Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 8, Bài 5: Thực hành Chiết cành - Năm học 2019-2020

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 8, Bài 5: Thực hành Chiết cành - Năm học 2019-2020

I. Kiến thức.

1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ

a) Kiến thức:

- Biết cách chiết cành theo các thao tác kỹ thuật.

b) Kĩ năng:

- Làm được các thao tác của quy trình thực hành.

c) Thái độ:

- Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành.

2. Đinh hướng phát triển năng lực

Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống .

3. Phương pháp / kỹ thuật dạy học.

- PPDH: Đàm thoại, trực quan, thuyết trình, hđ nhóm.

- HTTCDH: trên lớp

- PTDH: tranh, ảnh, dụng cụ thực hành

II. Chuẩn bị của GV và HS

1. Chuẩn bị của GV: Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.

2. Chuẩn bị của HS:

- Kéo cắt cành.Khay nhựa.

- Cành để làm mẫu thử.

- Đất bột, rễ bèo khô . . . để bó bầu

- Túi nilông để bọc bầu cây.

III. Chuỗi các hoạt động học:

A. Hoạt động khởi động

1. Ổn định tổ chức lớp học: 1’

2. Kiểm tra bài cũ: 5’

 ? Em hãy trình bày quy trình giâm cành?

* Khởi động : 2’ Chiết cành là một phương pháp nhân giống vô tính ở cây ăn quả, với phương pháp này chúng ta tạo được những cây conlàm giống sau khi trồng sẽ cho hoa quả có đặc tính di truyền và phẩm chất giống cây mẹ. Hôm nay chúng ta nghiên cứu phần lí thuyết.

 

doc 3 trang hapham91 2790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 8, Bài 5: Thực hành Chiết cành - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 8 Bài 5 THỰC HÀNH: CHIẾT CÀNH
Ngày soạn: 06/10/2019
Ngày dạy
Tiết (theo TKB)
Lớp
Số HS vắng
Ghi chú
9a
9b
I. Kiến thức.
1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ
a) Kiến thức: 
- Biết cách chiết cành theo các thao tác kỹ thuật.
b) Kĩ năng: 
- Làm được các thao tác của quy trình thực hành.
c) Thái độ: 
- Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành.
2. Đinh hướng phát triển năng lực
Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống ...
3. Phương pháp / kỹ thuật dạy học.
- PPDH: Đàm thoại, trực quan, thuyết trình, hđ nhóm.
- HTTCDH: trên lớp
- PTDH: tranh, ảnh, dụng cụ thực hành
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. Chuẩn bị của GV: Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
2. Chuẩn bị của HS:
- Kéo cắt cành.Khay nhựa.
- Cành để làm mẫu thử.
- Đất bột, rễ bèo khô . . . để bó bầu
- Túi nilông để bọc bầu cây.
III. Chuỗi các hoạt động học:
A. Hoạt động khởi động
1. Ổn định tổ chức lớp học: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
 ? Em hãy trình bày quy trình giâm cành?
* Khởi động : 2’ Chiết cành là một phương pháp nhân giống vô tính ở cây ăn quả, với phương pháp này chúng ta tạo được những cây conlàm giống sau khi trồng sẽ cho hoa quả có đặc tính di truyền và phẩm chất giống cây mẹ. Hôm nay chúng ta nghiên cứu phần lí thuyết.
B. Hoạt động hình thành kiến thức 
	Hoạt động của GV - HS
Nội dung chính 
HĐ1: Chuẩn bị (4’)
GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs
HĐ2: Tìm hiểu quy trình thực hành (10’)
- Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa 
? kĩ thuật ghép cành gồm mấy bước 
? Nên chọn cành chiết như thế nào 
? Tại sao khi bóc khoanh vỏ phải bóc đến sát phần gỗ? Vì sao rễ phụ chỉ mọc ra ở phần trên chỗ cắt? 
? Khoảng cách khi khoanh 2 vòng quanh thân để bóc vỏ có độ dài bao nhiêu cm?
? Hỗn hợp đất bó bầu gồm những thành phần gì ?
? Vì sao phải nhào đất có độ ẩm 80%?
? Vị trí khoanh vỏ cách gốc cành bao nhiêu cm?
? Khi bọc, bó bầu tại sao dùng nilông đen?
? Bọc, bó bầu như thế nào cho phù hợp?
HS trả lời
- Giáo viên tổng quát lại kiến thức.
- Giáo viên làm mẫu trên cành rời cho học sinh quan sát.
I. Chuẩn bị.
- Dao sắc nhỏ 4 chiếc.
- Kéo cắt cành 4 chiếc
- Xô đựng nước lã sạch.
- Bình tưới hoa sen.
- Cành để làm mẫu thử.
-Đất bột, rễ bèo khô . . . để bó bầu
- Túi nilông để bọc bầu cây.
II. Quy trình thực hành.
- Quy trình chiết cành gồm :
Bước 1: Chọn cành chiết. 
 Chọn cành mập, 1-2 năm tuổi, đường kính từ 0,5-1cm, ở giữa tầng tán cây và vươn ra ánh sáng.
Bước 2: Khoanh vỏ.
 - Dùng dao koanh vỏ cành chiết ở vị trí cách chạc cành từ 10-15cm, độ dài phần khoanh từ 1,5-2,5cm
 - Bóc hết lớp vỏ phần khoanh, cạo sạch lớp vỏ trắng sát phần gỗ, rồi để cho khô.
Bước 3: Trộn hỗn hợp bó bầu
 Trộn 2/3 đât với 1/3 mùn, rễ bèo tây, chất kích thích ra rễ và làm ẩm tới 70%.
Bước 4: Bó bầu.
 - Bôi thuốc khích thích ra rễ vào vết cắt khoanh vỏ ở phía trên hoặc trộn vào đất bó bầu
 - Bó giá thể bầu vào vị trí chiết cho đều hai đầu nhỏ dần phía ngoài bọc mảnh pe rồi buộc chặt hai đầu. Tùy từng loại cây mà có kích thước bầu khác nhau.
Bước 5: Cắt cành chiết.
 - Khi nhìn qua mảnh PE trong thấy rễ xuất hiện ở ngoài bầu có màu vàng ngà (khoảng 30-60 ngày sau khi bó bầu)
 - Bóc lớp PE bó bầu rồi đem giâm.
HĐ3: Thực hành (18’)
Hs: Thực hành
Gv: Theo rõi, uốn nắn kịp thời những sai sót của Hs trong khi thực hành.
III. Thực hành
(HS Thực hành)
C. Hoạt động luyện tập - Vận dụng . 4’
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại quy trình chiết cành. 
- Làm trên cành rời.
D. Hoạt động tìm tòi mở rộng . 1’
- Về nhà học bài
- Chuẩn bị cho bài sau 
IV. Rút kinh nghiệm của GV:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_8_bai_5_thuc_hanh_chiet_canh_na.doc