Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Truyền tải điện năng đi xa - Nguyễn Thị Lụa

Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Truyền tải điện năng đi xa - Nguyễn Thị Lụa

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. BiÕt c¸ch v©n dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

1. Trình bày gi¸o ¸n:

a. Màu sắc không lòe loẹt, dÔ nh×n

b. Chữ đủ to, rõ.

c. Mỗi slide ®Òu cã néi dung chủ đề.

d. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

2.Kĩ năng Multimedia:

e. Có âm thanh

f. Có video ghi giáo viên giảng bài.

g. Có hình ảnh, video clips minh họa néidung kiÕn thøc bµi häc.

h. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, BOTH công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

 

docx 34 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 530
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Truyền tải điện năng đi xa - Nguyễn Thị Lụa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
Môn: Vật lý 9
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Nhóm giáo viên: Nguyễn Thị Lụa - Trương Thị Lợi
Đơn vị: Trường THCS Tân Phong
Tên bài giảng: Truyền tải điện năng đi xa.
II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH
A. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC v.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác ( quizze) và khảo sát ( surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình ( animation), và tạo mô phỏng ( simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, cú thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ cú thể ghi lại lời giảng, bài giải hỡnh ảnh bạn giảng bài, chốn cỏc cõu hỏi tương tỏc, chốn cỏc bản flash, chốn cỏc hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, cú thể đưa bài giảng lờn giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mó nguồn mở) quản lý tài nguyờn và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thong tin. 
B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. BiÕt c¸ch v©n dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày gi¸o ¸n: 
Màu sắc không lòe loẹt, dÔ nh×n 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide ®Òu cã néi dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa néidung kiÕn thøc bµi häc.
Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, BOTH công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
3.Néi dung các câu hỏi cña GV: 
Các câu hỏi giáo viên ®­a ra ở đây mang tÝnh gîi më, h­íng dÉn, cñng cè néi dung bµi häc. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv ®­a ra cho häc sinh lµm trong thêi gian nhÊt ®Þnh sau ®ã gi¸o viªn ®­a ra kÕt qu¶ cho häc sinh so s¸nh víi bµi lµm cña häc sinh ®· lµm.
C/ Mục tiêu chính bài giảng:
Kiến thức.
- Hiểu được nguyên nhân làm hao phí điện năng trên đường dây tải điện là do có sự tỏa nhiệt trên dây dẫn.
- Lập được công thức tính công suất hao phí do tỏa nhiệt và suy ra công thức tính điện năng hao phí trên đường dây tải điện.
- Nêu được các cách làm giảm hao phí điện năng trên đường dây tải điện từ các công trên.
- Hiểu được cách tốt nhất để giảm hao phí điện năng trên đường dây tải điện là tăng hiệu điện thế đặt vào hai đầu đường dây 
Kĩ năng.
Biết cách tính điện năng trên đường dây tải điện.
Thái độ.
Tạo hứng thú học tập và yêu thích môn học.
D/ Tóm tắt bài giảng:
STT
Nội dung trình chiếu
(copy các slide dán vào đây)
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Trang 1: Trang bìa

- Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát.
Trang 2 

Trang mục tiêu, giúp người học thấy được những mục tiêu bài học cần đạt được.
Trang 3 
Trang cấu trúc bài học giúp người học thấy được cấu trúc bài học cần nghiên cứu.
Trang 4
Video giới thiệu kiểm tra bài cũ.

Trang 5
Câu hỏi tương tác.
Giúp nhớ lại được các kiến thức đã học liên quan đến nội dung bài học.
Trang 6

Câu hỏi tương tác.
Giúp nhớ lại được các kiến thức đã học liên quan đến nội dung bài học.
Trang 7


Câu hỏi tương tác.
Giúp nhớ lại được các kiến thức đã học liên quan đến nội dung bài học.
Trang 8


Tổng hợp điểm kiểm tra bài cũ
Trang 9

Video giới thiệu bài mới
Trang 10

Tên bài học
Trang 11

I. Sự hao phí điện năng trên đường dây tải điện
Trang 12

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 1
Trang 13

 Bài tập tương tác phần I. Bài tập 2
Trang 14

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 3
Trang 15

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 4
Trang 16

Chốt kiến thức
Trang 17

Tính điện năng hao phí trên đường dây tải điện
Trang 18

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 5
Trang 19

Chốt kiến thức
Trang 20

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 6
Trang 21

Chốt kiến thức
Trang 22

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 7
Trang 23

Chốt kiến thưc
Trang 24

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 8
Trang 25

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 9
Trang 26

Chốt kiến thức
Trang 27

Cách làm giảm hao phí. Bài tập tương tác phần I. Bài tập 10
Trang 28

Chốt kiến thức
Trang 29

Bài tập tìm hiểu phần I. Bài tập tương tác 11
Trang 30

Chốt kiến thức
Trang 31

Bài tập tìm hiểu phần I. Bài tập tương tác 12
Trang 32

Chốt kiến thức
Trang 33

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 13
Trang 34

Chốt kiến thức
Trang 35

Chốt kiến thức
Trang 36

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 14
Trang 37

Chốt kiến thức
Trang 38

Bài tập tìm hiểu phần I. Bài tập tương tác 16
Trang 39

Chốt kiến thức 
Trang 40

Bài tập tương tác phần I. Bài tập 16
Trang 41

Kết quả bài tập tìm hiểu sự hao phí điện năng trên đường dây tải điện
Trang 42

Tổng hợp các cách làm giảm hao phí điện năng trên đường dây tải điện
Trang 43

II. Vận dụng. Bài tập tương tác. Bài tập 1
Trang 44

II. Vận dụng. Bài tập tương tác. Bài tập 2
Trang 45

II. Vận dụng. Bài tập tương tác. Bài tập 3
Trang 46

II. Vận dụng. Bài tập tương tác. Bài tập 4
Trang 47

Kết quả bài tập củng cố
Trang 48

Củng cố
Trang 49

Bài tập củng cố. Bài tập tương tác. Bài tập 1
Trang 50

Bài tập củng cố. Bài tập tương tác. Bài tập 2
Trang 51

Bài tập củng cố. Bài tập tương tác. Bài tập 3
Trang 52

Bài tập củng cố. Bài tập tương tác. Bài tập 4
Trang 53

Bài tập củng cố. Bài tập tương tác. Bài tập 5
Trang 54

Bài tập củng cố. Bài tập tương tác. Bài tập 6
Trang 55

Kết quả bài tập củng cố
Trang 56

Video mở rộng
Trang 57

Có thể em chưa biết
Trang 58

Hướng dẫn về nhà
Trang 59

Tư liệu tham khảo
Trang 60

Video kết thúc
Trang 61

Tư liệu học tập
Trang 62

Tư liệu học tập

III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi (nhóm chúng tôi) . Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của nhóm chúng tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn!
Tân Phong, ngày 10 tháng 10 năm 2016
Nhóm người thực hiện
Trương Thị Lợi
Nguyễn Thị Lụa

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_vat_li_lop_9_truyen_tai_dien_nang_di_xa_ngu.docx