Đề kiểm tra chương II môn Đại số Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phú Xuân (có đáp án)

Đề kiểm tra chương II môn Đại số Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phú Xuân (có đáp án)

1. Cho hàm số bậc nhất y = 3- 5x. Hàm số đó có các hệ số:

 A. a = -5, b = 3. B. a = 5, b = 3. C. a = 3, b = 5. D. a = -3, b = 5.

2. Cho hàm số bậc nhất y = f(x) =ax – a – 4. Biết f(2) = 5, vậy f(5) =. :

 A. 32. B. 1. C. 0. D. - 32.

3. Hàm số y = là hàm số bậc nhất khi:

A. m 3 và m - 3. B. m 3. C. m -3. D. m > -3 và m > 3.

4. Điểm nằm trên đồ thị hàm số y = -2x + 1 là:

A.( ;0). B.( ;1). C.(2;-4). D.(-1;-1).

5. Hàm số bậc nhất y = (k - 3)x - 6 đồng biến khi:

A. k > 3. B. k 3. C. k -3. D. k > -3.

6. Đường thẳng y = 3x + b đi qua điểm (-2 ; 2) thì hệ số b của nó bằng:

A. 8 B. - 8 C. 4 D. -4

7. Hai đường thẳng y = ( k -2)x + m + 2 và y = 2x + 3 – m song song với nhau khi:

A. k = 4 và m B. k = 4 và m = C. k = -4 và m = D. k = -4 và m

8. Hai đường thẳng y = - x + và y = x + có vị trí tương đối là:

A. Cắt nhau tại một điểm có tung độ bằng . B. Song song.

C. Cắt nhau tại một điểm có hoành độ bằng . D. Trùng nhau.

9. Cho hàm số : y = –x –1 có đồ thị là đường thẳng (d).

Đường thẳng nào sau đây đi qua gốc tọa độ và cắt đường thẳng (d)?

A. y = – 2x B. y = – x C. y = – 2x -1 D. y = – x + 1

10. Cho hàm số y = – 4x + 2 .Khẳng định nào sau đây là sai:

A. Đồ thị hàm số là đường thẳng song song với đường thẳng y = 4x + 5

B. Góc tạo bởi đường thẳng trên với trục Ox là góc tù

C. Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2

D. Hàm số nghịch biến trên R

 

doc 3 trang hapham91 4141
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chương II môn Đại số Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phú Xuân (có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CHÍNH THỨC
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG NĂNG
TRƯỜNG THCS PHÚ XUÂN
ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG II NĂM HỌC 2019 – 2020
Môn: Đại số lớp 9
Thời gian 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biêt
Thông hiểu
Vận dung
Cộng
Cấp độ Thấp
Cấp độ Cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
Hàm số bậc nhất và đồ thị
( 4 tiết ) 
Nhận biết được hàm số bậc nhất ; Hệ số, hàm số đồng biến, nghịch biến 
Biết vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất 
y = ax + b ( a0) . 
Tính giá trị của hàm số Biết tìm tọa độ giao điểm của hai đồ thị.
Vận dụng kiến thức để tính được khoảng cách, diện tích một hình, 
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
3
1,5
15%
1
1
10%
2
1
10%
1
1
10%
7
4
45%
 Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau 
( 2 tiết ) 
Nhận biết được vị trí tương đối của hai đường thẳng là đồ thị của hàm số bậc nhất.
 Căn cứ vào các hệ số xác định được vị trí tương đối của hai đường thẳng là đồ thị của hàm số bậc nhất. 
 Xác định các dạng đường thẳng liên quan đến đường thắng cắt nhau, song song.
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
2
1
10%
1
1
10%
4
2,5
25%
Hệ số góc của đường thẳng 
( 3 tiết ) 
Hiểu được hệ số góc của đường thẳng
 y = ax + b ( a0) 
Xác định được hệ số góc của đường thẳng. 
Viết được phương trình đường thẳng.
Số câu hỏi
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
1
5%
1
1
10%
1
1
10%
4
3
30%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
5
2,5
25%
4
2
25%
4
3
30%
2
2
20%
15
10
100%
B. ĐỀ KIỂM TRA 
I. TRẮC NGHIỆM ( 5 điểm)
1. Cho hàm số bậc nhất y = 3- 5x. Hàm số đó có các hệ số:
	A. a = -5, b = 3. 	B. a = 5, b = 3. 	C. a = 3, b = 5.	D. a = -3, b = 5. 
2. Cho hàm số bậc nhất y = f(x) =ax – a – 4. Biết f(2) = 5, vậy f(5) =... :
	A. 32.	B. 1.	C. 0.	D. - 32.
3. Hàm số y = là hàm số bậc nhất khi:
A. m 3 và m - 3.	B. m 3.	C. m -3.	D. m > -3 và m > 3.
4. Điểm nằm trên đồ thị hàm số y = -2x + 1 là:
A.(;0).	B.(;1).	C.(2;-4).	D.(-1;-1).
5. Hàm số bậc nhất y = (k - 3)x - 6 đồng biến khi:
A. k > 3.	B. k 3.	C. k -3.	D. k > -3.
6. Đường thẳng y = 3x + b đi qua điểm (-2 ; 2) thì hệ số b của nó bằng:
A. 8	B. - 8	C. 4	D. -4
7. Hai đường thẳng y = ( k -2)x + m + 2 và y = 2x + 3 – m song song với nhau khi:
A. k = 4 và m 	B. k = 4 và m = 	C. k = -4 và m = 	D. k = -4 và m 	
8. Hai đường thẳng y = - x + và y = x + có vị trí tương đối là:
A. Cắt nhau tại một điểm có tung độ bằng .	B. Song song.
C. Cắt nhau tại một điểm có hoành độ bằng .	D. Trùng nhau.
9. Cho hàm số : y = –x –1 có đồ thị là đường thẳng (d). 
Đường thẳng nào sau đây đi qua gốc tọa độ và cắt đường thẳng (d)?
A. y = – 2x	B. y = – x	C. y = – 2x -1	D. y = – x + 1
10. Cho hàm số y = – 4x + 2 .Khẳng định nào sau đây là sai:
A. Đồ thị hàm số là đường thẳng song song với đường thẳng y = 4x + 5
B. Góc tạo bởi đường thẳng trên với trục Ox là góc tù
C. Đồ thị hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2
D. Hàm số nghịch biến trên R
 II.TỰ LUẬN: (5 điểm)
Bài 1: (2 điểm) Cho đường thẳng y = (5 - k)x + k - 9 (d)
Với giá trị nào của k thì (d) tạo với trục Ox một góc nhọn?
Tìm k để (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 5?
Bài 2: (3 điểm) Cho hai hàm số y = -2x – 4 (d) và y = x + 4 (d’)
a) Vẽ đồ thị hai hàm số trên cùng mặt phẳng tọa độ?
b) Gọi giao điểm của đường thẳng (d) và (d’)với trục Oy là A và B, giao điểm của hai đường thẳng là C. Xác định tọa độ điểm C và tính diện tíchABC?
Tính các góc củaABC?
C. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
 I. TRẮC NGHIỆM ( 5 điểm) 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
A
A
A
A
A
A
A
A
A
A
 II. TỰ LUẬN: ( 6 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
Câu 1:
( 2điểm)
a) Để đường thẳng (d) tạo với trục Ox một góc nhọn thì a > 0 
Tức là : 5 – k > 0 k < 5
b) Đường thẳng (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 5 nên ta thay x = 5 ; y = 0 vào hàm số y = (5 - k)x + k - 9 
 Ta có 0 = (5 – k) .5 + k - 9 k = 4
0.5
0.5
0.5
0.5
Câu 2:
( 3 điểm)
a) Xác định đúng các điểm thuộc đồ thị
>
^
 Vẽ đúng đồ thị 2 hàm số 
b) Vì C là giao điểm của hai đường thẳng (d ) và ( d’) nên ta có phương trình hoành độ giao điểm: -2x - 4 = x + 4 
-3x = 8 x = 
 y = x + 4 = -+ 4 = 
Vậy C( ;)
SABC = AB. CH = .8 .= 
c) Áp dụng tỉ số lượng giác vào tam giác vuông AOF ta có:
tan A = = 26034’
Tam giác vuông BOD ta có: OB = OD = 4 nên là tam giác vuông cân =450
Tam giác ABC có ++ = 1800
Suy ra = 1800 – (26034’ + 450) = 108026’ 
1.0
0,5
 0,5
0,5
0,5
Chú ý : Mọi cách giải khác đúng, chính xác đều cho điểm tối đa cho mỗi câu .
Chú ý : Mọi cách giải khác đúng, chính xác đều cho điểm tối đa cho mỗi câu .
	Phú Xuân, ngày 22 tháng 11 năm 2019
	 Người ra đề
 Nguyễn Tiến Dụng

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chuong_ii_mon_dai_so_lop_9_nam_hoc_2019_2020_tru.doc