Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Chương trình cả năm (Bản đẹp)
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC :
1.Kiến thức :
- Hs hiểu đựơc thế nào là tính tự chủ. Biểu hiện của tính tự chủ.
- Ý nghĩa của tính tự chủ trong cuộc sống cá nhân,gia đình và xã hội.
2.Kỹ năng:
- Nhận biết được những biểu hiệncủa tính tự chủ.
- Biết tự đánh giá bản thân và người khác về tính tự chủ.
3.Thái độ :
- Tôn trọng những người biết sống tự chủ.
- Có ý thức rèn luyện tính tự chủ trong quan hệ và cuộc sống hàng ngày. 4. Năng lực hướng tới:
- Giúp học sinh hiểu thế nào là tự chủ, ý nghĩa của tự chủ cuộc sống
-Học sinh rèn luyện như thế nào tính tự chủ.
II. CHUẨN BỊ - PHƯƠNG PHÁP:
* Giáo viên: Soạn giáo án, bảng phụ ,bút dạ,những ví dụ thưc tế về tính tự chủ.
*Học sinh: -Đọc trước bài ở nhà +Sưu tầm các câu chuyện , các tấm gương về tính tự chủ.
*Phương pháp: Kết hợp kể chuyện ,thảo luận nhóm, đàm thoại - giải quyết tình huống
III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra: Thế nào là chí công vô tư ? Nêu ý nghĩa tác dụng của chí công vô tư ? (Thực hiện nhóm vào bảng phụ)
Học sinh phải rèn luyện chí công vô tư như thế nào? (- Gọi 1 h/s làm bài tập 4 sgk, các nhóm khác làm vào bảng phụ)
3. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài: g/v nêu một tấm gương trong thực tế về tính tự chủ.
TiÕt 1: chÝ c«ng v« t Ngµy so¹n: 26/8/20... Ngµy gi¶ng: 27/8/20... I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức: -Hs hiểu được thế nào là chí công vô tư. -Những biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư. -Ý nghĩa của chí công vô tư. 2.Kĩ năng: -Hs phân biệt các hành vi thể hiện chí công vô tư hoặc không chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày. -Hs biết đánh giá hành vi của mình và biết rèn luyện để trở thành người có phẩm chất chí công vô tư. 3.Thái độ: -Ủng hộ ,bảo vệ những hành vi thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống. -Phê phán những hành vi thể hiện vụ lợi ,tham lam,thiếu công bằng trong giải quyết công việc. 4.Năng lực hướng tới: -Giúp h/s hiểu khái niệm chí công vô tư, những biểu hiện của chí công vô tư ích lợi, ý nghĩa của đức tính đó đối với cuộc sống, xã hội - Người học sinh rèn luyện như thế nào để có chí công vô tư. II. CHUẨN BỊ - PHƯƠNG PHÁP: - Giáo viên: Soạn giáo án, bộ tranh GDCD 9 - Học sinh: đọc trước bài ở nhà. -Sưu tầm các câu chuyện, tục ngữ ca dao về phẩm chất chí công vô tư. * Phương pháp: Kết hợp kể chuyện ,thuyết ,trình đàm thoại+giải quyết tình huống. III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra:-Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh + Kết hợp trong giờ 3. Bài mới:G/v đặt câuhỏi,nêu ýnghĩa sự cần thiếtvà tác dụng của chí công vô tư. HOẠT ĐÔNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT *HĐ1 Gv dẫn dắt, nêu vấn đề - Đây là một trong những đức tính mà Bác Hồ đã dạy: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư - Gọi học sinh đọc mẩu chuyện về Tô Hiến Thành ? Tô Hiến Thành đã có suy nghĩ ntn trong việc dùng người và giải quyết công việc?(G/vn.xét theo SGV) ? Tại sao nếu chọn người làm việc, T.H.T chon V.T.Tá? ? T.H.T không chọn người đã hầu hạ mình chu đáo Đọc“Điều mong muốn của Bác Hồ’ ? Cùng với sự hiểu biết của em về BH em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp CM của Bác? ( Gv huy động h/s độc lập suy nghĩ) ? Theo em những điều đó đã tác động ntn đến tình cảm của nhân dân ta đối với Bác GD: Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc *HD2 ? Em hiểu thế nào là chí công vô tư và tác dụng của nó trong đ/sống cộng đồng? ? Chí công vô tư đem lại lợi ích gì cho tập thể ? Người chí công vô tư sẽ được đón nhận những gì? ? Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư học sinh cần phải làm gì? ? Tìm những danh ngôn nói về chí công vô tư GD: Kỹ năng đánh giá người khác. *HĐ3 :Luyện tập - Gọi h/s đọc y/ cầu btập, các hành vi: Chia2nhóm: N1 chọn h.vi chí công vô tư N2: chọn h.vi không chí công vô tư? ? Tán thành ý kiến nào? Tại sao? Thái độ của em ntn trong các tình huống sau? ? Nêu 1 số VD về những việc làm thể hiện chí công vô tư 2h/s đọc(sgk-3) H/S thảo luận nhóm (5') - Đó là người có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng vì công việc ->Không vì tình riêng mà quên đi trách nhiệm đối với đất nước H/stự bộc lộ - Kính yêu -> sống, làm việc theo gương Bác (H/s nêu ND bài học) -Sự tin cậy, kính trọngcủangười khác - Ủng hộ, quý trọng ngườichí công vô tư - Phê phán vụ lợi cá nhân - Học tập những người có đức tính chí công vô tư -B.tập1 H/s lênbảng làm B.T trong bảng phụ -BTập 2 -BTập 3 -BTập 4 I.Đặt vấn đề 1.Tìm hiểu 1 tấm gương về chí công vô tư: Tô H.Thành G/v tóm tắt ý kiến nhận xét) -Tấm gương sáng về chí công vô tư: Chủ tịch HCM II.Bài học: 1.Thế nào là chí công vô tư -Là phẩm chất đạo đức của con người ,thể hiện ở sự công bằng , không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. 2.Ýnghĩa của phẩm chất chí công vô tư: -Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và xã hội ,góp phần làm cho đất nước giàu mạnh,xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 3.Rèn luyện chí công vô tư như thế nào? -Ủng hộ qúy trọng người có đức tính chí công vô tư. - Phê phán hành động không chí công vô tư. III. Luyện tập: Bài 1.A(chí côngvô tư)d,đ, e *B(không chí công vô tư)a,b, c Bài 2 Chọn d, đ Bài 3:a, Phản đối b, đồng tình bạn Trung c, phản đối. 4. Củng cố: giáo viên khái quát nội dung bài - Học thuộc nội dung bài học.-Làm các bài tập vào vở. Sưu tầm những mẩu chuyện ,tấm gương về chí công vô tư. -Đọc các mẩu chuyện bài 2,trả lời câu hỏi tìm hiểu.Đọc trước bài học. -Sưu tầm các tấm gương về tính tự chủ. ************************* Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày 27 tháng 8 năm 20... Dương Đệ Đức TiÕt 2: TỰ CHỦ Ngµy so¹n: 03/9/20... Ngµy gi¶ng: 08/9/20... I-MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Kiến thức : - Hs hiểu đựơc thế nào là tính tự chủ. Biểu hiện của tính tự chủ. - Ý nghĩa của tính tự chủ trong cuộc sống cá nhân,gia đình và xã hội. 2.Kỹ năng: - Nhận biết được những biểu hiệncủa tính tự chủ. - Biết tự đánh giá bản thân và người khác về tính tự chủ. 3.Thái độ : - Tôn trọng những người biết sống tự chủ. - Có ý thức rèn luyện tính tự chủ trong quan hệ và cuộc sống hàng ngày. 4. Năng lực hướng tới: - Giúp học sinh hiểu thế nào là tự chủ, ý nghĩa của tự chủ cuộc sống -Học sinh rèn luyện như thế nào tính tự chủ. II. CHUẨN BỊ - PHƯƠNG PHÁP: * Giáo viên: Soạn giáo án, bảng phụ ,bút dạ,những ví dụ thưc tế về tính tự chủ. *Học sinh: -Đọc trước bài ở nhà +Sưu tầm các câu chuyện , các tấm gương về tính tự chủ. *Phương pháp: Kết hợp kể chuyện ,thảo luận nhóm, đàm thoại - giải quyết tình huống III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra: Thế nào là chí công vô tư ? Nêu ý nghĩa tác dụng của chí công vô tư ? (Thực hiện nhóm vào bảng phụ) Học sinh phải rèn luyện chí công vô tư như thế nào? (- Gọi 1 h/s làm bài tập 4 sgk, các nhóm khác làm vào bảng phụ) 3. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài: g/v nêu một tấm gương trong thực tế về tính tự chủ. HOẠT ĐÔNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT *HĐ2:Gọi H/S đọc 2 VD SGK( trang 6,7 ) ? Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh của gia đình ? Theo em bà Tâm là người ntn? ?Vì sao N từ 1 HS ngoan đi đến chỗ nghiện ngập và trộm cắp ntn? Tại sao như vậy? *HĐ3:Thảo luận nhómvề cách ứng xử thể hiện tính tự chủ.(G/V chia 4 nhóm thảo luận theo h/dẫn SGV) *HĐ4: ? Theo em tính tự chủ biểu hiện ntn? ? Vì sao con người cần biết tự chủ? GD: Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc ?Tính tự chủ có ý nghiã tác dụng như thế nào trong cuộc sống? ? Là học sinh, cần rèn luyện tính tự chủ ntn? *HĐ5: Luyện tập. B.Tập1: gọi HS đọc y/c BT 1 B.tập 2: Yêucầu H/S kể+thảo luận. Y/cầu H/S viết ra phiếu học tập . ( Häc sinh tù béc lé) Bàkokhóctrướcmặtcon Nén nỗi đau chăm sóc con,tích cực giúp đỡ người HIV?AIDS khác,vận động mọi người cùng thực hiện . -Đua đòi ăn chơi Thiếu ý chí,sống buông thả,thiếu tự tin ko làm chủ bản thân Đại diện nhóm trả lời h/s khác bổ xung,G/v nhận xét. H/s nêu theo nội dung bài học + suy nghĩ trước khi hành động. + sau mỗi việc làm xem xét lại thái độ, hành động lời nói đúng/ sai => rút kinh nghiệm. Suy nghĩ kĩ trước khi nói và hành động -Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa sai sót. H/s thảo luận trả lời I-Tìm hiểu bài: A-Đặt vấn đề:SGK B-Nhận xét: Bà Tâm đã làm chủ được tình cảm hành vi của mình nên đã vượt qua đau khổ sống có ích cho con và người khác -N là người thiếu tự chủ, thiếu bản lĩnh. II. Bài học: 1.Thế nào là tự chủ? -Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ,tìnhcảm,hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh,điều kiện của cuộc sống. 2.Biểu hiện của tính tự chủ: -Thái độ bình tĩnh tự tin.Biết tự điều chỉnh hành vi của mình,biết tự kiểm tra,đánh giá bản thân mình. 3.ý nghĩa của tính tự chủ: -Tự chủ là 1 đức tính quí giá. -Có tính tự chủ con người sống đúng đắn,cư xử có đạo đức,có văn hoá. -Tính tự chủ giúp con người vượt qua k/ khăn,thử thách và cám dỗ. 4.Rèn luyện tính tự chủ ntn? -Suy nghĩ kĩ trước khi nói và hành động. Xem xét thái độ, lời nói, h/động, việc làm của mình đúng hay sai. -Biết rút k/nghiệm và sửa chữa. III-Luyện tập: B. 1 :Đồng ý: a, b, d, e Bài 2 Bài3-ViệclàmcủaHằng thiếu tự chủ Bài4:Tin và biết điều chỉnh hành vi 4. Cñng cè: Gi¸o viªn kh¸i qu¸t néi dung bµi học. -Hoµn chØnh bµi tËp ,häc thuéc néi dung bµi häc - §äc c¸c mÈu chuyÖn bµi 3 tr¶ lêi c©u hái gîi ý t×m hiÓu sgk - Sưu tÇm tài liÖu tranh ¶nh thể åhiÖn thÕ nµo lµ d©n chñ ,kh«ng d©n chñ, kû luËt vµ kh«ng t«n träng kû luËt trong nhµ trưêng hoÆc trong ®êi sèng x· héi. ************* ************ Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày 3 tháng 9 năm 20... Dương Đệ Đức TiÕt 3: DÂN CHỦ VÀ KỶ LUẬT Ngµy so¹n: 09/9/20... Ngµy gi¶ng: 15/9/20... I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức: - Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật; những biểu hiện của dân chủ, kỉ luật trong nhà trường và trong đời sống xã hội. - Hiểu được ý nghĩa của việc tự giác thực hiện những yêu cầu, phát huy dân chủ và kỉ luật là cơ hội, điều kiện để mỗi người phát triển nhân cách và góp phần xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. 2.Kĩ năng: - Biết giao tiếp,ứng xử và phát huy được vai trò của công dân, thực hiện tốt dân chủ, kỉ luật như biết biểu đạt quyền và nghĩa vụ đúng lúc, đúng chỗ, biết góp ý với bạn bè và mọi người xung quanh. - Biết phân tích, đánh giá các tình huống trong cuộc sống xã hội thể hiện tốt tính dân chủ và kỉ luật. - Biết tự đánh giá bản thân, xây dựng kế hoạch rèn luyện tính kỉ luật. 3.Thái độ: - Có ý thức tự giác rèn luyện tính kỉ luật, phát huy dân chủ trong học tập, trong hoạt động xã hội và khi lao động ở nhà, ở trường cũng như trong tập thể và cộng đồng xã hội - Ung hộ những việc tốt, những người thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật.; biết góp ý, biết phê phán đúng mức những hành vi vi phạm dân chủ, kỉ luật như: gia trưởng, quân phiệt, tự do vô kỉ luật. 4. Năng lực hướng tới: - Học sinh cần hiểu được thế nào là dân chủ, kỷ luật ;Những biểu hiện của dân chủ, kỉ luật trong nhà trường và trong đời sống xã hội. - Hiểu được ý nghĩa của việc tự giác thực hiện những yêu cầu phát huy dân chủ và kỉ luật. II. CHUẨN BỊ -PHƯƠNG PHÁP: - GV đọc tài liệu, tranh ảnh ,băng hình tư liệu thể hiện sự vi phạm dân chủ,vô kỷ luật. - Soạn giáo án, bảng phụ ,bút dạ. - HS : + Đọc các mẩu chuyện bài 3 trả lời câu hỏi gợi ý tìm hiểu sgk + Sưu tầm tư liệu tranh ảnh thẻ hiện thế nào là dân chủ, không dân chủ, kỷ luật và không tôn trọng kỷ luật trong nhà trường hoặc trong đời sống xã hội. *Phương pháp: Kích thích tư duy,thảo luận nhóm, đàm thoại+giải quyết tình huống III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ a.Thế nào là tự chủ? Biểu hiện và ý nghĩa của tính tự chủ ? Thực hiện tốt tính tự chủ sẽ có ích lợi gì? (Thực hiện nhóm vào bảng phụ) b - Em hãy đọc một vài câu tục ngữ, ca dao nói về tính tự chủ 3. Bµi míi: H§1 G/V thùc hiÖn theo gîi ý SGV. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT HĐ2 :GV dẫn dắt vào bài Tổ chức cho HS trao đổi về tình huống SGK ? Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong 2 VD trên GV chia bảng thành 2 cột GV nh/xét, đ/giá (treo bảng phụ) ? Việc làm của ông giám đốc cho thấy ông là người ntn? G nhận xét, bổ sung ? Từ các nh/xét về việc làm của lớp 9A và của ông GĐ em rút ra bài học gì? - G/v nhxét và kết luận HĐ3- G /v tổ chức cho h/s thảo luận nhóm chia lớp thành 3 nhóm - G /v giao câu hỏi cho học sinh hướng dẫn các nhóm thảo luận . Nhóm 1:1.Em hiểu thế nào là DC? 2.Thế nào là tính kỉ luật? Nhóm 2: Câu 1: Dân chủ, kỉ luật thể hiện như thế nào? Câu 2:T/ dụng của dân chủ và kluật? Nhóm 3: Câu 1: Vì sao trong c/sống chúng ta cần phải có dân chủ, kỉ luật Câu 2: Chúng ta cần rèn luyện dân chủ, kỉ luật như thế nào? - G nhxét, bổ sung -> G/v hướng dẫn, H/s rút ra bài học G/v trình nội dung bài học lên bảng -H/s ghi vào vở - G/v nhắc lại nội dung bài học - G /v kết luận chuyển ý HĐ4: Luyện tập: G. HS cả lớp phân tích các hiện tượng trong học tập và trong cuộc sống, các quan hệ XH - G đưa ra các câu hỏi - G bổ sung, hướng đến ý đúng HS đọc tình huống sgk HS trả lời và điền ý kiến cá nhân vào 2 cột HS nhận xét, bổ sung H cả lớp tham gia góp ý kiến - H trả lời cá nhân - H cả lớp trao đổi - H trao đổi, phát biểu - H cử thư kí ghi câu hỏi, nhóm thảo luận. - Cử đại diện nhóm trình bày. - Cả lớp góp ý kiến. - H trả lời I. ĐẶT VẤN ĐỀ Truyện 1:* Có dân chủ: - Các bạn sôi nổi thảo luận, đề xuất chỉ tiêu cụ thể - Các biện pháp thực hiện vấn đề chung -Tự nguyện tham gia các hoạt động tập thể - Thành lập “Đội thanh niên cờ đỏ”. Truyện2:* Thiếu dân chủ - Công nhân không được bàn bạc, góp ý các yêu cầu của GĐ - Sức khỏe của công nhân giảm sút - CN kiến nghị cải thiện lao động, đời sống vật chất tinh thần, nhưng không được chấp nhận. - GĐ: độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng II. NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Thế nào là Dân chủ, kỉ luật ? * Dân chủ là: - Mọi người làm chủ công việc - Mọi người được biết được cùng tham gia. - Mọi người góp ý kiến thực hiện kiểm tra giám sát * Kỉ luật là:- Tuân theo quy định của cộng đồng - Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao. 2. Tác dụng: - Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý trí và hành động. - Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân - XD xã hội phát triển về mọi mặt 3. Rèn luyện như thế nào? - Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật - Các cán bộ lãnh đạo, các tổ chức XH tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huyDân chủ, kỉ luật. - HS vâng lời bố mẹ thực hiện quy định của trường. III. Luyện tập: Bài 1:Những việc làm thể hiện tính dân chủ ý : a,b,d D. Củng cố : - G/V khái quát nội dung bài học theo câu hỏi SGK,cho H/S thình bày các bài tập còn lại. - Về nhà học bài cũ, học thuộc nội dung bài học -Làm các bài tập 2,4 vào vở. -Đọc tìm hiểu phần đặt vấn đề trả lời các câu hỏi tìm hiểu,xem trước nội dung bài học và bài tập sgk bài tiếp theo. Sưu tầm các tài liệu,tranh ảnh nói về hoà bình ,chiến tranh và hoạt động bảo vệ hoà bình. ****************************************** Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày 10 tháng 9 năm 20... Dương Đệ Đức TiÕt 4: BẢO VỆ HÒA BÌNH Ngµy so¹n: 16/9/20... Ngµy gi¶ng: 22/9/20... I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.KiÕn thøc: -HiÓu ®ưîc gi¸ trÞ hoµ b×nh vµ hËu qu¶ cña chiÕn tranh, tõ ®ã thÊy ®ưîc tr¸ch nhiÖm b¶o vÖ hoµ b×nh, chèng chiÕn tranh cña toµn nh©n lo¹i. 2.Hµnh vi: -TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng v× hoµ b×nh, chèng chiÕn tranh do líp trưêng, ®Þa phư¬ng tæ chøc. -BiÕt cư xö víi b¹n bÌ vµ mäi người xung quanh mét c¸ch hoµ nh·, th©n thiÖn. 3.Th¸i ®é: -RÌn luyÖn th¸i ®é yªu hoµ b×nh ghÐt chiÕn tranh. 4. Năng lực hướng tới: -Häc sinh cÇn hiÓu ®ưîc gi¸ trÞ cña hoµ b×nh, hËu qu¶, t¸c h¹i cña chiÕn tranh. - Vieäc baûo veä hoµ b×nh chèng chiÕn tranh laø traùch nhieäm cña toµn nh©n lo¹i. - TÝch cùc tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng v× hoµ b×nh chèng chiÕn tranh, vËn ®éng mäi người cïng tham gia II. ChuÈn bÞ -phư¬ng ph¸p: + GV:- Đọc tµi liÖu, sưu tÇm tranh ¶nh, b¨ng h×nh, bµi b¸o, bµi h¸t nãi vÒ hoµ b×nh, chiÕn tranh vµ ho¹t ®éng b¶o vÖ hoµ b×nh, chèng chiÕn tranh. -So¹n gi¸o ¸n, b¶ng phô , bót d¹. + HS : - §äc c¸c mÈu chuyÖn bµi 4 tr¶ lêi c©u hái gîi ý t×m hiÓu sgk. - Sưu tÇm c¸c tµi liÖu, tranh ¶nh nãi vÒ hoµ b×nh , chiÕn tranh vµ ho¹t ®éng b¶o vÖ hoµ b×nh... *Ph¬ng ph¸p: KÝch thÝch t duy,th¶o luËn nhãm, ®µm tho¹i+gi¶i quyÕt t×nh huèng III. TiÕn tr×nh lªn líp 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò: a. ThÕ nµo lµ d©n chñ ,kû luËt ?D©n chñvµ kû luËt cã quan hÖ víi nhau nh thÕ nµo ? b.Thùc hiÖn tèt d©n chñ vµ kû luËt sÏ cã Ých lîi g×? Häc sinh ph¶i lµm g× ®Ó thùc hiÖn tèt d©n chuû vaø kyû luËt trong nhµ trêng vµ x· héi ? 3. Bµi míi H§1:Giíi thiÖu bµi :G/v lÊy1 th«ng tin thêi sù cã chñ ®Ò nµy giíi thiÖu vµo bµi Ho¹t ®éng cña thÇy H.® cña trß Néi dung cÇn ®¹t H§2:- G treo tranh lªn b¶ng H/s ®äc vÊn ®Ò sgk vµ quan s¸t tranh - GVsö dông 2 bøc tranh sgk ®Ó th¶o luËn Chiah/s =3nhãm cho th¶oluËn nhãm - C¸c nhãm ®äcth«ng tin+xem tranh - G ®Æt c©u hái? Nhãm 1:C©u 1: Em cã suy nghÜ g× khi ®äc c¸c th«ng tin vµ xem ¶nh 2. ChiÕn tranh ®· g©y lªn hËu qu¶ g× cho con ngưêi? 3. ChiÕn tranh ®· g©y hËu qu¶ g× cho trÎ em Nhãm 2C1: V× sao ph¶i ng¨n ngõa chtranh vµ b¶o vÖ hoµ b×nh C 2. CÇn ph¶i lµm g× ®Ó ng¨n ngõa ctranh vµ b¶o vÖ hoµ b×nh Nhãm 3C1: Em cã suy nghÜ g× khi ®Õ quèc MÜ g©y ctranh ë ViÖt Nam? C2. Em rót ra bµi häc g× sau khi th¶o luËn c¸c th«ng tin vµ ¶nh - G híng dÉn c¸c nhãm tr×nh bµy - G ®¸nh gi¸, xem xÐt vaø kÕt luËn chuyÓn ý - H§3: G gióp h/s hiÓu ®îc hoµ b×nh lµ g× vµ c¸c ho¹t ®éng nh»m b¶o vÖ hoµ b×nh, häc sinh liªn hÖ b¶n th©n ? ThÕ nµo lµ hoµ b×nh? ? BiÓu hiÖn cña lßng yªu hoµ b×nh ? Nh©n lo¹i nãi chung vµ d/téc ta nãi riªng ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ hoµ b×nh - GV vµ HS ®µm tho¹i theo 3 c©u hái, H/s tr×nh bµy, nhËn xÐt - G/v nhËn xÐt, bæ sung H§4:LuÖn tËp Bµi tËp 1/16 Bµi tËp 4/16 - HS tham gia tiÓu phÈm ph©n vai vµ lêi tho¹i - HS c¶ líp nhËn xÐt -Gv nhËn xÐt,®¸nh gi¸,ch÷a bµi tËp. H/s ®+q.s¸t tranh - C¸c nhãm th¶o luËn - H tr×nh bµy - H nhËn xÐt - H ghi vµo vë H/s töï boäc loä - H/s lµm bµi tËp I -T×m hiÓu bµi A. §Æt vÊn ®Ò B-NhËn xÐt: 1- Sù tµn khèc cña chiÕn tranh - Gi¸ trÞ cña hoµ b×nh - Sù cÇn thiÕt ng¨n chÆn chiÕn tranh vµ b¶o vÖ hoµ b×nh 2- HËu qu¶ : - CTTG1 lµm 10 triÖu ngưêi chÕt - CTTG2 lµm 60 triÖu người chÕt 3.Tõ 1900 -> 2000 chiÕn tranh lµm:- 2 triÖu trÎ em chÕt - 6 triÖu trÎ em thư¬ng tÝch tµn phÕ - 20 triÖu trÎ em sèng b¬ v¬ - 3 tr¨m ngh×n trÎ em tuæi thiÕu niªn buéc ph¶i ®i lÝnh cÇm sóng giÕt ngêi II. Néi dung bµi häc 1. Hoµ b×nh: - Kh«ng cã chiÕn tranh hay xung ®ét vò trang . - Lµ mèi quan hÖ hiÓu biÕt t«n träng b×nh ®¼ng gi÷a c¸c quèc gia,daân toäc , gi÷a con ngưêi víi con ngưêi - lµ kh¸t väng cña nh©n lo¹i 2.BiÓu hiÖn cña lßng yªu hoµ b×nh: - Gi÷ g×n cuéc sèng b×nh yªn - Dïng thư¬ng lưîng ®µm ph¸n ®ª gi¶i quyÕt m©u thuÉn - Kh«ng ®Ó x¶y ra chiÕn tranh xung ®ét 3. Caùch thöïc hieän: - Toµn nh©n lo¹i cÇn ng¨n chÆn chiÕn tranh, b¶o vÖ hoµ b×nh. Lßng yªu hoµ b×nh thÓ hiÖn mäi n¬i mäi lóc gi÷a mäi ngưêi - DT ®· vµ ®ang tÝch cùc v× sù nghiÖp b¶o vÖ hoµ b×nh vµ c«ng lý trªn TG III. LuyÖn tËp - HS lµm bµi tËp 1,4. 4. Cñng cè- G kh¸i qu¸t néi dung bµi häc - Cho h/s ®äc tµi liÖu tham kh¶o SGK -VÒ nhµ häc bµi cò, lµm c¸c bµi tËp vµo vë, t×m ®äc c¸c tµi liÖu b¸o chÝ nãi vÒ phong trµo ®Êu tranh b¶o vÖ hoµ b×nh hiÖn nay, ®Æc biÖt lµ viÖc chèng khñng bè ë c¸c nưíc trªn ThÕ giíi - §äc tr¶ lêi c©u hái t×m hiÓu vµ néi dung bµi 5. - Su tÇm tham kh¶o tranh ¶nh b¨ng h×nh,bµi b¸o, c©u chuyÖn...vÒ t×nh ®oµn kÕt gi÷a c¸cd.téc,thiÕu nhi ta vµ thiÕu nhi cïng nh©n d©n thÕ giíi. ********************* Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày 17 tháng 9 năm 20... Dương Đệ Đức TiÕt 5: TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI Ngµy so¹n: 21/9/20... Ngµy gi¶ng: 24,28/9/20... I. Môc tiªu bµi häc: 1.KiÕn thøc: -HS hiÓu ®ược thÕ nµo lµ t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c d©n téc . -Ý nghÜa cña t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c d©n téc. -Nh÷ng biÓu hiÖn, viÖc lµm cô thÓ cña t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c d©n téc. 2.KÜ n¨ng: -Tham gia tèt c¸c ho¹t ®éng v× t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c d©n téc. -ThÓ hiÖn t×nh ®oµn kÕt, h÷u nghÞ víi thiÕu nhi vµ nh©n d©n c¸c nước kh¸c trong cuéc sèng hµng ngµy. 3.Th¸i ®é: -Hµnh vi cư xö cã v¨n ho¸ víi b¹n bÌ, kh¸ch nước ngoµi ®Õn VN. -Tuyªn truyÒn chÝnh s¸ch hoµ b×nh, h÷u nghÞ cña §¶ng vµ nhµ nước ta. -Gãp phÇn gi÷ g×n, b¶o vÖ hoµ t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c nước. 4. Năng lực hướng tới: - HiÓu được thÕ nµo lµ t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c DT, ý nghÜa, biÓu hiÖn cô thÓ cña t×nh h÷u nghÞ. -HiÓu râ vµ ñng hé chÝnh s¸ch hoµ b×nh, h÷u nghÞ cña §¶ng vµ nhµ nước -T/cùc tham gia c¸c h/®éng v× t×nh h÷u gãp phÇn gi÷ g×n b/ vÖ t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c nước II. ChuÈn bÞ: + GV ®äc tµi liÖu, su tÇm tranh ¶nh ,b¨ng h×nh ,bµi b¸o,c©u chuyÖn nãi vÒ t×nh ®oµn kÕt h÷u nghÞ gi÷a thiÕu nhi vµ nh©n d©n ta víi thiÕu nhi vµ nh©n d©n thÕ giíi. -So¹n gi¸o ¸n, b¶ng phô ,bót d¹.- tham kh¶o SGV + HS :- §äc t×m hiÓu v/®Ò,quan s¸t tranh, tr¶ lêi c©u hái gîi ý t×m hiÓu sgk Su tÇm c¸c tµi liÖu ,tranh ¶nh nãi vÒ t×nh ®oµn kÕt h÷u nghÞ gi÷a thiÕu nhi vµ nh©n d©n ta víi thiÕu nhi vµ nh©n d©n thÕ giíi. *Phương ph¸p: §iÒu tra thùc tiÔn+th¶o luËn nhãm, ®µm tho¹i+gi¶i quyÕt t×nh huèng. III. TiÕn tr×nh lªn líp : 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. KiÓm tra bµi cò: a.V× sao ph¶i b¶o vÖ hoµ b×nh ,ng¨n ngõa chiÕn tranh? Chóng ta ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ hoµ b×nh ng¨n ngõa chiÕn tranh? b. Nªu c¸c ho¹t ®éng v× hoµ b×nh cña trường cña líp cña ®Þa phương em. C¸c h×nh thøc cña ho¹t ®éng ®ã lµ g×? 3. Bµi míi Ho¹t ®éng cña thÇy H.® cña trß Néi dung cÇn ®¹t H§1: Gäi 1h/s ®äc th«ng tin sgk. G/v chuÈn bÞ sè liÖu, tranh ¶nh phãng to treo lªn b¶ng. - G/v ghi sè liÖu lªn b¶ng phô,treo ¶nh lªn gãc b¶ng - Tæ chøc cho h/s th¶o luËn - G /v ®Æt c©u hái ? Quan s¸t ¶nh vµ ®äc c¸c sè liÖu em thÊy ViÖt Nam ®· thÓ hiÖn mqh h÷u nghÞ hîp t¸c nhö theá naøo? ? Nªu VD mèi quan hÖ h÷u nghÞ gi÷a nước ta vµ c¸c nước mµ em biÕt - G gîi ý cho H trao ®æi - G nhËn xÐt, kÕt luËn - G kÕt luËn chuyÓn ý H§2- Liªn hÖ thùc tÕ vÒ t×nh h÷u nghÞ - cho HS liªn hÖ ho¹t ®éng h÷u nghÞ cña níc ta víi c¸c níc nãi chung vµ cña thiÕu nhi ViÖt Nam nãi riªng - G tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm: 3 nhãm: Giao c©u hái : Nhãm 1: ThÕ nµo lµ t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c níc trªn thÕ giíi? Nhãm 2: ý nghÜa cña t×nh h÷u nghÞ hîp t¸c? VD minh ho¹ ? Nhãm 3: C1: ChÝnh s¸ch cña §¶ng ta ®èi víi hoµ b×nh h÷u nghÞ ? C2: Chóng ta ph¶i lµm g× ®Ó gãp phÇn x©y dùng t×nh h÷u nghÞ? - G/v yªu cÇu nhãm trëng tr×nh bµy - G/v gîi ý, gãp ý kiÕn, kÕt luËn néi dung cña bµi häc- H ghi vµo vë - G kÕt luËn chuyÓn ý H§3- G tæ chøc häc sinh th¶o luËn vµ lµm bµi tËp trong sgk - H ®äc c©u hái sgk vµ H lµm bµi, tr¶ lêi, nhËn xÐt - G nhËn xÐt bæ sung - HS theo dâi b¶ng sè liÖu vµ ¶nh - H sinh ph¸t biÓu ý kiÕn - H nhËn xÐt gãp ý - H giíi thiÖu c¸c t liÖu ®· su tÇm ®îc - H/s c¸c nhãm th¶o luËn - H cö c¸c nhãm cö ®¹i diÖn tr×nh bµy Nhãm kh¸c nhËn xÐt - H nh¾c laÞ néi dung bµi häc H/s gi¶i b.tËp I. §Æt vÊn ®Ò 1. §Õn th¸ng 10 ViÖt Nam cã 47 tæ chøc h÷u nghÞ song phư¬ng vµ ®a phương. - Th¸ng 3- 2003 cã quan hÖ ngo¹i giao víi 167 quèc gia, trao ®æi ®¹i diÖn ngo¹i giao víi 61 quèc gia. 2. Héi nghÞ cÊp cao A - ¢u tæ chøc lÇn thø 5 t¹i ViÖt Nam lµ dÞp ®Ó ViÖt Nam më réng ngo¹i giao víi c¸c nước, hîp t¸c vÒ c¸c lÜnh vùc kinh tÕ, v¨n ho¸.... II. Néi dung bµi häc 1.Kh¸i niÖm t×nh h÷u nghÞ: -T×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c d©n téc trªn the giíi lµ quan hÖ b¹n bÌ th©n thiÖn gi÷a nước nµy víi nước kh¸c. 2.ý nghÜa cña t×nh h÷u nghÞ: -T¹o c¬ héi , ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c níc, c¸c d©n téc trªn thÕ giíi cïng hîp t¸c, ph¸t triÓnvÒ mäi mÆt:-kinh tÕ,v¨n ho¸, gi¸o dôc,y tÕ,khoa häc kÜ thuËt... -T¹o sù hiÓu biÕt lÉn nhau, tr¸nh g©y m©u thuÉn, c¨ng th¼ng dÉn ®Õn nguy c¬ chiÕn tranh. 3. ý nghÜa ChÝnh s¸ch cña §¶ng ta vÒ hoµ b×nh, h÷u nghÞ: - ChÝnh s¸ch cña §¶ng ta thÎ hiÖn sù ®óng ®¾n, cã hiÖu qu¶. - Chñ ®éng t¹o ra c¸c mèi quan hÖ quèc tÕ thuËn lîi. - §¶m b¶o thóc ®Èy qu¸ trÝnh ph¸t triÓn cña ®Êt níc. - Hoµ nhËp víi c¸c níc trong qu¸ tr×nh tiÕn lªn cña nh©n lo¹i. 4.HS chóng ta ph¶i lµm g×? Mçi chóng ta ph¶i thÓ hiÖn t×nh ®oµn kÕt , h÷u nghÞ víi b¹n bÌ vµ ngêi níc ngoµi. Th¸i ®é,cö chØ,viÖc lµm vµ sù t«n träng th©n thiÖn trong cuéc sèng hµng ngµy III. LuyÖn tËp(Ch÷a b.tËp1,2) 4. Cñng cè: - Gv kh¸i qu¸t néi dung bµi häc - C¸c nhãm tr×nh bµy th¶o luËn c¸c tµi liÖu ®· sưu tÇm được. - VÒ nhµ häc thuéc néi dung bµi häc, lµm bµi tËp vµo vë. - §äc c¸c th«ng tin vµ quan s¸t ¶nh, tr¶ lêi c¸c c©u hái gîi ý sgk bµi 6. - Sưu tÇm tranh ¶nh, b¨ng h×nh ,bµi b¸o ,c©u chuyÖn...vÒ sù hîp t¸c gi÷a nước ta víi c¸c nước kh¸c 5. Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *************************** Ký duyệt của tổ chuyên môn Ngày 23 tháng 9 năm 20... Phạm Văn Khanh TiÕt 6,7: hîp t¸c cïng ph¸t triÓn Ngµy so¹n: 28/9/20... Ngµy gi¶ng: 01/10; 05/10/20... I.MôC TI£U BµI HäC: 1.KiÕn thøc: -Hs hiÓu ®ưîc thÕ nµo lµ hîp t¸c,ng/t¾c hîp t¸c,sù cÇn thiÕt ph¶i hîp t¸c. -§ưêng lèi cña §¶ng vµ nhµ níc ta trong vÊn ®Ò hîp t¸c víi c¸c nước kh¸c. -Tr¸ch nhiÖm cña HS trong viÖc rÌn luyÖn tinh thÇn häc tËp cïng ph¸t triÓn. 2.KÜ n¨ng: -Cã nhiÒu viÖc lµm cô thÓ vÒ sù hîp t¸c trong häc tËp,lao ®éng, ho¹t ®éng x· héi. -BiÕt hîp t¸c víi b¹n bÌ vµ mäi người trong c¸c ho¹t ®éng chung. 3.Th¸i ®é: -Tuyªn truyÒn vËn ®éng mäi người ñng hé chñ trương, chÝnh s¸ch cña §¶ng vÒ sù hîp t¸c cïng ph¸t triÓn. -B¶n th©n ph¶i thùc hiÖn tèt yªu cÇu cña sù hîp t¸c cïng ph¸t triÓn. 4.Năng lực hướng tới: -Hs hiÓu được kh¸i niÖm hîp t¸c ph¸t triÓn, ng/t¾c hîp t¸c,sù cÇn thiÕt ph¶i hîp t¸c. - Đường lèi cña §¶ng vµ nhµ nước ta trong vÊn ®Ò hîp t¸c víi c¸c nước kh¸c. -Tr¸ch nhiÖm cña HS trong viÖc rÌn luyÖn tinh thÇn hîp t¸c cïng ph¸t triÓn. II.C¸C THIÕT BÞ D¹Y HäC: * G/V:-SGK vaø SGV GDCD 9. -Tranh aûnh,baøi baùo,caâu chuyeän veà söï hôïp taùc nöôùc ta vaø caùc nöôùc khaùc. * H/S:- §äc t×m hiÓu v/®Ò,quan s¸t tranh, tr¶ lêi c©u hái gîi ý t×m hiÓu sgk - Sưu tÇm tranh ¶nh,b¨ng h×nh ,bµi b¸o ,c©u chuyÖn...vÒ sù hîp t¸c gi÷a nước ta víi c¸c nước kh¸c treân theá giôùi. * Phương pháp: §iÒu tra thùc tiÔn+th¶o luËn nhãm,®µm tho¹i gi¶i quyÕt t×nh huèng. III.C¸C B¦íC THùC HIÖN: 1.æn ®Þnh tæ chøc 2.KiÓm tra bµi cò : a?Nªu c¸c ho¹t ®éng vÒ t×nh h÷u nghÞ cña nước ta mµ em biÕt? b.?Hs chóng ta ph¶i lµm g× gãp phần x©y dùng t×nh h÷u nghÞ?vÝ dô? 3.Bµi mí: Loµi ngêi ngµy nay ®ang ®øng tríc nh÷ng vÊn ®Ò nãng báng,cã liªn quan ®Õn cuéc sèng mçi d©n téc còng nh toµn nh©n lo¹i:B¶o vÖ hoµ b×nh,chèng chiÕn tranh h¹t nh©n,khñng bè...Tµi nguyªn m«i trưêng;d©n sè vµ kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh;bÖnh tËt hiÓm nghÌo ; c¸ch m¹ng khoa häc c«ng nghÖà®ã lµ tr¸ch nhiÖm cña toµn nh©n lo¹i,kh«ng riªng quèc gia,d©n téc nµo.§ Ó hoµn thµnh sø mÖnh cÇn cã sù hîp t¸c c¸c nưíc c¸c d©n téc. Ho¹t ®éng cña thÇy H.® cña trß Néi dung cÇn ®¹t H§1: Gäi 1h/s ®äc th«ng tin sgk. ?Qua th«ng tin vÒ ViÖt Nam tham gia c¸c tæ chøc quèc tÕ,em cã suy nghÜ g×? Gv treo tranh phãng to lªn b¶ng. ?Bøc ¶nh vÒ trung tưíng phi c«ng Ph¹m Tu©n nãi lªn ý nghÜa g×? ?Bøc ¶nh cÇu MÜ thuËn lµ biÓu tîng nãi lªn ®iÒu g×? ? Bøc ¶nh c¸c b¸c sÜ Viªt Nam vµ MÜ ®ang lµm g× vµ cã ý nghÜa nh thÕ nµo? ? Nªu mét sè thµnh qu¶ cña sù hîp t¸c gi÷a níc ta vµ níc kh¸c? -CÇu MÜ ThuËn;Nhµ m¸y thuû ®iÖn hoµ b×nh;CÊu Th¨ng Long;khai th¸c dÇu Vòng Tµu;khu chÕ xuÊt läc dÇu Dung QuÊt;bÖnh viÖn ViÖt NhËt; .. G/v nhËn xÐt ,kÕt luËn, chuyÓn ý: ? Em hiÓu thÕ nµo lµ hîp t¸c ?Hîp t¸c dùa trªn nguyªn t¾c nµo? Gv chèt l¹i-> Th¶o luËn nhãm: 1?Quan hÖ hîp t¸c víi c¸c níc sÏ gióp chóng ta nh÷ng ®iÒu kiÖn nµo -Vèn –Tr×nh ®é qu¶n lÝ-Khoa häc c«ng nghÖ.->®Êt nưíc ta ®i lªn x©y dùngCNXH tõ mét níc nghÌo l¹c hËu,nªn cÇn cã c¶ 3 ®/ kiÖn trªn. 2? Sù hîp t¸c víi c¸c nưíc ®èi víi VN vµ toµn nh©n lo¹i cã ý nghÜa như thÕ nµo?vÝ dô? Gv chèt l¹i lÊy vÝ dô. Th¶o luËn nhãm: ?B¶n th©n em cã thÊy ®ưîc t¸c dông cña hîp t¸c víi c¸c nưíc trªn thÕ giíi? -HiÓu biÕt cña b¶n th©n réng h¬n.TiÕp c©n víi tr×nh ®é KHKT c¸c níc.NhËn biÕt được tiÕn bé,v¨n minh c¶ toµn nh©n lo¹i.Bæ sung thªm vÒ nh©n thøc lÝ luËn vµ thùctiÔn.Gi¸n tiÕp-trùc tiÕp giao lu víi b¹n bÌ. §êi sèng vËt chÊt vµ tinh thÇn cña b¶n th©n vµ gia ®×nh n©ng cao. ? Chñ trương cña §¶ng vµ nhµ nước ta trong c«ng t¸c ®èi ngo¹i như thÕ nµo? G G/v bæ sung chèt l¹i: ?Tr¸ch nhiÖm cña b¶n th©n em trong viÖc rÌn luyÖn tinh thÇn hîp t¸c? Gv gîi ý HS ph©n tÝch. Gv chèt l¹i. - HS theo dâi b¶ng sè liÖu vµ ¶nh - H s ph¸t biÓu ý kiÕn - H.snhËn xÐt gãp ý - H giíi thiÖu c¸c t liÖu ®· sưu tÇm ®ưîc H.s ®äc bµi häc. - H/s c¸c nhãm th¶o luËn - H cö c¸c nhãm cö ®¹i diÖn tr×nh bµy Nhãm kh¸c nhËn xÐt - H nh¾c laÞ néi dung bµi häc Hs traû lôøi caù nhaân. I. §Æt vÊn ®Ò: A-Th«ng tin-t×nh huèng: SGK B-NhËn xÐt: -VN tham gia vµo c¸c tæ chøc quèc tÕ trªn c¸c lÜnh vùc thương m¹i, y tÕ, lương thùc n«ng nghiÖp, gi¸o dôc, khoa häc, quÜ nhi ®ång. §ã lµ sù hîp t¸c toµn diÖn thóc ®Èy ph¸t triÓn ®Êt níc. -Trung tíng Ph¹m Tu©n lµ ngêi VN ®Çu tiªn bay lªn vò trô víi sù gióp ®ì cña níc Liªn X« cò -CÇu MÜ ThuËn lµ biÓu tưîng sù hîp t¸c gi÷a VN vµ ¤ xtr©ylia vÒ lÜnh vùc gtvt. -C¸c b¸c sÜ VN vµ MÜ“phÉu thuËt nô cưêi”cho trÎ em VN,thÓ hiÖn sù hîp t¸c vÒ y tÕ vµ nh©n ®¹o. II.Néi dung bµi häc: 1.ThÕ nµo lµ hîp t¸c? *H¬p t¸c lµ cïng chung søc lµm viÖc ,gióp ®ì ,hç trî lÉn nhau trong c«ng viÖc,lÜnh vùc nµo ®ã v× lîi Ých chung *Nguyªn t¾c hîp t¸c : Dùa trªn c¬ së tù do b×nh ®¼ng .Hai bªn cïng cã lîi .Kh«ng h¹i ®Õn lîi Ých ngưêi kh¸c. 2.ý nghÜa cña hîp t¸c cïng ph¸t triÓn.: -Hîp t¸c quèc tÕ ®Ó cïng nhau gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò bøc xóc mang tÝnh toµn cÇu -Gióp ®ì t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c nưíc nghÌo ph¸t triÓn. -§Ó ®¹t ®ưîc môc tiªu hoµ b×nh cho toµn nh©n lo¹i. 3.Chñ trương cña §¶ng vµ nhµ nước ta: -Coi träng t¨ng cường hîp t¸c c¸c níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi . -Nguyªn t¾c :T«n träng ®éc lËp chñ quyÒn vµ toµn vÑn l·nh thæ -Gi¶i quyÕt m©u thuÉn b»ng ®µm ph¸n , thương lượng 4-Tr¸ch nhiÖm cña h/s: -RÌn luyÖn tinh thÇn hîp t¸c víi b¹n bÌ vµ mäi ngưêi xung quanh. -Lu«n quan t©m ®Õn t×nh h×nh thÕ giíi vµ vai trß VN.Cã th¸i ®é h÷u nghÞ,®oµn kÕt víi ngêi nưíc ngoµi trong giao tiÕp. Tham gia c¸c h/®éng trong häc tËp, l.®éng & ®éng tinh thÇn kh¸c. 4-Cñng cè luyÖn tËp : Em ®ång ý víi ý kiÕn nµo sau ®©y: a.Häc tËp lµ viÖc cña tõng người, ph¶i tù cè g¾ng. b.CÇn trao ®æi,hîp t¸c víi b¹n bÌ nh÷ng lóc gÆp khã kh¨n. c.Kh«ng nªn û l¹i người kh¸c. d.LÞch sù,v¨n minh víi kh¸c nước ngoµi. e.Dïng hµng ngo¹i tèt h¬n hµng néi. f.Tham gia tèt c¸c ho¹t ®éng tõ thiÖn.(-Gv gäi tinh thÇn xung phong nhanh.,-C¶ líp nhËn xÐt.,-Gv gîi ý HS gi¶i thÝch sao ®óng , v× sao sai.-Gv nhËn xÐt ,kÕt luËn toµn bµi.) -Häc bµi vµ lµm c¸c bµi tËp trong SGK. -T×m hiÓu c¸c th«ng tin sgk, tr¶ lêi c¸c c©u há
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_ban_dep.doc