/s «n luyÖn c¸c néi dung theo tæ. (Nam riªng, n÷ riªng). Tæ trưëng cho tæ cña m×nh tËp luyÖn. ********* * ********* * G/v ********* * ********* * - GV cho tõng tæ lªn thùc hiÖn c¸c ®éng t¸c ®· häc; c¸c em kh¸c theo dâi vµ nhËn xÐt. - GV ph©n tÝch vµ lµm mÉu c¸c nhÞp tõ 19 - 25( n÷). Häc sinh chó ý quan s¸t thùc hiÖn. - GV cñng cè c¸c nhÞp ®· häc cña bµi thÓ dôc. - HS vµo chç thùc hiÖn c¸c ®éng t¸c bæ trî cho ch¹y ng¾n: Ch¹y bưíc nhá, Ch¹y n©ng cao ®ïi, Ch¹y ®¹p sau, t¹i chç ®¸nh tay dưíi sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù. G/v - GV nhắc lại yêu cầu kĩ thuật động tác khi chạy nªu hiÖn tưîng “ Chuét rót” vµ c¸ch kh¾c phôc cho c¸c em n¾m ®ưîc...và chia HS chạy theo nhóm theo sức khoẻ, giới tính. Mỗi nhóm 5-7em. - GV quan sát, nhắc nhở HS trong khi chạy và khi về đích. HS thực hiện 1 số động tác thả lỏng tích cực khi chạy xong. Đội hình xuống lớp: - GV tuyên dương HS học tốt, nhắc nhở HS chưa chú ý. - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà. Tuần 3 Ngày soạn: Tiết 6 Ngày dạy: Bµi thÓ dôc - ch¹y ng¾n I. MỤC TIÊU: 1. KiÕn thøc. - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-19 (nam), từ nhịp 1- 25 (nữ), Học từ nhịp 20-26 (nam). - Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, Xuất phát cao chạy nhanh. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động trong học tập, biết vận dụng vào tập luyện - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ để trình bày về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các bài tập và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - Bµi TD:+ Thùc hiÖn c¬ b¶n ®óng tõ nhÞp 1 - 25(n÷), tõ nhÞp 1 - 19 (nam). + Thùc hiÖn ®ưîc c¸c ®éng t¸c tõ nhÞp 20 - 26( nam). - Ch¹y ng¾n: Thùc hiÖn c¬ b¶n ®óng: Ch¹y bưíc nhá, ch¹y n©ng cao ®ïi, Ch¹y ®¹p sau, kÜ thuËt XuÊt ph¸t cao - ch¹y nhanh. 3. Về phẩm chất: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Có ý thức cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện; Đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện. II. Thiết bị dạy học. 1. Sân bãi: Sân trường. 2. Dụng cụ: - Giáo viên: một số dụng cụ phục vụ học tập, còi, tranh ảnh, dây đích, cê hiÖu. - Học sinh: Trang phục thể dục. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, làm mẫu, tập luyện, trò chơi. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập theo tổ, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. NỘI DUNG ĐL PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU. 1. NhËn líp: - C¸n sù cho líp tËp trung, b¸o c¸o sÜ sè. - Gi¸o viªn nhËn líp, phæ biÕn néi dung yªu cÇu bµi häc. - GV kiểm tra sức khỏe HS. 2. Khëi ®éng : - TËp bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Xoay c¸c khíp cæ ch©n ,cæ tay , gèi, h«ng, vai. - Ðp däc ,Ðp ngang - Ch¹y t¹i chç. 3. KiÓm tra bµi cò - Thùc hiÖn c¸c nhÞp tõ 1 -> 25(n÷), 1 -> 19(nam)? - Thùc hiÖn kÜ thuËt xuÊt ph¸t cao - ch¹y nhanh? II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-19 (nam), từ nhịp 1- 25 (nữ), Học từ nhịp 20-26 (nam). - Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, Xuất phát cao chạy nhanh. III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 1.Bài TD. - ¤n: + NhÞp 1 - 25 (n÷). + NhÞp 1- 19 (nam ). * Sai thưêng m¾c (N÷): C¸c nhÞp 1,4,6,8 §éng t¸c cña tay thưêng kh«ng chuÈn vÒ phư¬ng hưíng hoÆc nhÇm tư thÕ cña bµn tay. C¸c nhÞp 4,6,8,12,16,19,20-21, kh«ng duçi th¼ng mòi ch©n. C¸c nhÞp 5,9 ®Ó c¶ hai ch©n co. C¸c nhÞp 12,16,20-21 ®Ó mÊt th¨ng b»ng. C¸c nhÞp 12,16 vÆn m×nh Ýt, ®¸ ch©n kh«ng cao. NhÞp 23 ch©n trưíc kh«ng duçi th¼ng, kh«ng dån träng t©m vµo ch©n trô. C¸c nhÞp 26,28 dån träng t©m vµ nghiªng lưên kh«ng ®óng. - Häc tõ nhÞp 20 - 26 (nam): * Cñng cè: Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung.Tõ nhÞp 1- 25( n÷), Tõ nhÞp 1- 26( nam). 2. Ch¹y ng¾n. - LuyÖn tËp mét sè ®éng t¸c bæ trî: + Ch¹y bưíc nhá di chuyÓn. + Ch¹y n©ng cao ®ïi di chuyÓn. + Ch¹y ®¹p sau di chuyÓn. + XuÊt ph¸t cao - ch¹y nhanh. * Yªu cÇu: §éng t¸c thùc hiÖn ®óng kÜ thuËt. IV. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG. - Kiểm tra xen kẽ các phần trong nội dung bài học. + Thực hiện tõ nhÞp 1- 25(n÷), Tõ nhÞp 1- 26(nam). + Thực hiện mét sè ®éng t¸c bæ trî chạy ngắn. 1.Håi tÜnh. +Th¶ láng c¬ b¾p. + Rò ch©n tay, thë s©u. 2. NhËn xÐt. - Tinh thÇn th¸i ®é tËp luyÖn. 3. Hưíng dÉn vÒ nhµ. - ¤n c¸c ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc liªn hoµn ®· häc. - TËp luyÖn c¸c ®éng t¸c bæ trî cho ch¹y ng¾n. 10’ 2’ 5’ 2x8n 3’ 30’ 20’ 10’ 5’ Gi¸o viªn + C¸n sù - Líp trưëng ®iÒu khiÓn líp khëi ®éng §éi h×nh khëi ®éng CS điều khiển KĐ, GV quan sát nhắc nhở. - Gäi häc sinh lªn kiÓm tra, HS kh¸c quan sát nhËn xÐt. Gi¸o viªn nhËn xÐt, cho ®iÓm. - §éi h×nh 4 hµng ngang réng, GV cho líp «n tËp c¸c nhÞp ®· häc. - Chia líp thµnh 2 nhãm( nam riªng, n÷ riªng) «n tËp c¸c nhÞp ®· häc dưíi sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù. * TT( N÷) * * * * * * * * * * * * * * * * * TT( Nam) * * * * * * * * * * * * * * - GV ph©n tÝch vµ tËp mÉu c¸c nhÞp tõ 20 - 26 (Nam). HS nam chó ý quan s¸t, tËp theo. GV quan s¸t söa sai. - GV gäi 2 hs (1 tËp tèt, 1 chưa tèt) lªn thùc hiÖn. HS ë dưíi quan sát, nhËn xÐt. GV nhËn xÐt l¹i cñng cè kiến thức. - HS vµo chç thùc hiÖn c¸c ®éng t¸c bæ trî cho ch¹y ng¾n: Ch¹y bưíc nhá, Ch¹y n©ng cao ®ïi, Ch¹y ®¹p sau, t¹i chç ®¸nh tay dưíi sù ®iÒu khiÓn cña c¸n sù. ******** * ******** * ******** * ******** * G/v HS thực hiện 1 số động tác thả lỏng. Đội hình xuống lớp: - GV tuyên dương HS học tốt, nhắc nhở HS chưa chú ý. - Hướng dẫn HS tập luyện ở nhà Ngày tháng năm Tổ chuyên môn duyệt Tuần 4 Ngày soạn : Tiết 7 Ngày dạy : bµi thÓ dôc - ch¹y ng¾n - ch¹y bÒn I. MỤC TIÊU. 1. KiÕn thøc - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-26 (nam), từ nhịp 1-25 (nữ). - Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, Xuất phát cao chạy nhanh. - Chạy bền: Giới thiệu hiện tượng choáng, ngất và cách khắc phục. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: HS chủ động trong học tập, biết vận dụng vào tập luyện - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ để trình bày về động tác; biết hợp tác trong nhóm để thực hiện các bài tập và trò chơi. 2.2. Năng lực đặc thù: - Bµi TD: Thùc hiÖn c¬ b¶n ®óng tõ nhÞp 1 ®Õn nhÞp 25(n÷), tõ nhÞp 1 ®Õn nhÞp 26 (nam). - Ch¹y ng¾n: Thùc hiÖn c¬ b¶n ®óng c¸c ®éng t¸c bæ trî cho ch¹y: ch¹y bưíc nhá, ch¹y n©ng cao ®ïi, ch¹y ®¹p sau vµ ®éng t¸c xuÊt ph¸t cao - ch¹y nhanh. - Ch¹y bÒn: Thùc hiÖn ®ưîc ch¹y bÒn trªn ®Þa h×nh tù nhiªn, biÕt c¸ch ph©n phèi søc khi ch¹y. 3. Về phẩm chất: - Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. Có ý thức cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện; Đoàn kết, giúp đỡ bạn trong tập luyện. II. Thiết bị dạy học. 1. Sân bãi: Sân trường. 2. Dụng cụ: - Giáo viên: một số dụng cụ phục vụ học tập, còi, tranh ảnh, dây đích, cê hiÖu. - Học sinh: Trang phục thể dục. III. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: - Phương pháp dạy học chính: Sử dụng lời nói, làm mẫu, tập luyện, trò chơi. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt, tập theo tổ, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. NỘI DUNG TG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU 1. NhËn líp: - CS cho líp tËp trung, b¸o c¸o sÜ sè. - GV nhËn líp, phæ biÕn néi dung yªu cÇu bµi häc. - GV kiểm tra sức khỏe HS. 2. Khëi ®éng : - TËp bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. - Xoay c¸c khíp cæ ch©n ,cæ tay , gèi, h«ng, vai. - Ðp däc ,Ðp ngang - Ch¹y t¹i chç. 3. KiÓm tra bµi cò - Thùc hiÖn c¸c nhÞp tõ 1->25(n÷), tõ 1->26(nam) cña bµi thÓ dôc liªn hoµn. - ? Thùc hiÖn tư thÕ s½ng sµng xuÊt ph¸t. II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Bài TD: Ôn từ nhịp 1-26 (nam), từ nhịp 1-25 (nữ). - Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, Xuất phát cao chạy nhanh. - Chạy bền: Giới thiệu hiện tượng choáng, ngất và cách khắc phục. III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP. 1.Bài TD. - ¤n: + NhÞp 1 - 25 (n÷). + NhÞp 1- 26 (nam ). * Sai thưêng m¾c ( N÷): C¸c nhÞp 1,4,6,8 §éng t¸c cña tay thưêng kh«ng chuÈn vÒ phư¬ng hưíng hoÆc nhÇm tư thÕ cña bµn tay. C¸c nhÞp 4,6,8,12,16,19,20-21, kh«ng duçi th¼ng mòi ch©n. C¸c nhÞp 5,9 ®Ó c¶ hai ch©n co. C¸c nhÞp 12,16,20-21 ®Ó mÊt th¨ng b»ng. C¸c nhÞp 12,16 vÆn m×nh Ýt, ®¸ ch©n kh«ng cao. NhÞp 23 ch©n trưíc kh«ng duçi th¼ng, kh«ng dån träng t©m vµo ch©n trô. * Cñng cè: Bµi TDLH tõ nhÞp 1- 26(nam), tõ nhịp 1-> 25(n÷).. 2. Ch¹y ng¾n: - LuyÖn tËp mét sè ®éng t¸c bæ trî: + Ch¹y bưíc nhá di chuyÓn. + Ch¹y n©ng cao ®ïi di chuyÓn. + Ch¹y ®¹p sau di chuyÓn. + XuÊt ph¸t cao - ch¹y nhanh. 3. Ch¹y bÒn:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_9_chuong_trinh_hoc_ky_i_nam_hoc_2021_202.doc