Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tiết 1 đến 70 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Quốc Huy

Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tiết 1 đến 70 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Quốc Huy

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Vận dụng các kiến thức đã học để giải được các bài tập đơn giản về công thức điện trở của dây dẫn và định luật Ôm

2. Kĩ năng:

+ Giải bài tập vật lí theo đúng các bước giải.

+ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin.

3. Thái độ: Cẩn thận trung thực.

4. Định hướng phát triển năng lực:

+ Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống, năng lực quan sát.

+ Năng lực chuyên biệt bộ môn: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán

II.CHUẨN BỊ

GV: SGK, GA,

HS: SGK, Vở ghi

III – Ph­¬ng ph¸p:

VËn dông, ho¹t ®éng nhãm, vÊn ®¸p

 

doc 198 trang hapham91 3690
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tiết 1 đến 70 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Quốc Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03 - 09 - 2020
Ngày giảng: .- ..- 2020
Tiết 1 SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO
HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
I. Mục tiêu.	
1. Kiến thức:
- HS biết được sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
- HS biết được dạng đồ thị của sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
2. Kĩ năng:
- HS vẽ được đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
3. Thái độ:
- HS có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống thực tế.
GV rèn cho HS tính cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc.
- GV rèn cho HS tính nghiêm túc trong giờ học.
4.Năng lực – phẩm chất: 
-Năng lực: HS được rèn năng lực quan sát, phân tích, năng lực tư duy sáng tạo... 
- Phẩm chất: HS có tính tự lập, tự tin , tự chủ ,trung thực, cẩn thận 
II. Đồ dùng
 1- Giáo viên: 
- Bảng phụ kẻ bảng 1(SGK-T4) và bảng 2(SGK-T5)
- 1 dây constantan (Ö = 0,3mm; dài 1,8m); 1 ampe kế GHĐ 1,5A, ĐCNN 0,1A
- 1 vôn kế GHĐ 6V, ĐCNN 0,1V; 1 công tắc; 1 nguồn điện 6V 
- 6 đoạn dây nối; 1 bảng cắm
 2- Học sinh: 
III. Phương pháp. Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm
IV. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định. Sĩ số : 9A.....................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ : 
3. Bài mới .
Hoạt động Khởi động: Giới thiệu chương I- Ôn lại kiến thức.
 Hoạt độmg của HS
 Trợ giúp củaGV
HS dự đoán câu trả lời tình huống
- Quan sát sơ đồ mạch điện hình 1.1, kể tên, nêu công dụng và cách mắc các bộ phận đó.
- Nhớ lại kiến thức đã học nhắc lại cách mắc ampe kế và vôn kế:
+ Ampe kế mắc nối tiếp, chốt (+) về phía cực dương, chốt (-) về phía cực âm của nguồn điện.
+ Vôn kế mắc song song, chốt (+) về phía cực dương, chốt (-) về phía cực âm của nguồn điện.
 GV đặt câu hỏi nêu vấn đề :
(?) Cường độ dòng điện qua dây dẫn có quan hệ như thế nào với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn đó?
- GV: Yêu cầu HS nghiên cứu sơ đồ mạch điện hình 1.1.
- GV: nêu cách mắc ampe kế và vôn kế vào nguồn điện.
- GV: Chuẩn xác đáp án của HS
Hình thành kiến thức mới : 
 HOẠT ĐỘNG 1 Tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ 
dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
B1 : ChuyÔn giao nhiÖm vô.
- Các nhóm HS tìm hiểu sơ đồ mạch
điện và nêu các bước thí nghiệm (H1.1/SGK).
B2 : Thùc hiÖn nhiÖm vô häc tËp
- HS Tiến hành thí nghiệm quan sát và ghi kết quả U, I tương ứng vào bảng 1 (SGK-T4).
B3: B¸o c¸o kÕt qu¶ vµ th¶o luËn
- Báo cáo kết quả thu được.
B4: §¸nh gi¸, chốt kiến thức
- Thảo luận nhóm để trả lời câu C1 và thống nhất nhận xét: I ~ U.
(?) HS Các nhóm tìm hiểu sơ đồ mạch
 điện (H1.1/SGK) 
Tiến hành thí nghiệm.
- Theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn HS thực hiện, yêu cầu thảo luận trả lời C1.
GV: Chuẩn xác đáp án của HS
C1: Khi tăng (hoặc giảm) hiệu điện thế giữa hai đầu dây dãn bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó cũng tăng(hoặc giảm) bấy nhiêu lần.
* Chốt kiến thức: Cường độ dòng điện chạy qua một dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn đó.
 HOẠT ĐỘNG 2:Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận.
B1 : ChuyÔn giao nhiÖm vô.
- Yêu cầu học sinh Quan sát đồ thị hình 1.2 (SGK-T4), nhận xét về đặc điểm của đường biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U.
B2 : Thùc hiÖn nhiÖm vô häc tËp
- Căn cứ vào số liệu bảng 1, làm câu C2. Rút ra nhận xét về đồ thị đã vẽ.
B3: B¸o c¸o kÕt qu¶ vµ th¶o luËn
- Thảo luận nhóm để rút ra kết luận về sự phụ thuộc của I vào U.
B4: §¸nh gi¸, chốt kiến thức
- HS đại diện nhóm phát biểu kết luận. 
HS nghe, ghi vở
(?) Đường biểu diễn sự phụ thuộc của I vào U có đặc điểm gì?
(?) Cá nhân HS làm C2 và nhận xét về đồ thị đã vẽ.
- Tổ chức HS thảo luận để rút ra kết luận.
 (?) Cá nhân HS khác N/xét
GV nhận xét chuẩn xác kiến thức
* Chốt kiến thức:- Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn tăng (hoặc gảm) bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn đó cũng tăng(hoặc giảm) bấy nhiêu lần.
- Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ(U = 0; I = 0).
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Vận dụng.
- Đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- Thảo luận nhóm trả lời câu C3, C4, C5.
- Nhận phiếu học tập, trả lời các câu hỏi trong phiếu.
- Tự đánh giá kết quả qua việc chấm kết quả của bạn.
 . Yêu cầu 1HS đọc nghi nhớ SGK. 
(?). thảo luận nhóm trả lời câu C3, C4, C5.
 . Phát phiếu học tập và giao việc cho HS.
 . Nêu đáp án, biểu điểm cho HS tự chấm kết quả lẫn nhau.
 . GV nhận xét, chuẩn xác kết quả của HS
4. Củng cố - Hướng dẫn về nhà.
- GV nhấn mạnh kiến thức cần nhớ
- Học bài và đọc phần có thể em chưa biết. 
- Kẻ bảng ghi kết quả thương số U/I
Ngày soạn: 03 - 09 - 2020
Ngày giảng: .- ..- 2020
 Tiết 2: ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN- ĐỊNH LUẬT ÔM.
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức
- HS nêu được điện trở của một dây dẫn đươc xác định như thế nào và có đơn vị đo là gì.
- HS nêu đươc điện trở của mỗi dây dẫn đặc trưng cho mức độ cản trở dòng điện của dây dẫn đó.
- HS phát biểu và viết được hệ thức định luật ôm đối với đoạn mạch có điện trở.
2. Kỹ năng
- HS vận dụng định luật ôm để giải 1 số bài tập đơn giản.
3. Thái độ :
- Hs có thói quen ham thích tìm hiểu hiện tượng vật lý.
-Rèn cho học sinh thái độ cẩn thận, trung thực, yêu thích môn học.
4.Năng lực – phẩm chất: 
-Năng lực: HS được rèn năng lực quan sát, phân tích, năng lực tư duy sáng tạo... 
- Phẩm chất: HS có tính hợp tác trong hoạt động nhóm, tự tin , tự chủ ,trung thực, cẩn thận 
II. Đồ dùng.
 1- Giáo viên: 
 - Bảng ghi giá trị thương số dựa vào bảng 1 (SGK-T4) và bảng 2(SGK-tr5).
 2- Học sinh: Mỗi nhóm: 1 bảng ghi giá trị thương số và tính giá trị .
III. Phương pháp: luyện tập thực hành, vấn đáp.
IV. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định. Sĩ số : 9A.....................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ : 
3. Bài mới.
* Khởi động:
Hoạt động của HS
 Trợ giúp của GV
 HS1 trả lời câu hỏi
- HS ở dưới lớp theo dõi và nhận xét, sửa chữa nếu sai
CNHS Quan sát hình 1.1 (SGK-T4), suy nghĩ trả lời câu hỏi tình huống. 
 (?)Cường độ dòng điện qua dây dẫn có quan hệ như thế nào với hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn? Đồ thị biểu diễn mối quan hệ đó có đặc điểm gì?
 . Cho HS nhận xét và sửa chữa.
 . GV nhận xét, cho điểm HS.
 (?)Với cùng hiệu điện thế U đặt vào hai đầu các dây dẫn khác nhau thì cường độ dòng điện I có như nhau không?
* Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Xác định thương số U/I đối với mỗi dây dẫn.
Hoạt động của HS
Trợ giúp của GV
B1 : ChuyÔn giao nhiÖm vô.
- Căn cứ vào số liệu bảng 1 và 2 ở bài trước tính giá trị đối với mỗi dây dẫn và ghi kết quả vào bảng giá trị thương số .
B3: B¸o c¸o kÕt qu¶ vµ th¶o luËn
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả tính được.
- Thảo luận nhóm kết quả để trả lời câu C2 nhận xét giá trị thương số U/I:
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả tính được.
 - CNHS trả lời:
+ đối với mỗi dây dẫn.
+ đối với hai dây dẫn khác nhau.
B2 : Thùc hiÖn nhiÖm vô häc tËp
 . Cho các nhóm HS tính giá trị ở câu C1.
 . Yêu cầu 1HS đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét.
 . GV nhận xét,chuẩn xác C1. 
 . Tổ chức HS thảo luận kết quả và rút ra nhận xét trả lời câu C2.
 - Yêu cầu 1HS đại diện nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác nhận xét.
B4: §¸nh gi¸, chốt kiến thức
 . GV nhận xét,chuẩn xác C2
(?) Thương số không đổi gọi là gì?
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm điện trở.
 Hoạt động của HS
 Trợ giúp của GV
- Cá nhân HS đọc thông tin SGK-T7 và trả lời câu hỏi của GV
- Từ đó nắm được công thức điện trở, đơn vị và ý nghĩa của điện trở.
- CNHS nhận xét.
 . GV đặt câu hỏi:
+ Tính điện trở bằng công thức nào?
+ Khi U tăng 2 lần thì R tăng mấy lần? Vì sao?
+ Cho U = 12V; I = 250mA R = ?
+ Nêu ý nghĩa của điện trở
(?) Dây dẫn có điện trở càng lớn thì dẫn điện tốt hay kém?
 . GV nhận xét, chuẩn xác kiến thức.
* Chốt kiến thức: Điện trở của một dây dẫn được xác định bằng công thức: R=U/I, có đơn vị là ôm.
Hoạt động 3: Phát biểu và viết hệ thức của định luật Ôm.
 Hoạt động của HS
 Trợ giúp của GV
- Trả lời câu hỏi: Với mỗi dây dẫn thì I quan hệ như thế nào với U?
Với cùng U đặt vào hai đầu các dây dẫn khác nhau thì I quan hệ như thế nào với R?
- Viết hệ thức của định luật Ôm, giải thích các kí hiệu và nêu đơn vị trong hệ thức. Dựa vào hệ thức phát biểu nội dung định luật Ôm.
 . Dẫn dắt HS tới hệ thức định luật Ôm:
+ cùng R I ~ U
+ cùng U I ~ 1/R
- Yêu cầu HS viết hệ thức và phát biểu định luật Ôm.
- Nhấn mạnh nội dung định luật Ôm.
* Chốt kiến thức: Cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây và tỉ lệ nghịch với điện trở của dây dẫn.
Hoạt động 4: Củng cố, vận dụng
Hoạt động của HS
Trợ giúp của GV
- Đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- Thảo luận nhóm bàn thực hiện câu C3, C4.
- Hai HS lên bảng trình bày.
- Nhận xét đánh giá kết quả chấm kết quả của bạn.
 .Hướng dẫn xác định các đại lượng, tóm tắt đầu bài, áp dụng công thức định luật Ôm tính đại lượng cần tìm.
 . Cho HS thảo luận nhóm trả lời câu C3, C4.
 . Nhận xét, chuẩn xác C3, C4
3. Hướng dẫn về nhà.
- Học thuộc định luật Ôm, nhớ hệ thức I =. Đọc phần có thể em chưa biết.
-Từ hệ thức I =, suy ra U = I.R, R = nhớ các hệ thức này bằng cách học và áp dụng vào các bài tập.
-Làm bài tập 2.1 đến 2.4 (SBT-T5,6
 Ngày ..tháng ..năm 2020
 Kí duyệt của tổ chuyên môn 
Ngày soạn: 09/09/2020
Ngày dạy :....................2020
TIẾT 3: BÀI TẬP 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Vận dụng các kiến thức đã học để giải được các bài tập đơn giản về công thức điện trở của dây dẫn và định luật Ôm
2. Kĩ năng:
+ Giải bài tập vật lí theo đúng các bước giải.
+ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin.
3. Thái độ: Cẩn thận trung thực.
4. Định hướng phát triển năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống, năng lực quan sát.
+ Năng lực chuyên biệt bộ môn: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán
II.CHUẨN BỊ
GV: SGK, GA,
HS: SGK, Vở ghi
III – Ph­¬ng ph¸p:
VËn dông, ho¹t ®éng nhãm, vÊn ®¸p
IV- Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc
1. Tæ chøc:
SÜ sè :9A:........................................................... ............................................................
2. Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò.
-GV nªu c©u hái kiÓm tra:
ViÕt c«ng thøc ®Þnh luËt «m và công thức tính điện trở
Ho¹t ®éng 2: Gi¶i bµi 1:
Trên hình 2.1 vẽ đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế của ba dây dẫn khác nhau.
a) Từ đồ thị, hãy xác định giá trị cường độ dòng điện chạy qua mỗi dây dẫn khi hiệu điện thế đặt giữa hai đầu dây dẫn là 3 V
b) Dây dẫn nào có điện trở lớn nhất? Giải thích bằng ba cách khác nhau
Ho¹t ®éng 3: Gi¶i bµi 2.
a) Khi mắc điện trở này vào hiệu điện thế 6V thì cường độ dòng điện chạy qua nó có cường độ bao nhiêu?
b) Muốn cường độ dòng điện chạy qua điện trở tăng thêm 0,3A so với trường hợp trên thì hiệu điện thế đặt vào hai đầu điện trở khi đó là bao nhiêu?
.GV gîi ý:
- Gäi 1 HS lªn b¶ng gi¶i phÇn a), GV kiÓm tra bµi gi¶i cña 1 sè HS kh¸c trong líp.
- Gäi HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. Nªu c¸ch gi¶i kh¸c cho phÇn a). Tõ ®ã so s¸nh xem c¸ch gi¶i nµo ng¾n gän vµ dÔ hiÓu h¬n ® ch÷a vµo vë.
Ho¹t ®éng 4: Gi¶i bµi 3.
Cho mạch điện có sơ đồ như hình 2.2, điện trở R1 = 10Ω, hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là U_MN = 12V
a) Tính cường độ dòng điện I1 chạy qua R1
b) Giữ nguyên I1 = 12V, thay điện trở R1 bằng điện trở R2, khi đó ampe kế (1) chỉ giá trị I2 = I1/2 . Tính điện trở R2.
Ho¹t ®éng 5: Gi¶i bµi 4.
Giữa hai đầu một điện trở R1 = 20Ω có một hiệu điện thế là U = 3,2V.
a) Tính cường độ dòng điện I1 đi qua điện trở này khi đó
b) Giữ nguyên hiệu điện thế U đã cho trên đây, thay điện trở R1 bằng điện trở R2 sao cho dòng điện đi qua R2 có cường độ I2 = 0,8I1. Tính R2.
+Y/c c¸ nh©n HS tù lµm phÇn b.)
GV: Y/c HS vÒ nhµ t×m c¸ch gi¶i kh¸c.
Ho¹t ®éng 5: Luyện tập 
Câu 1: : Điện trở của một dây dẫn nhất định có mối quan hệ phụ thuộc nào dưới đây?
A. Tỉ lệ thuận với hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn
B. Tỉ lệ nghịch với cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn
C. Không phụ thuộc vào hiệu điện thế đặt vào hai đầu dây dẫn
D. Giảm khi cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn giảm
Câu 2: Khi đặt một hiệu điện thế U vào hai đầu một điện trở R thì dòng điện chạy qua nó có cường độ là I. Hệ thức nào dưới đây biểu thị định luật Ôm?
A. U = I/R
B. I = U/R
C. I = R/U
D. R = U/I
 I =
Lời giải:
a) Từ đồ thị, khi U = 3V thì:
I1 = 5mA = 0,005 A và R1 = U/I1 = 3/0,005 = 600Ω.
I2 = 2mA = 0,002 A và R2 = U/I2 = 3/0,002 = 1500Ω
I3 = 1mA = 0,001 A và R3 = U/I3 = 3/0,001 = 3000Ω
b) Ba cách xác định điện trở lớn nhất nhỏ nhất:
Cách 1: Từ kết quả đã tính ở trên (sử dụng định luật Ôm) ta thấy dây dẫn 3 có điện trở lớn nhất, dây dẫn 1 có điện trở nhỏ nhất
Cách 2: Từ đồ thị, không cần tính toán, ở cùng 1 hiệu điện thế, dây dẫn nào cho dòng điện chạy qua có cường độ lớn nhất thì điện điện trở của dây đó nhỏ nhất. Ngược lại, dầy dẫn nào cho dòng điện chạy qua có cường độ nhỏ nhất thì dây đó có điện trở lớn nhất.
Cách 3:
Ta có thể viết: → R là nghịch đảo của hệ số góc của các đường thẳng tương ứng trên đồ thị. Đồ thị của dây nào có dộ nghiêng nhiều so trục nằm ngang (trục OU) thì có hệ số góc nhỏ hơn thì có điện trở lớn hơn.
HS lªn b¶ng tãm t¾t vµ gi¶i.
Lời giải:
a) Cường độ dòng điện qua điện trở là: I = U/R = 6/15 = 0,4A.
b) Cường độ dòng điện tăng thêm 0,3A tức là I = 0,7A.
Khi đó hiệu điện thế là: U = I × R = 0,7 × 15 = 10,5V 
Tóm tắt:
R1 = 10Ω, UMN = 12V.
a) I1 = ?; b) I2 = I1/2 ; R2 = ?
Bµi 3: 
Lời giải:
a. Cường độ dòng điện chạy qua R1 là:
b. Điện trở R2:
Đáp số: 1,2A; 20Ω
Tóm tắt:
R1 = 20Ω; U = 3,2 V;
a) I1 = ?
b) I2 = 0,8I1; R2 = ?
Lời giải:
a) Cường độ dòng điện qua điện trở: 
b) Ta có : I2 = 0,8I1 = 0,8 × 0,16 = 0,128A.
⇒ Điện trở qua R2 là: 
Đáp số: a) 0,16 A; b) 25 Ω
+ GV đäc ®ề bµi vµ treo b¶ng phô 
+ HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm trong phiếu bài tập :
3. Cñng cè 
GV cho HS nh¾c l¹i c¸c c«ng thøc ®Þnh luËt «m,®iÖn trë cña d©y dÉn. C¸c hÖ thøc cña ®o¹n m¹ch nèi tiÕp vµ song song.
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
+Gi¶i c¸c bµi tËp trªn theo c¸ch kh¸c 
+Lµm bµi tËp 
+Chuẩn bị trước bài 3 “Thực hành xác định điện trở của dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế”
Ngày soạn: 10 - 09 - 2020
Ngày giảng: .- ..- 2020
TiÕt 4 : Bµi 3: thùc hµnh x¸c ®Þnh ®iÖn trë
cña d©y dÉn b»ng V«n kÕ vµ Ampe kÕ
A-Môc tiªu
1. Kiến thức: 
-HS nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.
-HS mô tả được cách bố trí và tiến hành TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế.
2. Kĩ năng: 
-HS mắc mạch điện theo sơ đồ.
-HS sử dụng đúng các dụng cụ đo: Vôn kế, ampe kế.
-HS kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành.
3. Thái độ:
-HS cẩn thận,kiên trì, trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện.
-HS có tinh thần hợp tác trong hoạt động nhóm.
-HS yêu thích môn học.
4.Năng lực – phẩm chất: 
Năng lực: HS được rèn năng lực quan sát, năng lực tư duy sáng tạo... 
Phẩm chất: HS có tính tự lập, chủ động sáng tạo trong công việc được giao... B-ChuÈn bÞ
1-Häc sinh :	1 d©y dÉn cã ®iÖn trë ch­a biÕt gi¸ trÞ,1 bé nguån ®iÖn (4pin),1 Ampe kÕ cã GH§ 1,5A vµ §CNN 0,1A,1 V«n kÕ cã GH§ 6V vµ §CNN 0,1V,1 c«ng t¾c ; 7 ®o¹n d©y nèi
2- Gi¸o viªn: 1 ®ång hå ®a n¨ng
3- Ph­¬ng ph¸p: Thùc nghiÖm, vÊn ®¸p, ho¹t ®éng nhãm
C-Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc
1. Tæ chøc: 
SÜ sè :9A:.......................................................... .............................................................
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra
+Y/c líp phã b¸o c¸o t×nh h×nh chuÈn bÞ cña c¸c b¹n trong líp
+ Y/c tõng HS tr¶ lêi c©u hái trong bµi thùc hµnh
GV Y/c HS vÏ s¬ ®å m¹ch ®iÖn trong TN
X¸c ®Þnh ®iÖn trë cña mét d©y dÉn b»ng V«n kÕ vµ Ampe kÕ.
+ GV kiÓm tra phÇn chuÈn bÞ cña HS trong vë
+ Gäi HS nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña b¹n.
+ GV ®¸nh gia nhËn xÐt chung vÒ sù chuÈn bÞ cña HS.
Ho¹t ®éng 2: thùc hµnh theo nhãm
+ GV chia nhãm vµ ph©n c«ng nhãm tr­ëng
+ Y/c nhãm tr­ëng ph©n c«ng nhiÖm vô cho c¸c b¹n trong nhãm
+ GV nªu Y/c chung cña tiÕt thùc hµnh
vÒ th¸i ®é , ý thøc thùc hµnh.
+ Giao dông cô cho c¸c nhãm
+ Y/c c¸c nhãm tiÕn hµnh TN theo néi dung muc II (SGK/9)
+ GV theo dâi, gióp ®ì HS m¾c m¹ch ®iÖn, kiÓm tra c¸c ®iÓm tiÕp xóc,®Æc biÖt lµ c¸ch m¾c V«n kÕ vµ Ampe kÕ 
+ L­u ý c¸ch ®äc kÕt qu¶ , ®äc trung thùc,chÝnh x¸c ë c¸c lÇn ®o.
GV cho HS hoµn thµnh b¸o c¸o vµ trao ®æi nhãm ®Ó nhËn xÐt vÒ nguyªn nh©n g©y ra sù kh¸c nhau cña c¸c trÞ sè ®iÖn trë võa tÝnh ®­îc qua mçi lÇn ®o.
+ Líp phã häc tËp b¸o c¸o viÖc chuÈn bÞ bµi cña c¸c b¹n trong líp.
+ Tõng HS tr¶ lêi c©u hái theo Y/c cña GV.
HS c¶ líp vÏ m¹ch ®iÖn vµo vë
+ Nhãm tr­ëng ph©n c«ng nhiÖm vô.
C¸c nhãm nhËn dông cô.
HS c¸c nhãm tiÕn hµnh lµm TN theo môc II (SGK/9) vµ h­ìng d·n cña GV.
+ TÊt c¶ HS trong nhãm ®Òu tham gia m¾c hoÆc theo dâi kiÓm tra c¸ch m¾c cña b¹n.
+ §äc kÕt qu¶ trung thùc, chÝnh x¸c.
+ C¸ nh©n HS hoµ thµnh b¸o c¸o thùc hµnh môc a.); b.)
+ Trao ®æi nhãm hoµn thµnh nhËn xÐt môc c.)
 4. Cñng cè:
- Yªu cÇu hs nép b¸o c¸o thùc hµnh 
- Nªu ý nghÜa cña bµi TH?
	- Qua bµi TH em cã rót ra nhËn xÐt g×?
	- nhËn xÐt vµ rót kinh nghiÖm tinh thÇn, th¸i ®é thùc hµnh cña c¸c nhãm
 5. H­íng dÉn chuÈn bÞ bµi:
- §äc tr­íc sgk bµi 4 - §o¹n m¹ch nèi tiÕp.
 Ngày ..tháng ..năm 2020
 Kí duyệt của tổ chuyên môn 
Ngày soạn: 10 - 09 - 2020
Ngày giảng: .- ..- 2020
TiÕt 5: Bµi 4: §o¹n m¹ch nèi tiÕp
A-Môc tiªu 
1. Kiến thức: 
-HS suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp: Rtđ=R1+R2 và hệ thức từ các kiến thức đã học.
-HS mô tả được cách bố trí TN kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lí thuyết.
-HS vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tập về đoạn mạch nối tiếp.
2. Kĩ năng: 
HS có :
- Kĩ năng TH sử dụng các dụng cụ đo điện: Vôn kế, ampe kế.
-Kĩ năng bố trí, tiến hành lắp ráp thí nghiệm.
-Kĩ năng suy luận, lập luận lôgic.
3. Thái độ : 
- HS có tính trung thực, cẩn thận, khéo léo trong thao tác TN.
- HS có thói quen nghiêm túc, tích cực trong học tập 
4.Năng lực – phẩm chất: 
-Năng lực: HS được rèn năng lực tư duy sáng tạo,làm TN, năng lực quan sát, thực hành,tổng hợp... 
- Phẩm chất: HS có tính nghiêm túc, tự giác trong học tập. 
B - ChuÈn bÞ.
1 - Mçi nhãm HS:
+ 3 ®iÖn trë mÉu lÇn l­ît cã gi¸ trÞ 6W ; 10W ; 16W.1Ampe kÕ cã GH§ 1,5A vµ §CNN 0,1A,1 V«n kÕ cã GH§ 6V vµ §CNN 0,1V,1 nguån ®iÖ 6V ;1 c«ng t¾c; 7 ®o¹n d©y
2 - Gi¸o viªn: M¾c m¹ch ®iÖnn theo s¬ ®å H 4.2 (SGK/12)
 3- PP : thùc nghiÖm , vÊn ®¸p vµ H§N
C - Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc.
*Tæ chøc: 
SÜ sè :9A:........................................................... ............................................................
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò – Tæ chøc t×nh huèng häc tËp.
GV nªu Y/c kiÓm tra:
+ HS1: ph¸t biÓu vµ viÕt biÓu thøc cña ®Þnh luËt «m.
+ HS2: ch÷a bµi tËp 2.1 (SBT)
+ Y/c HS c¶ líp chó ý l¾ng nghe vµ nªu nhËn xÐt.
Ho¹t ®éng 2: ¤n l¹i kiÕn thøc cã liªn quan ®Õn bµi míi.
GV ®Æt c©u hái :
+ Trong ®o¹n m¹ch gåm 2 bãng ®Ìn m¾c nèi tiÕp, I ch¹y qua mçi ®Ìn cã mqh nh­ thÕ nµo víi I m¹ch chÝnh?
+ U gi÷a 2 ®Çu ®o¹n m¹ch cã liªn quan nh­ thÕ nµo víi U gi÷a 2 ®Çu mçi bãng ®Ìn?
GV gäi HS gäi HS tr¶ lêi C1.
+ GV th«ng b¸o hÖ thøc (1) vµ (2) vÉn ®óng ®èi víi ®o¹n m¹ch gåm 2 ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp.
+ Gäi HS nªu l¹i mqh gi÷a U;I trong ®oan m¹ch gåm 2 ®iÖn trë R1 nt R2.
GV gäi 1 HS lªn b¶ng tr×nh bµy c©u C2.
GV kiÓm tra phÇn tr×nh bµy cña HS d­íi líp.
Ho¹t ®éng 3: X©y dùng c«ng thøc tÝnh ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng cña ®o¹n m¹ch nèi tiÕp.
B1 : ChuyÔn giao nhiÖm vô.
+ GV th«ng b¸o kh¸i niÖm ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng .
§iÖn trë t­¬ng ®­¬ng cña ®o¹n m¹ch gåm 2 ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp ®­îc tÝnh nh­ thÕ nµo ?
+ Y/c c¸ nh©n HS hoµn thµnh c©u C3. GV cã thÓ h­ìng dÉn HS nh­ sau:
- ViÕt biÓu thøc liªn hÖ gi÷a UAB ; U1 ; U2
- ViÕt biÓu thøc tÝnh I vµ R t­¬ng øng.
GV ®Ó kh¼ng ®Þnh c«ng thøc nµy ®óng ta ph¶i lµm g× ?
B2 : Thùc hiÖn nhiÖm vô häc tËp
GV cho HS c¸c nhãm tiÕn hµnh TN kiÓm tra
Em h·y nªu c¸ch tiÕn hµnh TN kiÓm tra C«ng thøc (4) ?
B3: B¸o c¸o kÕt qu¶ vµ th¶o luËn
+ Y/c HS lµm TN kiÓm tra vµ B/c kÕt qu¶ TN.
B4: §¸nh gi¸, chốt kiến thức
Qua kÕt qu¶ TN ta cã thÓ rót ra KL g× ?
Ho¹t ®éng 4:-VËn dông
+ Gäi HS tr¶ lêi c©u C4.
GV lµm TN kiÓm tra c©u tr¶ lêi cña HS trªn m¹ch ®iÖn ®· chuÈn bÞ s½n.
Qua c©u C4 GV më réng, chØ cÇn 1 c«ng t¨c ®iªu khiÓn ®o¹n m¹ch m¾c nèi tiÕp.
+ Y/c HS hoµn thµnh c©u C5.
+ Tõ kÕt qu¶ c©u C5 GV më réng cho ®o¹n m¹ch gåm n ®iªn trë m¾c nèi tiÕp.
Rt® = R1+ R2 +............+ Rn
HS1: ph¸t biÓu ®Þnh luËt nh­ SGK
BiÓu thøc I = U/R 
HS2: Ch÷a bµi 2.1(SBT)
a.) I1 = 3mA ; I2 = 2mA ; I3 =1mA.
b.) R1 > R2 > R3
I – C­êng ®é dßng ®iÖn vµ hiÖu ®iÖn thÕ trong ®o¹n m¹ch nèi tiÕp.
1-Nhí l¹i kiÕn thøc cò
HS tr¶ lêi:
I = I1 = I2 (1)
U = U1 + U2 (2)
HS kh¸c nhËn xÐt
2-§o¹n m¹ch gåm hai ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp.
+ HS quan s¸t H 4.1, tr¶ lêi c©u C1
C1: R1 nt R2 nt (A)
C2: I = U/R => I1 = U1/R1
 I2 = U2/R2
Mµ I = I1 = I2 (V× R1 nt R2)
=> => (3)
II-®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng cña ®o¹n m¹ch nèi tiÕp.
1-§iÖn trë t­¬ng ®­¬ng .
HS ®äc kh¸i niÖm SGK
2-C«ng thøc tÝnh ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng cña ®oan m¹ch gåm 2 ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp
HS hoµn thµnh c©u C3:
C3: V× R1 nt R2 => UAB = U1 + U2
=> IAB.Rt® = I1.R1 + I2..R2
Mµ IAB = I1 = I2
=> Rt® = R1 + R2 (4)
3-ThÝ nghiÖm kiÓm tra.
* HS nªu c¸ch lµm TN kiÓm tra:
+ M¾c m¹ch ®iÖn theo s¬ ®å H4.1 (Víi R1; R2 ®· biÕt.
=>§o UAB ;IAB .
+ Thay R1 nt R2 b»ng Rt® gi÷ UAB kh«ng ®æi.
+ So s¸nh IAB vµ I’AB => kªt luËn.
HS tiÕn hµnh TN kiÓm tra theo nhãm theo c¸c b­íc trªn => th¶o luËn vµ rót ra kÕt luËn.
+ §¹i diÖn nhãm nªu kÕt luËn vµ ghi vë.
4-KÕt luËn.
 * §o¹n m¹ch gåm 2 ®iÖn trë m¾c nèi tiÕp cã ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng b»ng tæng c¸c ®iÖn trë thµnh phÇn.
 Rt® = R1 + R2
III. VËn dông 
HS: Lµm viÖc c¸ nh©n tr¶ lêi C4, C5.
C4: K më 2 ®Ìn kh«ng ho¹t ®éng.V× m¹ch hë
+ K ®ãng, cÇu ch× ®øt 2 ®Ìn kh«ng ho¹t ®éng. V× m¹ch hë.
+ K ®ãng, d©y tãc §1 bÞ ®øt §2 kh«ng ho¹t ®éng. V× m¹ch hë.
C5: V× R1 nt R2 nªn
R12 = R1 + R2 = 20 + 20 = 40W
V× R12 nt R3 nªn
RAC = R12 + R3 = 40 + 20 =60W
4. Cñng cè: 
+ NÕu cã R1, R2...RN m¾c nt víi nhau th× ta cã: Rt® =R1 + R2 +..+RN
+NÕu R1=R2=..=RN m¾c nt víi nhau th× RN=NR1
5. H­íng dÉn chuÈn bÞ bµi:
- Häc thuéc phÇn ghi nhí. 
- §äc phÇn “cã thÓ em ch­a biÕt.” 
- Lµm c¸c bµi tËp 4.1 -> 4.6 trong sbt.
- §äc tr­íc sgk bµi 5 - §o¹n m¹ch song song.
Ngày soạn: ....... - 09 - 2020
Ngày dạy :....................2020
TIẾT 6 : BÀI TẬP 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Vận dụng các kiến thức đã học để giải được các bài tập đơn giản về công thức đoạn mạch nối tiếp và định luật Ôm
2. Kĩ năng:
+ Giải bài tập vật lí theo đúng các bước giải.
+ Rèn kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp thông tin.
3. Thái độ: Cẩn thận trung thực.
4. Định hướng phát triển năng lực:
+ Năng lực chung: Năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống, năng lực quan sát.
+ Năng lực chuyên biệt bộ môn: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán
II.CHUẨN BỊ
GV: SGK, GA,
HS: SGK, Vở ghi
III Ph­¬ng ph¸p:
VËn dông, ho¹t ®éng nhãm, vÊn ®¸p
IV- Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc
1. Tæ chøc:
SÜ sè :9A:........................................................... ............................................................
2. Bài mới:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò.
- GV nªu c©u hái kiÓm tra:
1.ViÕt c«ng thøc ®Þnh luËt «m và công thức tính điện trở?
2. Viết các công thức tính U, I, R trong đoạn mạch nối tiếp?
Ho¹t ®éng 2: Gi¶i bµi 1:
Bài 1 : Hai điện trở R1 và R2 và ampe kế được mắc nối tiếp với nhau vào hai điểm A và B.
a) Vẽ sơ đồ mạch điện trên
b) Cho R1 = 5Ω, R2 = 10Ω, ampe kế chỉ 0,2A. Tính hiệu điện thế của đoạn mạch AB theo hai cách.
Ho¹t ®éng 3: Gi¶i bµi 2.
Cho mạch điện có sơ đồ như hình vẽ trong đó điện trở R1 = 10Ω, R2 = 20Ω, hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch AB bằng 12V.
a) Tính số chỉ của vôn kế và ampe kế.
b) Chỉ với hai điện trở trên đây, nêu hai cách làm tăng cường độ dòng điện trong mạch lên gấp 3 lần (Có thể thay đổi UAB).
Ho¹t ®éng 4: Gi¶i bµi 3.
 Cho mạch điện có sơ đồ như hình vẽ trong đó có điện trở R1 = 5Ω, R2 = 15Ω Vôn kế chỉ 3V
a) Tính số chỉ của ampe kế.
b) Tính hiệu điện thế giữa hai đầu AB của đoạn mạch.
Ho¹t ®éng 5: Gi¶i bµi 4.
 Ba điện trở có các giá trị là 10 Ω, 20 Ω, 30 Ω. Có thể mắc điện trở này như thê nào vào mạch có hiệu điện thế 12V đế dòng điện trong mạch có cường độ 0,4A? Vẽ sơ đồ các cách mắc đó.
GV: Y/c HS vÒ nhµ t×m c¸ch gi¶i kh¸c.
I =
U = U1+U2
I= I1=I2
R=R1+R2
Tóm tắt:
R1 = 5 Ω; R2 = 10 Ω;
I2 = 0,2 A; UAB = ?
Lời giải:
a) Sơ đồ mạch điện như hình dưới:
b) Tính hiệu điện thế theo hai cách:
Cách 1: Vì R1 và R2 ghép nối tiếp nên I1 = I2 = I = 0,2A, UAB = U1 + U2
→ U1 = I.R1 = 1V; U2 = I. R2 = 2V;
→ UAB = U1 + U2 = 1 + 2 = 3V
Cách 2:
Điện trở tương đương của đoạn mạch là: Rtđ = R1 + R2 = 5 + 10 = 15 Ω
Hiệu điện thế của đoạn mạch AB: UAB = I.Rtd = 0,2.15 = 3V
Đáp số: b) UAB = 3V
Bài 2: 
Tóm tắt:
R1 = 10 Ω; R2 = 20 Ω; UAB = 12 V
a) Số chỉ Vôn kế và Ampe kế?
b) Nêu 2 cách để làm cho I´ = 3I
Lời giải:
a) Điện trở tương đương của mạch là : Rtđ = R1 + R2 = 10 + 20 = 30 Ω
Cường độ dòng điện qua mạch là: 
Hiệu điện thế giữa hai đầu điện trở R1: U1 = I.R1 = 0,4.10 = 4V
Vậy số chỉ của vôn kế là 4V, ampe kế là 0,4A.
b) Ta có: . Do đó để I tăng lên gấp 3 lần thì ta thực hiện 2 cách sau:
Cách 1: Giữ nguyên hai điện trở mắc nối tiếp nhưng tăng hiệu điện thế của đoạn mạch lên gấp 3 lần: U’AB = 3 UAB = 3.12 = 36V
Cách 2: Giảm điện trở tương đương của toàn mạch đi 3 lần bằng cách chỉ mắc điện trở R1 =10Ω ở trong mạch, giữ hiệu điện thế như ban đầu.
Khi đó R’tđ = R1 = 10 Ω
Đáp số: a) IA = 0,4 A; UV = 4V
Bài 3: 
Tóm tắt:
R1 = 5 Ω; R2 = 15 Ω; UV = 3 V
a) Số chỉ Ampe kế IA ?
b) UAB = ?
Lời giải:
a. Vì R1 và R2 ghép nối tiếp nên I1 = I2 = I = IA
Số chỉ của ampe kế là:
b. Điện trở tương đương của đoạn mạch là: Rtđ = R1 + R2 = 5 + 15 = 20 Ω
Hiệu điện thế giữa hai đầu AB của đoạn mạch là:
UAB = I.Rtđ = 0,2.20 = 4V.
Đáp số: a) IA = 0,2 A; UAB = 4V
Bài 4: 
Tóm tắt:
R1 = 10Ω; R2 = 20Ω; R3 = 30Ω
U = 12 V; I = 0,4 A
Hỏi: cách mắc?
Lời giải:
Điện trở của đoạn mạch có hiệu điện thế U = 12 V và cường độ dòng điện I = 0,4 A là: 
Có hai cách mắc các điện trở đó vào mạch:
+ Cách thứ nhất là chỉ mắc điện trở R3 = 30 Ω trong đoạn mạch;
+ Cách thứ hai là mắc hai điện trở R1 = 10 Ω và R2 = 20 Ω nối tiếp nhau trong đoạn mạch.
3. Cñng cè 
GV cho HS nh¾c l¹i c¸c c«ng thøc ®Þnh luËt «m. C¸c hÖ thøc cña ®o¹n m¹ch nèi tiÕp .
4. H­íng dÉn vÒ nhµ:
+Gi¶i c¸c bµi tËp trªn theo c¸ch kh¸c 
+Lµm bµi tËp 
+Chuẩn bị trước bài 4 “Đoạn mạch song song”
 Ngày ..tháng ..năm 2020
 Kí duyệt của tổ chuyên môn 
Ngày soạn: 10 - 09 - 2020
Ngày giảng: .- ..- 2020
 Tiết 7 - Bài 5: ĐOẠN MẠCH SONG SONG
I.Mục tiêu.
1. KiÕn thøc: 
- ViÕt ®­îc c«ng thøc tÝnh ®iÖn trë cña ®o¹n m¹ch song song gåm nhiÒu nhÊt ba ®iÖn trë.
- Suy luËn ®­îc c«ng thøc tÝnh ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng cña ®o¹n m¹ch gåm 2 ®iÖn trë m¾c song song lµ 
	2. Kü n¨ng: 
- BiÕt c¸ch bè trÝ vµ tiÕn hµnh ®­îc TN kiÓm tra c¸c hÖ thøc suy ra tõ lý thuyÕt ®èi víi ®o¹n m¹ch song song theo s¬ ®å cã s½n.
- VËn dông ®­îc ®Þnh luËt «m cho ®o¹n m¹ch song song gåm nhiÒu nhÊt ba ®iÖn trë thµnh phÇn.
- RÌn kü n¨ng quan s¸t rót ra nhËn xÐt.
	3. Th¸i ®é:
- Nghiªm tóc trong qu¸ tr×nh lµm thÝ nghiÖm theo nhãm.
- Tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng cña nhãm mét c¸ch tÝch cùc. 
 4. Hình thành và phát triển phẩm chất , năng lực cho học sinh.
 Phát triển năng lực tư duy, năng lực hoạt động nhóm và giải bài tập
B-ChuÈn bÞ:
1-Mçi nhãm HS:
+ 3 ®iÖn trë mÉu, trong ®ã cã 1 ®iÖn trë lµ ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng víi 2 ®iÖn trë kia m¾c song song víi nhau.
+ 1 Ampe kÕ cã GH§ 1,5A vµ §CNN 0,1A.
 +1 V«n kÕ cã GH§ 6V vµ §CNN 0,1V.
+ 1 nguån ®iÖn 6V ; 1 c«ng t¾c ; 9®o¹n d©y nèi.
2-Gi¸o viªn:
+ M¾c s½n m¹ch ®iÖn theo s¬ ®å H 5.1 (SGK/14)
 3- PP : Thùc nghiÖm, vÊn ®¸p vµ ho¹t ®éng nhãm
C-Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y häc
1. Tæ chøc: 
SÜ sè :9A:........................................................... ............................................................
2. Bài mới
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò -Tæ chøc t×nh huèng häc tËp. 
HS1: Nªu c¸c hÖ thøc cña ®o¹n m¹ch m¾c nèi tiÕp?ch÷a bµi 4.1(SBT)
HS2: Ch÷a bµi 4.4 (SBT)
§V§ : ®èi víi ®o¹n m¹ch song song ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng cña ®oan m¹ch cã b»ng tæng c¸c ®iÖn trë thµnh phÇn kh«ng?
Ho¹t ®éng 2: ¤n l¸i kiÕn thøc cò vµ nhËn biÕt ®o¹n m¹ch gåm 2 ®iÖn trë m¾c song song.
B1 : ChuyÔn giao nhiÖm vô.
GV ®Æt c©u hái :
Trong ®o¹n m¹ch gåm 2 ®Ìn m¾c song song th× I qua mçi ®Ìn cã mqh nh­ thÕ nµo víi I m¹ch chÝnh ?
U gi÷a 2 ®Çu ®o¹n m¹ch cã mqh nh­ thÕ nµo víi U gi÷a 2 ®Çu mçi ®Ìn ?
B2 : Thùc hiÖn nhiÖm vô häc tËp
+Y/c HS quan s¸t s¬ ®å m¹ch ®iÖn H5.1 vµ cho biÕt R1 vµ R2 ®­îc m¾c víi nhau nh­ thÕ nµo ? §Ó tr¶ lêi C1
+Nªu vai trß cña V«n kÕ & Ampe kÕ trong s¬ ®å?
GV th«ng b¸o c¸c hÖ thøc vÒ mqh gi÷a U vµ I trong ®o¹n m¹ch gåm 2 ®Ìn m¾c song song vÉn ®óng cho tr­êng h¬p 2 ®iÖn trë R1//R2.
+ Y/c hs lªn b¶ng viÕt hÖ thøc víi 2 ®iÖn trë R1//R2
GV cho HS tr¶ lêi c©u C2 theo nhãm
B3: B¸o c¸o kÕt qu¶ vµ th¶o luËn
+ H­íng dÉn HS th¶o luËn nhãm.
GV nhËn xÐt vµ bæ sung sai sãt nÕu cã.
B4: §¸nh gi¸, chốt kiến thức
+ Tõ biÓu thøc (3) em h·y ph¸t biÓu b»ng lêi mqh gi÷a I qua m¹ch rÏ vµ ®iÖn trë thµnh phÇn.
Ho¹t ®«ng 3: X©y dùng c«ng thøc tÝnh ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng cña ®o¹n m¹ch gåm 2 ®iÖn trë m¾c song song.
B1 : ChuyÔn giao nhiÖm vô.
+ Y/c HS c¸ nh©n hoµn thµnh c©u C3 .
GV gîi ý c¸ch chøng minh:
- ViÕt hÖ thøc liªn hÖ gi÷a I; I1; I2.
- VËn dông c«ng thøc ®Þnh 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_lop_9_tiet_1_den_70_nam_hoc_2020_2021_nguyen.doc