Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 (có ma trận đáp án)

Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 (có ma trận đáp án)

Tổng số câu

Tổng số điểm

Tỉ lệ % Số câu TN: 11

Số điểm: 2,75

Tỉ lệ: 27,5% Số câu TN: 9

Số điểm: 2,25

Tỉ lệ: 22,5% Số câu TL:1

Số điểm:2,5

Tỉ lệ: 25% Số câu TL:1

Số điểm:2,5

Tỉ lệ: 2,5% Số câu TN: 20

Số điểm: 5

Tỉ lệ: 50%

Số câu TL: 2

Số điểm: 5

Tỉ lệ: 50%

Mã đề : 01

I/ Phần trắc nghiệm. (5điểm)

Câu 1. Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo.

A. lẽ phải. B. tình cảm. C. số đông. D. cảm tính.

Câu 2. Khi trả lời các nhà báo nước ngoài vào đầu năm 1946, Bác Hồ trả lời: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành". Câu nói trên thể hiệm phẩm chất đạo đức nào mà em đã học ở lớp 9?

a. Tự chủ b. Dân chủ và kỉ luật.

c. Chí công vô tự d. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.

Câu 3. Câu ca dao: “Dù ai nói ngã, nói nghiêng

 Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”

 Thể hiện đức tính gì của con người?

 a. Chí công vô tư. b. Dân chủ, kỉ luật c. Tự chủ. d. Hợp tác cùng phát triển.

Câu4. Những câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về tính tự chủ?

a. Ăn có nhai, nói có nghĩ. b. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

b. Đừng ăn thoả đói, đừng nói thoả giận. c. Ăn chắc mặc bền

Câu 5: Hành động nào sau đây thể hiện tính kỉ luật?

a. Theo bạn xấu rủ rê trốn học. b. Không nói chuyện riêng trong giờ học.

 c. Đi học muộn vì mải xem phim. d. Không tuân theo kế hoạch của lớp

Câu 6: Hành vi nào sau đây thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?

a. Trong giờ hoc, Bình luôn chăm chú lắng nghe giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài.

b. H hay nói tự do, nói leo khi Thầy Cô đang giảng bài.

c. T là lớp trưởng đã tự đề ra kế hoạch thu tiền cuả các bạn trong lớp để gây quỹ lớp.

d. Trong buổi thảo luận chủ đề về học tập, các bạn lớp 9A tranh nhau phát biểu ý kiến.

 

docx 11 trang hapham91 6791
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 (có ma trận đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TiÕt 9 KiÓm tra GIỮA KỲ
 I. Mục đích kiểm tra: 
 1. Kiến thức:
 Hs vận dụng kiến thức đã học vào quá trình làm bài từ bài 1 cho đến bài 6
2. Kỹ năng: 
- Rèn luyện kỹ năng hiểu biết vào thực tế thông qua bài làm.
- Phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh trong cách làm. 
3. Thái độ: 
- Biết xử lí tình huống, phê phán thói hư tật xấu, úng hộ cái đúng thông qua bài làm.
4. Năng lực: 
Kỷ năng phân tích, đánh giá, giải quyết vấn đề thông qua đề kiểm tra.
II. Hình thức kiểm tra:
 Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan: 50/50
III. Ma trận đề kiểm tra:
 Mức Độ 
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Cộng
 Chí công vô tư
Nhận biết được khái niệm chí công vô tư
Hiểu được ý nghĩa của chí công vô tư
Số câu: 	
Số điểm:
Tỉ lệ : 
Số câu TN: 2
Số điểm: 0,5
Số câu TL:0
Số điểm: 0
Số câu TN: 2
Số điểm: 0,5
Số câu TL: 0
Số điểm: 0
Số câu TN: 0
Số điểm:0
Số câu TL:0
Số điểm:0
Số câu TL: 0
Số điểm:0
Số câu TL:0
Số điểm:0
Số câu TN: 4
Số điểm: 1
Tỉ lệ : 10 % 
Số câu TL: 0
Số điểm: 
Tỉ lệ : %
Tự chủ
Nhận biết được phẩm chất tự chủ
Hiểu được biểu hiện tự chủ và không tự chủ
Số câu: 	
Số điểm:
Tỉ lệ : 
Số câu TN: 2
Số điểm: 0,5
Số câu TL:0
Số điểm: 0
Số câu TN: 2
Số điểm: 0,5
Số câu TL:0
Số điểm: 0
Số câu TN: 0
Số điểm:0
Số câu TL:0
Số điểm:0
Số câu TL: 0
Số điểm:0
Số câu TL:0
Số điểm:0
Số câu TN: 4
Số điểm: 1
Tỉ lệ : 10 % 
Số câu TL: 0
Số điểm: 
Tỉ lệ : %
 Dân chủ và kỷ luật
Chỉ ra được các hành vi thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật
Hiểu được ý nghĩa của dân chủ và kỷ luật; biết thực hiên quyền DC và KL.
Số câu: 	
Số điểm:
Tỉ lệ : 
Số câu TN: 2
Số điểm: 0,5
Số câu TL:0
Số điểm: 0
Số câu TN: 2
Số điểm: 0,5
Số câu TL:0
Số điểm: 0
Số câu TN: 0
Số điểm:0
Số câu TL:0
Số điểm:0
Số câu TL: 0
Số điểm:0
Số câu TL:0
Số điểm:0
Số câu TN: 4
Số điểm: 1
Tỉ lệ : 10 % 
Số câu TL: 0
Số điểm: 
Tỉ lệ : %
 Bảo vệ hòa bình
Nhận biết được các biểu hiện về lòng yêu hòa bình
- Nhận xét, đánh giá được hậu quả của chiến tranh?
Số câu: 	
Số điểm:
Tỉ lệ :
Số câu TN: 2
Số điểm: 0,5	
Số câu TL:0
Số điểm:0
Số câu TN: 
Số điểm:
Số câu TL:
Số điểm:
Số câu TN: 
Số điểm:
Số câu TL:1
Số điểm:2,5
Số câu TN: 
Số điểm:
Số câu TL:
Số điểm:
Số câu TN: 2
Số điểm: 0,5
Tỉ lệ :5% 
Số câu TL: 1
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ : 2,5%
Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
Nhận biết được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
Hiểu được hành vi thể hiện tình hữu nghị giũa các dân tộc trên thế giới. 
Số câu: 	
Số điểm:
Tỉ lệ :
Số câu TN: 2
Số điểm: 	
Số câu TL:
Số điểm:
Số câu TN: 2
Số điểm: 0,5
Số câu TL:
Số điểm
Số câu TN: 
Số điểm:
Số câu TL:
Số điểm:
Số câu TL: 
Số điểm:
Số câu TL:
Số điểm:
Số câu TN: 4
Số điểm: 1
Tỉ lệ : 10 % 
Số câu TL: 0
Số điểm: 
Tỉ lệ : %
 Hợp tác cùng phát triển
- Hiểu được các nguyên tắc hợp tác quốc tế.
- Hiểu được vì sao phải hợp tác quốc tế.
.
Giải thích được tinh thần hợp tác đúng đắn của bản thân
Số câu: 	
Số điểm:
Tỉ lệ :
Số câu TN: 
Số điểm: 	
Số câu TL:
Số điểm:
Số câu TN: 2
Số điểm:0,5
Số câu TL:
Số điểm
Số câu TN: 0
Số điểm:0
Số câu TL:
Số điểm:
Số câu TL: 
Số điểm:
Số câu TL:1
Số điểm:2,5
Số câu TN: 2
Số điểm:0,5
Tỉ lệ : 5%
Số câu TL: 1
Số điểm: 2,5
Tỉ lệ :2.5%
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ % 
Số câu TN: 11
Số điểm: 2,75	
Tỉ lệ: 27,5%
Số câu TN: 9
Số điểm: 2,25
Tỉ lệ: 22,5%
Số câu TL:1
Số điểm:2,5
Tỉ lệ: 25%
Số câu TL:1
Số điểm:2,5
Tỉ lệ: 2,5%
Số câu TN: 20
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu TL: 2
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Mã đề : 01
I/ Phần trắc nghiệm. (5điểm)
Câu 1. Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo.
 lẽ phải. B. tình cảm. C. số đông. D. cảm tính.
Câu 2. Khi trả lời các nhà báo nước ngoài vào đầu năm 1946, Bác Hồ trả lời: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành". Câu nói trên thể hiệm phẩm chất đạo đức nào mà em đã học ở lớp 9?
Tự chủ b. Dân chủ và kỉ luật.
Chí công vô tự d. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
Câu 3. Câu ca dao: “Dù ai nói ngã, nói nghiêng
 Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”
 Thể hiện đức tính gì của con người?
 a. Chí công vô tư. b. Dân chủ, kỉ luật c. Tự chủ. d. Hợp tác cùng phát triển. 
Câu4. Những câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về tính tự chủ?
Ăn có nhai, nói có nghĩ. b. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
Đừng ăn thoả đói, đừng nói thoả giận. c. Ăn chắc mặc bền
Câu 5: Hành động nào sau đây thể hiện tính kỉ luật?
Theo bạn xấu rủ rê trốn học. b. Không nói chuyện riêng trong giờ học. 
 c. Đi học muộn vì mải xem phim. d. Không tuân theo kế hoạch của lớp
Câu 6: Hành vi nào sau đây thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?
Trong giờ hoc, Bình luôn chăm chú lắng nghe giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài.
H hay nói tự do, nói leo khi Thầy Cô đang giảng bài.
T là lớp trưởng đã tự đề ra kế hoạch thu tiền cuả các bạn trong lớp để gây quỹ lớp.
Trong buổi thảo luận chủ đề về học tập, các bạn lớp 9A tranh nhau phát biểu ý kiến.
Câu 7: Hành vì nào sau đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
Chiều theo ý kiến của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.
Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ thân thiết với mình.
Sống thân ái, khoan dung với mọi người xung quanh.
Sống khép mình mới tránh được mâu thuẩnr, xung đột.
Câu 8: Việc làm nào sau đây góp phần bảo vệ hòa bình cho nhân loại?
a.Hiện đại hóa các loại vũ khí hũy diệt. b.Gây khiêu khích, chia rẽ giữa các quốc gia.
c.Đẩy mạnh giao lưu văn hóa để hiểu biết lẫn nhau. D. Can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.
Câu 9: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là
a. quan hệ anh em với các nước láng giềng. 
b. quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
c. quan hệ có đi có lại giữa nước này với nước khác. 
d. quan hệ thường xuyên, ổn định giữa nước này với nước khác.
Câu 10. Việc làm nào sau đây thể hiện tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới?
Viết thư giao lưu, kết bạn với học sinh và thiếu nhi các nước khác.
Thấy người nước ngoài thì chỉ trỏ và chạy theo để xem.
Không tham gia các hoạt động thể hiện tình đoàn kết với học sinh các nước do nhà trường tổ chức. d. Chê bai phong tục tập quán của nước khác.
Câu 11. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự hợp tác cùng phát triển?
Hợp tác với nhau cùng chống lại một số người.
Hợp tác với người khác để đạt được mục đích của mình.
Cùng nhau nghiên cứu để tìm ra thuốc đặc trị bệnh hiểm nghèo
Liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại kiểm lâm.
Câu 12 Người có phẩm chất chí công vô tư
 luôn luôn bị thiệt thòi. c. chỉ đem lại lợi ích cho cho tập thể và xã hội.
ít được mọi người yêu mến. d. chỉ đem lại lợi ích cho cá nhân mà thôi.
Câu 13. Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của tính tự chủ?
Sống đơn độc, khép kín. b. Luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác. c. Dễ bị lôi kéo làm theo người khác. 
 d.Tự quyết định công việc của mình trong mọi hoàn cảnh
Câu 14. Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện tự chủ?
Biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân. b.Có lập trường rõ ràng trước các sự việc. c. Nóng nảy, vội vàng trong hành động.
d. Có thái độ hòa nhã, từ tốn trong giao tiếp.
Câu 15. Việc làm nào sau đây thể hiện tính dân chủ và kỉ luật?
a.Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát, không theo qui định của trọng tài.
b.Học sinh tuân theo nội qui của trường đề ra.
c. Mọi người cùng chấp hành thực hiện những công việc chung
d.Trong buổi sinh hoạt lớp, tất cả học sinh đều sôi nổi thảo luận để tìm ra biện pháp họctốt 
Câu 16. Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật đem lại cho chúng ta điều gì?
 a. Yêu thương con người. b. Nâng cao dân trí.
 c. Nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công việc. d. Làm chủ cảm xúc bản thân.
Câu 17. Hành vi nào sau đây không thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
Tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài.
Tổ chức quyên góp ủng hộ các nước bị thiên tai. 
Kì thị tôn giáo, phân biệt chủng tộc.
Viết thư gửi các bạn thiêu nhi thế giới.
 Câu 18. Biểu hiện nào dưới đây nói về tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
Cư xử thiếu lịch sự, văn minh với người nước ngoài.
Không thích giao lưu văn hóa văn nghệ với người với người da đen.
Luôn chia sẻ nổi đau với các nước bị thiên tai, lũ lụt.
Chỉ tìm hiểu những phong tục tập quán, những nét đẹp văn hóa của các nước giàu.
Câu 19. Nguyên tắc nào sau đây không phải là cơ sở của sự hợp tác giữa các quốc gia?
a. Bình đẳng b. Được quyền can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. 
c. Đôi bên cùng có lợi. d. Không phương hại đến lợi ích của người khác .. 
Câu 20. Vì sao sự hợp tác quốc tế trỡ thành một vấn đề quan trọng và tất yếu trong thời đại ngày nay?
Vì công nghệ thông tin ngày càng phát triển.
Vì ngành du lịch phát triển rút ngắn khoảng cách địa lí
Vì các vấn đề bức xúc toàn cầu cần được thế giới chung tay giải quyết.
Vì thõa mãn các nhu cầu hiểu biết lẫn nhau. 
 II. Phần Tự luận (5 điểm) 
Câu 1. (2,5đ) Suy nghĩ của em về cuộc chiến tranh thế giới cũng như Mỹ gây chiến tranh ở Việt Nam? 
 Câu 2 (2,5 điểm) Trong giờ kiểm tra Toán ở lớp, Hòa và Dũng thõa thuận hợp tác với nhau để làm bài được nhanh: Hòa làm một số bài, Dũng làm một số bài, sau đó trao đổi cho nhau để chép vào bài làm.
Hỏi.
 a. Theo em, hành vi của Hòa và Dũng có phải là sự hợp tác đúng đắn không? Vì sao?
 b. Trong trường hợp trên em sẽ khuyên Hòa và Dũng nên làm bài kiểm tra như thế nào?
Mã đề : 02
I/ Phần trắc nghiệm. (5điểm)
Câu 1: Em tán thành với ý kiến nào dưới đây :
	A. Chỉ có các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh
	B. Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn là tất yếu.
	C. Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình
	D. Không nên tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác vì chúng không phù hợp với dân tộc ta.
Câu 2: Học sinh A cô giáo giao bài trong một buổi tối phải làm xong . Hôm sau đến lớp cô giáo kiểm tra bài của em A đã làm đúng và đầy đủ Vậy việc làm của em A đã thể hiện đức tính gì?
	A. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả . B. Tự chủ.	
	C. Năng động, sáng tạo. D . Kỷ luật. 
Câu 3: Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào biểu hiện thái độ thiếu trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước
	A. Vận dụng kiến thức vào thực tiễn. B. Tham gia các hoạt động chính trị xã hội
	C. Ra sức học tập rèn luyện toàn diện D. Dồn hết sức lực vào học tập, việc khác không quan tâm
Câu 4: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây :
	A. Không nên nghe theo lời của mọi người sẽ hỏng việc
	B. Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và tình huống giao tiếp
	C. Người tự chủ luôn hành động theo ý mình
	D. Cần giữ thái độ từ tốn ôn hoà trong giao tiếp
Câu 5: Theo em , những việc làm nào sau đây có nội dung không thể hiện tính dân chủ ?
	A. Các bạn trong lớp đã thảo luận để xây dựng nội quy lớp học
	B. Nhà trường tổ chức cuộc thi vẽ tranh vì môi trường mọi người đã tích cực tham gia
	C. Tổ trưởng tổ dân phố quyết định mỗi gia đình nộp 100.000 đồng để làm quỹ từ thiện
	D. Lớp phát động phong trào ủng hộ sách vở cho các bạn học sinh vùng núi, các bạn đã tích cực hưởng ứng 
Câu 6: Em tán thành với quan điểm nào sau đây?
	A. Năng động sáng tạo là phẩm chất cần có của người lao động trong mọi thời đại
	B. Năng động sáng tạo là phẩm chất của những thiên tài
	C. Người càng năng động sang tạo thì càng vất vả.
	D. Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được
Câu 7: Những thái độ và hành vi nào sau đây không thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?
	A. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
	B. Những người lao động chân tay không đáng tôn trọng
	C. Đánh giá cao , kính phục các nghệ nhân của những nghề truyền thống
	D. Sưu tầm những món ăn và kiểu trang phục dân tộc độc đáo
Câu 8: Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của người học sinh năng động, sáng tạo?
	A. Thấy bài khó không chịu suy nghĩ, lấy sách giải ra chép 
	B. Tìm đọc tài liệu tham khảo để mở rộng hiểu biết về nộị dung học tập
	C. Tìm cách làm bài tập mới nhưng kết quả không đúng
	D. Luôn học thuộc bài học trong sánh giáo khoa
Câu 9: Tại sao phải thực hiện dân chủ?
	A. Dân chủ để mọi người biết mọi việc của bạn bè để giúp đỡ lúc khó khăn.
	B. Dân chủ để mọi người thực hiện công việc theo sở thích của mình.
	C. Dân chủ để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào những công việc chung.
	D. Dân chủ để mọi người thể hiện hết khả năng của mình không bị ai gò bó.
Câu 10: Trong những hành vi sau đây , theo em hành vi nào thể hiện phẩm chất chí công vô tư:
	A. Sẵn sàng làm mọi việc để đem lại lợi ích cho mình và gia đình.
	B. Trong đợt bình xét thi đua cuối năm , Mai cho rằng chỉ nên bầu những bạn có đủ tiêu chuẩn đã đề ra
	C. Học sinh nhỏ tuổi thì không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư
	D. Là lớp trưởng, A thường bỏ qua những khuyết điểm cho những bạn chơi thân với mình
Câu 11: Chúng ta rèn luyện tính tự chủ như thế nào?
	A. Suy nghĩ kĩ trước khi hành động, điều chỉnh hành vi, thái độ của mình phù hợp với tình huống giao tiếp
	B. Quan sát, học hỏi cách ứng xử của những người xung quanh để làm theo.
	C. Rèn thói quen suy nghĩ độc lập, không cần quan tâm tới đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp.
	D. Luôn hành động theo ý mình
Câu 12: Năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào?
	A. Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm
	B. Tạo nên những kì tích. 
	C. Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi tạo ra giá trị mới
	D. Giúp con người vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian, đạt kết quả tốt đẹp
Câu 13: Ý kiến nào dưới đây về dân chủ và kỷ luật là đúng ?
	A. Trong nhà trường chỉ cần có kỉ luật, không cần có dân chủ
	B. Kỷ luật sẽ làm cản trở sự phát huy tinh thần dân chủ và hạn chế tài năng người
	C. Dân chủ là mọi người có quyền được nói, được làm bất kì việc gì ở đâu
	D. Dân chủ đi đôi với kỷ luật sẽ tạo nên sức mạnh của tập thể
Câu 14: Em sẽ làm gì trong trường hợp sau đây: “Ông A làm nhiều việc sai nhưng ông lại là ân nhân của gia đình em”
	A. Thích thú	B. Im lặng	C. Đồng tình	D. Phản đối
Câu 15: Em sẽ ứng xử thế nào khi có sự bất đồng, xích mích với bạn 
	A. Chủ động gặp bạn trao đổi để hiểu nhau, giải quyết bất đồng.
	B. Tranh cãi đến cùng để giành chiến thắng
	C. Nhờ sự giúp đỡ của người khác để áp đảo bạn
	D. Nói xấu bạn với mọi người hoặc đe dọa, xúc phạm bạn.
Câu 16: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây :
	A. Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và tình huống giao tiếp
	B. Người tự chủ luôn hành động theo ý mình
	C. Không nên nóng nảy vội vàng trong hành động
	D. Giữ thái độ từ tốn ôn hoà trong giao tiếp chỉ thiệt cho mình.
Câu 17: Em tán thành với những quan điểm nào sau đây ?
	A. Năng động sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài
	B. Năng động sáng tạo là kết qủa của quá trình rèn luyện siêng năng, kiên trì
	C. Học sinh nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được
	D. Năng động sáng tạo là vốn sẵn có của con người lao động
Câu 18: Việc làm nào dưới đây không phải sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?
	A. Đi thăm các đền thờ, di tích B. Thờ cúng tổ tiên
	C. Xem bói để biết trước các sự việc sẽ xảy ra, tránh điều xấu 
	D. Tham gia các lệ hội truyền thống
Câu 19: Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây :
	A. Trong thời đại hội nhập và mở cửa hiện nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa.
	B. Truyền thống là những kinh nghiệm quý giá
	C. Truyền thống là những kinh nghiệm cũ không còn phù hợp với thời đại hiện nay.
	D. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển
Câu 20: Những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ?
	A. Anh A bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc
	B. Hà đã làm bài tập sao cho thật nhanh để còn thời gian đi chơi.
	C. Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài , Nam đã vội làm ngay
	D. Để tranh thủ thời gian , trong giờ học môn Văn, Hà thường đem họạ ra vẽ
II. Phần tự luận (5đ)
Câu 1: (2,5 đ) Ca dao Việt Nam có câu:
 “ Dù ai nói ngả nói nghiêng
 Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”
 Câu ca dao trên khuyên chúng ta điều gì?
Câu 2: (2.5 đ) Tình huống: 
 Giờ ra chơi có một vài bạn học sinh lớp khác đến trêu em hoặc quấy phá trò chơi mà em đang tham gia. Họ dùng những lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa để châm chọc. 
a/ Em sẽ giải quyết như thế nào?
b/ Vì sao em làm như vậy?
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM.
Mẫ đề I
Phần trắc nghiệm (5điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
 9
10
Cộng
Đáp án
A
C
C
A
B
A
C
C
C
A
Điểm
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
2,5đ
Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Cộng
Đáp án
C
C
D
C
D
C
C
C
B
D
Điểm
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
2,5đ
Cộng
5đ
Phần tự luận (5đ)
Câu 1 (2,5đ)
Chiến tranh thế giới (1đ)
Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 -1918) đã làm 10 triệu người chết và nhiều công trình bị phá hủy 0,5đ
Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) đã làm cho 60 triệu người chết và nhiều cơ sỡ hạ tầng nhiều nước bị tàn phá 0,5đ.
Mỹ gây chiến tranh Việt Nam:
Hàng vạn gia đình có người thân bị hi sinh. 0,5đ
Hàng trăm người bị di chứng của chiến tranh để lại như trẻ em bị nhiễm chất độc da cam. 0,5đ
Tai nạn, thương thương tích do bom mìn còn sót lại 0,5đ
Câu 2. (2,5đ)
Hòa và Dũng không phải là sự hợp tác đúng đắn 0.5đ
Vì Hòa và Dũng hợp tác như vậy sẽ không hiểu bài, không trung thực, vi phạm nội quy, quy chế thi. 0,5đ
 Nếu sau này đi thi gặp phải bài chưa giải thì sẽ không giải được. 0,25đ
- Trong trường hợp trên em sẽ khuyên Hòa và Dũng nên tự làm bài kiểm tra. 0,25đ
- Nên tự lập và trung thực trong kiểm tra. Có như vậy mới hiểu được bài, nắm vững được kiến thức đã học. 0,5đ
Mẫ đề II
Phần trắc nghiệm (5điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
 9
10
Cộng
Đáp án
C
A
D
D
C
A
B
B
C
B
Điểm
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
2,5đ
Câu
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
Cộng
Đáp án
A
D
D
D
A
C
B
C
B
A
Điểm
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
0,25
2,5đ
Cộng
5đ
II. Phần Tự luận (5 điểm) 
Câu 1 
 Gợi ý: Câu ca dao muốn nói:
* - Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng cần phải giữ vững lập trường của mình (0.25)
 - Thể hiện tính tự chủ, kiềm chế, biết làm chủ bản thân trong mọi tình huống (0.25).
 - Trước mọi sự việc: bình tĩnh, không chán nản, nóng nảy, vội vàng (0.25)
 - Khi gặp khó khăn: không sợ hại, buông xuôi (0.25)
 - Trong cư xử, giao tiếp: ôn tồn, mềm mỏng, lịch sự .(0.25)
* Phê phán những hành vi tự ti, không có lập trường chinh kiến, thiếu nản chí (0.5)
* Dẫn chứng (0.25)
* Liên hệ bản thân (0.5)
Câu 2: Học sinh làm được:
a/ - Bình tĩnh, kiềm chế bản thân...(0,5đ)
 - Giải thích cho bạn hiểu đó là việc làm sai trái, thiếu tôn trọng người khác...(0,25đ)
 - Nếu bạn không nghe thì báo cho giáo viên (0,25đ)
b/ - Thể hiện là người tự chủ, biết cư xử có đạo đức, có văn hóa..(0,5đ)
Tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra... (0,5đ)./.
D. Nhận xét thu bài

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_co_ma.docx