Bài giảng Đại số 9 - Chương IV: Hàm số y = ax2 (a≠ 0). Phương trình bậc hai một ẩn - Bài 1: Hàm số y = ax2 (a≠ 0)

Bài giảng Đại số 9 - Chương IV: Hàm số y = ax2 (a≠ 0). Phương trình bậc hai một ẩn - Bài 1: Hàm số y = ax2 (a≠ 0)

1. Ví dụ mở đầu:

Tại đỉnh tháp nghiêng Pi-da (Pisa), ở I-ta-li-a, Ga-li-lê (G. Gallilei) đã thả hai quả cầu bằng chì có trọng lượng khác nhau để làm thí nghiệm nghiên cứu chuyển động của một vật rơi tự do.

Ông khẳng định rằng, khi một vật rơi tự do (không kể đến sức cản của không khí), vận tốc của nó tăng dần và không phụ thuộc vào trọng lượng của vật. Quãng đường chuyển động s của nó được biểu diễn gần đúng bởi công thức:

s = 5t2

 trong đó t là thời gian tính bằng giây, s tính bằng mét.

 

ppt 13 trang hapham91 4000
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số 9 - Chương IV: Hàm số y = ax2 (a≠ 0). Phương trình bậc hai một ẩn - Bài 1: Hàm số y = ax2 (a≠ 0)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương IV : HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨNChương IV : HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨNBài 1. Hàm số y= ax2( a ≠ 0 ) Tại đỉnh tháp nghiêng Pi-da (Pisa), ở I-ta-li-a, Ga-li-lê (G. Gallilei) đã thả hai quả cầu bằng chì có trọng lượng khác nhau để làm thí nghiệm nghiên cứu chuyển động của một vật rơi tự do. 1. Ví dụ mở đầu: Ông khẳng định rằng, khi một vật rơi tự do (không kể đến sức cản của không khí), vận tốc của nó tăng dần và không phụ thuộc vào trọng lượng của vật. Quãng đường chuyển động s của nó được biểu diễn gần đúng bởi công thức:s = 5t2 trong đó t là thời gian tính bằng giây, s tính bằng mét. HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )1. Ví dụ mở đầu HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )Xét công thức s = 5t2? Hãy điền các giá trị tương ứng của s vào bảng sau: t1234 s5204580...1. Ví dụ mở đầu ( SGK ) HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 ) công thức s = 5t2 biểu thị một hàm số có dạng y= ax2 ( a ≠ 0 )2. Tính chất của hàm số y=ax2 ( a ≠ 0 ) x-3-2-10123y=2x2188x-3-2-10123y=-2x2-18-8?1. Điền vào ô trống các giá trị tương ứng của y trong hai bảng sau:Bảng 1Bảng 2820218-8-20-2-18x-3-2-10123y=2x2188820218a = 2 > 0y tăng hay giảm?x tăng ( x 0)y tăng hay giảmy giảmy tăngĐiền vào chỗ trống( ..)Hàm số y = 2x2 nghịch biến khi và đồng biến khi ..... x 0x-3-2-10123y= -2x2-18-8-8-20-2-18a = -2 0)y tăng hay giảmy tăngy giảmĐiền vào chỗ trống( ..)Hàm số y = -2x2 đồng biến khi và nghịch biến khi ..... x 0?2Bảng 1Bảng 22.Tính chất của hàm số y=ax2 (a ≠ 0) Hàm số y = ax2 (a ≠ 0) xác định với mọi giá trị của x thuộc R,có tính chất sau:Nếu a > 0 thì hàm số nghịch biến khi x 0Nếu a 0Hàm số y = 2x2 (a =2 > 0) nghịch biến khi và đồng biến khi ..... x 0Hàm số y = -2x2 (a = -2 0x-3-2-10123y=2x2188x-3-2-10123y= -2x2-18-8820218-8-20-2-18?3-Đối với hàm số y = 2x2, khi x ≠ 0 giá trị của y luôn dương, khi x = 0 thì y = 0-Đối với hàm số y = -2x2, khi x ≠ 0 giá trị của y luôn âm,khi x = 0 thì y = 0Đối với hàm số y = 2x2, khi x ≠ 0 giá trị của y dương hay âm? Khi x = 0 thì sao?-Cũng hỏi tương tự với hàm số y = -2x2.Bảng1: a > 0 Bảng2: a 0 thì y > 0 với mọi x ≠ 0; y = 0 khi x = 0 Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0-Nếu a 0 thì y > 0 với mọi x ≠ 0; y = 0 khi x = 0 Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0-Nếu a 0 thì y > 0 với mọi x ≠ 0; y = 0 khi x = 0 Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0Nhận xét: a= < 0 thì y < 0 với mọi x ≠ 0; y = 0 khi x = 0 Giá trị lớn nhất của hàm số là y = 0Bảng 3Bảng 44,520,500,524,5- 4,5- 2- 0,50- 0,5- 2- 4,5Hướng dẫn học ở nhà1. Học thuộc tính chất của hàm số y = ax2 (a ≠ 0)2. Đọc mục “có thể em chưa biết ? “,bài đọc thêm: dùng MTBT để tính giá trị của biểu thức(SGK-31,32)3. BTVN:2 ,3 (SGK – 31); 1,2 (SBT- 36)4. Hướng dẫn bài 3 (SGK -31)F = a.v2

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_9_chuong_iv_ham_so_y_ax2_a_0_phuong_trinh_b.ppt