Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 35, Bài 15: Thực hành làm siro quả - Năm học 2014-2015

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 35, Bài 15: Thực hành làm siro quả - Năm học 2014-2015

1. Mục tiêu: Qua bài này hs phải:

a) Về kiến thức:

- Nêu được quy trình làm si rô quả.

- Thực hiện được đúng kĩ thuật trong từng khâu của quá trình làm si rô quả.

b) Về kĩ năng:

- Rèn tính cần cù, tỉ mỉ, ý thức tổ chức kỉ luật.

c) Về thái độ:

- Có ý thức tổ chức kỉ luật,biết giữ vệ sinh, lao động an toàn có hiệu suất, chất lượng, hiệu quả cao.

2. Chuẩn bị của GV và HS:

a) Chuẩn bị của GV:

- Quả mơ chín.

 - Đường trắng.

- Lọ thủy tinh sạch

b) Chuẩn bị của HS:

- Quả mơ chín.

- Đường trắng.

- Lọ thủy tinh sạch

3. Phương pháp dạy học/ Kĩ thuật dạy học:

a) Phương pháp dạy học:

- Trực quan, thuyết trình, đàm thoại.

b) Kĩ thuật dạy học:

- Công đoạn

4. Tiến trình dạy học:

a) Ổn định tổ chức lớp: 1’

b) Kiểm tra bài cũ: 6’

- Nêu quy trình bón phân thúc cho cây ăn quả ?

* Đặt vấn đề: 2’ Hôm nay chúng ta tiến hành nghiên cứu các bước để tiến hành ngâm được 1 lọ si rô quả theo ý muốn để phục vụ cho đời sống hàng ngày.

 

doc 2 trang hapham91 5180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 35, Bài 15: Thực hành làm siro quả - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 35 Bài 15 THỰC HÀNH: LÀM SIRÔ QUẢ
Ngày soạn: 27/4/2015
Ngày dạy:...../..../.......tại lớp:.............sĩ số HS:..........vắng:...............
Ngày dạy:...../..../.......tại lớp:.............sĩ số HS:..........vắng:...............
1. Mục tiêu: Qua bài này hs phải:
a) Về kiến thức: 
- Nêu được quy trình làm si rô quả.
- Thực hiện được đúng kĩ thuật trong từng khâu của quá trình làm si rô quả. 
b) Về kĩ năng:
- Rèn tính cần cù, tỉ mỉ, ý thức tổ chức kỉ luật.
c) Về thái độ: 
- Có ý thức tổ chức kỉ luật,biết giữ vệ sinh, lao động an toàn có hiệu suất, chất lượng, hiệu quả cao.
2. Chuẩn bị của GV và HS:
a) Chuẩn bị của GV:
- Quả mơ chín.
 - Đường trắng.
- Lọ thủy tinh sạch
b) Chuẩn bị của HS:
- Quả mơ chín.
- Đường trắng.
- Lọ thủy tinh sạch 
3. Phương pháp dạy học/ Kĩ thuật dạy học:
a) Phương pháp dạy học:
- Trực quan, thuyết trình, đàm thoại.
b) Kĩ thuật dạy học:
- Công đoạn
4. Tiến trình dạy học:
a) Ổn định tổ chức lớp: 1’
b) Kiểm tra bài cũ: 6’
- Nêu quy trình bón phân thúc cho cây ăn quả ?
* Đặt vấn đề: 2’ Hôm nay chúng ta tiến hành nghiên cứu các bước để tiến hành ngâm được 1 lọ si rô quả theo ý muốn để phục vụ cho đời sống hàng ngày.
c. Dạy nội dung bài mới: 	
	Hoạt động của GV - HS
Nội dung chính (ghi bảng)
HĐ 1: Chuẩn bị (5’)
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- GV đưa ra các vật dụng cần chuẩn bị.
HĐ 2: Tìm hiểu quy trình thực hành (5’)
- Giáo viên giới thiệu quy trình thực hành tới học sinh .
- Giáo viên dựa vào những kiến thức mà học sinh đã nghiên cứu trong sách giáo khoa để đưa ra câu hỏi.
? Vậy quy trình làm si rô quả gồm mấy bước?
? Trình bầy các bước tiến hành kĩ thuật làm si rô quả?
- Giáo viên gới thiệu một số loai si rô quả thông thường như : xirô mơ, xirô dâu, đu đủ lên men rượu, nước dâu lên men, huỷ hoài sâm, nước mít lên men và nước dứa lên men . . . 
- Giáo viên tổng kết lại những ý kiến của học sinh nêu ra tổng hợp đưa ra kiến thức đúng nhất.
HĐ 3: Thực hành (20’)
- Giáo viên yêu cầu học sinh tập trung giao vị yêu cầu thực hành của từng tổ cho học sinh.
- Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh trong quá trình thực hành phải đảm bảo an toàn lao động.
- Học sinh lấy dụng cụ, quan sát vị trí cây của tổ, nhóm mình, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ và tiến hành thực hành.
I. Chuẩn bị.
 - Quả mơ chín 1kg
 - Đường trắng 1kg
 - Lọ thủy tinh sạch.
II. Quy trình thực hành.
+ Quy trình làm siro quả gồm 3 bước:
- Lựa chọn quả.
- Rửa sạch quả và lọ, sơ chế quả.
- Xếp quả và phụ gia vào lọ, đậy kín.
+ Quy trình làm sirô mơ:
- Chọn mơ chín, quả to, rửa lại bằng nước đun sôi để nguội, vớt ra để ráo.
- Lọ ướp mơ rửa sạch, để khô.
- Khía 1 đường nhẹ, vòng theo chiều dọc quả mơ, xếp vào lọ. Cứ 1 lớp mơ rải 1 lớp đường, trên cùng phủ 1 lớp đường dày hơn, đậy nắp kín. Sau khoảng 1 tháng có thể dùng được.
- Khi uống pha nước siro với nước đun sôi để nguội ( tùy theo khẩu vị từng người mà cho nhiều hay ít) cho thêm 2 – 3 quả mơ, uống lạnh với nước đá.
- Mơ ướp càng lâu càng có mùi thơm, nên cho thêm 0.2kg đường cho 1kg mơ để tăng áp lực thẩm thấu của đường và hạn chế các vi sinh vật tạp làm hỏng quả mơ.
* Có thể ướp mận tương tự ướp mơ.
III. Thực hành.
- Yêu cầu :
+ Mỗi tổ làm được 1 lọ siro
d) Củng cố, luyện tập: 5’
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc kiến thức bài học. 
- Các tổ phân công dụng cụ thực hành
- Yêu cầu học sinh chuẩn bị tốt đồ dùng cho giờ sau thực hành
e) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : 1’
- Yêu cầu học sinh hoàn thiện kiến thức và vận dụng vào thực tế gia đình.
5. Rút kinh nghiệm giờ dạy: 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_35_bai_15_thuc_hanh_lam_siro_qu.doc