Bài giảng Đại số 9 - Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai - Nguyễn Thị Mai

Bài giảng Đại số 9 - Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai - Nguyễn Thị Mai

RÚT GỌN BIỂU THỨC LẤY CĂN

* Để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai ta thực hiện:

Dùng các phép biến đổi đơn giản các căn thức bậc hai (nếu có)

 Vận dụng các quy tắc thực hiện phép tính để thu gọn.

Dùng hằng đẳng thức hoặc phân tích đa thức thành nhân tử (nếu cần) .

 

ppt 17 trang hapham91 4310
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số 9 - Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai - Nguyễn Thị Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN VỚI TIẾT HỌC CỦA LỚP 9A4 Gi¸o viªn: Nguyễn Thị Mai®iÒn vµo chç trèng( ) ®Ó hoµn thµnh c¸c c«ng thøc sau: 16423589víi A.......;B . víi B.......... víi A ; .. ........ ........ ..........víi A.B......;B . víi A.......;A . víi A.......và B . víi A.......;B ; vµ A .....B ≥ 0B ≥ 0> 0≥ 0≥ 0≥ 0≠ 0≥ 0≥ 0≥ 0≥ 0≠≠≥ 0KIỂM TRA KIẾN THỨC CŨ7Áp dụng: Khử mẫu biểu thức lấy căn, biết a > 0?Rót gän: P = víi a > 0 Ta có:Gi¶iVí dụ 1:BAØI TAÄP ?1Ruùt goïn bieåu thöùc với Hoạt động nhómRút gọn biểu thức: Yêu cầu: Tổ 1, 3 thực hiện câu a, tổ 2, 4 thực hiện câu b. Thời gian hoạt động nhóm là 3 phút.RÚT GỌN BIỂU THỨC LẤY CĂN7* Để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai ta thực hiện:Dùng các phép biến đổi đơn giản các căn thức bậc hai (nếu có) Vận dụng các quy tắc thực hiện phép tính để thu gọn.Dùng hằng đẳng thức hoặc phân tích đa thức thành nhân tử (nếu cần) . Ví dụ 2: Chứng minh đẳng thức:Giải. Biến đổi vế trái ta có: VT == VP( đpcm) Ví dụ 3: Cho biểu thức:Với a > 0; a ≠ 1Rút gọn M.So sánh M với 1.Giải:Với a > 0; a ≠ 1* Một số chú ý khi rút gọn biểu thức chứa căn bậc 2:2. Để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai cần chú ý:+ Trước hết ta thường thực hiện các phép biến đổi đơn giản các căn thức bậc hai nhằm làm xuất hiện các căn thức bậc hai có cùng một biểu thức dưới dấu căn.+ Sau đó thực hiện phép tính và rút gọn các số đồng dạng .1. Các cách biến đổi căn thức thường gắn liền với các điều kiện để cho các căn thức có nghĩa, nên khi biến đổi biểu thức cần chú ý đến điều kiện xác định của các biểu thức. 3. Bài toán rút gọn có thể có nhiều cách làm khác nhau, nên lựa chọn cách làm ngắn gọn nhất và kết quả được viết dưới dạng thu gọn nhất.?3. Rót gän c¸c biÓu thøc sau:Víi Yêu cầu: HS thảo luận theo bàn làm bài tập trên trong thời gian 2 phút. Tổ 1, 3 làm câu a, tổ 2 và 4 làm câu b.B)A)C)D)Làm lạiĐáp ánHoan hô ! Đúng rồi !Tiếc quá ! Bạn chọn sai rồi !Bài tập 1: Giá trị của biểu thức: bằng:Củng cố:H·y chän ®¸p ¸n ®óngBaøi taäp 2 :Ruùt goïn bieåu thöùc:NHÖÕNG KIEÁN THÖÙC CAÀN NHÔÙH­íng dÉn häc ë nhµLàm lại các ví dụ và bài tập đã thực hiện trên lớp.Làm bài tập 58; 59; 60; 61/sgk/tr32 và 33.Chuẩn bị bài tập phần luyện tập.Cần ôn tập lại các nội dung lý thuyết đã học từ bài 2 đến bài 7.Luyện tập lại kĩ năng tìm điều kiện xác định cho biểu thức lấy căn và luyện tập lại kĩ năng rút gọn biểu thức lấy căn. Chaân thaønh caûm ôn quyù thaày coâ giaùo ñaõ tham döï giôø hoïc naøyChµo t¹m biÖt ! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_9_rut_gon_bieu_thuc_chua_can_thuc_bac_hai_n.ppt