Tài liệu Chuyên đề môn Vật lý Lớp 9 - Chủ đề: Dụng cụ đánh trứng

Tài liệu Chuyên đề môn Vật lý Lớp 9 - Chủ đề: Dụng cụ đánh trứng

2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ: Học sinh vận dụng được các kiến thức :

- Tác dụng của dòng điện – từ trường

- Nắm được cách xác định chiều của lực từ, quy tắc bàn tay trái

- Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều, ứng dụng của nó

3. MỤC TIÊU

a. Kiến thức:

- Nắm được từ phổ, chiều của đường sức từ của nam châm

- ‘Biết được sự tương tác giữa các cực của nam châm

- Phát biểu được quy tắc bàn tay trái về chiều của lực từ tác dụng lên khung dây

- Nắm được nguyên tác cấu tạo của động cơ điện một chiều

b. Kĩ năng:

- Tính toán, thiết kế, vẽ được mô hình hệ thống

- Tra cứu được thông tin nhờ việc sử dụng công nghệ thông tin

c.Phát triển phẩm chất:

- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đống, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp

- Yêu thích môn học, thích khám phá tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống

- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật

d.Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực nghiên cứu kiến thức khoa học và thực nghiệm về lực từ tác dụng lên khung dây và động cơ một chiều

- Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể chế tạo được động cơ điện một chiều.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm hụng cụ đánh trứng

 

docx 8 trang hapham91 5020
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu Chuyên đề môn Vật lý Lớp 9 - Chủ đề: Dụng cụ đánh trứng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. TÊN CHỦ ĐỀ: DỤNG CỤ ĐÁNH TRỨNG
(Số tiết: 3; Lớp: 9)
2. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ: Học sinh vận dụng được các kiến thức :
- Tác dụng của dòng điện – từ trường
- Nắm được cách xác định chiều của lực từ, quy tắc bàn tay trái
- Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều, ứng dụng của nó
3. MỤC TIÊU
a. Kiến thức:
- Nắm được từ phổ, chiều của đường sức từ của nam châm
- ‘Biết được sự tương tác giữa các cực của nam châm
- Phát biểu được quy tắc bàn tay trái về chiều của lực từ tác dụng lên khung dây
- Nắm được nguyên tác cấu tạo của động cơ điện một chiều
b. Kĩ năng:
- Tính toán, thiết kế, vẽ được mô hình hệ thống
- Tra cứu được thông tin nhờ việc sử dụng công nghệ thông tin
c.Phát triển phẩm chất:
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đống, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp
- Yêu thích môn học, thích khám phá tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống
- Có ý thức tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật
d.Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực nghiên cứu kiến thức khoa học và thực nghiệm về lực từ tác dụng lên khung dây và động cơ một chiều
- Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể chế tạo được động cơ điện một chiều.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm hụng cụ đánh trứng
4. Thiết bị:
Tổ chức dạy học chủ đề, GV hướng dẫn HS sử dụng và làm thực hành một số thiết bị sau:
- Dây đồng, nam châm, vỏ chai nước lọc, vỏ lon bia, que kem, 
- Pin 9V
- Dây điện
5. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH, PHÁT HIỆN RA LỰC TỪ TÁC DỤNG LÊN KHUNG DÂY KHI CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA ĐẶT TRONG TỪ TRƯỜNG
(1 tiết – 45 phút)
a. Mục tiêu: 
HS hình thành được những kiến thức về tính chất từ của nam châm, tác dụng từ của dòng điện, chiều của đường sức từ, lực từ tác dụng lên dây dẫn có dòng điện chạy qua, quy tắc bàn tay trái, cấu tạo, nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều , từ đó hình thành được một số nhiệm vụ học tập sắp tới của mình như là hình thành kiến thức, chế tạo một sản phẩm sử dụng động cơ điện một chiều
b. Nội dung: 
- HS trình bày được quy tắc bàn tay trái, cấu tạo nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều.
- GV tổ chức nhóm cho HS
- GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm khám phá kiên thức về quy tắc bàn tay trái, cấu tạo nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều. Các nhóm được giao các nguyên vật liệu như: dây đồng, nam châm, lon bia, pin, .
	+ Thí nghiệm 1: HS quan sát lực từ tác dụng vào khung dây có dòng điện chạy qua
	+Thí nghiệm 2: HS quan sát hoạt động của bộ góp điện, thanh quét.
- Qua các thí nghiệm khám phá kiến thức GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện trả lời các câu hỏi ở phiếu học tập số 1 .
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 01
( Qua quan sát các thí nghiệm các em trả lời các câu hỏi)
Họ và tên HS: Nhóm: .
Câu hỏi
Nội dung trả lời
1. Sự tương tác giữa các cực của nam châm như thế nào? Đặc điểm về chiều của đường sức từ?
2. Lực từ xuất hiện khi nào? Cách xác định lực từ như thế nào?
3. Phát biểu quy tắc bàn tay trái? Xác định lực từ tác dụng vào khung dây có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường?
4. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều?
5. Máy đánh trứng hoạt động như thế nào?
- GV tổ chức cho HS thảo luận báo cáo kết quả quan sát và trả lời các câu hỏi trước lớp..
- GV có thể tổng hợp chỉnh sửa bổ sung cho các nhóm để các em hoàn thiện kiến thức hơn 
c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS
Kết thức hoạt động Hs cần đạt được các sản phẩm như sau: Bản ghi chép kiến thức mới, khả năng vận dụng quy tắc bàn tay trái xác định lực từ, động cơ điện một chiều từ quan sát các thí nghiệm 
d. Cách thức tổ chức hoạt động 
Bước 1: Đặt vấn đề: 
Giáo viên nêu câu hỏi đặt vấn đề:
- Cách đánh trứng như thế nào?
- Làm thế nào để tạo ra một dụng cụ thay thế hoạt động đó?
Mục đích: Tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu các quy tắc bàn tay trái xác định lực từ, động cơ điện một chiềuqua các thí nghiệm/.
GV phát nguyên liệu và hướng dẫn làm thí nghiệm cho các nhóm để các nhóm tự tiến hành thí nghiệm
Nguyên vật liệu: Mỗi nhóm HS sẽ được nhận một số loại nước và dụng cụ sau:
- Dây đồng, nam châm, vỏ chai nước lọc, vỏ lon bia, que kem, 
- Pin 9V
- Dây điện
	HS làm thí nghiệm theo nhóm, GV quan sát hỗ trợ nếu cần
	- Đại diện các nhóm HS trình bày kết quả thí nghiệm và kết luận
	- GV nhận xét chốt kiến thức: đánh giá nhận xét các nhóm
Bước 2: Giao nhiệm vụ cho HS về nhà thu thập thông tin và hoàn thành các phiếu học tập
PHIẾU 02: THU THẬP THÔNG TIN 
( Viết các nội dung đọc)
Bài 17. Nam châm vĩnh cửu (SGK vật lí 9)
Bài 19. Đường sức từ(SGK vật lí 9)
Bài 23. Lực điện từ(SGK vật lí 9)
Bài 24. Động cơ điện một chiều (SGK vật lí 9)
Người đọc: Ngày đọc: .Nhóm ..
Từ khóa
Nội dung đọc liên quan đến từ khóa
Sự tương tác của các cực nam châm
Chiều đường sức từ
Quy tắc bàn tay trái
Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều
Bộ góp, thanh quét
PHIẾU 03:TÌM KIẾM VÀ THU THẬP THÔNG TIN TRÊN INTENERNET
Người tìm kiếm Ngày tìm kiếm ..Nhóm ..
Từ khóa
Nội dung tìm kiếm được liên quan đến từ khóa
Sự tương tác của các cực nam châm như thế nào?
Chiều đường sức từ đi từu cực nào đến cực nào?
Quy tắc bàn tay trái phát biểu ra sao? Vận dụng nó như thế nào?
Cấu tạo của độn cơ điện một chiều gồm những bộ phận nào? Nó hoạt động dựa vào nguyên tắc nào?
Bộ góp điện, thanh quét chế tạo như thế nào?
Các ứng dụng của động cơ điện một chiều?
* tiêu chí đánh giá : hoàn thành mỗi phiếu học tập 5đ
Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU VỀ QUY TẮC BÀN TAY TRÁI, LỰC TỪ, ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP THIẾT KẾ MÁY ĐÁNH TRỨNG
(1 tiết – 45 phút)
a. Mục đích: HS tự học được kiến thức liên quan thông qua việc nghiên cứu tài liệu và làm các thí nghiệm hiểu về quy tắc bàn tay trái, lực từ, động cơ điện một chiều và vấn đề an toàn từ đó thiết kế máy đánh trứng
b. Nội dung: HS tự học và làm việc nhóm thảo luận thống nhất các kiến thức liên quan, làm thí nghiệm, vẽ bản phác thảo và thiết kế sản phẩm 
GV đôn đốc, hỗ trợ tài liệu, giải đáp thắc mắc cho các nhóm khi cần thiết 
c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của HS
	Kết thúc hoạt động: HS cần đạt được các sản phẩm sau
	- Bài ghi của cá nhân về kiến thức nền liên quan
	- Bản vẽ phác thảo sản phẩm máy đánh trứng( Trình bày trên giấy A0)
	- Bài thuyết trình về bản phác thảo 
d. Cách thức tổ chức hoạt động:
	- GV cho các nhóm thảo luận báo cáo thông tin hai phiếu học tập số 02 và số 03
	- GV đánh giá sơ lược về các nhóm , bổ sung thêm thông tin chung cho các em nếu cần, nhất là phần ứng dụng quy tắc bàn tay trái, lực từ, động cơ điện một chiều trong cuộc sống.
	- Giao nhiệm vụ mới cho các nhóm: Thiết kế MÁY ĐÁNH TRỨNG
	- HS làm việc theo nhóm 
Phiếu học tập số 04: XÂY DỰNG Ý TƯỞNG DỰ ÁN
Tên nhóm: ..
STT
Thành viên
Chức vụ
1
2
3
4
5
6
7
8
1. Tên dự án : 
2. Mục đích của dự án: 
3. Hình vẽ mô tả sản phẩm :
4. Các nguyên vật liệu cần dùng : 
STT
Vật liệu
Số lượng
Đơn vị
Mục đích sử dụng
Ghi chú
1
2
3
4
5
Phiếu học tập số 05: KẾ HOẠCH LÀM VIỆC
Công việc
Ngày tiến hành
Phụ trách
Tiến độ
Điều chỉnh
Đạt
Chậm
Còn nữa ..chưa hết nha thầy cô

Tài liệu đính kèm:

  • docxtai_lieu_chuyen_de_mon_vat_ly_lop_9_chu_de_dung_cu_danh_trun.docx