Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức, kĩ năng:
a. Kiến thức:
- Học sinh biết sơ lơợc về quãng. - Học sinh đọc đúng bài TĐN giọng son trơởng.
- Qua học nhạc lí các em hiểu đơợc thế nào là quãng.
b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng.
- Kĩ năng giao tiếp, thực hành.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
3. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh:
a. Các phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị.
b. Năng lực chung:
+ Năng lực chung:
- Năng lực tự học.
- Năng lực giao tiếp.
c. Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực hoạt động âm nhạc.
- Năng lực hiểu biết.
- Cảm thụ âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ, băng nhạc - Bảng phụ ghi các loại quãng và bài TĐN. 2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK, vở ghi, học bài cũ và chuẩn bị bài mới . III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động.
Ngày soạn 01/9/2020 Dạy Ngày 08/9/2020 08/9/2020 08/9/2020 08/9/2020 08/9/2020 Tiết 1 2 3 4 5 Lớp 9A 9C 9B 9E 9D BÀI 1 - TiÕt 1: häc h¸t bµi bãng d¸ng mét ng«i trêng I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc, kĩ năng: a. Kiến thức: - Hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát: Bóng dáng một ngôi trường, thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài. - H¸t víi t×nh c¶m s«i næi, nhiÖt t×nh. - HS vËn dông bµi h¸t vµo sinh ho¹t tËp thÓ. + Trình bày tự tin trước tập thể. b. Kĩ năng: - Hát đúng cao độ, trường độ bài hát: Bóng dáng một ngôi trường. 2. Thái độ: - Qua bài hát giáo dục các em ×nh yªu m¸i trêng, tình cảm gắn bó g¾n bã víi thÇy c« gi¸o vµ b¹n bÌ. 3. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: a. Các phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ. b. Năng lực chung: + Năng lực chung: - Năng lực tự học. - Năng lực giao tiếp. c. Năng lực chuyên biệt: - Năng lực hoạt động âm nhạc. - Năng lực hiểu biết. - Cảm thụ âm nhạc. II. CHUÂN BỊ: 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: - Nh¹c cô ( ®µn) - B¶ng phô chÐp bµi h¸t. - Su tÇm thªm mét sè bµi h¸t vÒ ®Ò tµi thÇy, c« gi¸o, nhµ trêng. - Gi¸o viªn giíi thiÖu thªm ®«i nÐt vÒ nh¹c sÜ Hoµng Long vµ Hoµng L©n. 2. ChuÈn bÞ cña HS: - SGK, vë ghi bµi, chuÈn bÞ bµi míi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động khởi động. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t - GV h¸t 1 ®o¹n bµi h¸t: Mïa thu ngµy khai trêng vµ bµi h¸t M¸i trêng mÕn yªu. H: Em h·y cho biÕt tªn cña bµi h¸t ? * Gi¸o viªn giíi thiÖu bµi: Trong mỗi chóng ta ai còng cã nh÷ng kØ niÖm vÒ m¸i trêng n¬i cã thÇy c« gi¸o vµ b¹n bÌ th©n thiÕt cña 1 thêi c¾p s¸ch. Mái trường lµ nơi nuôi dưỡng bao nhiêu những ước mơ, hoài bão đẹp của tuổi thơ, nơi đọng lại trong mỗi chúng ta những kỉ niệm, những kí ức không thể xoá nhoà. ë ch¬ng tr×nh ©m nh¹c líp 7, 8 chóng ta ®îc trë vÒ víi m¸i trêng th©n yªu qua nÐt nh¹c vui t¬i, rén r· th× trong tiÕt häc nµy chóng ta trë vÒ m¸i trêng qua nÐt nh¹c s«i næi, tha thiÕt vµ l«i cuèn víi t¸c phÈm næi tiÕng cña nh¹c sÜ Hoµng L©n: Bãng d¸ng mét ng«i trêng. - HS nghe. - HS hoạt động cá nhân. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Học hát bµi : Bóng dáng một ngôi trường. * GV giíi thiÖu ch©n dung nh¹c sÜ Hoµng L©n. * GV cung cÊp th«ng tin vÒ nh¹c sÜ Hoµng L©n: - Nh¹c sÜ Hoµng L©n sinh ngµy 18/6/1942 t¹i thÞ x· S¬n T©y( Hµ T©y). ¤ng lµ 1 nh¹c sÜ g¾n bã mËt thiÕt víi tuæi th¬, ®· s¸ng t¸c hµng tr¨m t¸c phÈm cho thiÕu nhi h¬n 40 n¨m qua. ¢m nh¹c cña nh¹c sÜ Hoµng L©n trong s¸ng, dễ thuéc, dễ nhí, cã søc sèng l©u bÒn trong lßng c¸c løa tuæi th¬ v× vËy ®· ®îc c¸c em ®ãn nhËn víi t×nh c¶m ch©n thµnh.: §i häc vÒ, ThËt lµ hay, B¸c Hå ngêi cho em tÊt c¶. Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác; Những bông hoa những bài ca; Chúng em cần hoà bình...vµ nhiÒu t¸c phÈm kh¸c ®· ®îc phæ biÕn réng r·i qua c¸c thÕ hÖ thiÕu nhi. - Năm 1985, nhạc sĩ Hoàng Lân viết bài hát này dựa vào kí ức về một mái trường mà ông từng gắn bó thân thiết. Đó là trường THPT Nguyễn Huệ ( Thị xã Hà Đông, Tỉnh Hà Tây). - Bµi h¸t Bãng d¸ng mét ng«i trêng n»m trong chïm ca khóc viÕt vÒ chñ ®Ò m¸i trêng vµ thÇy c« gi¸o víi giai ®iÖu t¬i trÎ, lêi ca giµu h×nh ¶nh, bµi h¸t gîi cho chóng ta nhiÒu kØ niÖm ®Ñp, khã phai cña mét thêi c¾p s¸ch. - GV yªu cÇu HS quan s¸t b¶n nh¹c. H: Bài hát viết ở nhịp gì, giọng gì ? H: Bài có sử dụng những kí hiệu gì? H: Bài hát có thể chia làm bao nhiêu đoạn, câu? Em có nhận xét gì về các đoạn trong bài hát? GV bổ sung: Bµi h¸t Bãng d¸ng mét ng«i trêng gåm 2 ®o¹n a vµ b, ®o¹n b gäi lµ ®iÖp khóc vµ ®îc nh¾c l¹i 2 lÇn. §o¹n a: §· bao mï......lßng chóng ta. §o¹n b: H¸t m·i...........hÕt bµi. - GV cho HS nghe bµi hát mẫu. - GV híng dÉn HS luyÖn thanh: Gi¸o viªn ®µn, thùc hiÖn mÉu tríc, b¾t nhÞp HS thùc hiÖn. - GV đàn chậm giai điệu câu 1 từ 2-3 lần, yêu cầu HS hát nhẩm theo và sau cả lớp hát theo đàn - GV gọi một vài cá nhân hát lại. - GV hướng dẫn HS tập câu 2 tương tự như câu 1. - GV cho HS hát nối câu 1 với câu 2 theo móc xích. - GV yêu cầu cả lớp hát thuần thục đoạn 1. - GV hướng dẫn HS tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 sau đó hát cả bài. - GV chia lớp làm 2 nhóm trình bày bài hát. - GV yêu cầu cả lớp hát cả bài. - GV chia ½ lớp hát đoạn 1, ½ lớp hát đoạn 2 sau đó đổi ngược lại. - GV hướng dẫn HS trình bày theo nhóm, GV nhận xét và sửa sai (nếu có) - GV gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. - GV hướng dẫn HS hát lĩnh xướng và hoà giọng. - Cả lớp trình bày bài hát một vài lần theo tay chỉ huy của GV. Ho¹t ®éng 2: Bài đọc thêm: Nhạc sĩ Hoàng Hiệp và bài hát “Câu hò bên bờ Hiền Lương. - Đọc SGK/ 6-7 - Cho HS nghe bài hát qua đĩa CD 2 lÇn. H: Nªu c¶m nhËn cña em khi nghe bµi h¸t nµy? - HS quan sát. - HS l¾ng nghe. - HS quan s¸t và trả lời. - HS nghe h¸t. - HS thực hiện. - HS luyện thanh - HS thực hiện. - HS trình bày. - HS tr×nh bµy. - HS tr×nh bµy. - HS đọc SGK. - HS nghe h¸t. - HS ph¸t biÓu ý kiÕn. 1. Học hát bµi : Bóng dáng một ngôi trường. Nhạc và lời: Hoàng Lân. - Đoạn a viết ở nhịp 4/4, đoạn b viết ở nhịp 2/4. - Giọng F – có một dấu giáng, nốt kết thúc là nốt Fa. - DÊu nh¾c l¹i, khung thay ®æi, dÊu nèi, lÆng ®en, lÆng ®¬n. 2. Bµi ®äc thªm: Nh¹c sÜ Hoµng HiÖp vµ bµi h¸t C©u hß bªn bê HiÒn L¬ng. C. Luyện tập: - HS trình bày lại bài hát cả tập thể. D. Vận dụng. - Phát biểu cảm nhận của em khi nghe và học bài hát. - Gọi một vài HS xung phong lên bảng, GV cho điểm nếu HS trình bày bài tốt. E. Tìm tòi và mở rộng. - Học thuộc lời bài hát , thÓ hiÖn s¾c th¸i t×nh c¶m cña bµi. - ChÐp bµi T§N sè 1, ®äc tªn c¸c nèt nh¹c. - Xem tríc phÇn nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng. Hợp Đức,ngày .... tháng .... năm 2020 Kí duyệt tuần 1 Ngày soạn 08/9/2020 Dạy Ngày 15/9/2020 15/9/2020 15/9/2020 15/9/2020 15/9/2020 Tiết 1 2 3 4 5 Lớp 9A 9C 9B 9E 9D TiÕt 2: - nh¹c lÝ: giíi thiÖu vÒ qu·ng - TËp ®äc nh¹c: giäng son trëng - t®n sè 1. I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc, kĩ năng: a. Kiến thức: - Häc sinh biÕt s¬ lîc vÒ qu·ng. - Häc sinh ®äc ®óng bµi T§N giäng son trëng. - Qua häc nh¹c lÝ c¸c em hiÓu ®îc thÕ nµo lµ qu·ng. - HS vËn dông: Trình bày tự tin trước tập thể, biÕt lÊy vÝ dô vÒ qu·ng. b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng. - Kĩ năng giao tiếp, thực hành. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. 3. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: a. Các phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ yêu cuộc sống hoà bình, hữu nghị. b. Năng lực chung: + Năng lực chung: - Năng lực tự học. - Năng lực giao tiếp. c. Năng lực chuyên biệt: - Năng lực hoạt động âm nhạc. - Năng lực hiểu biết. - Cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: - Nh¹c cô, b¨ng nh¹c - B¶ng phô ghi c¸c lo¹i qu·ng vµ bµi T§N. 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh: - SGK, vë ghi, häc bµi cò vµ chuÈn bÞ bµi míi . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t GV yêu cầu HS hát bài Bóng dáng một ngôi trường. GV giới thiệu: Bài hát làm chúng ta bâng khuâng, xao xuyến, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu thêm phần nhạc lý và 1 bài tập đọc nhạc vui tươi. - HS hoạt động tập thể. - HS nghe. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Nhạc lí: Giới thiệu về quãng. - GV giíi thiÖu: ë ch¬ng tr×nh ©m nh¹c líp 7 chóng ta ®· t×m hiÓu s¬ lîc vÒ qu·ng. - Kh¸i niÖm vÒ qu·ng: Qu·ng lµ kho¶ng c¸ch vÒ ®é cao cña hai ©m thanh liÒn bËc. ¢m thÊp gäi lµ ©m gèc, ©m cao gäi lµ ©m ngän. Mỗi qu·ng mang 1 tÝnh chÊt riªng tïy theo sè lîng cung vµ nöa cung chøa trong qu·ng ®ã mµ x¸c ®Þnh tªn gäi vµ tÝnh chÊt c¸c qu·ng lµ trëng, thø, ®óng, t¨ng, gi¶m. + Qu·ng 2t: Mi - Pha. + Qu·ng 2T: §å - Rª. + Qu·ng 3t: Rª - Pha. + Qu·ng 3T: §« - Mi. + Qu·ng 4§: Đ« - Pha. + Qu·ng 4 t¨ng: §ô - Pha th¨ng. - GV cho HS lµm bµi tËp vÒ qu·ng. + Cho ©m gèc lµ ©m Mi h·y t×m ©m ngän ®Ó cã Q 3,5,7. + Cho ©m ngän lµ nèt Si h·y t×m ©m gèc ®Ó t¹o thµnh Q 4,6,8. - Sù kh¸c nhau gi÷a qu·ng 3t vµ 3T : + 3t: 1,5 cung. + 3T: 2 cung. Ho¹t ®éng 2: Giäng son trëng - T§N sè 1. 1. Giäng son trëng: - GV yªu cÇu HS lªn b¶ng lËp c«ng thøc cÊu t¹o giäng ®« trëng. H: Giäng son trëng lµ g×? + Kh¸i niÖm giäng son trëng: Cã ©m chñ lµ son hãa biÓu cña Son trëng cã mét dÊu th¨ng ( pha th¨ng) -> Tõ kh¸i niÖm giäng son trëng, yªu cÇu ¸p dông lËp c«ng thøc cÊu t¹o giäng son trëng. H: So s¸nh giọng C và G ? ( Công thức giống nhau, âm chủ khác nhau => Khác nhau về cao độ). - GV đàn cao độ giọng C và G cho HS nghe để cảm nhận sự khác nhau giữa 2 giọng. - GV đàn Gam G 2-3 lần, HS nghe và đọc lại cùng tiếng đàn. 2. TËp ®äc nh¹c: - GV treo b¶ng phô cã chÐp bµi T§N sè 1 lªn b¶ng cho HS quan s¸t vµ nhËn xÐt. H: T§N sè 1 ®îc viÕt ë nhÞp g× ? H: Bµi T§N viÕt ë giäng g× ? Gi¶i thÝch t¹i sao? - Bµi T§N sè 1 viÕt ë giäng Gdur , cã ©m chñ lµ ©m G, ho¸ biÓu cã dÊu Fa #. H: Em cã nhËn xÐt g× vÒ cao ®é, trêng ®é vµ kÝ hiÖu ©m nh¹c cã trong bµi T§N sè1 ? H: T§N sè 1 ®îc chia lµm mÊy c©u? Câu 1: Đẹp nào bằng.........tay người. Câu 2: Ngọt ngào..............xa vời. Câu 3: Một điệu nhạc.......bàn tay ấy. Câu 4: Hòa theo...........yêu đời. - GV yªu cÇu HS tËp ®äc tªn nèt nh¹c cña tõng c©u. - GV đµn gam Son trëng vµ híng dÉn HS ®äc. - GV híng dÉn HS tËp gâ theo tiÕt tÊu : - GV ®µn giai ®iÖu bµi T§N. - GV ®µn c©u 1 tõ 1-2 lÇn cho HS nghe, sau ®ã GV®µn l¹i yªu cÇu HS thùc hiÖn. - GV gäi 1-2 HS ®äc c©u 1. - T¬ng tù nh c©u 1 GV d¹y HS ®äc c©u 2. - GV híng dÉn HS nèi c©u 1 vµ c©u 2. - C¸c c©u cßn l¹i GV còng d¹y t¬ng tù nh c©u 1,2 ®Õn hÕt bµi. - GV cho HS ®äc hoµn chØnh c¶ bµi T§N. - GV híng dÉn HS tËp ghÐp lêi ca cho phÇn nh¹c ®· ®äc. (§Ñp nµo b»ng c©y s¸o bÐ bÐ nhá xinh xinh trªn tay ngêi...) - GV yªu cÇu HS tËp ®äc nh¹c vµ ghÐp lêi ca hoµn chØnh. - GV chia líp lµm 2 nhãm (A vµ B). Nhãm A ®äc nh¹c, nhãm B h¸t lêi ca, 2 nhãm thùc hiÖn cïng mét lóc sau ®ã ®æi l¹i. - GV gäi 2 HS cïng thùc hiÖn. GV nhận xét vµ ®¸nh gi¸ xếp loại. - HS l¾ng nghe. - HS l¾ng nghe. - HS viết c«ng thøc. - HS trả lời. - HS lËp CT. - HS trả lời. - HS nghe và cảm nhận. - HS đọc gam G - HS quan s¸t. - HS tr¶ lêi. - HS chia câu. - HS đọc tên nốt nhạc. - HS đọc cao độ theo đàn. - HS gõ tiết tấu. - HS l¾ng nghe. - HS đọc tập thể. - HS ghÐp lêi ca. - HS thùc hiÖn nhãm. - HS thùc hiÖn cá nhân. 1. Nhạc lí: Giới thiệu về quãng. 2. Giäng son trëng - T§N sè 1: C©y s¸o. - NhÞp 2/4. - Cao ®é: rê, mi, Pha, son, la, si, đô (rê, mi) - Trêng ®é: móc kép, móc đơn, đơn chấm dôi, đen, trắng. C. Luyện tập: - HS trình bày lại bài TĐN cả tập thể. - GV ®µn 1 c©u bÊt k× trong bµi T§N, yªu cÇu HS ph¸t hiÖn vµ ®äc l¹i c©u nh¹c ®ã. - Gọi một vài HS xung phong lên bảng, GV cho điểm nếu HS trình bày bài tốt. D. Vận dụng. - GV cho HS làm bài tập 1/SGK 7. E. Tìm tòi và mở rộng. - Häc kh¸i niÖm vÒ qu·ng, giäng Son trëng, viÕt c«ng thøc cÊu t¹o giäng Son trëng. - §äc chÝnh x¸c cao ®é, trêng ®é, ghÐp lêi bµi T§N. - ChuÈn bÞ bµi míi: §äc tríc phÇn ©m nh¹c thêng thøc: “Ca khóc thiÕu nhi phæ th¬”. Hợp Đức,ngày .... tháng .... năm 2020 Kí duyệt tuần 2 Ngày soạn 17/9/2020 Dạy Ngày 22/9/2020 22/9/2020 22/9/2020 22/9/2020 22/9/2020 Tiết 1 2 3 4 5 Lớp 9A 9C 9B 9E 9D TiÕt 3: - ÔN tËp bµi HÁT: bãng d¸ng mét ng«i trêng - ÔN TẬP tËp ®äc nh¹c: TĐN SỐ 1 - ©m nh¹c thêng thøc: CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ I. Môc tiªu: 1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được: a. Kiến thức: - Biết hát đúng giai điệu, thuộc lời ca của bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”. Tập trình bày bài hát qua cách hát lĩnh xướng và hoà giọng. - Biết đọc nhạc và hát lời chính xác bài TĐN số 1, kết hợp đánh đúng nhịp 2/4 và gõ phách, gâ tiÕt tÊu bµi T§N sè 1. - HiÓu biÕt s¬ lîc vÒ ph¬ng thøc s¸ng t¸c bµi h¸t vµ gi¸ trÞ cña nh÷ng bµi h¸t từ đó có thái độ trân trọng và biết ơn các nhạc sĩ. - HS vËn dông: Trình bày tự tin trước tập thể, hát theo tay chỉ huy của giáo viên. b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng. - Kĩ năng giao tiếp, thực hành. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: a. Các phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực, chăm chỉ, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong học tập và trong mọi hoạt động. b. Năng lực chung: Tư duy, tự học, giao tiếp, hợp tác hội nhập, đánh giá, thực hành, tự quản lí và phát triển bản thân. c. Năng lực chuyên biệt: Hoạt động âm nhạc, hiểu biết, cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan, thanh phách. - Máy nghe nhạc và đĩa CD. - Các ca khúc thiếu nhi được phổ thơ. 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh: - SGK, vë ghi bµi, thanh phách. - Häc bµi cò vµ chuÈn bÞ bµi míi. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động . Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t - GV gọi HS hát bài hát Mùa thu ngày khai trường. 1 bạn đứng quay lưng lại nghe hát và đoán xem là bạn nào. - GV giới thiệu vào bài. - HS hoạt động cá nhân. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Ôn bµi hát: Bóng dáng một ngôi trường. - GV híng dÉn HS luyện thanh. - GV hướng dẫn cho HS hát và vận động phụ hoạ nhẹ nhàng. - GV chia nhóm hát lĩnh xướng và hoà giọng. - GV gọi 1- 2 nhóm lên bảng trình bày bài hát. GV nhận xét, đánh giá. - GV kiÓm tra 1-2 c¸ nh©n HS tr×nh bµy bµi h¸t. GV nhận xét, đánh giá. Ho¹t ®éng 2: Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 1- Cây sáo. - GV híng dÉn HS ®ọc gam Son trëng. - GV cho học sinh nghe lại giai điệu của bài TĐN. - GV yêu cầu cả lớp đọc nhạc và gõ phách. - GV yêu cầu từng nhóm đọc nhạc và đánh nhịp 2/4. - Gọi 2 em lên bảng trình bày bài TĐN (đọc nhạc và đánh nhịp). Ho¹t ®éng 3: Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ. - Gọi 2 em đọc sgk/12 -13 H: Thế nào là ca khúc thiếu nhi phổ thơ? - Là bài hát được hình thành từ những bài thơ. C¸c nh¹c sÜ ®· t×m c¶m høng tõ bµi th¬ ®Ó s¸ng t¸c thµnh bµi h¸t. H: Đặc điểm của những ca khúc thiếu nhi phổ thơ ? - Giai điệu và lời ca thể hiện sự g¾n kết nhuần nhuyễn, âm nhạc tạo điều kiện cho bài thơ bay bổng. - Lời ca có chất lượng nghệ thuật tốt, bởi bản thân nó là bài thơ có giá trị. H: Nêu những cách phổ thơ khác nhau? - Có khi phải thay đổi chút ít về lời của bài thơ cho phù hợp với cấu trúc bài hát hay đường nét của giai điệu, cũng có khi người phổ thơ giữ nguyên vẹn lời của bài thơ. * GV cho HS nghe một số ca khúc thiếu nhi được phổ thơ: “Hạt gạo làng ta”, Bác Hồ - Người cho em tất cả. * Trò chơi âm nhạc. - GV gõ tiết tấu câu cuối của đoạn 1, HS nghe và nhận biết đó là tiết tấu của câu hát nào. - GV đàn 3- 4 nốt nhạc cuối của mỗi câu trong bài TĐN (không theo thứ tự), HS nghe và phát hiện sau đó đọc lại cả câu. - HS luyện thanh. - HS hoạt động tập thể. - HS hoạt động nhóm. - HS hoạt động c¸ nh©n, nhận xét, đánh giá. - HS đọc gam Son trëng. - HS l¾ng nghe. - HS hoạt động tập thể. - HS hoạt động nhóm. - HS hoạt động c¸ nh©n, nhận xét, đánh giá. - HS đọc sgk. - HS hoạt động c¸ nh©n. - HS nghe và cảm nhận. - HS thùc hiÖn trß chơi. 1. Ôn bµi hát: Bóng dáng một ngôi trường. 2. Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 1- Cây sáo Nhạc Ba Lan 3. Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ. C. Luyện tập: - HS trình bày lại bài hát cả tập thể. - §äc nh¹c, h¸t lêi kÕt hîp gâ ph¸ch bµi T§N. D. Vận dụng. - Trình bày ca khúc thiếu nhi phổ thơ mà em biết. E. Tìm tòi và mở rộng. - ¤n lại bài hát, tËp c¸c ®éng t¸c phô ho¹ cho bµi h¸t. - §äc chÝnh x¸c cao ®é, trêng ®é, ghÐp chuÈn lêi bài TĐN số 1. - T×m nghe vµ häc c¸c bµi h¸t thiÕu nhi phæ th¬. - Chuẩn bị bài cho tiết sau: T×m hiÓu tríc bµi h¸t: Nô cêi. Hợp Đức,ngày .... tháng .... năm 2020 Kí duyệt tuần 3 Ngày soạn Dạy Ngày Tiết Lớp 9A 9B 9C BÀI 2 - TiÕt 4: häc h¸t: Bµi nô cêi Nh¹c: Nga Pháng dÞch lêi ViÖt: Ph¹m Tuyªn I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kỹ năng: a. Kiến thức: - HS biÕt mét bµi h¸t cña thiÕu niªn níc Nga thÓ hiÖn qua giai ®iÖu rén rµng, trong s¸ng, vui t¬i, víi ®Ò tµi kh¸ ®éc ®¸o: Nô cêi. - Häc sinh h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca bµi h¸t: “Nô cêi”, häc sinh thùc hiÖn ®óng viÖc chuyÓn ®iÖu tõ giäng ®« trëng sang ®« thø. - VËn dông bµi h¸t vµo biÓu diễn vµ sinh ho¹t tËp thÓ. b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng. - Kĩ năng giao tiếp, thực hành. - Kĩ năng tr×nh bµy bµi h¸t b»ng h×nh thøc ®¬n ca, song ca, tèp ca. 2. Th¸i ®é: - Qua néi dung cña bµi h¸t, gi¸o dôc c¸c em biÕt gi÷ g×n sù hån nhiªn cña tuæi häc trß, biÕt mang niÒm tin vµ tiÕng cêi ®Õn víi mäi ngêi. - Gi¸o dôc HS t×nh c¶m l¹c quan, sù tin yªu cuéc sèng vµ t×nh th©n ¸i h÷u nghÞ gi÷a thiÕu niªn 2 níc ViÖt - Nga. 3. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh a. Các phẩm chất: - Trách nhiệm, trung thực và chăm chỉ. b. Năng lực chung: - Năng lực tổ chức hoạt động nhóm, tự học, giao tiếp - Năng lực tư duy lôgic c. Năng lực chuyên biệt: - Năng lực thực hành âm nhạc - Năng lực hiểu biết, hoạt động âm nhạc, sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn ocgan. - Mét vµi tranh ¶nh minh häa vÒ níc Nga. - Đàn hát thuần thục bài hát: Nụ cười. 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh: - Häc bµi cò vµ chuÈn bÞ bµi míi. - SGK, đồ dùng học tập. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t GV giới thiệu bài: Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải đối mặt với bao nhiêu sự căng thẳng trong học tập, công việc. Tiếng cười sẽ làm cho chúng ta thấy thoải mái, vui vẻ, giảm bớt sự căng thẳng và làm cho chúng ta cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống, và làm cho mọi người gần nhau hơn. - HS l¾ng nghe. B. Hoạt động hình thành kiến thức . Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS ChuÈn kiÕn thøc cÇn ®¹t - GV giíi thiÖu vÞ trÝ ®Þa lÝ cña níc Nga trªn b¶n ®å thế giíi. - GV cho HS quan s¸t mét sè h×nh ¶nh vÒ níc Nga nh : thñ ®« Matxc¬va, qu¶ng trêng §á, cung ®iÖn Kremli. * GV giíi thiÖu: - Níc Nga lµ 1 ®Êt níc réng lín cã vÞ trÝ quan träng trªn thÕ giíi, thñ ®« lµ M¸t-xc¬-va. Níc Nga lµ quª h¬ng cña CMT10 Nga vÜ ®¹i víi l·nh tô thiªn tµi Lª- nin. §©y lµ 1 níc cã nÒn v¨n ho¸ cao víi nh÷ng tªn tuæi lõng lÉy thÕ giíi. + VÒ v¨n häc: Pus-kin, Sª-khèp, Lep-t«n-xt«i, Goocki. + VÒ MÜ thuËt cã Lª-Vi-Tan. + VÒ ¢m nh¹c cã Trai-cèp-xki, Pr«-c«-phi-Ðp. - ViÖt Nam vµ Nga ®· cã mèi quan hÖ h÷u nghÞ tõ nhiÒu n¨m qua vµ ngµy cµng ph¸t triÓn tèt ®Ñp. ¢m nh¹c Nga vèn rÊt quen thuéc víi nh©n d©n ViÖt Nam vµ nhiÒu níc trªn TG qua mét sè ca khóc nh : ChiÒu Matxcova, §«i bê. * GV cho HS nghe 2 trÝch ®o¹n ng¾n: ChiÒu Mat- xc¬-va vµ §«i bê . H: Cho biết đôi nét về nhạc sĩ Phạm Tuyên? - Nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn sinh năm 1930 tại Duy Tiên - Hà Nam. - Ông có nhiều ca khúc viết cho thiếu nhi như: Tiếng chuông và ngọn cờ, Tiến lên đoàn viên, và một số lời hát phỏng dịch từ các bài hát nước ngoài như Ca- chiu- sa * GV giới thiệu bài hát: Năm 1977, bộ phim hoạt hình “Chuột chũi Ê- nốt” của hoạ sĩ A. Xu- khốp đã trình chiếu ở nước Nga và được các bạn nhỏ rất yêu thích. Nụ cười là bài hát chính trong bộ phim này, bài hát do V. Sain- xki viết nhạc và A. Plia- xcôp- xki viết lời. Với hình tượng tiếng cười đầy vẻ trong sáng, hồn nhiên và nhí nhảnh, bài hát không chỉ được thiếu niên mà cả người lớn cũng yêu thích. Bài Nụ cười được dịch sang nhiều thứ tiếng, riêng lời Việt do nhạc sĩ Phạm Tuyên phỏng dịch. - GV gäi 1 HS ®äc lêi ca bµi h¸t. - Gi¸o viªn cho HS nghe bµi h¸t. H: X¸c ®Þnh c¸c kÝ hiÖu ©m nh¹c xuÊt hiÖn trong bµi h¸t vµ gi¶i thÝch t¸c dông cña chóng. H: Theo em bµi h¸t Nô cêi cã cÊu tróc thÕ nµo ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ sè chØ nhÞp ? H: Bài hát chia làm mấy đoạn, mấy câu? Bµi h¸t Nô cêi gåm 2 ®o¹n: đoạn 1 viết ở giọng C, đoạn 2 viết ở giọng Cm. §o¹n 1: Cho trời........tiÕng cêi. §o¹n 2: §Ó lµn m©y.......hÕt bµi. - GV ®µn mÉu ©m híng dÉn HS luyện thanh theo ®µn. - Dạy hát từng câu theo lối móc xích. GV đàn giai điệu từng câu cho HS nghe. - GV yêu cầu cả lớp trình bày hoàn chỉnh cả bài. - GV hướng dẫn HS trình bày bài hát theo nhóm. - GV hướng dẫn HS hát lĩnh xướng và hoà giọng. - GV gọi một vài cá nhân trình bày bài hát. Giáo viên nhận xét, đánh giá. - HS quan s¸t vµ l¾ng nghe. - HS l¾ng nghe. - HS trả lời. - HS nghe và ghi nhớ. - HS đọc lêi ca BH. - HS l¾ng nghe. - HS trả lời. - HS chia câu. - HS luyÖn thanh. - HS thùc hiÖn. - HS trình bày. Học hát bµi: Nụ cười. - Nhạc Nga - Phỏng dịch lời Việt: Phạm Tuyên C. Luyện tập. + Yêu cầu nhóm 1: Trình bày bài hát. + Nhóm 2: Tập gõ đệm theo nhịp. D. Vận dụng. - Các nhóm trình bày trước lớp kết quả của đội mình. E. Phát triển mở rộng. - Học thuộc giai điệu lời ca, hát kết hợp gõ nhịp. - Chuẩn bị bài cho tiết sau: + Tìm hiểu bài TĐN số 2 – Nghệ sĩ với cây đàn. + §äc tríc phÇn nh¹c lÝ: Giäng Mi thø. Tæ chuyªn m«n ký duyÖt tuÇn 5 Ngày tháng năm 2020 TT: Phạm Thị Ngân Ngày soạn Dạy Ngày Tiết Lớp 9A 9B 9C TiÕt 5: - ÔN tËp bµi h¸t: NỤ CƯỜI - TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG MI THỨ - TĐN SỐ 2 I. Môc tiªu: 1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được: a. Kiến thức: - HS biÕt h¸t ®óng bµi h¸t vµ thÓ hiÖn ®îc s¾c th¸i t×nh c¶m cña bµi. - HiÓu biÕt s¬ lîc vÒ giäng Mi thø vµ ®äc chÝnh x¸c cao ®é thang ©m Mi thø. - §äc chÝnh x¸c cao ®é, trêng ®é vµ h¸t ®óng lêi ca bµi T§N sè 2:“NghÖ sÜ víi c©y ®µn”. - HS biết vận dụng kiến thức nhạc lí vào bài học. b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng. - Kĩ năng giao tiếp, thực hành. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: a. Các phẩm chất: Đoàn kết, l¹c quan tríc cuéc sèng. b. Năng lực chung: Tư duy, tự học, giao tiếp, hợp tác hội nhập, đánh giá, thực hành, tự quản lí và phát triển bản thân. c. Năng lực chuyên biệt: Hoạt động âm nhạc, hiểu biết âm nhạc, cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ: 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: * Phương pháp: Đéng n·o, tia chíp, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. * Phương tiện: SGK, giáo án, nhạc cụ, thanh phách. 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh: - SGK, đồ dùng học tập, thanh phách. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động . Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña TRÒ ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t GV: Cho HS chơi trò chơi “ Nghe thấu - đoán tài”. GV chỉ định một HS lên bảng và bịt mắt lại sau đó chỉ định 1 bạn bất kì trong lớp hát câu hát trong bài Lí cây đa. Học sinh trên bảng phải đoán xemđó là bạn nào và nhận xét bạn đó thể hiện câu hát đó ra sao. - HS tham gia trò chơi. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña TRÒ ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Ôn bµi hát: “Nụ cười”. - Gv cho HS nghe lại giai điệu của bài hát. - GV híng dÉn HS luyện thanh. - GV cho HS hát theo nh¹c ®Öm. GV nghe vµ söa sai cho HS. - GV chia lớp lµm 2 nhãm: nhãm 1 hát đoạn 1, nhãm 2 hát đoạn 2, sau đó đổi ngược lại. - GV hướng dẫn HS hát lĩnh xướng và hoà giọng. - GV hướng dẫn HS trình bày theo nhóm. - GV yêu cầu HS trình bày bài hát theo hình thức hát song ca và tốp ca. Yêu cầu các em hát thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát. GV nhận xét và cho điểm xếp loại. Ho¹t ®éng 2: Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ - TĐN sè 2. 1. Giäng Mi thø ( Em ). H: Nªu kh¸i niÖm giäng Mi thứ ? - Giọng Em cã ©m chñ lµ nèt Mi. Hoá biểu có 1 dấu thăng (fa #). H: GV yêu cầu 1 HS lên bảng ghi công thức cấu tạo của giọng Mi thứ. - GV đàn gam Em 2-3 lần, HS nghe và đọc lại cùng tiếng đàn. H: Tr×nh bµy kh¸i niÖm giäng Em hòa thanh? - Giäng Em hoµ thanh cã ©m chñ lµ nèt Mi. Hoá biểu có 1 dấu thăng (fa #). Giäng thø hòa thanh cã ©m bËc 7 t¨ng lªn nöa cung so víi giäng mi thứ tù nhiªn. GV: Đàn gam Mi thứ hoà thanh cho HS nghe để phân biệt sự khác nhau giữa 2 giọng và yêu cầu HS đọc lại theo đàn. H: Thế nào là giäng song song ? - Giọng song song là một giọng trưởng và một giọng thứ có chung hóa biểu. H: Giọng Mi thứ và giọng Son trưởng có mối quan hệ với nhau như thế nào? Tại sao? - Hai giọng song song với nhau vì có một giọng trưởng và một giọng thứ, có cùng chung hóa biểu là dấu pha thăng. GV: Đàn cao độ giọng Mi thứ và Son trưởng cho HS nghe để cảm nhận sự khác nhau giữa 2 giọng. 2. Tập đọc nhạc số 2 - Nghệ sĩ với cây đàn. GV: Cho HS tìm hiểu kí hiệu có trong bài. GV: cho HS chia câu bài TĐN. - Câu 1: Trời khuya phố phường. - Câu 2: Một mình .đêm trường. GV: Gọi 1,2 HS tËp ®äc tªn nèt nh¹c cña tõng c©u. - GV đàn gam Mi thứ vµ híng dÉn HS ®äc theo đàn. - GV cho HS nghe giai điệu của cả bài 1 lần để các em cảm nhận. - GV hướng dẫn HS đọc lần lượt các câu. - GV híng dÉn HS tËp ghÐp lời ca cho phÇn nh¹c ®· ®äc. (Trêi khuya thanh v¾ng giã s¬ng.....) - GV hướng dẫn HS đọc nhạc và đánh nhịp. - GV cho HS đọc bài theo nhóm, nhận xét, đánh giá. - HS nghe h¸t. - HS luyÖn thanh. - HS hát. - HS trình bày - HS trả lời. - HS viết c«ng thức. - HS đọc gam mi thứ theo đàn. - HS trả lời cá nhân. - HS lắng nghe và so sánh. - HS trả lời. - HS lắng nghe và so sánh. - HS trả lời. - HS chia câu. - HS đọc tên nốt. - HS đọc gam Em. - HS lắng nghe. - HS nghe và đọc nhạc. - HS hát lời. - HS đọc bài và đánh nhịp. - HS đọc bài theo nhóm, nhận xét, đánh giá. 1. Ôn tËp bµi hát: “Nụ cười”. 2. Tập đọc nhạc: Giọng Mi thứ - TĐN số 2. a. Giọng Mi thứ. b. Tập đọc nhạc số 2: Nghệ sĩ với cây đàn. C. Hoạt động luyện tập. - C¶ líp tr×nh bµy lại bài hát kết hợp vỗ tay theo phách. D. Hoạt động vận dụng. - Trò chơi âm nhạc: GV ®µn 1 c©u bÊt k× trong bµi T§N, yªu cÇu HS nghe và phát hiện ®ã lµ câu nào trong bài và yêu cầu các em ®äc l¹i. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng. - Häc phÇn nh¹c lÝ: Giäng Mi thø. - §äc chÝnh x¸c cao ®é, trêng ®é, ghÐp lêi bµi T§N. - Chuẩn bị bài cho tiết sau: + §äc tríc phÇn nh¹c lÝ : S¬ lîc vÒ hîp ©m. + §äc tríc phÇn ©m nh¹c thêng thøc: Nh¹c sÜ Trai- cèp- xki. + T×m t liÖu vÒ nh¹c sÜ Trai- cèp- xki. Tæ chuyªn m«n ký duyÖt tuÇn 6 Ngày tháng năm 2020 TT: Phạm Thị Ngân Ngày soạn Dạy Ngày Tiết Lớp 9A 9B 9C TiÕt 6: - «n tËp TËp ®äc nh¹c: T§N sè 2. - nh¹c lÝ: s¬ lîc vÒ qu·ng. - ©m nh¹c thêng thøc: nh¹c sÜ trai - cèp - xki. I. Môc tiªu: 1. Kiến thức, kỹ năng: Sau khi học xong bài này, HS cần nắm được: a. Kiến thức: - Biết ®äc ®óng nh¹c vµ h¸t ®óng lêi và gõ phách chính xác bµi T§N sè 2: Nghệ sĩ với cây đàn. - Biết Trai - cèp - xki lµ mét nh¹c sÜ thiªn tµi cña níc Nga, và hiểu những nh÷ng cèng hiÕn to lín của nhạc sĩ cho nÒn ©m nh¹c Nga vµ thÕ giíi. - Hiểu vÒ quãng và vận dụng khái niệm nhạc lí vào thực hành bài học. b. Kỹ năng: Hình thành và rèn luyện được các kỹ năng. - Kĩ năng giao tiếp, thực hành. 2. Định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh: a. Các phẩm chất: Trách nhiệm, đoàn kết, thân ái. b. Năng lực chung: Tư duy, tự học, giao tiếp, hoạt động nhóm, đánh giá, thực hành, trình bày ý kiến và quan điểm. c. Năng lực chuyên biệt: Hoạt động âm nhạc, hiểu biết âm nhạc, cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: * Phương pháp: Đéng n·o, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. * Phương tiện: - SGK, giáo án, nhạc cụ, thanh phách. - Đài và đĩa CD. - Tư liệu về nhạc sĩ Trai- cốp- xki. 2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK, thanh phách, vở ghi bài. - Tìm hiểu thông tin về nhạc sĩ Trai-cốp-xki. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động. Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña TRÒ ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t GV dẫn vào bài: Chúng ta đã được làm quen với một số nhạc sĩ lớn trên thế giới như nhạc sĩ Mô-da, nhạc sĩ Sô- panh, hôm nay chúng ta lại làm quen với nhạc sĩ thiên tài Trai-cốp-xki qua phần âm nhạc thường thức. - HS l¾ng nghe. B. Hoạt động hình thành kiến thức. Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña TRÒ ChuÈn KiÕn thøc cÇn ®¹t Ho¹t ®éng 1: Ôn tập đọc nhạc số 2: Nghệ sĩ với cây đàn. - Cho học sinh nghe lại giai điệu của bài TĐN 1 lần để các em nhớ lại. H: Khi đọc chùm 3 nốt móc đơn phải gõ phách và đọc nh thÕ nµo? - GV híng dÉn HS ®ọc gam Em. - Cả lớp đọc nhạc, h¸t lêi, kÕt hîp gõ phách 2-3 lÇn. - Từng nhóm đọc nhạc và đánh nhịp 3/4. - GV chia líp lµm 2 nhãm: nhãm 1 ®äc nh¹c, nhãm 2 h¸t lêi cïng kÕt hîp gâ ph¸ch. - GV ®µn 1 c©u bÊt k× trong bµi T§N, yªu cÇu HS l¾ng nghe vµ nhËn biÕt c©u nh¹c, sau ®ã ®äc l¹i c©u nh¹c ®ã. - Gọi 2 em lên bảng trình bày bài TĐN (đọc nhạc và h¸t lêi). Ho¹t ®éng 2:Nhạc lí: Sơ lược về hợp âm. - GV yªu cÇu HS quan s¸t VD trªn b¶ng. - GV ®µn tõng ©m cho HS nghe sau ®ã ®µn c¶ 3 ©m cho HS nghe vµ yªu cÇu nhËn xÐt. H: Em cã nhËn xÐt g× vÒ ©m thanh vang lªn cña 1 ©m vµ 3 ©m ? - ¢m thanh cña 1 ©m nhá, ©m thanh cña 3 to h¬n. H: ThÕ nµo lµ hîp ©m ? - Hợp âm là sự vang lên đồng thời của ba, bốn hoặc 5 âm cách nhau một quãng 3. * Một số loại hợp âm. a. Hợp âm 3: - GV giới thiệu và đưa ví dụ: Gồm có 3 âm (âm 1, âm 3 và âm 5) các âm cách nhau một quãng 3. Hai âm ngoài cùng tạo thành quãng 5. - GV yªu cÇu HS lªn b¶ng lÊy vÝ dô h¬p ©m 3. b. Hợp âm 7: - GV giới thiệu và đưa ví dụ: Gồm có 4 âm (âm 1, âm 3, âm 5 và âm 7) các âm cách nhau quãng 3. Hai âm ngoµi cùng tạo thành quãng 7. - GV yªu cÇu HS lªn b¶ng lÊy vÝ dô hợp ©m 7. * Tác dụng của hợp âm. - GV ®µn bài “Nghệ sĩ với cây đàn” 2 lần: Lần 1 đàn giai điệu không đệm hợp âm, lần 2 có kết hợp đệm hợp âm. H: Hợp âm có tác dụng nh thÕ nµo? - Hîp ©m lµ ph¬ng tiÖn diễn t¶ ©m nh¹c. C¸c nh¹c sÜ sö dông hîp ©m ®Ó thÓ hiÖn ý tëng, c¶m xóc, néi dung ©m nh¹c ë c¸c t¸c phÈm nh¹c ®µn vµ nh¹c h¸t. *Bài tập: Các hợp âm 3 và hợp âm 7 sau còn thiếu một số bậc âm, em hãy điền những nốt còn thiếu. Ho¹t ®éng 3: Âm nhạc thường thức: “Nhạc sĩ Trai -cốp- xki”. H: Tr×nh bµy ®«i nÐt hiÓu biÕt cña em vÒ ®Êt níc Nga? GV: Cho HS quan s¸t mét vµi h×nh ¶nh về nước Nga: Qu¶ng trờng ®á, cung ®iÖn Kremli. * Cho HS quan s¸t ¶nh ch©n dung nh¹c sÜ Trai - cèp - xki. H: Trình bày hiểu biết của em về nhạc sĩ Trai- cốp- xki? GV: Giới thiệu thêm thông tin về nhạc sĩ: - Là nhạc sĩ nổi tiếng người Nga, là một trong những danh nhân âm nhạc của thế giới. Ông sinh năm 1840, mất năm 1893 tại Xanh-pê-téc-bua. - Ông sáng tác âm nhạc từ năm lên 10 tuổi. - Âm nhạc của ông là sự kết hợp tinh tế, nhuần nhuyễn
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2020_2021.doc