Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Chương III: ADN và gen - Bài 15: ADN (Axit đêoxiribônucleic)

Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Chương III: ADN và gen - Bài 15: ADN (Axit đêoxiribônucleic)

HOẠT ĐỘNG NHÓM.

 Sau thời gian 3 phút đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi bổ sung.

Nhóm 1,2:

Câu 1. Mô tả cấu trúc không gian của phân tử ADN ?

Câu 2. Một đoạn ADN có 20 chu kỳ xoắn. Số cặp nucleotit của nó là bao nhiêu?

Nhóm 3,4:

Câu 1. Các loại nucleotit nào giữa 2 mạch liên kết với nhau thành cặp ?

Câu 2. Giả sử trình tự các đơn phân trên 1 đoạn mạch của ADN như sau:

Mạch 1: - A – T – G – G – X – T – A – G – T – X –

Trình tự các đơn phân trên đoạn mạch tương ứng sẽ như thế nào?

 

pptx 16 trang hapham91 6200
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Chương III: ADN và gen - Bài 15: ADN (Axit đêoxiribônucleic)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Bài 15: ADN( Axit đêoxiribônucleic)CHƯƠNG III: ADN VÀ GENNhiễm sắc thểADNMô hình cấu trúc một đoạn phân tử ADNI. Cấu tạo hoá học của phân tử ADN. Phân tử ADN thuộc loại axit nuclêic được cấu tạo từ các nguyên tố: C, H, , N và P.ADN thuộc loại .... có kích thước lớn, khối lượng lớn.- AND cấu tạo theo nguyên tắc gồm nhiều đơn phân. Đơn phân là Nuclêôtit (nu) gồm 4 loại: A ( ađênin) , T ( Timin) , ., X ( xitôzin)* Điền vào chỗ trống các từ thích hợp:Ođại phân tửđa phânG ( guanin)Các loại nu: Ađênin TiminXitôzinGuaninCấu tạo hoá học của ADN1.Vì sao ADN có tính đặc thù và đa dạng?Dựa vào thông tin SGK trả lời câu hỏi:ATATGXATGXATATATATATGXATATATGXAT2.Tính đa dạng và đặc thù của ADN có ý nghĩa gì đối với sinh vật? 	Dựa vào xét nghiệm mẫu ADN có thể xác định chính xác mối quan hệ huyết thống hay pháp y ở trong quá trình điều tra, phá án, xác định nhân thân, tìm mộ liệt sĩ J.Oat xơn (người Mỹ) và F.Crick (người Anh)( công bố 1953 – giải thưởng Nôben 1962 )II. Cấu trúc không gian của phân tử ADN. Nhóm 1,2:Câu 1. Mô tả cấu trúc không gian của phân tử ADN ?Câu 2. Một đoạn ADN có 20 chu kỳ xoắn. Số cặp nucleotit của nó là bao nhiêu?HOẠT ĐỘNG NHÓM. Sau thời gian 3 phút đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác theo dõi bổ sung.Nhóm 3,4:Câu 1. Các loại nucleotit nào giữa 2 mạch liên kết với nhau thành cặp ?Câu 2. Giả sử trình tự các đơn phân trên 1 đoạn mạch của ADN như sau:Mạch 1: - A – T – G – G – X – T – A – G – T – X –Trình tự các đơn phân trên đoạn mạch tương ứng sẽ như thế nào?Mô hình cấu trúc một đoạn phân tử ADN TAXGTheo NTBS thì về mặt số lượng đơn phân những trường hợp nào sau đây là đúng:a/ A = T; G = Xb/ A + G = T + Xc/ A = G; T = Xd/ A + T + G = A + X + TĐĐĐs Vậy tỉ số : trong các ADN khác nhau thì sẽ như thế nào ? Tỉ số trong các ADN khác nhau thì khác nhau và đặc trưng cho từng loàiLàm cầu thang dựa theo ý tưởng mô hình ADNChân thành cảm ơn quý thầy cô và các em học sinhĐÃ QUAN TÂM THEO DÕI

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_lop_9_chuong_iii_adn_va_gen_bai_15_adn_ax.pptx