Kế hoạch bài dạy môn Công nghệ 9 - Chủ đề: An toàn điện

Kế hoạch bài dạy môn Công nghệ 9 - Chủ đề: An toàn điện

Hoạt động 5: Kiểm tra đánh giá * Báo cáo kết quả thực hiện:

- Yêu cầu HS báo cáo kết quả thực hiện thông qua các phiếu học tập.

- GV theo dõi phần trình bày của các nhóm và các hoạt động của các thành viên trong nhóm.

- Gv lắng nghe và hỗ trợ các nhóm trả lời câu hỏi (nếu cần).

- GV nhân xét góp ý các câu hỏi, trả lời của HS.

- GV chốt lại kiến thức và yêu cầu HS ghi nhớ.

* Đánh giá.

- GV tổ chức cho HS tham gia quá trình đánh giá phần trình bày của các nhóm khác.

- GV hoàn thiện phiếu đánh giá của mình. - Bảng Báo cáo kết quả thực hiện của các nhóm (Giấy A0).

- Bảng tổng kết nội dung của các hoạt động

 

docx 4 trang maihoap55 6370
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Công nghệ 9 - Chủ đề: An toàn điện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ: AN TOÀN ĐIỆN
Thời gian: 2 tiết
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
STT của YCCĐ
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ
Nhận biết công nghệ
– Nhận biết được một số nguyên nhân gây tai nạn điện. 
(1)
– Trình bày được một số biện pháp an toàn điện.
(2)
Sử dụng công nghệ
– Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. 
- Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện
(3)
NĂNG LỰC CHUNG
Năng lực giao tiếp và hợp tác
 - Phân công nhiệm vụ nhóm rõ ràng, phối hợp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
(4)
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo 
- Phân tích và phát hiện được các nguyên nhân xảy ra tai nạn điên
(5)
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Phẩm chất chăm chỉ
- Có ý thức chăm chỉ trong học tập
(6)
Phẩm chất trách nhiệm
- Tích cực tham gia các hoạt động
(7)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1. Khởi động
- Các tài liệu cần thiết (SGK, Tài liệu tham khảo)
- Các sile hỗ trợ
- phiếu học tập số 1 (A5)
- Tập ghi chép
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác động của dòng điện lên cơ thể người
- Các tài liệu cần thiết
- Bút lông, nam châm, kéo (1 bộ/nhóm)
- Video, các sile hỗ trợ
- Giấy A4
- Phiếu học tập số 2 (A0)
- Tập ghi chép
Hoạt động 3: tìm hiểu một số nguyên nhân gây tai nạn điện
- Các tài liệu cần thiết
- Bút lông, nam châm, kéo (1 bộ/nhóm)
- Video, các sile hỗ trợ
- Giấy A4
- Phiếu học tập số 2 (A0)
- Tập ghi chép
Hoạt động 4: Tìm hiểu một số biện pháp an toàn điện
- Các tài liệu cần thiết
- Bút lông, nam châm, kéo (1 bộ/nhóm)
- Video, các sile hỗ trợ
- Giấy A4
- Phiếu học tập số 2 (A0)
- Tập ghi chép
Hoạt động 5: Kiểm tra đánh giá
* Báo cáo kết quả thực hiện:
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả thực hiện thông qua các phiếu học tập.
- GV theo dõi phần trình bày của các nhóm và các hoạt động của các thành viên trong nhóm.
- Gv lắng nghe và hỗ trợ các nhóm trả lời câu hỏi (nếu cần).
- GV nhân xét góp ý các câu hỏi, trả lời của HS.
- GV chốt lại kiến thức và yêu cầu HS ghi nhớ.
* Đánh giá.
- GV tổ chức cho HS tham gia quá trình đánh giá phần trình bày của các nhóm khác.
- GV hoàn thiện phiếu đánh giá của mình. 
- Bảng Báo cáo kết quả thực hiện của các nhóm (Giấy A0).
- Bảng tổng kết nội dung của các hoạt động
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học (thời gian)
Mục tiêu (Số thứ tự YCCĐ)
Nội dung dạy học trọng tâm
PP/KTDH chủ đạo
Phương pháp đánh giá
Hoạt động 1. Khởi động (10 phút)
(1)
(4)
(6)
(7)
- Nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Trực quan
- KWL
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ các nhân người học
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác động của dòng điện lên cơ thể người 
(15phút)
(1)
(4)
(6)
(7)
- Tác hại của dòng điện lên cơ thể con người 
- Thảo luận nhóm
- Kỹ thuật động não, phòng tranh.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số nguyên nhân gây tai nạn điện
(20 phút)
(1)
(5)
(6)
(7)
- Phân tích được các nguyên nhân xảy ra tai nạn điên.
- Giải quyết vấn đề
- Kỹ thuật động não.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm 
Hoạt động 4: Tìm hiểu một số biện pháp an toàn điện
(25 phút)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)
- Các biện pháp an toàn điện.
- Nguyên tắc sử dụng, lắp đặt và sửa chữa điện.
- Thảo luận nhóm
- Kỹ thuật khăn trải bàn.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm 
B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Khởi động (10 phút)
1. Mục tiêu: (1), (6), (7)
2. Tổ chức hoạt động:
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Học sinh chuẩn bị phiếu học tập số 1
- Thưc hiện nhiệm vụ học tập:
+ GV trình chiếu một số hình ảnh về các trường hợp bị tai nạn điện trên powerpoit
+ HS vừa xem trình chiếu vừa ghi lại các nguyên nhân gây tai nạn điện.
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ Giáo viên đưa ra đáp án.
+ Học sinh chủ động kiểm tra đã trả lời được bao nhiêu câu hỏi đúng.
3. Sản phẩm học tập
 Bảng ghi tên các nguyên nhân sảy ra tai nạn điện trên giấy A5 (phiếu học tập số 1)
4. Phương án đánh giá
 Học sinh tự đánh giá kết quả trả lời của mình
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác động của dòng điện lên cơ thể người (15 phút)
1. Mục tiêu: (1), (2), (6), (7)
2. Tổ chức hoạt động
- Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
+ Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm và phân công cụ thể công việc cho 4 nhóm tìm hiểu tác động của dòng điện lên cơ thể người trên giấy A0: Nhóm trưởng, thư kí, người thuyết trình, người quản lý thời gian.
+ Giáo viên phát giấy A0 và bút sáp, nam châm 
- Thực hiện nhiệm vụ học tập:
+ Học sinh nhận bút và hoàn thành (phiếu học tập số 2)
+ HS tự viết ra ý tưởng trả lời trước ra giấy khi thảo luận với nhóm.
+ Thư ký, nhóm trưởng tập hợp các ý kiến cá nhân của nhóm để báo cáo và hoàn thành trên giấy A0, sau đó đính phiếu học tập lên bảng.
- Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
 Đại diện nhóm báo cáo và giải thích
3. Sản phẩm học tập
Bảng báo cáo kết quả làm việc nhóm (Phiếu học tập số 2)
4. Phương án đánh giá
- Các nhóm nhận xét chéo.
- Học sinh nghe nhận xét và rút kinh nghiệm.

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_cong_nghe_9_chu_de_an_toan_dien.docx