Kế hoạch thực hiện chủ đề dạy học môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tên chủ đề: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân - Năm học 2017-2018

Kế hoạch thực hiện chủ đề dạy học môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tên chủ đề: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân - Năm học 2017-2018

I. Xác định tên chủ đề: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân

II. Mô tả chủ đề

1. Tổng số tiết thực hiện chủ đề: 2

2. Mục tiêu chủ đề:

* Kiến thức:

- Hiểu được hôn nhân là gì.

- Nêu được các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình ở nước ta

- Trình bày các điều kiện để được kết hôn, các trường hợp cấm kết hôn.

- Kể được các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân.

* Kĩ năng

- Biết được tác hại của kết hôn sớm và kết hôn vi phạm pháp luật. - Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân, chấp hành luật hôn nhân và gia đình năm 2000.

Kĩ năng sống- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của bản thân về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân,

 - Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin về tình hình thực hiện luật hôn nhân gia đình ở địa phương.

 - Kĩ năng tư duy phê phán đối với hành vi, thái độ , việc làm vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân trong hôn nhân

* Thái độ: - Nghiêm chỉnh chấp hành luật hôn nhân gia đình năm 2000.

- Không tán thành việc kết hôn sớm.

* Định hướng phát triển năng lực:

-Năng lực chung

- Năng lực tự học.

- Năng lực giải quyết vấn đề

- Năng lực sáng tạo.

- Năng lực giao tiếp,hợp tác.

-Năng lực sử dụng ngôn ngữ.

-Năng lực chuyên biệt

-Năng lực tự nhận thức ,tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật với chuẩn mực đạo đức.

-Năng lực tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng đất nước.

-Năng lực giải quyết vấn đề cá nhân và hợp tác giải quyết vấn đề xã hội.

 

doc 16 trang Hoàng Giang 30/05/2022 6920
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch thực hiện chủ đề dạy học môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tên chủ đề: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔ KHOA HỌC .XÃ HỘI.
NHÓM GI¸O DôC C¤NG D¢N
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ DẠY HỌC MÔN.GDCD LỚP 9
TÊN CHỦ ĐỀ: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
Năm học: 2017 - 2018
Thứ tự tiết, tên bài theo SGK hiện hành
Chủ đề dạy học
Thứ tự tiết theo PPCT
Bài tương ứng SGK
Tổng số tiết
theo PPCT
Tên chủ đề
Tổng số tiết
Tiết 21
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
2
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
2
Tiết 22
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
BƯỚC 1. XÂY DỰNG CHỦ ĐỀ DẠY HỌC
I. Xác định tên chủ đề: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân 
II. Mô tả chủ đề
1. Tổng số tiết thực hiện chủ đề: 2
2. Mục tiêu chủ đề:
* Kiến thức:
- Hiểu được hôn nhân là gì.
- Nêu được các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình ở nước ta
- Trình bày các điều kiện để được kết hôn, các trường hợp cấm kết hôn.
- Kể được các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân.
* Kĩ năng
- Biết được tác hại của kết hôn sớm và kết hôn vi phạm pháp luật. - Biết thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân, chấp hành luật hôn nhân và gia đình năm 2000.
Kĩ năng sống- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng của bản thân về quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân, 
 - Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin về tình hình thực hiện luật hôn nhân gia đình ở địa phương. 
 - Kĩ năng tư duy phê phán đối với hành vi, thái độ , việc làm vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân trong hôn nhân
* Thái độ: - Nghiêm chỉnh chấp hành luật hôn nhân gia đình năm 2000.
- Không tán thành việc kết hôn sớm.
* Định hướng phát triển năng lực:
-Năng lực chung
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp,hợp tác.
-Năng lực sử dụng ngôn ngữ. 
-Năng lực chuyên biệt 
-Năng lực tự nhận thức ,tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật với chuẩn mực đạo đức.
-Năng lực tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng đất nước.
-Năng lực giải quyết vấn đề cá nhân và hợp tác giải quyết vấn đề xã hội.
3. Phương tiện: 
 Giáo viên:
- Sgk, sgv, máy chiếu
- Tư liệu báo chí, thông tin...
- Luật hôn nhân gia đình năm 2013
 Học sinh:
- Truyện kể, tư liệu...
- SGK, vở bài tập, soạn bài ở nhà.
4. Các nội dung chính của chủ đề
Hoạt động 1. Khởi động
Gv cho hs xem đoạn clíp nói về nội dung gì? 
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức
Tiết 1
I Đặt vấn đề
1. Chuyện của T
2. Nỗi khổ của M
II Nội dung bài học 
1, Hôn nhân là gì?	
2, Những quy định của pháp luật nước ta về hôn nhân
a, Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam hiện nay.
b. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân.
* Được kết hôn:
Tiết 2
* Cấm kết hôn: 
* Quan hệ giữa vợ và chồng:
3. Trách nhiệm của công dân – học sinh:
Hoạt động 3. Luyện tập
 Dạng 1.Nhận biết không đồng ý nguyên nhân của nạn tảo hôn
Dạng 2 Thông hiểu Nêu những hậu quả do nạn tảo hôn gây ra.
 Dạng 3. Vận dụng thực tế
 Hoạt động 4. Vận dụng
Vận dụng : Bài tập tình huống ,hành vi đúng sai.
 Vận dụng cao Em hãy kể một số trường hợp ở địa phuong em vi phạm nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam ? nêu cách xử sự, bản thân em phải làm gì?
Hoạt động 5. Tìm tòi mở rộng
- Sưu tầm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về hôn nhân, đó là những vi phạm nào và hậu quả của nó ra sao 
- Tìm hiểu đọc về quy định của pháp luật ,hiến pháp 2013 ,luật hôn nhân và gia đình năm 2016.Tư liệu báo chí, thông tin
BƯỚC 2: BIÊN SOẠN CÂU HỎI, BÀI TẬP
Tiết 1
STT
Câu hỏi/ bài tập
Mức độ
Định hướng năng lực
1
Nêu nhưng sai lầm của các nhân vật trong 2 câu chuyện trên. Hậu quả của những sai lầm đó.
Nhận biết
 Năng lực giải quyết vấn đề.
2
Em suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân trong những trường hợp trên.
Thông hiểu
 Năng lực tư duy
3
 Tại sao trong hai cuộc hôn nhân trong tình huống trên lại không có hạnh phúc.
Thông hiểu
 Năng lực tư duy
4
Hãy tìm những biểu hiện của hôn nhân
đúng pháp luật, trái pháp luật
Thông hiểu
Sử dụng tự học
 5
ở địa phương em có tình trang tảo hôn không?Em hãy kể trường hợp đó?
 Vận dụng
Năng lực tự học
6
Chế độ hôn nhân ở nước ta được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Thông hiểu
Năng lực tự học
7
Trình bày những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân Việt Nam hiện nay.
Thông hiểu
Năng lực tự học
8
Theo quy định của pháp luật nam giới từ bao nhiêu tuổi trở lên mới được kết hôn?
Thông hiểu
Năng lực tự học
9
Hôn nhân được coi là đúng pháp luật phải dựa trên những điều kiện nào.
Thông hiểu
Năng lực tự học
10
Khi tổ chức đăng kí kết hôn phải có mặt.
Vận dụng
Năng lực tự học, giao tiếp ,hợp tác
Tiết 2
STT
Câu hỏi/ bài tập
Mức độ
Định hướng năng lực
1
 Pháp luật cấm kết hôn trong những trường hợp nào.
Thông hiểu 
 Năng lực tự học
2
Nêu những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng trong gia đình.
Thông hiểu 
 Năng lực sử dụng ngôn ngữ
3
Vì sao pháp luật nước ta lại đề ra những quy định chặt chẽ như trên? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào.
Thông hiểu
 Tự nhận thức
4
Vậy theo em công dân, học sinh cần có trách nhiệm gì trong tình yêu và hôn nhân
Thông hiểu
Sử dụng ngôn ngữ
 5
Giả sử ở nơi em sinh sống mà có trường hợp hôn nhân trái pháp luật em sẽ làm gì.
 Vận dụng
Năng lực giải quyết vấn đề
6
Em hãy biết ý kiến nào không phải nguyên nhân của nạn tảo hôn.
Thông hiểu
Năng lực tự học
7
Trường hợp nào sau đây không vi phạm nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam?
Nhận biết
Năng lực tự học,nhận thức
8
Nội dung nào sau đây không phải là nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở nước ta?
Thông hiểu
Năng lực tự học
9
Em hãy kể một số trường hợp ở địa phuong em vi phạm nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam?
Vận dụng
Năng lực tự học
BƯỚC 3. THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động 1. Khởi động 
Mục tiêu: Cho hs xem được đoạn clip biết được vi phạm quyền và nghĩa vụ của 
công dân trong hôn nhân
PP, KTDH: ThuyÕt tr×nh, nªu vÊn ®Ò.
 - Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề;
-Cách thức tiến hành: cá nhân
Hoạt động của thầy
Hoạt động cuả trò
Nội dung bài học
Gv cho hs xem đoạn clíp nói về nội dung gì? 
? Đoạn clip nói về nội dung gì? 
GV:Tình yêu và hôn nhân là vấn đề muôn thuở của con người, đó vừa là quyền lại vừa là nghĩa vụ, vậy để hiểu thật chính xác vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu vào bài học để có được những suy nghĩ, tình cảm đúng nhất về nó.
Hs theo dõi
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
- Mục tiêu: Hs tìm hiểu về Tìm hiểu phần đặt vấn đề,nội dung bài học
- Phương pháp: Thảo luận nhóm, động não
- Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề; sáng tạo; tự quản lí; Giao tiếp, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ
-Cách thức tiến hành:Nhóm.cá nhân.liên hệ thực tế.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung bài học
Gv yêu cầu hs đọc phần đặt vấn đề 
(?) Nêu nhưng sai lầm của các nhân vật trong 2 câu chuyện trên. Hậu quả của những sai lầm đó.
Gv: Cả 2 cuộc hôn nhân trên đều không có hạnh phúc và gây nên những ảnh hưởnh không tốt cho bản thân, gia đình và xã hội.
(?) Em suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân trong những trường hợp trên.
- Không hiểu biết về pháp luật và luật hôn nhân gia đình
Gv: hôn nhân không dựa trên cơ sở tình yêu và thiếu hiểu biết, vi phạm pháp luật sẽ không bền chặt và, không có hạnh phúc.
(?) Qua 2 câu chuyện trong phần đặt vấn đề em rút ra bài học gì cho bản thân.
 - Không yêu sớm, không kết hôn sớm, hôn nhân phải đúng quy định của pháp luật
Gv nhấn mạnh: Các em đang ở độ tuổi THCS, nhiệm vụ chính của các em là học tập để trau rồi tri thức, tu dưỡng đạo đức nên các em cần xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa 2 người khác giới
- 2 hs đại diện đọc diễn cảm 2 câu chuyện trong
- Cả lớp theo dõi
- Tìm các chi tiết trong truyện 
trình bày.
- Hs nhận xét, bổ sung.
- Hôn nhan không dựa trên cơ sở tình yêu, thiếu tôn trọng, gia đình tan vỡ, không hạnh phúc.
I/ Đặt vấn đề:
1. Chuyện của T
2. Nỗi khổ của M
- 2 câu chuyện tuy 2 tình huống khác nhau nhưng cùng có một kết cục - xuất phát từ tình yêu không chân chính -> hạnh phúc không trọn vẹn và vi phạm pháp luật nước ta
- Hôn nhân phải dựa trên cơ sở tình yêu chân chính => Gia đình hạnh phúc , hoà thuận.
(?) Tại sao trong hai cuộc hôn nhân trong tình huống trên lại không có hạnh phúc.
(?) Em hiểu như thế nào là tình yêu chân chính? ý nghĩa của tình yêu chân chính
(?) Vậy em hiểu hôn nhân là gì.
Gv yêu cầu hs giải thích các cụm từ: bình đẳng, tự nguyện, được pháp luật thừa nhận.
Gv: Hôn nhân chỉ thực sự bền chặt khi được xây dựng trên cơ sở tình yêu chân chính. Vì chỉ có sự đồng cảm, tôn trọng, thuỷ chung cùng có trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái và xây dựng gia đình hạnh phúc, hoà thuận.
 Th¶o luËn nhãm bàn 5phút 
 Hãy tìm những biểu hiện của hôn nhân
+ Nhóm 1: đúng pháp luật
+ Nhóm 2: trái pháp luật
Gv tổng kết các ý kiến và hình thành thái độ đúng đắn cho học sinh
(?) Cuộc hôn nhân giữa T và K phản ánh hiện trạng gì trong xã hội và nêu hậu quả của nó.
-Hiện tượng tảo hôn
- Tác hại với bản thân, gia đình và xã hội 
Gv kết hôn sớm có tác hại đối với sức khoẻ và việc học tập của bản thân, với giống nòi của dân tộc và việc thực hiện trách nhiệm làm vợ, làm chồng làm cha , mẹ trong gia đình.
(?) ở địa phương em có tình trang tảo hôn không?
Vậy để xây dựng hôn nhân hạnh phúc, bền chặt nhà nước ta có những quy định như thế nào ta cùng tìm hiểu sang phần 2
- Hôn nhân không dựa trên cơ sở tình yêu.
- Hs trình bày ý tưởng của bản thân dựa vào sgk và sự hiểu biết
- Hs bổ sung.
- Hs dựa vào sgk trả lời
- Hs nhắc lại
- Hs giải thích
Th¶o luËn nhãm kÜ thuËt
Khăn phủ bàn- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- Hs liên hệ thực trạng của địa phương
II/ Nội dung bài học
1, Hôn nhân là gì?
Hôn nhân là sự liên kết đặc biệt giữa một nam và một nữ trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện và được nhà nước thừa nhận.
- Tình yêu chân chính là cơ sở của hôn nhân hạnh phúc.
?Chế độ hôn nhân ở nước ta được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
a.Một vợ một chồng.
b.Nam giới có thể lấy nhiều vợ cùng một lúc.
c. Hôn nhân tự nguyện tiến bộ..
d. Thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.
e.Người Việt Nam không dược phép kết hôn với người nước ngoài.
f.Vợ chồng bình đẳng trên mọi phương diện trong gia đình.
g.Cấm những người có tín ngưỡng tôn giáo khác nhau được kết hôn với nhau.
(?) Trình bày những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân Việt Nam hiện nay.
Gv chiếu hiến pháp 1992 điều 64 yêu cầu học sinh đọc
Gia đình là tế bào của xã hội, xã hội chỉ sự phát triển khi gia đình hoà thuận, hạnh phúc. Vậy hôn nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật đề ra sẽ góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.
=> Gv tích hợp lồng ghép thuế.
( gia đình hạnh phúc hòa thuận mới tạo cho các thành viên trong gia đình yên tâm làm ăn. Từ đó tăng thu nhập của gia đình...)
Gv chuyển ý
?Theo quy định của pháp luật nam giới ừ bao nhiêu tuổi trở lên mới được kết hôn?
a .từ 18 tuổi b. .từ 19tuổi
c .từ 17 tuổi d .từ 20 tuổi
(?) Hôn nhân được coi là đúng pháp luật phải dựa trên những điều kiện nào.
Gv: tuổi kết hôn trong luật hôn nhân gia đình là tối thiểu nhưng trên thực tế công dân có thể kết hôn muộn hơn độ tuổi quy định của pháp luật.
- Giấy đăng kí kết hôn là cơ sở pháp lí quan trọng để công nhận cuộc hôn nhân đó là hợp pháp và được pháp luật bảo vệ.
?Khi tổ chức đăng kí kết hôn phải có mặt.
a hai bên nam nữ kết hôn.
b.đại diện của hai bên gia đình
c ít nhất của một bên nam hoặc nữ.
d. của công an hoặc tòa án
Gv chiếu hình ảnh của giấy đăng kí kết hôn cho học sinh quan sát
Gv bổ sung, kết luận
- Hs dựa vào sgk trình bày
- Hs đọc to
- Cả lớp theo dõi
- Liên hệ bản thân gia đình đã làm tốt nghĩa vụ đóng thuế chưa
Hs dựa vào sgk trình bày điều kiện được kết hôn.
- Hs nghe, hiểu
- Hs quan sát
2, Những quy định của pháp luật nước ta về hôn nhân
a, Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam hiện nay.
- Hôn nhân tiến bộ, một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng.
- Hôn nhân giữa những người theo tôn giáo và những người không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với công dân nước ngoài đều được pháp luật tôn trọng và bảo vệ.
- Vợ chồng phải có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình
b. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân.
* Được kết hôn:
- Nam đủ 20 tuổi, nữ đủ 18 tuổi.
- Do nam nữ tự nguyện quyết định.
- Phải đăng kí kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hướng dẫn tự học
Nắm được nội dung của bài học
1, Hôn nhân là gì?
2, Những quy định của pháp luật nước ta về hôn nhân
a, Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam hiện nay.
b. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân.
* Được kết hôn.
Nhiệm vụ học tập về nhà
- Về nhà tìm hiểu các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về hôn nhân, đó là những vi phạm nào và hậu quả của nó ra sao ( Tiết 2 cùng trao đổi và thảo luận )
- Tìm hiểu về nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân năm 2016
- Luật hôn nhân và gia đình năm 2016
 - Tư liệu báo chí, thông tin ở địa phương
Tiết 2
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
- Mục tiêu: Hs tìm hiểu về Tìm hiểu tiếp nội dung bài học
- Phương pháp: Thảo luận nhóm, động não
- Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề; sáng tạo; tự quản lí; Giao tiếp, hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ
-Cách thức tiến hành:Nhóm.cá nhân.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung bài học
(?) Pháp luật cấm kết hôn trong những trường hợp nào.
Gv yêu cầu hs giải thích các cụm từ: người mất năng lực hành vi dân sự, có cùng dòng máu trực hệ, có họ trong phạm vi ba đời.
Gv chiếu các khoản 12, 13 điều 8 luật hôn nhân gia đình năm 2000
(?) Nêu những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng trong gia đình.
Th¶oluËn nhãm 5 phút
(?) Vì sao pháp luật nước ta lại đề ra những quy định chặt chẽ như trên? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào.
- Hôn nhân được pháp luật thừa nhận=> văn minh, tiến bộ
- Đảm bảo quyền và lợi ích cho nhân dân
- Bảo vệ sức khoẻ, nòi giống, truyền thống đạo đức dân tộc... Đảm bảo hạnh phúc, xã hội phát triển
Gv hiện nay trong một số gia đình vẫn còn tồn tại quan niệm trọng nam khinh nữ, nạn bạo hành gia đình vẫn còn xảy gia=> nhà nước ta có những chính sách quy định xử phạt phân minh để bảo vệ quyền bình đẳng cho nữ giới.
Sau khi em đã được trang bị những kiến thức cơ bản về luật hôn nhân và biết quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân.
(?) Vậy theo em công dân, học sinh cần có trách nhiệm gì trong tình yêu và hôn nhân.
(?) Giả sử ở nơi em sinh sống mà có trường hợp hôn nhân trái pháp luật em sẽ làm gì.
Gv bổ sung, kết luận
- Hs dựa vào sgk trình bày các trường hợp cấm kết hôn.
- Hs bổ sung
- Hs giải thích
- Hs đọc khoản 12, 13 điều 8 luật hôn nhân gia đình năm 2000
- Hs nêu quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng.
Th¶o luËn nhãm, kÜ thuËt khăn phủ bàn
- Hs nghe liên hệ thực tế
2.* Cấm kết hôn: 
- Đang có vợ, có chồng, người mất năng lực hành vi dân sự, giữa những người có cùng dòng máu trực hệ, có họ trong phạm vi ba đời, giữa cha mẹ nuôi với con nuôi , giữa những người cùng giới tính.
* Quan hệ giữa vợ và chồng:
- Bình đẳng có quyền và nghĩa vụ ngang nhau.
- Tôn trọng danh dự và nhân phẩm, nghề nghiệp của nhau 
3. Trách nhiệm của công dân – học sinh:
- Có thái độ nghiêm túc trong tình yêu
- Thực hiện đúng bổn phận và trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội.
- Xác định vị trí và nhiệm vụ của người học sinh để xây dựng tình bạn trong sáng.
* Hoạt động 3: Luyện tập
- Mục tiêu: Hướng dẫn học simh làm bài tập trong sgk
- Phương pháp,kĩ thuật: thảo luận nhóm, động não
- Năng lực: Năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông,sử dụng ngôn ngữ
-Cách thức tiến hành:Nhóm.cá nhân.
Gv cung cấp thông tin về nạn tảo hôn trong cả nước
(?) Em hãy biết ý kiến nào không phải nguyên nhân của nạn tảo hôn.
a. do cha mẹ ép buộc .
b. do nhận thức hạn chế, thiếu hiểu biết.
c.do hủ tục lạc hậu.
d. do nam nữ tự nguyện quyết định. 
TL nhóm bàn (4’) : Nêu những hậu quả do nạn tảo hôn gây ra.
Gia đình chỉ thực sự hạnh phúc khi vợ và chồng bình đẳng thông cảm và sẻ chia cho nhau. Gia đình hạnh phúc thúc đẩy sự phát triển tiến bộ xã hội.
?Trường hợp nào sau đây không vi phạm nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam?
a.Cha mẹ ép con cái kết hôn theo ý mình.
b.Kết hôn giữa một người Kinh và một người Hàn Quốc đều mang quốc tịch Việt Nam.
c.Người nam kết hôn và chung sống với hai người nữ cùng một lúc..
d.Nam và nữ dưới 18 tuổi tự nguyện yêu nhau và quyết đinh tổ chức đám cưới.
?.Sự liên kết đặc biệt.giữa một nam và một nữ trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện và được nhà nước thừa nhận?
?Nội dung nào sau đây không phải là nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở nước ta?
Gv yêu cầu hs đọc và làm bài tập 6 /43
Gv nhận xét, bổ sung
Gv yêu cầu hs đọc và làm bài tập 5/ 44
Gv chốt lại các ý kiến đúng
?Trong hôn nhân công dân có quyền nào sau đây
A Vợ chồng có quyền sinh sản theo ý muốn.
bNam nữ đủ tuổi kết hôn có quyền tự chọn người bạn đời để kết hôn.
C Vợ chồng thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.
D Vợ chồng phải tôn trọng danh dự và nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau.
Gv kết luận toàn bài
- Hs nghe
- Hs trình bày ý kiến
- Hs nhận xét, bổ sung
Th¶oluËn nhãm 
Kĩ thuật khăn phủ bàn
 Các nhóm nhận xét, bổ sung
Hs làm việc cá nhân
- Hs đọc đề bài, suy nghĩ trả lời
- Hs nhận xét, bổ sung.
- Hs đọc đề bài, suy nghĩ trả lời
- Hs nhận xét, bổ sung. 
- Hs đọc đề bài, suy nghĩ trả lời theo kĩ thuật trình bày 1’
- Hs nhận xét, bổ sung. 
III Bài tập:
Bài tập 2: Em hãy cho biết ý kiến nào không phải nguyên nhân của nạn tảo hôn.
d. do nam nữ tự nguyện quyết định. 
Bài tập 3/43
- Bản thân: sức khoẻ giảm sút, không hoàn thành trách nhiệm trong gia đình=> gánh nặng cho gia đình .
- Vi phạm pháp luật ảnh hưởng không tốt tới cộng đồng xã hội
Bài tập4 Trường hợp nào sau đây không vi phạm nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam?
b.Kết hôn giữa một người Kinh và một người Hàn Quốc đều mang quốc tịch Việt Nam.
Bài tập5
1.Sự liên kết đặc biệt.giữa một nam và một nữ trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện và được nhà nước thừa nhận?
a.hôn nhân c.vu quy
bthànhhôn d.kết hợp
2.Nội dung nào sau đây không phải là nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở nước ta?
a. Cha mẹ dặt đâu con nằm đấy. c. Tự nguyện tiến bộ. 
b Một vợ, một chồng. d.Vợ chồng bình đẳng.
Bài tập 6/43:
- ý kiến của 2 người là đúng vì cả Tuấn và Lan chưa đủ tuổi kết hôn và chưa có việc làm nên chưa đảm bảo cho hạnh phúc gia đình 
Bài tập 7/44:
- Lí do của 2 người là không đúng vì vi phạm điều 8 của luật hôn nhân gia đình năm 2000
- Nếu cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân đó không hợp pháp.
Bài tập6:
1.Trong hôn nhân công dân có quyền nào sau đây.
bNam nữ đủ tuổi kết hôn có quyền tự chọn người bạn đời để kết hôn
2.Trong hôn nhân vợ và chồng có nghĩa vụ nào sau đây.
Hoạt động 4 vận dụng
- Mục tiêu: học sinh vận dụng cuộc sống hàng ngày. hướng tới năng lực giải quyết vấn đề cá nhân 
- Phương pháp, kĩ thuật:Động não.
- Cách thức tiến hành: cá nhân
?Em hãy kể một số trường hợp ở địa phuong em vi phạm nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam? cách xử sự,em phải làm gì?
1.Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân được quy định trong.
a Hiến pháp c Bộ luật dân sự.
b. Bộ luật hình sự. d. Luật hôn nhân và gia đình.
2, quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng chỉ được pháp luật bảo vệ sau khi hai người đã
a. tự nguyện dến với nhau. b tổ chức đám cưới.
c.có con chung d. đă ng kí kết hôn.
3, Khẳng định nào sau đây đúng về điều kện kết hôn:
a. việc kết hôn do nam nữ tự nguyện quyết định không cần có sự khuyên bảo của mọi người.
b. việc kết hôn do nam nữ tự nguyện quyết định nhưng phải được cha mẹ đồng ý.
c. việc kết hôn xem 2 bên gia đình môn đăng hộ đối không.
d. nam, nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thể kết hôn trước tuổi quy định của pháp luật.
4. Luật hôn nhân gia đình năm 2013 quy định không cấm kết hôn trong trường hợp nào? 
a. người đang có vợ hoặc có chồng.
b. giữa những người có họ trong phạm vi 3 đời.
c. giữa những người có cùng dòng máu trực hệ.
d. người đã li hôn vợ hoặc chồng.
Hs trình bày
* Vận dụng 
 Bài 1 Em hãy kể một số trường hợp ở địa phuong em vi phạm nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam.
Bài 2
Hoạt động 5’Tìm tòi mở rộng
- Mục tiêu: sưu tầm những câu chuyện, tranh ảnh công dân tiêu biểu của Việt Nam.
- Phương pháp: Liên hệ thực tế kĩ thuật:Động não
-.Năng lực: Tự học, tự giải quyết vấn đề; sáng tạo, hợp tác
- Cách thức tiến hành: Sưu tầm tư liệu,cá nhân.
? Sưu tầm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về hôn nhân, đó là những vi phạm nào và hậu quả của nó ra sao 
?Tìm đọc luật hôn nhân và gia đình năm 2000.Tư liệu báo chí, thông tin ở địa phương
- Chuẩn bị bài 13: “ Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế”.
+ Tìm hiểu thuế là gì? Các loại thuế? 
+ Tác dụng của thuế?
+ Tìm hiểu các hoạt động kinh doanh mà em biết 
?Tìm đọc luật hôn nhân và gia đình năm 2014.Tư liệu báo chí, thông tin
Hs trình bày
PHỤ LỤC 1: CỦNG CỐ - HƯỚNG DẪN TỰ HỌC TẠI NHÀ 
Tiết 1: - Nắm được nội dung của bài học
1, Hôn nhân là gì?
2, Những quy định của pháp luật nước ta về hôn nhân
a, Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam hiện nay.
b. Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân.
* Được kết hôn:
Nhiệm vụ học tập về nhà
- Về nhà tìm hiểu các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về hôn nhân, đó là những vi phạm nào và hậu quả của nó ra sao ( Tiết 2 cùng trao đổi và thảo luận )
- Tìm hiểu về nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân.
- Luật hôn nhân và gia đình năm 2016
 - Tư liệu báo chí, thông tin ở địa phương..
Tiết 2
* Cấm kết hôn: 
* Quan hệ giữa vợ và chồng:
3. Trách nhiệm của công dân – học sinh:
Từ kiến thức vận dụng làm các bài tập nhận biết, thông hiểu,vận dụng thấp ,vận dụng - Nhiệm vụ học tập về nhà
Học thuộc nội dung bài học:
 -Khoản 12, 13 điều 8 luật hôn nhân gia đình năm 2016
-Tình huống, Hiến pháp 1992
- Hoàn thành các bài tập vào vở
 - Chuẩn bị bài 13: “ Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế”.
+ Tìm hiểu thuế là gì? Các loại thuế? 
+ Tác dụng của thuế?
+ Tìm hiểu các hoạt động kinh doanh mà em biết 
PHỤ LỤC 2: ĐỀ KIỂM TRA 
ĐỀ KIỂM TRA 
CHỦ ĐỀ: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân
Thời lượng làm bài: 15 phút
Bài 1. (3điểm) Em hãy cho biết những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở nước ta ?
Bài 2(7điểm) Co tình huống :
Anh An và chị Hà là con bác,con chú ruột và yêu nhau.Gia đình và họ hàng hai bên khuyên can, ngăn cản, nhưng họ vẫn kiên quyết lấy nhau vì họ cho rằng họ có quyền tự do lựa chọn,không ai có quyền ngăn cản.
a/Theo em, lí do tự lựa chọn của anh An và chị Hà có đúng không?
b/ Sự ngăn cản của họ hàng đúng hay sai?
c/ Anh An và chị Hà cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ có hợp pháp không?
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
Bài
Nội dung làm được
Điểm
1
- Hôn nhân tiến bộ,một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng.
- Hôn nhân giữa những người theo tôn giáo và những người không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với công dân nước ngoài đều được pháp luật tôn trọng và bảo vệ.
- Vợ chồng phải có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình
3
2
lí do tự lựa chọn của anh An và chị Hà đưa ra trong trường hợp này không đúng.
Vì họ đã vi phạm pháp luật hôn nhân gia đình( luật hôn nhân gia đình năm 2016) quy định cấm kết hôn giữa những người có cùng huyết thống có họ trong phạm vi ba đời...anh chị em con chú con bác....
b/Sự ngăn cản của gia đình và họ hàng đúng.
c/ Anh An và chị Hà cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ không hợp pháp vì họ đã phạm những điều cấm kết hôn mà pháp luật quy định
1
3
1
2
BƯỚC 4. TỔ CHỨC DẠY HỌC VÀ DỰ GIỜ
 	+ Thời gian dạy2 tiết	: Ngày27 tháng 2 năm 2018
+ Giáo viên lên lớp	: Phạm Thị Ngát.
+ Đối tượng học	: Học sinh lớp 9A2
+ Thành phần dự giờ	: Nhóm chuyên môn.
BƯỚC 5. PHÂN TÍCH RÚT KINH NGHIỆM BÀI HỌC
Thảo luận rút kinh nghiệm bài học: 
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.(Trong tiết học hoạt động nào hiệu quả, chưa hiệu quả; Học sinh nào hứng thú, học sinh nào không hứng thú? 
-Học sinh nào khó khăn trong học tập, mức độ học sinh lĩnh hội kiến thức ra sao, tìm ra các nguyên nhân, từ đó phân tích về nội dung kiến thức, phương pháp giảng dạy đưa ra đã phù hợp chưa, ưu điểm, hạn chế gì, đề xuất cách khắc phục?)
 _________________
BAN GIÁM HIỆU
NHÓM TRƯỞNG
Phạm Thị Ngát

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_thuc_hien_chu_de_day_hoc_mon_giao_duc_cong_dan_lop.doc