Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021

Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về điện học, nam châm, lực từ, động cơ điện, dòng điện cảm ứng.

- Luyện tập thêm và vận dụng các kiến thức đã học vào một số trường hợp cụ thể.

2. Năng lực:

- Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân.

- Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện.

- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.

3. Phẩm chất:

- Khẩn trương, tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức đã học.

II. Thiết bị dạy học và học liệu :

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Kế hoạch bài học.

- Học liệu: Đồ dùng dạy học:

+ Bảng phụ ghi các nội dung cần thiết.

2. Chuẩn bị của học sinh: Kiến thức học sinh chuẩn bị trước ở nhà.

III. Tiến trình dạy học:

 

doc 5 trang Hoàng Giang 31/05/2022 4740
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 9 - Tuần 18 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/12/2020 Tiết: 35. Tuần: 18
ÔN TẬP HỌC KỲ I
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ôn tập và hệ thống hoá những kiến thức về điện học, nam châm, lực từ, động cơ điện, dòng điện cảm ứng.
- Luyện tập thêm và vận dụng các kiến thức đã học vào một số trường hợp cụ thể.
2. Năng lực:
- Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân.
- Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.
3. Phẩm chất: 
- Khẩn trương, tự đánh giá được khả năng tiếp thu kiến thức đã học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- Học liệu: Đồ dùng dạy học: 
+ Bảng phụ ghi các nội dung cần thiết. 
2. Chuẩn bị của học sinh: Kiến thức học sinh chuẩn bị trước ở nhà.
III. Tiến trình dạy học:
A. Hoạt động khởi động (12 phút)	
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Mục tiêu: 
Hệ thống hóa các công thức vật lý đã học phần học kỳ I lớp 9.
2. Nội dung:
- Hoạt động cá nhân, chung cả lớp.
3. Sản phẩm:
+ Hệ thống tóm tắt kiến thức từ bài 1 đến 32.
4. Tổ chức thực hiện.
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
- Giáo viên yêu cầu: 
+ Nêu các công thức tính các đại lượng vật lý sau:
++ I,U,R theo định luật Ôm và cho các đoạn mạch nối tiếp, song song.
+ Công, công suất, nhiệt lượng.
+ Phát biểu được quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái.
- Học sinh: làm việc cá nhân để trả lời yêu cầu của GV.
- Giáo viên: theo dõi câu trả lời của HS để giúp đỡ khi cần. 
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá: 
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: 
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: 
Các công thức tính:
I =
 R = 
Đoạn mạch nối tiếp.
 IAB = I1 =I2 = I3
UAB = U1+U2+U3
RAB= R1+R2+R3+
Đoạn mạch song song.
IAB = I1+I2+I3
UAB = U1 = U2= U3
Điện trở dây dẫn R = 
P = U.I
A = P.t = U.I.t
Q = I2.R.t
Quy tắc nắm tay phải:
Nắm bàn tay phải rồi đặt sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều dòng điện chạy qua các vòng dây thì ngón tay cái choãi ra chỉ chiều của đường sức từ trong lòng ống dây.
Quy tắc bàn tay trái:
Đặt bàn tay trái sao cho các đường sức từ hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến ngón tay giữa hướng theo chiều dòng điện thì ngón tay cái choãi ra 900 chỉ chiều của lực điện từ.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
C. Hoạt động luyện tập ( 30’)
1. Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức về đoạn mạch nối tiếp, song song, công suất...để giải thích các hiện tượng, giải bài tập. 
HS sử dụng được quy tắc bàn tay trái và quy tắc nắm tay phải giải bài tập
Thái độ nghiêm túc, hăng hái xây dựng bài.
Hình thành năng lực cho học sinh về phân tích tổng hợp, tính toán, hợp tác.
2. Nội dung:
- Hoạt động cá nhân, cặp đôi: Nghiên cứu tài liệu GV cung cấp.
- Hoạt động chung cả lớp.
3. Sản phẩm:
- Phiếu học tập cá nhân: 
- Phiếu học tập của nhóm: lời giải mỗi bài tập 1,2,3 theo yêu cầu.
4. Tổ chức thực hiện:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.Mục đích của hoạt động: Vận dụng những kiến thức về đoạn mạch nối tiếp, song song, công suất...để giải thích các hiện tượng, giải bài tập. 
HS sử dụng được quy tắc bàn tay trái và quy tắc nắm tay phải giải bài tập
Thái độ nghiêm túc, hăng hái xây dựng bài.
Hình thành năng lực cho học sinh về phân tích tổng hợp, tính toán, hợp tác.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gv: đưa đề ba bài tập lên bảng.
Bài 1 :Một đoạn mạch gồm ba điện trở R1=3,R2=5 và R3=7được mắc nối tiếp với nhau. Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là 6V.
a.Tính điện trở tương đương của đoạn mạch này.
b. Tính hiệu điện thế U3 giữa hai đầu điện trở R3.
Cho hs trình bày cách giải từng bài.
- Yêu cầu ba HS lên bảng trình bày.
Hs: đọc đề, nêu cách giải, ba HS lên trình bày lời giải.
Bài 2: Có ba điện trở R1=6, R2=12 và R3= 16được mắc song song với nhau vào hiệu điện thế U= 2,4V.
a.Tính điện trở tương đương của đoạn mạch mắc song song này.
b. Tính cường độ dòng điện I chạy qua mạch chính
- Bài 3: Một bếp điện có ghi 220V-1000W.được sử dụng với hiệu điện thế 220V.
a.Tính điện trở bếp điện.
b.Tính cường độ dòng điện qua bếp.
c.Tính điện năng tiêu thụ của bếp trong 10 giờ.(ra đơn vị KWh)
d.Nếu mắc bếp điện vào hiệu điện thế 110V thì công suất tiêu thụ của bếp là bao nhiêu óat ?
Gv: cho Hs lần lượt nhận xét.
Hs: theo dõi, lần lượt nhận xét.
-Gv: chính xác kết quả.
Gv: Cho Hs làm bài 4: Xác định chiều Đst, Chiều dòng điện , chiều lực từ trong các trường hợp sau:
 - +
a. A B
S
N
I
A
B
I
b.
c. 
d.
N
S
I
(H 1.17)
Gv: cho Hs nhận xét, chính xác kết quả.
B. Bài tập
Bài 1:
Tóm tắt:
R1=3	a. Rtđ=?
R2=5 b. R3= ?
R3=7
U=6V
a. Điện trở tương đương của đoạn mạch
Rtđ=R1+R2+R3=3+4+5=12
b. HĐT giữa hai đầu điện trở R3.
+ Cường độ dòng điện qua mạch chính
Vì R1, R2, R3 mắc nối tiếp với nhau nên ta có :
I1=I2=I3=I=
Suy ra U3=R3.I=7.0.5=3.5V
Bài 2:
Tóm tắt: R1=6;R2=12
 R3=16;U=2.4V
 a. Rtđ=?
 b. I= ?
a. Điện trở tương đương của đoạn mạch
b. Cường đọ dòng điện qua mạch chính
Bài 3:
Tóm tắt : Bếp 220V-1000W
U=220V
a.R= ? ; b.I=?
c. t=10h tìm A
d. U=110V tìm P
Giải
a.Điện trở bếp điện:
b. Cường độ dòng điênk qua bếp
A
c.Điện năng tiêu thụ của bếp trong 10h
A=P.t=1. 10=10 KWh
d.Công suất tiêu thụ của bếp khi mắcvàoHĐT
110Vlà: W
Bài 4: - +
a.
 - +
 A	A	B
A:Nam ; B : Bắc
Đường sức từ xuyên từ A qua B
b. A : cực bắc
 B : cực nam
Đường sức từ đi từ A đến B
A
B
I
S
N
I
c. 
N
S
I
(H 1.17)
d.
D. Hoạt động vận dụng(3 phút)
1. Mục tiêu: 
HS vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn.
2. Nội dung:
Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở. 
Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm.
3. Sản phẩm:
HS hoàn thành các nhiệm vụ GV giao vào tiết học sau.
4. Tổ chức thực hiện:
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hệ thống lại kiến thức đã ôn
Ôn tập lại lý thuyết, làm các bài tập trong đề cương.
Chuẩn bị thi HKI
HS lắng nghe
Ngày soạn: 05/12/2020 Tiết 36 Tuần 18
Bài soạn :	 KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Phạm vi kiểm tra từ bài 1 đến bài 32(bỏ bài thực hành)
2. Năng lực: - Năng lực phân tích, tìm tòi, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề
3. Phẩm chất: - Phẩm chất trung thực, nhiệt tình, tự tin. 
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: 
2. Học sinh: Ôn tập theo hướng dẫn.
III. Ma trận đề
IV. Đề- Đáp án- Thang điểm: (PGD)
V. Kết quả:
 Lớp
Giỏi
Khá
T.bình
Yêu
Kém
9C
9D
9E
9F
	Lỗi cơ bản: .....................................................
Nguyên nhân:
 .....................................................
Hướng khắc phục:
 .....................................................
VI. Rút kinh nghiệm:
 .....................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_vat_ly_lop_9_tuan_18_nam_hoc_2020_2021.doc