Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tiết 24, Bài 17: Bài luyện tập 3 - Trường THCS AN Hòa

Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tiết 24, Bài 17: Bài luyện tập 3 - Trường THCS AN Hòa

Hãy trả lời nhanh các câu hỏi sau:

Dấu hiệu nào là chính

để phân biệt hiện tượng

hóa học với hiện tượng

vật lí?

2. Phản ứng hóa học là gì?

3. Phát biểu định luật bảo

toàn khối lượng?

4. Để lập PTHH cần thực

hiện mấy bước?

5. Nêu ý nghĩa của PTHH?

. Có chất mới sinh ra hay không?

2. Phản ứng hóa học là quá trình biến

đổi từ chất này thành chất khác

3. Trong một phản ứng hóa học, tổng

khối lượng của các chất sản phẩm bằng

tổng khối lượng của các chất tham gia

phản ứng.

4. Để lập PTHH, cần thực hiện 3 bước:

+ Viết sơ đồ của phản ứng.

+ Cân bằng số nguyên tử mỗi

nguyên tố.

+ Viết PTHH.

5. PTHH cho biết tỉ lệ về số nguyên

 tử, số phân tử giữa các chất cũng

như từng cặp chất trong phản ứng.

 

ppt 32 trang hapham91 2960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 8 - Tiết 24, Bài 17: Bài luyện tập 3 - Trường THCS AN Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS AN HÒA LỚP 8ACHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚPPTHH nào đúng, PTHH nào sai? Làm sao để biết bây giờ?Có 1 hs viết 4 phương trình hóa học sau:1. Al + O2 → AlO2.2. Fe + CuSO4 → FeSO4 + Cu3. 3NaOH + Fe2(SO4)3 →Fe(OH)3 +3Na2SO44. 4P + 5O2 2 P2O5Bài 17 – Tiết 24:BÀI LUYỆN TẬP 3 Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:Hãy trả lời nhanh các câu hỏi sau:Dấu hiệu nào là chính để phân biệt hiện tượng hóa học với hiện tượng vật lí?1. Có chất mới sinh ra hay không?2. Phản ứng hóa học là gì?2. Phản ứng hóa học là quá trình biến đổi từ chất này thành chất khác 3. Phát biểu định luật bảo toàn khối lượng?3. Trong một phản ứng hóa học, tổng khối lượng của các chất sản phẩm bằng tổng khối lượng của các chất tham gia phản ứng.4. Để lập PTHH cần thựchiện mấy bước?4. Để lập PTHH, cần thực hiện 3 bước:+ Viết sơ đồ của phản ứng.+ Cân bằng số nguyên tử mỗi nguyên tố.+ Viết PTHH.5. Nêu ý nghĩa của PTHH?5. PTHH cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng. Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:Hiện tượng vật lí – Hiện tượng hóa học.Phản ứng hóa học.Định luật bảo toàn khối lượngPhương trình hóa học – Ý nghĩa của PTHHII. BÀI TẬP: Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ:II. BÀI TẬP:BÀI TẬP5- Dây tóc bóng đèn điện nóng và sáng lên khi dòng điện chạy qua. Bài tập 1: Cho biết đâu là hiện tượng vật lý, đâu là hiện tượng hóa học? Giải thích 1- Khí metan(khí biogaz) cháy trong không khí tạo ra khí cacbon đioxit và hơi nước.2- Nhựa đường được đun nóng, chảy lỏng.3- Để rượu nhạt lâu ngoài không khí, rượu nhạt lên men và chuyển thành giấm chua.4- Đồng(II) hiđroxit nung nóng sinh ra đồng(II) oxit màu đen và hơi nước. 2- Nhựa đường được đun nóng, chảy lỏng.5- Dây tóc bóng đèn điện nóng và sáng lên khi dòng điện chạy qua. Hiện tượng vật lí: 2, 5Hiện tượng hóa học: 1, 3, 4 Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3I. KIẾN THỨC CẦN NHỚII. BÀI TẬPMột số bài tập tương tự dạng bài tập phân biệt hiện tượng vật lí, hiện tượng hóa học : bài 2, 3 Sgk trang 47, bài 12.2, 12.3, 12.4 SBT trang 15 Dạng 1: Phân biệt hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học.Bài 3 Sgk trang 61.Canxi cacbonat (CaCO3) là thành phần chính của đá vôi. Khi nung đá vôi xảy ra phản ứng hóa học sau: Canxi cacbonat → Canxi oxit + Cacbon đioxitBiết rằng khi nung 280 kg đá vôi tạo ra 140 kg canxi oxit (CaO) và 110 kg cacbon đioxit (CO2).Viết công thức về khối lượng của các chất trong phản ứng.Tính tỉ lệ phần trăm về khối lượng canxi cacbonat chứa trong đá vôi.Canxi cacbonat → Canxi oxit + Cacbon đioxitÁp dụng ĐLBTKL, ta có công thức về khối lượng của các chất như sau: m = m + mb. m = 140 + 110 = 250 (kg) Thành phần phần trăm về khối lượng của Canxi Cabonat trong đá vôi là:CaCO3 CaO CO2CaCO3% m . 100% .100% 89,3%=m 250m 280 CaCO3Đá vôi==CaCO3 Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3I. KIẾN THỨC CẦN NHỚII. BÀI TẬPMột số bài tập tương tự dạng 2: Bài 3, 4, 5, 6 Sgk trang 50, 51. Bài 13.4 -> 13.8 SBT trang 17. Bài 2,3 Sgk trang 54. Bài 15.1-> 15.3 SBT 21Dạng 2: Viết phương trình chữ, vận dụng định luật bảo toàn khối lượng, tính khối lượng của chất còn lại.Để làm tốt dạng bài tập 2, theo em cần lưu ý điều gì?Các nhóm thảo luận bài tập 4 Sgk trang 61 và ghi kết quả vào bảng nhóm trong 3 phút. Biết rằng khí etilen C2H4 cháy là xảy ra phản ứng với khí oxi O2, sinh ra khí cacbon đioxit CO2 và nước.Lập PTHH của phản ứng. Cho biết tỉ lệ giữa số phân tử etilen lần lượt với số phân tử oxi và số phân tử cacbon đioxit.Bài 4 Sgk trang 61Kết quả thảo luận Bài 4 Sgk trang 61 a. PTHH: 	C2H4 + 3O2 → 2CO2 + 2H2O b. Số phân tử C2H4 : Số phân tử O2 = 1 : 3 Số phân tử C2H4 : Số phân tử CO2 = 1 : 2 Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3I. KIẾN THỨC CẦN NHỚII. BÀI TẬPDạng 3: Lập PTHH và cho biết tỉ lệ số nguyên tử, phân tử của các cặp chất trong phản ứng.Để làm tốt dạng bài tập này cần lưu ý gì?Lưu ý:- Công thức hóa học của các chất đúng hay sai?- Số nguyên tử mỗi nguyên tố trước và sau phản ứng bằng nhau chưa? Hoàn chỉnh phương trình hóa học: Thay mũi tên gạch đứt thành mũi tên gạch liền chưa?- Đề yêu cầu tỉ lệ chung hay tỉ lệ từng cặp chất. Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3I. KIẾN THỨC CẦN NHỚII. BÀI TẬPDạng 3: Lập PTHH và cho biết tỉ lệ số nguyên tử, phân tử của các cặp chất trong phản ứng.Bài tập vận dụng dạng 3: 	Bài 2 ->7 Sgk trang 57,58.	Bài 5 Sgk trang 61.	Bài 16.2-> 16.7 SBT trang 19, 20, 	Bài 17.5-> 17.9 SBT 21, 22.1. Al + O2 → AlO2 2. Fe + CuSO4 → FeSO4 + Cu3. 3NaOH + Fe2(SO4)3 →Fe(OH)3 +3Na2SO44. 4P + 5O2 2 P2O5PTHH nào đúng? PTHH nào sai?sssĐ4Al + 3O2 → Al2O33NaOH + Fe2(SO4)3 →2Fe(OH)3 +3Na2SO44P + 5O2 → 2 P2O5TRÒ CHƠI Ô CHỮ?Phổ biến trò chơi: Cô có 1 hình nền tương ứng với 1 từ chìa khóa, bạn nào đoán đúng từ khóa của hình nền được tặng 1 phần quà. Cô cũng có 5 gợi ý, mỗi gợi ý là 1 câu hỏi, trả lời đúng 1 câu được cộng 1 đ.TRÒ CHƠI Ô CHỮ“TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM20 – 11 - 2013Cho biết 6,5 gam kẽm tác dụng vừa đủ với dung dịch có chứa 7,3 gam axit Clohiđric HCl thu được 13,6gam kẽm Clorua ZnCl2 và ag khí hiđro. Vậya bằng: 13,8 gamABCD0,4 gam0,2 gam12,8 gamRất tiếc! Bạn đã sai!Waa!Chính xác rồi!Câu hỏi:TRÒ CHƠI Ô CHỮ“TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM20 – 11 - 2013Câu hỏi: Cho PTHH sau:2HCl + Na2CO3→ 2NaCl + H2O + XX là chất:	A. CO2	B. SO2	C. CO	D. H2CO3	A. CO2CO2TRÒ CHƠI Ô CHỮ“TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM20 – 11 - 2013ĐÁP ÁN: DKhẳng định nào sau đây là đúng:“Trong một phản ứng hóa học, các chất phản ứng và sản phẩm phải chứa cùng .”A. Số phân tử của mỗi chất.B. Số nguyên tử của mỗi chất.C. Số nguyên tố tạo ra chấtD. Số nguyên tử của mỗi nguyên tố.Câu hỏi:D. Số nguyên tử của mỗi nguyên tố.TRÒ CHƠI Ô CHỮ“TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM20 – 11 - 2013Câu hỏi:Alx(SO4)yBaxOyKx(NO3)yMgx(PO4)yXác định các chỉ số x, y trong các CTHH của các hợp chất sau:Al2(SO4)3BaOKNO3Mg3(PO4)2TRÒ CHƠI Ô CHỮ“TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM20 – 11 - 2013Đây là hoạt động chủ điểm của tháng 11?TRÒ CHƠI Ô CHỮ“TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO”MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO ViỆT NAM20 – 11 - 2013 Bài 17–Tiết 24: BÀI LUYỆN TẬP 3I. KIẾN THỨC CẦN NHỚII. BÀI TẬPIII. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:* Đối với bài học của tiết học này:	- Nắm vững những kiến thức trọng tâm, vận dụng làm các bài tập. 	- BTVN: 1, 2, 5 Sgk tr 60, 61	- Gợi ý bài tập 5 Sgk trang 61: 	+ Xác định x, y dựa vào hóa trị của Al và nhóm SO4, vận dụng quy tắc hóa trị lập CTHH.	+ Thay CTHH vừa tìm được vào sơ đồ, lập PTHH.* Đối với bài học của tiết học sauChuẩn bị: Kiểm tra 1 tiết+ Ôn các kiến thức đã học, nắm vững các dạng bài tập, tập trung chủ yếu các dạng trong chương II.+ Mang theo máy tính, đồ dùng học tập cần thiết.TIẾT HỌC ĐẾN ĐÂYLÀ KẾT THÚC!CHÚC QUÝ THẦY CÔ SỨC KHỎE!CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hoa_hoc_lop_8_tiet_24_bai_17_bai_luyen_tap_3_truon.ppt