Bài thuyết trình Toán Lớp 9 - Bài 4: Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số - Trường THCS Trung Hà

Bài thuyết trình Toán Lớp 9 - Bài 4: Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số - Trường THCS Trung Hà

I. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, mạng Internet đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong các hoạt động kinh tế và đời sống hàng ngày mà còn giúp ích rất nhiều trong học tập và giảng dạy.

 Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học trực tuyến có ứng dụng CNTT vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của 1 số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử

 

doc 10 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 130
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Toán Lớp 9 - Bài 4: Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số - Trường THCS Trung Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT YÊN LẠC
TRƯỜNG THCS TRUNG HÀ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Trung Hà, ngày 08 tháng 10 năm 2016

BẢN THUYẾT TRÌNH
 SẢN PHẨM DỰ THI 
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING
 Bài 4: 
GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ
I. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, mạng Internet đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ trong các hoạt động kinh tế và đời sống hàng ngày mà còn giúp ích rất nhiều trong học tập và giảng dạy.
 Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học trực tuyến có ứng dụng CNTT vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của 1 số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử 
E – Learning. Đây chính là lí do nhóm giáo viên trường THCS Trung Hà chúng tôi lựa chọn chủ đề là bài giảng E- Learning với một bài cụ thể: 
“Bài 4: Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số” trong chương trình 
Đại số lớp 9.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Tên bài dạy: “BÀI 4: GIẢI HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ”
Trường
THCS Trung Hà
Họ tên giáo viên
Nguyễn Minh Chiến
Phạm Thị Sơn
Nguyễn Thị Thơm
Khối lớp
9
Ban
Khoa Học Tự Nhiên
Ngày dạy
08/10/2016
Môn
Toán Đại số
Năm xuất bản sách
2007
Chương số.
3
Mục tiêu bài dạy:
a,Kiến thức
b, Kỹ năng
c, Thái độ

 - + H/S hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng quy tắc cộng đại số
+ Kĩ năng giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
*) Các hệ số của cùng một ẩn nào đó trong 2 phương trình
 Bằng nhau: Ở bước 1 của quy tắc cộng đại số thực hiện phép toán trừ;
 Đối nhau: Ở bước 1 của quy tắc cộng đại số thực hiện phép toán cộng;
* Các hệ số của cùng một ẩn nào đó trong 2 phương trình nếu không bằng nhau và không đối nhau thì nhân hai vế của mỗi phương trình với một số thích hợp sao cho các hệ số của một ẩn nào đó trong hai phương trình của hệ bằng nhau hoặc đối nhau (gợi ý: bằng cách tìm bội chung nhỏ nhất các hệ số cùng một ẩn).
Yêu thích môn học, tư duy tìm tòi khám phá kiến thức
Yêu cầu về kiến thức của học sinh
1. Kiến thức về CNTT: 
- Biết một số thao tác cơ bản khi sử dụng máy tính.
2. Kiến thức chung về môn học
- Biết được Toán là môn khoa học gắn liền với thực tiễn cuộc sống và có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống. Qua môn học cho ta thấy được những tác dụng to lớn của Toán học trong đời sống.
- Có ý thức học tập chăm chỉ, tư duy nhanh trong việc tiếp thu kiến thức.

Phương pháp: 

- Trong bài giảng này chúng tôi sử dụng phương pháp thuyết trình, mô phỏng và tương tác giữa giáo viên và học sinh bằng phần mềm Adobe presenter kết hợp với luyện tập.
- Phương pháp sử dụng phương tiện trực quan.
- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề


Yêu cầu về trang thiết bị/Đồ dùng dạy học
1. Trang thiết bị/Đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT:
Phần cứng: Máy chiếu, máy tính, loa
Phần mềm:
Hệ điều hành Windows XP, Windows 7 có cài đặt Flash player
Phần mềm Adobe Presenter 10 + Quicktime 
2. Những trang thiết bị khác/Những đồ dùng dạy học khác:
Loa ngoài hoặc tai phone, thuyết trình, trực quan, vấn đáp.

Chuẩn bị việc giảng dạy 
1. Phần chuẩn bị của Giáo viên:
 + Máy tính, máy chiếu, loa
2. Phần chuẩn bị của Học sinh:
 + Sách giáo khoa, vở ghi chép, máy vi tính, loa 


Kế hoạch giảng dạy
(chỉ ra chỗ nào cần ứng dụng CNTT)
Slide3-6: Kiểm tra bài cũ. 
Slide 7: Tên bài
Slide 8: Giới thiệu nội dung bài học
Slide 9 - 11: 1. Quy tắc cộng đại số
Slide 12
2. Áp dụng
a. Trường hợp thứ nhất
Ví dụ 1
slide 13 - 15:
Ví dụ 2
Slide 16 - 18: 
Ví dụ 3
Slide 19
b. Trường hợp thứ hai.
Slide 20 :
Câu hỏi 4
lide 22
Câu hỏi trắc nghiệm
Slide 24 - 27 : 
Liên hệ cuộc sông
Slide 18 : Hướng dẫn về nhà. 
III. KẾT QUẢ ÁP DỤNG
Qua nghiên cứu và áp dụng trong soạn giảng giáo án E- Learning với phần mềm Adobe presenter chúng tôi nhận thấy rất thuận tiện cho việc học sinh tự học và tìm hiểu bài học tại nhà.
- Học sinh đã có thể học trực tuyến, tự luyện bài học nhiều lần.
- Học sinh nắm bắt kiến thức chủ động,linh hoạt. Các em tự kiểm tra được kiến thức của mình ngay sau mỗi bài học.
- Nhờ phương tiện trực quan sinh động như các video clip, hình ảnh thực tế giúp các em có hứng thú học hơn và liên hệ ngay với thực tế ở địa phương.
Chính vì vậy mà giờ học Toán trở nên rất nhẹ nhàng chứ không còn gánh nặng kiến thức hàn lâm như trước.
	- Qua bài học học sinh có cơ hội củng cố, khắc sâu, rèn luyện thêm kiến thức, kĩ năng của nhiều bộ môn khoa học khác nhau.
* Ý nghĩa của bài giảng đối với thực tiễn đời sống:
- Để thực hiện được dự án dạy học này học sinh cần phải thông thạo máy tính, kết nối và sử dụng thành thạo Internet. Chính vì vậy sau khi tham gia bài học thông qua giáo án E- Learning, học sinh đã có thể sử dụng thành thạo máy tính và khai thác được nhiều thông tin hữu ích trên mạng Internet.

Xác nhận của thủ trưởng đơn vị

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_toan_lop_9_bai_4_giai_he_phuong_trinh_bang.doc