Bài giảng Đại số 9 - Ôn tập giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình - Nguyễn Thị Thúy

Bài giảng Đại số 9 - Ôn tập giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình - Nguyễn Thị Thúy

Bài giải

Gọi số dụng cụ mà tổ I, tổ II phải làm theo kế hoạch lần lượt là x và y (dụng cụ) ( Đk x;y  N*, x;y < 360="">

Theo kế hoạch cả hai tổ làm được 360 dụng cụ nên ta có phương trình: x + y = 360 (1)

Thực tế tổ I làm được là (100% + 12%)x = 112%x = 1,12x

(dụng cụ)

Thực tế tổ II làm được là (100% + 10%)y = 110%y = 1,1y

 (dụng cụ)

Vì cả hai tổ làm được 400 dụng cụ nên ta có phương trình:

 1,12x + 1,1y = 400 (2)

Từ (1) và (2) ta có hệ pt

 

pptx 10 trang hapham91 3330
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số 9 - Ôn tập giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình - Nguyễn Thị Thúy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP ĐẠI SỐ 9GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNHBÀI TOÁN PHẦN TRĂMTHCS DƯƠNG NỘI – HÀ ĐÔNG – HÀ NỘI Gv : Nguyễn Thị ThúyBÀI TẬP 1 :Hai tổ sản xuất theo kế hoạch phải làm 360 dụng cụ. Nhưng khi thực hiện , tổ I vượt mức 12%, tổ II vuợt mức 10%. Do đó cả hai tổ làm được tổng cộng 400 dụng cụ. Tính số dụng cụ mà mỗi tổ phải làm theo kế hoạch ? Phân tích Tổ ITổ IICả hai tổKế hoạch Thực tếChú ý : Gọi số dụng cụ mỗi tổ phải làm theo kế hoạch là x thì số dụng cụ tổ đó làm vượt mức 12% tức là làm được: (100% + 12%). x = 112% . x = 1,12xBÀI TẬP 1 :Hai tổ sản xuất theo kế hoạch phải làm 360 dụng cụ. Nhưng khi thực hiện , tổ I vượt mức 12%, tổ II vuợt mức 10%. Do đó cả hai tổ làm được tổng cộng 400 dụng cụ. Tính số dụng cụ mà mỗi tổ phải làm theo kế hoạch ? 360400xy1,1y1,12xBài giảiGọi số dụng cụ mà tổ I, tổ II phải làm theo kế hoạch lần lượt là x và y (dụng cụ) ( Đk x;y N*, x;y < 360 )Theo kế hoạch cả hai tổ làm được 360 dụng cụ nên ta có phương trình: x + y = 360 (1)Thực tế tổ I làm được là (100% + 12%)x = 112%x = 1,12x (dụng cụ)Thực tế tổ II làm được là (100% + 10%)y = 110%y = 1,1y (dụng cụ)Vì cả hai tổ làm được 400 dụng cụ nên ta có phương trình: 1,12x + 1,1y = 400 (2)Từ (1) và (2) ta có hệ pt Vậy theo kế hoạch: Tổ I phải làm 200 dụng cụTổ II phải làm 160 dụng cụ.Cách 2: Phương trình x + y = 360 (1)Từ (1) và (2) ta có hệ pt:Học sinh có thể lập pt (2) theo số dụng cụ làm vượt mức , khi đó pt (2) là : 12%x + 10%y = 400 - 360 0,12x + 0,1y = 40 (2)Về nhà các em tự giải bài toán theo cách 2 nhé.BÀI TẬP 2 :Trong một kì thi hai trường A và B có tổng cộng 350 học sinh dự thi. Kết quả cả hai trường có 338 học sinh trúng tuyển. Tính ra trường A có 97% và trường B có 96% số học sinh trúng tuyển. Hỏi mỗi trường có bao nhiêu học sinh dự thi ? Phân tích: học sinh tự hoàn thành bảng sau Trường ATrường BCả hai trườngSố HS dự thi Số hs trúng tuyển350338xy0,96y0,97xHọc sinh tự làm bài, thời gian khoảng 07 phút, một bạn trình bày bài, các bạn khác chú ý nghe và nhận xét.Gọi số h/s dự thi của trường A là x ( em; x N*)Gọi số h/s dự thi của trường B là y(em; y N*)Vì cả hai trường A và B có tổng cộng 350 học sinh dự thi nên ta có pt: x + y = 350 (1)Thực tế trường A có 97%số học sinh trúng tuyển, ta có: 97%x = 0,97x (em).Thực tế trường B có 96% số học sinh trúng tuyển,ta có: 96%y = 0,96 (em).Vì cả hai trường có 338 học sinh trúng tuyểnNên ta có pt: 0,97x +0,96y = 338 (2) ( tmđk)Từ (1) và (2) ta có hệ pt: Vậy số h/s dự thi của trường A là 200 em.Số h/s dự thi của trường B là 150 em. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: 1) Ôn bài - BTVN: Bài 1 : Trong tuần đầu hai tổ sản xuất được 1500 bộ quần áo. Sang tuần thứ 2 , tổ A vuợt mức 25%, tổ B giảm mức 18%, nên cả hai tổ sản xuất được 1617 bộ. Hỏi trong tuần đầu mỗi tổ sản xuất được bao nhiêu bộ ?Bài 2: Trong tuần đầu hai người trồng được 80 cây . Sang tuần sau, người thứ nhất trồng vượt mức 20%, người thứ hai trồng vượt mức 10%, do đó cả hai người trồng thêm được 13 cây. Hỏi trong tuần đầu mỗi người trồng được bao nhiêu cây ? 2) Ôn tập dạng toán có nội dung hình học, dạng toán tăng, giảm giá trị các đaị lượng.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dai_so_9_on_tap_giai_bai_toan_bang_cach_lap_he_phu.pptx