Đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Tỉnh Thanh Hóa (Có đáp án)

Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Tỉnh Thanh Hóa (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI CHỌN HSG TỈNH THANH HÓA NĂM HỌC 2016-2017 Bài 1: (5,0 điểm) x 2 x 1 x 1 Cho biểu thức: P : . x x 1 x x 1 1 x 2 Với x 0, x 1. a) Rút gọn biểu thức P . 2 b) Tìm x để P . 7 c) So sánh: P2 và 2P . Bài 2: (4,0 điểm) 2 2 2 a) Tìm x, y ¢ thỏa mãn: 2y x x y 1 x 2y xy b) Cho a;b;c là các số nguyên khác 0 thỏa mãn điều kiện: 2 1 1 1 1 1 1 2 2 2 a b c a b c Chứng minh rằng: a3 b3 c3 chia hết cho 3. Bài 3: (4,0 điểm) a) Giải phương trình sau: 4x2 20x 25 x2 6x 9 10x 20 b) Cho x; y là 2 số thực thoả mãn: x2 2y2 2xy 7x 7y 10 0 . Tìm giá trị nhỏ nhất và giá trị lớn nhất của biểu thức: A x y 1. Bài 4: (6,0 điểm) Cho hình vuông ABCD có cạnh bằng a . N là điểm tùy ý thuộc cạnh AB . Gọi E là giao điểm của CN và DA . Vẽ tia Cx vuông góc với CE và cắt AB tại F . Lấy M là trung điểm của EF . a) Chứng minh: CM vuông góc với EF . b) Chứng minh: NB.DE a2 và B; D;M thẳng hàng. c) Tìm vị trí của N trên AB sao cho diện tích của tứ giác AEFC gấp 3 lần diện tích của hình vuông ABCD . Bài 5: (1,0 điểm) Cho a, b, c > 0. Chứng minh rằng: a b c a b c a b b c c a b c c a a b -------------- Hết------------ Lưu ý: Học sinh không được sử dụng máy tính cầm tay. ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN TOÁN LỚP 9 Bài 1: (4,0 điểm) Điều kiện: x 0, x 1. x 2 x 1 x 1 x 2 x 1 x 1 A : : 3 x x 1 x x 1 1 x 2 x 1 x x 1 1 x 2 x 2 x x 1 x x 1 x 1 x 2 x 1 2 : . x 1 x x 1 2 x 1 x x 1 x 1 2 x 1 2 2 . x 1 x x 1 x 1 x x 1 b)Với x 0, x 1. Ta có: 2 2 2 P x x 1 7 x x 6 0 7 x x 1 7 x 2 x 3 0 Vì x 3 0 nên x 2 0 x 4 (t/m) 2 Vậy P = khi x = 4 7 c)Vì x 0 x x 1 1 2 0 2 0 P 2 P(P 2) 0 P2 2P 0 P2 2P x x 1 Dấu “=” xảy ra khi P = 2 x = 0 2 Vậy P 2P Bài 2: (4,0 điểm) 2y2 x x y 1 x2 2y2 xy 2y2 x x y 1 x2 2y2 xy 0 x 1 2y2 y x 1 Vì x, y Z nên x - 1 Ư(-1) = 1; 1 +) Nếu x – 1 = 1 x = 2 Khi đó 2y2 - y – 2 = - 1 1 y = 1 (t/m)hoặc y = Z (loại). 2 +) Nếu x – 1 = -1 x = 0 . 1 Khi đó 2y2 y 1 y 1 (t/m)hoặc y Z (loại) 2 x 2 x 0 Vậy ; y 1 y 1 2 1 1 1 1 1 1 1 1 1 b)Từ giả thiết 2 2 2 2 0 a b c a b c ab bc ca Vì a,b,c 0 nên a b c 0 . a b c a b 3 c 3 a3 b3 3ab a b c3 a3 b3 c3 3abc Vậy a3 b3 c3 3 với a,b,c Z . Lưu ý: Nếu học sinh sử dụng hằng đẳng thức. x3 y3 z3 3xyz x y z x2 y2 z2 xy yz zx mà không chứng minh thì trừ 0,5 điểm. Bài 3: (4,0 điểm) a)Đkxđ: x R . 4x2 20x 25 x2 6x 9 10x 20 Vì 4x2 20x 25 x2 6x 9 0 với x 10x 20 0 x 2 Ta có: 4x2 20x 25 x2 6x 9 10x 20 2x 5 x 3 10x 20 2x 5 x 3 10x 20 7x 28 x 4(t / m) Vậy phương trình có nghiệm là x 4 . b) x2 2y2 2xy 7x 7y 10 0. x y 2 7 x y 10 y2 x y 2 x y 5 y2 0 4 x y 1 1 ➢ x y 1 4 khi x 5; y 0 . ➢ x y 1 1 khi x 2; y 0 . Vậy Amin 4 khi x 5; y 0 Amax 1 khi x 2; y 0. Bài 4: (6,0 điểm) E M A N B F Ta có: D C E· CD B· CF (cùng phụ với E· CB ). Chứng minh được EDC FBC (cạnh góc vuông – góc nhọn) . CE CF ECF cân tại C Mà CM là đường trung tuyến nên CM EF . * Vì EDC FBC ED FB . NCF vuông tại C . Áp dụng hệ thức lượng trong tam giác vuông ta có: BC 2 NB.BF a2 NB.DE (đpcm). EF * CEF vuông tại C có CM là đường trung tuyến nên CM 2 EF AEF vuông tại A có AM là đường trung tuyến nên AM 2 CM AM M thuộc đường trung trực của AC . Vì ABCD là hình vuông nên B, D thuộc đường trung trực của AC . B, D, M thẳng hàng vì cùng thuộc đường trung trực của AC (đpcm). Đặt DE x (x 0) BF x . 1 1 S S S AF AE CB AB BF . AE AD ACFE ACF AEF 2 2 1 1 a x .DE a x x 2 2 1 S 3.S a x x 3a2 6a2 ax x2 0 ACFE ABCD 2 2a x 3a x 0 Do x 0 ; a 0 ; 3a x 0 2a x 0 x 2a . A là trung điểm của DE AE a . AN AE Vì AE / /BC nên 1. NB BC N là trung điểm của AB . Vậy với N là trung điểm của AB thì S ACFE 3.S ABCD . Bài 5: (1 điểm) a a a c * Vì a,b,c 0 nên 1 . a b a b a b c b b a c c b Tương tự: ; . b c a b c c a a b c a b c 2 (1) a b b c c a a a * Ta có: b c a(b c) Vì a,b,c 0 nên theo bất đẳng thức Cô- si ta có: a b c 2 1 a b c 0 2 a b c a b c 2a a 2a a a b c a b c a b c b c 2b b 2c c Tương tự: ; a b c a c a b c b a a b c 2 . b c a c a b Dấu " " xảy ra khi a b c ; b c a ; c a b . tức là a b c (vô lý). a b c 2 (2) . b c a c a b Từ (1); (2) ta có đpcm.
Tài liệu đính kèm:
de_thi_chon_hoc_sinh_gioi_mon_toan_lop_9_nam_hoc_2016_2017_t.docx