Bài thuyết trình Hình học Lớp 9 - Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông - Đỗ Đức Anh
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay .
Thực tiễn những năm qua chúng tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Leaning Năm học 2016-1017 TÊN BÀI GIẢNG MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG Môn Toán lớp 9 Giáo viên: Đỗ Đức Anh Địa chỉ mail: doducanh.c2lytutrong@vinhphuc.edu.vn Trường THCS Lý Tự Trọng- Bình Xuên- Vĩnh Phúc ĐTDĐ: 0988865901 Tháng 10/2016 BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING NĂM HỌC 2016-2017 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Đỗ Đức Anh Đơn vị: Trường THCS Lý Tự Trọng- Bình Xuyên, Vĩnh Phúc TÊN BÀI GIẢNG MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG (Tiết 1) II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay . Thực tiễn những năm qua chúng tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung 2 màu đen, trắng là chủ yếu. d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung. e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b) Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . ) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Kiểm tra bài cũ Nội dung kiểm tra bài cũ Slide 3 Điểm kiểm tra bài cũ Điểm đánh giá phần kiểm tra bài cũ Slide 4 Vào bài mới Nội dung vấn đề vào bài mới Slide 5 Giới thiệu tên bài Tên bài học Slide 6 Mục tiêu của bài Video giới thiệu mục tiêu vào bài Slide 7 Nội dung bài học Nội dung bài học Đưa ra các hệ thức giữa cạnh huyền và góc nhọn Slide 8 Nội dung bài học Nội dung bài học Đưa ra các hệ thức giữa cạnh góc vuông và góc nhọn Slide 9 Định li Nội dung định lí Slide 10 Ví dụ 1 Nội dung Ví dụ 1 và kèm theo đường linh tới máy tính cầm tay để HS tính toán Slide 11: Lời giải ví dụ 1 Lời giải Ví dụ 1 để HS tham khảo Slide 12: Ví dụ 2 Nội dung Ví dụ 2 và kèm theo đường linh tới máy tính cầm tay để HS tính toán Slide 13: Lời giải ví dụ 2 Lời giải ví dụ 2 và kèm theo đường linh tới máy tính cầm tay để HS tính toán Từ Slide 14: đến slide 17 Nội dung các bài tập củng cố Nội dung các bài tập củng cố dưới dạng tương tác để đánh giá học sinh Slide 18 Điểm đánh giá Nội dung điểm đánh giá bài tập củng cố Slide 19 Bài 26 SGK Nội dung bài tập 26 SGK và phần tương tác của học sinh Slide 20 Điểm đánh giá Nội dung điểm đánh giá Slide 21 Hướng dẫn về nhà Nội dung hướng dẫn về nhà Slide 22 Tư liệu tham khảo Tư liệu tham khảo kèm theo nhạc nền IV. KẾT LUẬN Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung để chuyển những trang trình chiếu thông thường sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức. Thực tiễn cho thấy với cách học tập này giúp người học nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập, tìm hiểu tại mọi thời điểm. Xin chân thành cảm ơn./. Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện ĐỖ ĐỨC ANH
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_9_mot_so_he_thuc_ve_canh_va_go.docx