Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn - Năm học 2020-2021

Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện(I) vào hiệu điện thế(U) giữa hai đầu dây dẫn.

- Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa I và U từ số liệu thực nghiệm.

- Nêu được sự phụ thuộc của I vào U giữa hai đầu dây dẫn.

2. Kĩ năng:

- Mắc mạch điện theo sơ đồ.

- Sử dụng các dụng cụ đo: Ampe kế, vôn kế.

- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về U và I.

- Kĩ năng vẽ và xử lí đồ thị.

3. Thái độ:

- Yêu thích môn học.

4. Năng lực, phẩm chất :

4.1. Năng lực

- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực thực nghiệm, năng lực vận dụng, trao đổi thông tin

4.2. Phẩm chất: Tự tin, trách nhiệm, nhân ái.

II. CHUẨN BỊCỦA GV- HS

1. Giáo viên :: Tranh vẽ hình 1.2 SGK/5; tiến hành trước các TN trong bài.

2. Học sinh :

- Một cuộn dây dẫn bằng Nikêlin có chiều dài 1m, đường kính 0,3mm.

- Một Ampekế, một vôn kế.

- Một nguồn điện; 7 đoạn dây nối.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:

A.Hoạt động khởi động

* Mục tiêu : Học sinh nhớ lại cách sử dụng ampe kế và vôn kế.

* Phương pháp: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề.

* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi,động não,tia chớp.

* Định hướng năng lực: năng lực giao tiếp,tư duy

* Phẩm chất: Tự tin.

* Nội dung: GV đặt câu hỏi và trong thời gian 3 phút mời 1 HS trả lời.

 1. Đo I chạy qua vật dẫn và U giữa hai đầu bóng đèn cần dụng cụ gì. Nêu cách sử dụng dụng cụ đó?

2.Nêu nguyên tắc sử dụng vôn kế và ampe kế ?

*Đặt vấn đề

- Ở lớp 7 ta đã biết khi đặt hiệu điện thế vào bóng đèn càng lớn thì cường độ dòng điện qua bóng càng lớn và đèn càng sáng. Vậy cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn có tỉ lệ với hiệu điện thế vào hai đầu dây hay không?

 

doc 4 trang hapham91 3030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1
CHƯƠNG I: ĐIỆN HỌC
Ngày soạn: 3 /8/2020 
Ngày dạy: 23 /8/2020 
TIẾT 1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ 
DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện(I) vào hiệu điện thế(U) giữa hai đầu dây dẫn.
- Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ giữa I và U từ số liệu thực nghiệm.
- Nêu được sự phụ thuộc của I vào U giữa hai đầu dây dẫn.
2. Kĩ năng:
- Mắc mạch điện theo sơ đồ.
- Sử dụng các dụng cụ đo: Ampe kế, vôn kế.
- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về U và I.
- Kĩ năng vẽ và xử lí đồ thị.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
4. Năng lực, phẩm chất : 
4.1. Năng lực 
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực thực nghiệm, năng lực vận dụng, trao đổi thông tin 
4.2. Phẩm chất: Tự tin, trách nhiệm, nhân ái.
II. CHUẨN BỊCỦA GV- HS
1. Giáo viên :: Tranh vẽ hình 1.2 SGK/5; tiến hành trước các TN trong bài.
2. Học sinh : 
- Một cuộn dây dẫn bằng Nikêlin có chiều dài 1m, đường kính 0,3mm.
- Một Ampekế, một vôn kế.
- Một nguồn điện; 7 đoạn dây nối.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
A.Hoạt động khởi động
* Mục tiêu : Học sinh nhớ lại cách sử dụng ampe kế và vôn kế.
* Phương pháp: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề.
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật đặt câu hỏi,động não,tia chớp.
* Định hướng năng lực: năng lực giao tiếp,tư duy
* Phẩm chất: Tự tin.
* Nội dung: GV đặt câu hỏi và trong thời gian 3 phút mời 1 HS trả lời.
 1. Đo I chạy qua vật dẫn và U giữa hai đầu bóng đèn cần dụng cụ gì. Nêu cách sử dụng dụng cụ đó?
2.Nêu nguyên tắc sử dụng vôn kế và ampe kế ?
*Đặt vấn đề
- Ở lớp 7 ta đã biết khi đặt hiệu điện thế vào bóng đèn càng lớn thì cường độ dòng điện qua bóng càng lớn và đèn càng sáng. Vậy cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn có tỉ lệ với hiệu điện thế vào hai đầu dây hay không?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV- HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1. Tìm hiểu thí nghiệm
* Mục tiêu : HS biết vẽ sơ đồ,mắc mạch điện theo sơ đồ cho trước.
* Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, luyện tập và thực hành, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
* Năng lực: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
* Phẩm chất: Tự tin, trách nhiệm,tự lập.
I, Thí nghiệm( 15 ph )
- Yêu cầu HS tìm hiểu sơ đồ hình 1.1 
+ HS Tìm hiểu sơ đồ hình 1.1, nghe GV hướng dẫn cách mắc mạch điện.
- GV hướng dẫn HS mắc mạch điện 1.1.
- Kiểm tra các nhóm mắc mạch điện.
- Yêu cầu HS đo I và U.
+ Tiến hành TN theo nhóm.
+ Các nhóm tiến hành đo và ghi KQ vào bảng 1.
+ Thảo luận xử lí số liệu.
- Yêu cầu HS xử lí số liệu.
GV thông báo dòng điện chạy qua vôn kế rất nhỏ nên có thể bỏ qua vì thế ampe kế đo được cường độ dòng điện chạy qua đoạn dây đang xét
- Yêu cầu HS trả lời C1
I, Thí nghiệm( 15 ph )
1. Sơ đồ mạch điện:
- Hình 1.1
2. Tiến hành thí nghiệm:
- HS trả lời C1
* Khi tăng( hoặc giảm ) U bao nhiêu lần thì I cũng tăng hoặc giảm bấy nhiêu lần
Hoạt động 2. Tìm hiểu Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế
* Mục tiêu : HS biết được dạng của đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U
* Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, hoạt động nhóm, nêu và giải quyết vấn đề
* Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
* Năng lực: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực giao tiếp. 
* Phẩm chất: Tự tin, trách nhiệm.
II. Tìm hiểu Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế
* Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, 
* Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, 
- Yêu cầu HS quan sát hình 1.2.
 +HS quan sát hình 1.2
+ Làm việc cá nhân đọc phần thông báo về dạng đồ thị trong SGK để trả lời câu hỏi GV đưa ra
+ Các điểm O; B; C; D; E gần như cùng nằm trên một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
GV : Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U có đặc điểm gì.
- Yêu cầu HS thực hiện C2.
- Gợi ý: 
+ Xác định các điểm biểu diễn.
+ Vẽ một đường thẳng đi qua gốc toạ độ đồng thời đi qua tất cả các điểm biểu diễn
- Nêu KL về quan hệ về mối quan hệ giữa U và I?
GV nhấn mạnh nội dung KL và ghi bảng: U ~ I
- Đọc kết luận ?
GV chốt lại kiến thức.
Dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế ở hai đầu dây dẫn
II. Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế 
1. Dạng đồ thị
+ Làm việc cá nhân thực hiện C2.
+ Thảo luận nhóm, nhận dạng đồ thị, rút ra KL
2. Kết luận: SGK/5
- KL: SGK
- Dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế ở hai đầu dây dẫn
C. Hoạt động luyện tập
* Mục tiêu : HS được củng cố và nhớ lại sự phụ thuộc của I vào U giữa 2 đầu dây dẫn.
* Phương pháp: Dạy học vấn đáp 
* Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
* Định hướng năng lực: năng lực vận dụng 
* Phẩm chất: Tự lập
* Nội dung : GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
? Nêu sự phụ thuộc của I vào U giữa hai đầu dây dẫn.
? Nêu dạng đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U.
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
D. Hoạt động vận dụng
* Mục tiêu : vận dụng được mối quan hệ giữa I và U để làm các bài tập.
* Phương pháp: Dạy học vấn đáp 
* Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
* Định hướng năng lực: năng lực tính toán 
* Phẩm chất: Tự lập
* Nội dung
- Yêu cầu HS thực hiện C3, C4, C5
+ Các điểm O; B; C; D; E gần như cùng nằm trên một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
- C3
U = 2,5V => I = 0,5A
 U = 3,5V => I = 0,7A
C4: Học sinh lên bảng điền
- C4 kết quả lần 2: 0,125A
 kết quả lần 3: 4V
 kết quả lần 4: 5V
 kết quả lần 5: 0,3A
+ Làm việc cá nhân thực hiện C5.
- C3
U = 2,5V => I = 0,5A
 U = 3,5V => I = 0,7A
C4: Học sinh lên bảng điền
- C4 kết quả lần 2: 0,125A
 kết quả lần 3: 4V
 kết quả lần 4: 5V
 kết quả lần 5: 0,3A
- GV cùng HS nhận xét và nhắc lại cách làm
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
* Mục tiêu : vận dụng được mối quan hệ giữa U và I trong 1 mạch điện để giải quyết vấn đề thực tế.
* Phương pháp: Dạy học vấn đáp 
* Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não
* Định hướng năng lực: năng lực tư duy 
* Phẩm chất: Tự lập,chăm chỉ.
* Nội dung : Dựa vào mối quan hệ giữa U và I trong quá trình sử dụng điện em cần chú ý điều gì ?
* Hướng dẫn về nhà
- Học kĩ phần ghi nhớ SGK và đọc mục có thể em chưa biết.
- Làm các bài tập 1.3 và 1.4(SBT) 
- Hướng dẫn bài 1.3 – SBT
 I = 0,15A là sai vì U giảm 2V chứ không phải giảm đi 2 lần 
- Xem trước bài 2 Điện trở của dây dẫn- Định luật ôm. 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_9_tiet_1_su_phu_thuoc_cua_cuong_do_dong_d.doc