Sáng kiến kinh nghiệm Giúp học sinh lực học yếu, kém trong trường Trung học sơ sở học tiến bộ môn Toán
4.Mô tả giải pháp cũ thường làm:
Lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng đến việc tự học của học sinh, phương pháp chưa bao trùm hết các đội tượng học sinh, dẫn đến học sinh yếu kém chưa hiểu bài, không theo kịp, dẫn đến việc tự ti, chán nản trong học tập.
5.Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp:
Học sinh yếu kém toán là những học sinh có kết quả về môn toán thường xuyên dưới mức trung bình. Do đó việc lĩnh hội tri thức, rèn luyện kỹ năng cần thiết đối với những học sinh này tất yếu đòi hỏi tốn nhiều công sức và thời gian hơn so với những học sinh khác.
Về mặt lí luận, người thầy phải nắm vững các đặc điểm của học sinh yếu kém để từ đó đề ra các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục tình trạng học toán của học sinh.
Cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi toán, việc giúp đỡ học sinh yếu kém phải được tiến hành ngay cả trong tiết dạy học đồng loạt bằng các biện pháp phân loại nội tại thích hợp. Tuy nhiên, trong thực tế dạy học, việc nâng cao hiệu suất giờ lên lớp để giúp đỡ học sinh yếu kém, người thầy cần có sự giúp đỡ tách riêng đối với nhóm học sinh yếu kém (thực hiện chủ yếu ngoài giờ chính khóa ).
PHÒNG GD&ĐT . TRƯỜNG THCS .. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC , ngày 28 tháng 12 năm 2020 BÁO CÁO GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH LƯC HỌC YẾU, KÉM TRONG TRƯỜNG THCS .. TIẾN BỘ MÔN TOÁN Họ và tên giáo viên: Đơn vị công tác: . 1. Tên giải pháp: Giúp học sinh lực học yếu, kém trong trường trung học sơ sở học tiến bộ môn toán 2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu: Thời gian thực hiện giải pháp học kì 2 năm học 2019-2020 3. Các thông tin cần bảo mật: không 4.Mô tả giải pháp cũ thường làm: Lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng đến việc tự học của học sinh, phương pháp chưa bao trùm hết các đội tượng học sinh, dẫn đến học sinh yếu kém chưa hiểu bài, không theo kịp, dẫn đến việc tự ti, chán nản trong học tập. 5.Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp: Học sinh yếu kém toán là những học sinh có kết quả về môn toán thường xuyên dưới mức trung bình. Do đó việc lĩnh hội tri thức, rèn luyện kỹ năng cần thiết đối với những học sinh này tất yếu đòi hỏi tốn nhiều công sức và thời gian hơn so với những học sinh khác. Về mặt lí luận, người thầy phải nắm vững các đặc điểm của học sinh yếu kém để từ đó đề ra các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục tình trạng học toán của học sinh. Cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi toán, việc giúp đỡ học sinh yếu kém phải được tiến hành ngay cả trong tiết dạy học đồng loạt bằng các biện pháp phân loại nội tại thích hợp. Tuy nhiên, trong thực tế dạy học, việc nâng cao hiệu suất giờ lên lớp để giúp đỡ học sinh yếu kém, người thầy cần có sự giúp đỡ tách riêng đối với nhóm học sinh yếu kém (thực hiện chủ yếu ngoài giờ chính khóa ). 6. Mục đích của giải pháp Trên địa bàn trường THCS .. học sinh đa số là con em nông thôn, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên việc đầu tư về vật chất cũng như thời gian cho con cái học tập chưa cao, ngoài giờ đến lớp các em còn phải giúp đỡ bố mẹ các công việc gia đình, không có thời gian để tự học. Sự quan tâm kèm cặp con cái của các phụ huynh còn hạn chế, ý thức học tập của một số em chưa cao, phương pháp học tập chưa phù hợp dẫn đến chất lượng học tập của học sinh còn yếu vì thế hầu hết các em sợ học môn toán. Là một giáo viên tâm huyết, trách nhiệm và gắn bó với nghề. Tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn của các em. Bởi vậy trong quá trình giảng dạy tôi luôn học hỏi đồng nghiệp và tìm tòi những phương pháp thích hợp để giúp các em học sinh yếu kém yêu thích và học tốt môn toán với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường THCS . Và qua thực tế dạy học, tôi đã tìm tòi áp dụng một số giải pháp đem lại thành công. Vì thế tôi chọn: “ giải pháp giúp học sinh lực học yếu, kém trong trường trung học sơ sở ..học tiến bộ môn toán” Thực trạng hiện nay cho thấy vấn đề học sinh yếu kém ở các bộ môn rất trầm trọng, trong đó môn toán không phải là ngoại lệ. Với vai trò quan trọng của bộ môn có tính quyết định đến chất lượng học tập của bộ môn khác. Hơn nữa chương trình toán trung hoc cơ sở là những viên gạch đặt nền móng đầu tiên cho cả quá trình học tập sau này. Xuất phát từ lòng thương yêu học sinh như con em của mình và lương tâm của một người thầy giáo, tôi thực sự băn khoăn trăn trở trước những khó khăn chán nản của học sinh khi học môn toán. Với sự trao đổi góp ý của đồng nghiệp, tôi đã thử nghiệm trên đối tượng học sinh lớp 9 ở trường tôi về phương pháp giúp đỡ học sinh yếu kém học tốt môn toán và thực tế đem lại kết quả khả quan, sự tiến bộ rõ rệt của học sinh là động lực thúc đẩy tôi hình thành bản giải pháp này.
Tài liệu đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_giup_hoc_sinh_luc_hoc_yeu_kem_trong_tr.docx