Giáo án Địa lý Lớp 9 - Bài 7: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp Việt Nam
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt
- Trình bày được các nhân tố tự nhiên và kinh tế xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
- Phân tích được các nhân tố tự nhiên, kinh tế xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
2. Năng lực
- Rèn luyện kĩ năng sắp xếp các nhóm nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Trình bày được các nhân tố tự nhiên và kinh tế xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp.
- Nhân ái: Thông cảm với các vùng khó khăn trong phát triển nông nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam
- Tập bản đồ/Atlat
- Các hình ảnh, máy chiếu, các slide về nội dung trong bài học.
- Video/Clip, tranh ảnh có liên quan đến nội dung kiến thức của bài học.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC DẠY TRỰC TUYẾN ĐỊA LÍ 9 Nhóm BÌNH LỤC (Cùng các thành viên trong lớp họp trao đổi) Bài 7. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM (Thời gian khoảng 35 – 40 phút) I. MỤC TIÊU 1. Yêu cầu cần đạt Trình bày được các nhân tố tự nhiên và kinh tế xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp. Phân tích được các nhân tố tự nhiên, kinh tế xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp. 2. Năng lực Rèn luyện kĩ năng sắp xếp các nhóm nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Trình bày được các nhân tố tự nhiên và kinh tế xã hội ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp. - Nhân ái: Thông cảm với các vùng khó khăn trong phát triển nông nghiệp. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam Tập bản đồ/Atlat Các hình ảnh, máy chiếu, các slide về nội dung trong bài học. Video/Clip, tranh ảnh có liên quan đến nội dung kiến thức của bài học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU – KHỞI ĐỘNG (5 phút) a. Mục đích - Giúp cho HS được gợi nhớ hiểu biết về các nhân tố ảnh hưởng đến nông nghiệp, qua đó tạo hứng thú tìm hiểu về sự phân bố và phát triển của nông nghiệp, tạo sự kết nối với bài học. b. Nội dung Học sinh xem một số tranh ảnh về cây trồng vật nuôi và trả lời câu hỏi: c. Sản phẩm Ý kiến của học sinh d. Cách thực hiện Bước 1: Giao nhiệm vụ: GV cung cấp một số tranh ảnh về dân số: - Quan sát các hình dưới đây, hãy cho biết các hình này gợi cho em nghĩ đến ngành kinh tế nào của nước ta? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến các hoạt động đó? Bước 2: Học sinh quan sát tranh để trả lời Bước 3: HS báo cáo kết quả ( Một HS trả lời, các HS khác nhận xét). Bước 4: Giáo viên nhận xét, đánh giá -> dẫn dắt kết nối vào HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI HOẠT ĐỘNG 1: CÁC NHÂN TỐ TỰ NHIÊN (15 phút) a. Mục đích Trình bày được các nhân tố tự nhiên ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp. Phân tích được các nhân tố tự nhiên ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp. b. Nội dung - GV giao phiếu học tập cho HS qua zalo/google biểu mẫu. Nhân tố Ảnh hưởng đến nông nghiệp Thuận lợi Khó khăn Đất đai Khí hậu Nước Sinh vật c. Sản phẩm - Phần trả lời của HS trong phiếu học tập 4. Tiến trình hoạt động Bước 1: Giao nhiệm vụ: Dựa vào kiến thức đã học ở Địa lí lớp 8 và nội dung mục 1 SGK Địa Lí 9, em hãy hoàn thiện các nội dung trong phiếu học tập sau: Nhân tố Ảnh hưởng đến nông nghiệp Thuận lợi Khó khăn Đất đai Khí hậu Nước Sinh vật Bước 2: Học sinh hoàn thiện nội dung phiếu học tập Bước 3: HS báo cáo kết quả ( Một HS trả lời, các HS khác nhận xét). Bước 4: GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức về cả sự phát triển và phân bố trong nông nghiệp (trên bản đồ tự nhiên Việt Nam) Nhân tố Ảnh hưởng đến nông nghiệp Thuận lợi Khó khăn Đất đai - Đa dạng gồm 2 nhóm đất chính: Đất phù sa, đất feralit và các loại đất khác - Đất đai dễ bị bạc màu Khí hậu - Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa có sự phân hóa đa dạng - Các thiên tai ( bão, gió Tây khô nóng...) Nước - Nguồn nước dồi dào: sông ngòi, ao hồ, nước ngầm... - Mùa mưa gây lũ lụt, mùa khô gây hạn hán. Sinh vật - Tài nguyên động thực vật phong phú. GV: Mở rộng đặt câu hỏi, yêu cầu HS đưa ra giải pháp khắc phục các khó khăn. ? Chúng ta làm những gì để khắc phục những khó khăn ở các nhân tố tự nhiên của nước ta để làm giảm những kos khăn đến nông nghiệp nước nhà? HOẠT ĐỘNG 2: CÁC NHÂN TỐ KINH TẾ XÃ HỘI (10 phút) a. Yêu cầu Trình bày được các nhân tố KTXH ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp. Phân tích được các nhân tố KTXH ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp. b. Nội dung - HS đọc kênh chữ và quan sát kênh hình trong mục 2 SGK và trả lời các câu hỏi: 1, Có những nhân tố kinh tế - xã hội nào ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố của ngành nông nghiệp? 2, Các nhân tố đó ảnh hưởng đến nông nghiệp nước ta như thế nào? 3, Trong các nhân tố đó, nhân tố nào là nhân tố quyết định đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp? Vì sao? c. Sản phẩm - Câu trả lời của học sinh d. Tiến trình hoạt động Bước 1: - GV giao nhiệm vụ như mục b Bước 2: HS suy nghĩ tự trả lời các câu hỏi - HS nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi Bước 3: HS trình bày kết quả -GV gọi vài HS lần lượt trả lời từng ý - Cho HS khác bổ sung nhận xét Bước 4: GV đánh giá và chuẩn kiến thức II. Nhân tố kinh tế xã hội Dân cư và lao động nông thôn Chiếm tỉ lệ cao, nhiều kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp, đã ảnh hưởng rất lớn đến phân bố nông nghiệp. Cơ sở vật chất kỹ thuật Ngày càng hoàn thiện theo hướng công nghiệp hiện đại Chính sách phát triển nông nghiệp Nhiều chính sách phát triển nông nghiệp, đã thúc đẩy và quyết định phát triển nông nghiệp. Thị trường trong và ngoài nước - Ngày càng được mở rộng C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 phút) a. Yêu cầu + Kiến thức: Củng cố lại kiến thức bài học. + Kĩ năng: Hệ thống kiến thức đã học. b. Nội dung - Làm việc cá nhân qua bài tập Gv đưa ra c. Sản phẩm - Câu trả lời cuả học sinh d. Tiến trình hoạt động Bước 1: GV đưa ra bài tập Tìm ra đáp án đúng trong các câu sau: Câu 1: Đất phù sa của nước ta phân bố tập trung ở đâu và thuận lợi phát triển cây nào? A. ĐB sông Hồng, cà fê. B. ĐB sông Cửu Long, cây lúa. C. Tây Nguyên, cây vải. D. Duyên hải NTB, cây thanh long. Câu 2: Đâu là khó khăn do khí hậu nước ta ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp? A. Có nguồn nhiệt cao. B. Có hai mùa gió rõ rệt. C. Nhiều bão và gió phơn. D. Lượng mưa lớn. Câu 3: Đâu là một trong những chính sách để thúc đẩy phát triển nông nghiệp của nước ta? Giao ruộng đất tới người nông dân (khoán X). Trồng rừng, giao rừng cho người dân. Cho ngư dân vay vốn ưu đãi để đóng tàu thuyền. Bước 2: HS nghiên cứu tìn ra đáp án Bước 3: - HS trả lời theo yêu cầu của GV - HS khác nhận xét sửa chữa Bước 4- GV nhận xét, chốt kết quả,tổng kết D. VẬN DỤNG ( 2-3 phút ) Cho HS tìm hiểu, làm ở nhà 1. Yêu cầu + Kiến thức: Vận dụng kiến thức liên hệ thực tiễn ở Việt Nam, ở quê em + Kĩ năng: giải quyết vấn đề 2. Nội dung - HS làm việc cá nhân qua việc đọc/tìm kiếm tài liệu trong sách tham khảo, nguồn Internet 3. Sản phẩm - Câu trả lời của HS 4. Tiến trình hoạt động Bước 1- GV giao nhiệm vụ cho HS: Trả lời câu hỏi 1, Trong tình hình dịch bệnh Covid như hiện nay, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp có những thuận lợi và khó khăn gì? 2, Chỉ ra mặt hàng trong sản xuất nông nghiệp ở xã em đang bị ảnh hưởng do dịch Covit 19 trong thời gian vừa qua. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu ở nhà gửi sản phẩm vào zalo nhóm lớp (GV chấm và đánh giá trước buổi học tiếp theo. Nội dung đánh giá Gv sẽ gửi vào nhóm zalo) Bước 2- HS tìm hiểu, làm ở nhà Bước 3- HS gửi sản phẩm cho nhóm, giáo viên trên Zalo Bước 4- Gv phản hồi kết quả. ------------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dia_ly_lop_9_bai_7_cac_nhan_to_anh_huong_den_su_phat.docx