Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 4: Hòa bình, hợp tác và phát triển - Năm học 2021-2022

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 4: Hòa bình, hợp tác và phát triển - Năm học 2021-2022

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Trình bày được thế nào là phát triển.

- Nêu được các biểu hiện của phát triển.

2. Kĩ năng: Có năng lực quan sát, chia sẻ, hợp tác

* Yêu cầu đối với HS khá, giỏi

Tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, thông tin về hòa bình hợp tác và phát triển.

- Băng Video về hòa bình hợp tác và phát triển, máy chiếu

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đọc trước bài theo hướng dẫn của GV.

III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức: 1p

2. Kiểm tra đầu giờ: 5p

H: Hòa bình, hợp tác là gì?

HS trình bày, nhận xét, đánh giá

GV lắng nghe, nhận xét, đánh giá cho điểm.

 

docx 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2511
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 4: Hòa bình, hợp tác và phát triển - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/9/2021
Ngày giảng: 21/9/2021
Bài 3 - Tiết: 4
HÒA BÌNH, HỢP TÁC VÀ PHÁT TRIỂN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trình bày được thế nào là phát triển. 
- Nêu được các biểu hiện của phát triển.
2. Kĩ năng: Có năng lực quan sát, chia sẻ, hợp tác
* Yêu cầu đối với HS khá, giỏi
Tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, thông tin về hòa bình hợp tác và phát triển.
- Băng Video về hòa bình hợp tác và phát triển, máy chiếu
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đọc trước bài theo hướng dẫn của GV.
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức: 1p
2. Kiểm tra đầu giờ: 5p
H: Hòa bình, hợp tác là gì?
HS trình bày, nhận xét, đánh giá
GV lắng nghe, nhận xét, đánh giá cho điểm.
3. Tổ chức các hoạt động
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
A/ Hoạt động mở đầu
- Mục tiêu: Tạo tâm lí cho HS vào bài
HSHĐCN theo dõi video về hòa bình, phát triển cho hs theo dõi.
H: Em có suy nghĩ cảm nhận gì qua video trên?
H: Ở trường, lớp em đã có những hoạt động gì để bảo vệ hòa bình, hợp tác và phát triển?
- HS cá nhân 2-chia sẻ
- GV dẫn dắt vào bài
B/ HĐHT kiến thức
* HĐ 1: Tìm hiểu về phát triển
HĐCN- 5’, Đọc thông tin mục 2a,b trả lời câu hỏi:
H: Em hiểu thế nào về phát triển, và phát triển quốc gia?
H: Chủ trương của Đảng Nhà nước ta trong phát triển đất nước là gì?
HS chia sẻ
 GV KL, HS đánh dấu học trong tài liệu
HS: HĐN 10’ trả lời câu hỏi 2c (TL/18) -> Báo cáo, chia sẻ 
- GV đánh giá- KL 
+ KT phát triển nếu không quan tâm-> môi trường ô nhiễm- sức khỏe con người; tài nguyên TN cạn kiệt (VD Trung Quốc, VN, QK- đốt than trước đây vài năm )
+ Ảnh hưởng đến nguồn lao động sau này; con người không được phát triển toàn diện; ván đề an sinh xã hội, sức khỏe, tệ nạn (phun thuốc trong sx nông nghiệp ở địa phương; VN; Mĩ; Thụy Điển )
+ VD sx nông nghiệp ở nước ta đang quan tâm đến nuôi trồng SP sạch ; Phát triển CN đi đôi với bảo vệ MT 
HS: HĐCN 5’ trả lời câu hỏi 2d ( TL/19) -> Chia sẻ 
- GV đánh giá- KL
* HĐ2: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển.
HS: HĐCĐ 8’ trả lời câu hỏi 3 (TL/19) -> Gợi ý: Các ý kiến đó có đúng không? Lí giải bằng các VD cụ thể?...
 Báo cáo, Chia sẻ 
- GV đánh giá- KL 
+ Hợp tác là cùng trao đổi bàn bạc thống nhất để các bên cùng có lợi sẽ ít hoặc không có mâu thuẫn -> hòa bình vững chắc (VD trong 1 lớp học; đất nước )
+ Một đất nước hòa bình, hợp tác với nhiều nước trên thế giới thì đất nước đó sẽ phát triển (Việt Nam hiện nay đặt Qh ngoại giao với hơn 185 nước ...)
+ Bảo vệ HB, hợp tác thêm hiệu quả (So sánh địa phương phát triển với nơi chưa phát triển về hợp tác; nước ở Châu Phi với nước PT như Nhật Bản, Mĩ 
2. Tìm hiểu về phát triển
- Khái niệm phát triển; quan điểm phát triển quốc gia (TL/18)
- Chủ trương của Đảng Nhà nước ta về phát triển đất nước: 
+ Phấn đấu tăng trưởng KT với phát triển con người: có tiến bộ, công bằng XH, gắn với phát triển văn hóa, y tế, GD 
+ Tăng trưởng KT gắn với bảo vệ và sử dụng có hiệu quả tài nguyên quốc gia, bảo vệ môi trường 
- Trách nhiệm của HS: Chăm chỉ học tập; Tích cực rèn luyện đạo đức, lối sống; tập thể dục thể thao; Tham gia bảo vệ môi trường; Tuyên truyền những c/s của Đảng và Nhà nước về phát triển đất nước mà em biết 
3. Mối quan hệ giữa hòa bình, hợp tác và phát triển
(Tài liệu/ 19)
4. Củng cố: 3’
	HS nhắc lại những nội dung chính của bài
	HSHĐ cá nhân 2 chia sẻ
	GV: Lắng nghe, nhận xét, đánh giá, khắc sâu kiến thức cho hs
5. Hướng dẫn học bài: 2’
* Bài cũ: Học kĩ nội dung đã ghi về phát triển, mối quan hệ giữa HB,HT,PT
* Bài mới: Chuẩn bị phần luyện tập.
* Nhắc HS thực hiện tốt ATGT.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_9_tiet_4_hoa_binh_hop_tac_va_p.docx