Bài giảng Hình học Lớp 9 - Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Lê thị Nữ

Bài giảng Hình học Lớp 9 - Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Lê thị Nữ

1. Xác định chiều cao

a) Nhiệm vụ: Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp.

b) Chuẩn bị:

 Gi¸c kÕ, thước cuén , m¸y tÝnh bá tói

(hoÆc b¶ng lượng gi¸c).

c) Hướng dẫn thực hiện: (h34)

Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD = a), giả sử chiều cao giác kế bằng b (OC = b).

Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn thấy đỉnh A của tháp . Đọc trên giác kế số đo độ của góc AOB.

Dùng bảng lượng giác hoặc máy tính bỏ túi để tính tan .Tính tổng: AD = b + a.tan và báo cáo kết quả.

 

ppt 28 trang hapham91 5780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 9 - Bài 5: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn - Lê thị Nữ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TÂN THÀNHTỔ TOÁN HÌNH HỌC 9GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: 	LÊ THỊ NỮ KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ!CÁC EM HỌC SINH THÂN MẾN !*Nêu định lý liên hệ giữa cạnh và góc trong tam giác vuông Làm bài tập 26/ SGKKIỂM TRA MIỆNG86mBài tập 26/88: Các tia nắng của mặt trời tạo với mặt đất một góc xấp xỉ bằng và bóng của một tháp trên mặt đất dài 86m. Tính chiều cao của tháp (làm tròn đến mét)Giải:BHATa có: AH = BH.tanB = 86.tan340 58 (m)Vậy chiều cao của tháp là 58mNhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, ta có thể tính được chiều cao của tháp và khoảng cách giữa hai điểm mà không thể đo trực tiếp đượcBÀI 5 : ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN1. Xác định chiều caoa) Nhiệm vụ: Xác định chiều cao của một tháp mà không cần lên đỉnh tháp.b) Chuẩn bị: Gi¸c kÕ, thước cuén , m¸y tÝnh bá tói (hoÆc b¶ng lượng gi¸c).c) Hướng dẫn thực hiện: (h34)Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng bằng a (CD = a), giả sử chiều cao giác kế bằng b (OC = b).Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn thấy đỉnh A của tháp . Đọc trên giác kế số đo độ của góc AOB.Dùng bảng lượng giác hoặc máy tính bỏ túi để tính tan .Tính tổng: AD = b + a.tan và báo cáo kết quả.1. Xác định chiều cao:* Dụng cụ:Giác kếThước cuộnM¸y tÝnh bá tóiBÀI 5 TIẾT 13: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌNEm hãy đọc hiểu sách giáo khoa trang 90để tìm hiểu cách xác định chiều cao của một ngọn tháp mà không cần lên đỉnh của tháp.Từ hướng dẫn của sách giáo khoa, em hãy cho biết làm thế nào để đo được chiều cao của cột cờ mà không cần lên đỉnh của nó? AaCD1. Xác định chiều cao:Xác định chiều cao của cột cờ mà không cần lên đỉnh cộtBước 1 Chọn điểm (C) đặt giác kế thẳng đứng, cách chân cột cờ (D) một khoảng bằng a. Hướng dẫn thực hiện:Xác định chiều cao AD của cột cờBÀI 5: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌNAD1. Xác định chiều cao:CbBước 1: Đo chiÒu cao gi¸c kÕ OC = b.OaBÀI 5: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌNABCD1. Xác định chiều cao:Bước 2: Quay thanh giác kế sao cho khi ngắm thanh này ta nhìn được cột cờ A Xác định số đo  của góc AOB. ObaABOCD1. Xác định chiều cao:B­íc 3: Chiều cao của cột cờ: AD = b + a.tan .ba1.X¸c ®Þnh chiÒu cao:B­ưíc 1: Chän ®iÓm (C) ®Æt gi¸c kÕ th¼ng ®øng, c¸ch ch©n cột cờ (D) mét kho¶ng b»ng a. Đo chiÒu cao gi¸c kÕ OC=b.Bư­íc 2: Quay thanh gi¸c kÕ sao cho khi ng¾m theo thanh nµy ta nh×n ®­ưîc ®Ønh cột cờ (A). X¸c ®Þnh sè ®o  cña gãc AOB B­ưíc 3: TÝnh tæng: AD = b + a.tan lµ chiÒu cao cña cột cờ .* H­ưíng dÉn thùc hiÖn : * Bµi to¸n: X¸c ®Þnh chiÒu cao cña mét cột cờ mµ kh«ng cÇn lªn ®Ønh cột cờ .* Dông cô: Giác kế, thước cuộn, ê ke đạc, máy tính bỏ túi.... ?1 H·y chøng tá r»ng, kÕt qu¶ tÝnh b + a.tan ®ưîc ë trªn chÝnh lµ chiÒu cao cña cột cờ ? BÀI 5 TIẾT 13: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN Gi¶i: ThËt vËy, theo hÖ thøc lư­îng trong tam gi¸c vu«ng OAB vu«ng t¹i B ta cã OB = a( OB = CD), AOB = . Nªn AB = a. tg  . suy ra AD = BD + AB = b + a. tg * Dông cô:£- ke ®¹c, gi¸c kÕ, th­ưíc cuén , m¸y tÝnh bá tói (hoÆc b¶ng lượng gi¸c).* Hư­íng dÉn thùc hiÖn : Bư­íc 1: Chän ®Þa ®iÓm (B) phÝa bªn kia s«ng. LÊy ®iÓm A bªn nµy s«ng sao cho AB vu«ng gãc víi c¸c bê s«ng. B­ưíc 3: TÝnh: AB = a.tg  lµ chiÒu réng cña khóc s«ng.Bư­íc 2: Dïng e-ke ®¹c kÎ ®­ưêng th¼ng Ax, sao cho Ax  AB. LÊy ®iÓm C trªn Ax, AC = a. Dïng gi¸c kÕ ®o gãc ACB = 2. X¸c ®Þnh kho¶ng c¸ch:* Bµi to¸n: X¸c ®Þnh chiÒu réng cña mét khóc s«ng mµ viÖc ®o ®¹c chØ tiÕn hµnh trªn mét bê s«ng.2.Xác định khoảng cách :Nhiệm vụChuẩn bị dụng cụHướng dẫn thực hiệnBÀI 5 TIẾT 13: ỨNG DỤNG THỰC TẾ CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌNXác định chiều rộng của một khúc sông mà việc đo đạc chỉ tiến hành đo đạc tại một bờ sông1. NHIỆM VỤ2. CHUẨN BỊNhững dụng cụ cần thiết: Bảng lượng giác Máy tính bỏ túi Giác kế Thước dây Giấy, bútThước cuộnBảng lượng giácMáy tính bỏ túiGiấy, bútGiác kếABLấy điểm B phía bênkia sông,lấy một điểmA phía bên này sông3. TIẾN HÀNHAB3. TIẾN HÀNHCDùng giác kế đogóc 90o tạo mộttam giác vuôngAB3. TIẾN HÀNHCTiếp tục dùng giác kế vàoC rồi đo góc CαAB3. TIẾN HÀNHCαDùng thước cuộn đo Khoảng cách A-->CAB4.TỔNG KẾTCαLấy 1 điểm B nằm ở bên kia sông và điểm A nằm ở bên này sôngDùng giác kế đo góc 90o tạo 1 tam giác vuông.Tiếp tục đặt giác kế vào C rồi đo góc α = 65oĐo khoảng cách AC = 20mTa có: AB=AC.tagCAB4.TỔNG KẾTC20m65oTa có: AB=AC.tagC AB= 20.tag 65o = 43m43mHƯỚNG DẪN HỌC TẬP: * Đối với bài học ở tiết học này:+ Làm các bài tập: 70; 76 (SBT/ 99, 100,101).* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:+ Các nhóm chuẩn bị tốt các dụng cụ thực hành: Thước cuộn, ê-ke; giác kế; máy tính bỏ túi.+ Phiếu báo cáo thực hành. + Giờ học sau chúng ta thực hành.KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_9_bai_5_ung_dung_thuc_te_cac_ti_so_lu.ppt