Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Quế An (có đáp án)

Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Quế An (có đáp án)

I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm)

Chọn chữ cái đứng đầu phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài (C1-C11)

Câu 1. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tính tự chủ?

A. Khi gặp khó khăn, Hà thường nản chí không muốn tiếp tục công việc.

B. Trong khi giải quyết công việc của lớp, Phương thường bất đồng với các bạn.

C. Trong cuộc họp tổ, Phong hay nổi nóng khi có bạn phản ánh sai phạm của mình.

D. Ba của Hưng rất bình tĩnh khi biết tin Hưng bị tai nạn.

Câu 2. Hành vi, lời nói nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư?

 A. Là học sinh giỏi, nhưng Mai không quan tâm đến công việc của lớp.

 B. Hải thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình.

 C. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta tìm người tài chứ không tìm người nhà”

 D. Là cán bộ lãnh đạo, ông Lợi chỉ đề bạt những ai luôn ủng hộ ông trong mọi việc.

Câu 3. Tự chủ là gì?

A. Là chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau.

B. Là làm chủ công việc của tập thể và xã hội.

C. Là làm chủ bản thân.

D. Là làm việc theo lẽ phải.

Câu 4. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói lên tính tự chủ?

 A. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. B. Ăn chắc, mặc bền.

 C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Câu 5. Việc làm nào sau đây là biểu hiện thiếu dân chủ?

A. Ông A tự mình nghĩ ra cách thực hiện rồi yêu cầu tập thể làm theo.

B. Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần.

C. Học sinh tham gia học tập, thảo luận nội quy nhà trường.

D. Nam đến trường dự Đại hội Liên đội theo kế hoạch.

Câu 6. Ý nào sau đây nói đúng giá trị của hòa bình?

A. Là tình trạng không có chiến tranh.

B. Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác.

C. Là khát vọng của toàn nhân loại.

D. Là giữ gìn cuộc sống bình yên.

Câu 7. Ngày nào sau đây là Ngày Quốc tế Hòa bình (Ngày Hòa bình thế giới)?

 A. 21.9. B. 25.9. C. 27.9. D. 29.9.

Câu 8. Hành vi, hoạt động nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị, quan hệ hợp tác?

A. Cư xử văn minh, lịch sự với người nước ngoài.

B. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

C. Bu bám, xin tiền khách nước ngoài.

 D. Trong giờ kiểm tra, Nam và Việt hợp tác cùng làm bài.

 

doc 6 trang hapham91 8350
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Quế An (có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ CHÍNH THỨC
TRƯỜNG THCS QUẾ AN
 (Đề gồm có 2 trang)
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
Môn: GDCD – Lớp 9
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) 
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) 
Chọn chữ cái đứng đầu phương án trả lời đúng và ghi vào giấy làm bài (C1-C11)
Câu 1. Hành vi nào dưới đây biểu hiện tính tự chủ? 
A. Khi gặp khó khăn, Hà thường nản chí không muốn tiếp tục công việc.
B. Trong khi giải quyết công việc của lớp, Phương thường bất đồng với các bạn.
C. Trong cuộc họp tổ, Phong hay nổi nóng khi có bạn phản ánh sai phạm của mình.
D. Ba của Hưng rất bình tĩnh khi biết tin Hưng bị tai nạn.
Câu 2. Hành vi, lời nói nào dưới đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư?
 A. Là học sinh giỏi, nhưng Mai không quan tâm đến công việc của lớp.
 B. Hải thường bỏ qua khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình.
 C. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta tìm người tài chứ không tìm người nhà”
 D. Là cán bộ lãnh đạo, ông Lợi chỉ đề bạt những ai luôn ủng hộ ông trong mọi việc.
Câu 3. Tự chủ là gì?
A. Là chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. 
B. Là làm chủ công việc của tập thể và xã hội.
C. Là làm chủ bản thân. 
D. Là làm việc theo lẽ phải.
Câu 4. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói lên tính tự chủ?
 A. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. B. Ăn chắc, mặc bền.
 C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Câu 5. Việc làm nào sau đây là biểu hiện thiếu dân chủ? 
A. Ông A tự mình nghĩ ra cách thực hiện rồi yêu cầu tập thể làm theo.
B. Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần.
C. Học sinh tham gia học tập, thảo luận nội quy nhà trường.
D. Nam đến trường dự Đại hội Liên đội theo kế hoạch.
Câu 6. Ý nào sau đây nói đúng giá trị của hòa bình? 
A. Là tình trạng không có chiến tranh.
B. Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác.
C. Là khát vọng của toàn nhân loại.
D. Là giữ gìn cuộc sống bình yên.
Câu 7. Ngày nào sau đây là Ngày Quốc tế Hòa bình (Ngày Hòa bình thế giới)? 
 A. 21.9. B. 25.9. C. 27.9. D. 29.9.
Câu 8. Hành vi, hoạt động nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị, quan hệ hợp tác?
A. Cư xử văn minh, lịch sự với người nước ngoài.
B. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
C. Bu bám, xin tiền khách nước ngoài. 
 D. Trong giờ kiểm tra, Nam và Việt hợp tác cùng làm bài.
Câu 9. Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới là:
 A. tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, các quốc gia khác. 
 B. tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển.
 C. giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng hòa bình. 
D. không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
Câu 10. Chọn cụm từ phù hợp nhất hoàn thành nội dung sau: “Tình hữu nghị giữa các 
dân tộc trên thế giới là quan hệ .......................... ..giữa nước này với nước khác”
 A. bạn bè hợp tác. B. có qua có lại.	 C. bạn bè. D. bạn bè thân thiện.
Câu 11. Theo em, biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tình yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày? 
A. Không tôn trọng và lắng nghe người khác.
B. Có thái độ thân thiện, vui vẻ với mọi người.
C. Hay gây gổ, cãi vã với mọi người xung quanh.
E. Có thái độ kì thị, phân biệt đối xử với người khác.
Câu 12. Đâu là những nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta? 
(Chỉ chọn những ô mà em cho là đúng)
A. Can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.
B. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
C. Giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng chiến tranh.
D. Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.
Câu 13. Em tán thành (TT) hoặc không tán thành (KTT) với mỗi ý kiến sau đây về hợp tác? 
Ý kiến
Tán thành
Không
tán thành
A. Hợp tác quốc tế sẽ giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu 
B. Không nên hợp tác với nước đã từng gây chiến tranh với nước mình
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu 14. (2.0 đ) 
Thế nào là chí công vô tư? Hãy nêu một việc làm của em thể hiện chí công vô tư, một việc làm chưa thể hiện chí công vô tư?
Câu 15. (1.0 đ) 
Em hãy cho biết thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào? 
Câu 16. (2.0 đ) 
Thắng và Dũng đang đi trên đường thì thấy có 2 người khách nước ngoài đang lúng túng, lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc là họ đang tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Thắng định đến giúp họ thì Dũng kéo Thắng đi và nói: “Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”.
Theo em, hành vi của Dũng là đúng hay sai? Tạo sao?
Nếu em là Dũng thì em sẽ ứng xử như thế nào trong tình huống này?
-------------------Hết---------------------
Họ và tên học sinh........................................................số báo danh...........................
(Lưu ý: Đề gồm có 02 trang, học sinh làm bài trên giấy kiểm tra riêng, không làm trên bản đề).
TRƯỜNG THCS QUẾ AN KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2020 - 2021
 Môn: GDCD - Lớp 9
HƯỚNG DẪN CHẤM
(Hướng dẫn chấm này có 1 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) (0,33 X 15 = 5,0 đ)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
Đáp án
D
C
C
A
A
C
A
A
B
D
B
B
D
A -TT
B -KTT
II. TỰ LUẬN (5.0 điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
Câu 14
(2.0 đ)
- Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
1,0
- Nêu đúng một việc làm của bản thân thể hiện chí công vô tư
- Nêu đúng một việc làm của bản thân chưa thể hiện chí công vô tư
0,5
0,5
Câu 15
(1.0 đ)
- Ý nghĩa: 
+ Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người; 
+ tạo cơ hội cho mọi người phát triển; 
+ xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động; 
+ tổ chức tốt các hoạt động xã hội.
0,25
0,25
0,25
0,25
Câu 16 (2.0 đ)
a. Hành vi của Dũng là sai.
- Bởi vì, hành vi của Dũng thể hiện thái độ thiếu tôn trọng, không thân thiện với người nước ngoài, không giúp đỡ họ khi họ gặp khó khăn.
- Dũng làm như vậy là đi ngược lại với truyền thống hiếu khách của dân tộc ta đồng thời cũng đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước trên thế giới hiện nay.
- Làm như vậy sẽ để lại ấn tượng không tốt trong lòng du khách quốc tế về hình ảnh con người Việt Nam.
0,25
0,25
0,25
0,25
b. Nếu em là Dũng thì em sẽ ứng xử như sau:
- Cùng với Thắng vui vẻ, nhiệt tình chỉ đường cho hai du khách nước ngoài một cách cụ thể, rõ ràng để giúp họ khỏi mất thời gian tra cứu bản đồ.
1,0
-------------------Hết---------------------
TRƯỜNG THCS QUẾ AN
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 
 MÔN: GDCD - LỚP 9
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) 
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì 1, môn GDCD lớp 9 (từ tuần 1 đến tuần 8). 
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA 
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp với tự luận. 
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp trong thời gian 45 phút.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
 Cấp độ
 tư duy
Tên 
Chủ đề/
bài học 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
 Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
(1)
Chí công vô tư
Hành vi biểu hiện chí công vô tư/thiếu chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày.
- Thế nào là chí công vô tư; một hành vi thể hiện chí
công vô tư.
Số câu 
Số điểm
Tỉ lệ%
1(C2)
0,33
3,3%
1(C14)
2,0
20%
2
2,33
23,3%
(2)
Tự chủ
Biểu hiện của người có tính tự chủ.
Hiểu thế nào là tự chủ; ý nghĩa thành ngữ (tục ngữ, ca dao) liên quan
Số câu 
Số điểm
Tỉ lệ%
1(C1)
0,33
3,3%
2(C3,C4)
0,67
6,7%
3
1
10%
(3)
Dân chủ và kỉ luật
- Phân biệt hành vi dân chủ/thiếu dân chủ trong công việc chung
- Ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật
Số câu 
Số điểm
Tỉ lệ%
1(C5)
0,33
3,3%
1(C15)
1,0
10%
2
1,33
 13,3 %
(4)
Bảo vệ hòa bình
- Biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt
- Giá trị của hòa bình
- Ngày Hòa
bình thế giới.
Số câu 
Số điểm
Tỉ lệ%
1(C11)
0,33
3,3%
1(C6)
0,33
3,3%
1(C7)
0,33
3,3%
3
1
 10%
(5)
Sống hội nhập
(Tình hữu nghị
giữa các dân tộc
trên thế giới;
Hợp tác cùng
phát triển).
- Nguyên tắc h/tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.
- Hành vi, hoạt động thể hiện tình
hữu nghị, quan hệ hợp tác.
- Xác định nội dung, ý nghĩa của quan hệ hữu nghị, hợp tác
Tán thành/
không tán
thành ý
kiến liên
quan đến
chủ đề.
Nhận xét, đánh giá hành vi đúng sai liên quan đến chủ đề; Giải
thích vì sao
Ứng xử
tình huống
thực tế liên
quan đến
chủ đề
Số câu 
Số điểm
Tỉ lệ%
2(C12,C8)
1,0
10%
2(C9,C10)
0,67
6,7%
1(C13)
0.67
6,7%
0,5(C16A)
1,0
10%
0,5(C16B)
1,0
10%
6
4,34
43,4%
Số câu 
Số điểm
Tỉ lệ%
5
2,0
20%
 1
 2,0
 20%
6
2,0
20%
1
1,0
10%
2
1,0
10%
0,5
1,0
10%
0.5
1,0
10%
16
10,0
 100%
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
6
4,0
 40%
7
3,0
30%
2,5
2,0
 20%
0,5
1,0
 10%
16
10,0
 100%
IV. BẢNG ĐẶC TẢ
Câu
Mức
Điểm
Chuẩn đánh giá
PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 đ)
Câu 1
Biết
0,33
Nhận biết hành vi thể hiện tính tự chủ.
Câu 2
Biết
0,33
Nhận biết hành vi (hoặc lời nói) thể hiện chí công vô tư.
Câu 3
Hiểu
0,33
Hiểu tự chủ là gì.
Câu 4
Hiểu
0,33
Hiểu câu ca dao, tục ngữ nói lên tính tự chủ.
Câu 5
Hiểu
0,33
Hiểu việc làm biểu hiện thiếu dân chủ. 
Câu 6
Hiểu
0,33
Hiểu ý nói đúng giá trị của hòa bình.
Câu 7
Vận dụng
0,33
Nhận biết ngày Quốc tế Hòa bình => Ma trận của Sở GD xếp ở mức vận dụng là sai
Câu 8
Biết
0,33
Nhận biết hành vi thể hiện tình hữu nghị, quan hệ hợp tác
Câu 9
Hiểu
0,33
Hiểu ý nghĩa của quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới.
Câu 10
Hiểu
0,33
Hiểu nội dung quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc trên thế giới.
Câu 11
Biết
0,33
Nhận biết biểu hiện của tình yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày. 
Câu 12
Biết
0,66
Nhận biết những nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.
Câu 13
Vận dụng
0,66
Bày tỏ ý kiến tán thành, không tán thành với quan điểm về hợp tác quốc tế.
PHẦN TỰ LUẬN (5.0 đ)
Câu 14
Biết
2,0
Hiểu thế nào là chí công vô tư; cho ví dụ việc làm của bản thân thể hiện chí công vô tư hoặc chưa chí công vô tư => Ma trận của Sở GD xếp ở mức nhận biết là sai.
Câu 15
Hiểu
1,0
Hiểu ý nghĩa của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật.
Câu 16
Vận dụng;
Vận dụng cao
1,0
1,0
Bày tỏ ý kiến của mình trước hành động của bạn là đúng hay sai, biết giải thích tại sao.
Đặt mình vào nhân vật trong tình huống và đưa ra cách ứng xử hợp lí.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc_20.doc