Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Lê Minh Hải
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải. Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
- Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người cần phải tôn trọng lẽ phải.
* Tích hợp: nội dung câu chuyện: “Lãnh tụ vĩ đại với đôi dép cao su và lá cờ đỏ sao vàng”
2. Kĩ năng .
- Rèn luyện cho học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .
3.Thái độ.
- Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày .
- Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải.
II. CÁC NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN CHO HỌC SINH.
Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo; năng lực hợp tác, sử dụng CNTT, sử dụng ngôn ngữ
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ/THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC.
Động não, liên hệ thực tế, nêu vấn đề, thảo luận nhóm
IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
- GV: SGK, SGV, sách BH và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS.
- HS: SGK, vở bài tập
Ngµy:23/08/2019 TIẾT 1 BÀI 1 TÔN TRỌNG LẼ PHẢI I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức. - Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải. Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. - Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người cần phải tôn trọng lẽ phải. * Tích hợp: nội dung câu chuyện: “Lãnh tụ vĩ đại với đôi dép cao su và lá cờ đỏ sao vàng” 2. Kĩ năng . - Rèn luyện cho học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải . 3.Thái độ. - Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày . - Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải. II. CÁC NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN CHO HỌC SINH. Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo; năng lực hợp tác, sử dụng CNTT, sử dụng ngôn ngữ III. CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ/THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC. Động não, liên hệ thực tế, nêu vấn đề, thảo luận nhóm IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. - GV: SGK, SGV, sách BH và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS. - HS: SGK, vở bài tập V. TỔ CHỨC DẠY HỌC. * Kiểm tra bài cũ: * Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt 1. Hoạt động khởi động Gv: DÉn c©u nãi cña B¸c Hå: §iÒu g× ph¶i th× dï lµ ®iÒu ph¶i nhá còng cè lµm cho b»ng ®ưîc. §iÒu g× sai th× dï lµ viÖc nhá còng hÕt søc tr¸nh. NÕu trong cuéc sèng hµng ngµy, mäi ngưêi ai còng biÕt cách xö ®óng ®¾n, t«n träng lÏ ph¶i, thùc hiÖn tèt nh÷ng quy ®Þnh chung cña céng ®ång th× x· héi sÏ trë lªn tèt ®Ñp vµ lµnh m¹nh biÕt bao. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1. Hoạt động nhóm - Tìm truyện đọc. Cách tiến hành. Gv: Gäi HS ®äc to, râ rµng c©u chuyÖn: Quan tuÇn phñ NguyÔn Quang BÝch. Gv: tæ chøc häc sinh th¶o luËn nhãm t×m hiÓu néi dung c©u chuyÖn. - Nhãm 1. C©u 1. Nh÷ng viÖc lµm cña tªn tri huyÖn Thanh Ba vµ víi tªn nhµ giµu vµ ngưêi n«ng d©n. - Nhãm 2. C©u 2: H×nh bé thưîng thư anh ruét tri huyÖn Thanh Ba ®ã cã hµnh ®éng g×? - Nhãm 3. C©u 3: NhËn xÐt vÒ viÖc lµm cña quan tuÇn phñ NguyÔn Quang BÝch? - Nhãm 4. C©u 4: ViÖc lµm cña quan tuÇn phñ NguyÔn Quang BÝch thÓ hiÖn ®øc tÝnh g×? Gv: tæ chøc ®èi tho¹i víi häc sinh liªn hÖ thùc tÕ víi phÇn §V§. - Trong cuéc tranh luËn, cã b¹n ®a ra ý kiÕn nhưng bÞ ®a sè c¸c b¹n kh¸c ph¶n ®èi. NÕu thÊy ý kiÕn ®ã lµ ®óng th× em sÏ xö sù như thÕ nµo? - NÕu biÕt b¹n quay cãp trong giê kiÓm tra, em sÏ lµm g×? - Theo em trong c¸c t×nh huèng 1, 2, hµnh ®éng nµo ®ưîc coi lµ phï hîp víi vµ ®óng ®¾n? Hoạt động 2. Rút ra khái niệm. Cách tiến hành. Gv: Tõ viÖc ph©n tÝch, t×m hiÓu ë trªn chóng ta cïng nhau ®i t×m hiÓu kh¸i niÖm vµ ý nghÜa cña t«n träng lÏ ph¶i. ?. Em hiÓu thÕ nµo lµ lÏ ph¶i? ?. ThÕ nµo lµ t«n träng lÏ ph¶i? Ví dụ: - §i bªn ph¶i ®ưêng - ChÊp hµnh néi quy - B¶o vÖ m«i trưêng - Kh«ng nãi chuyện riªng ?. Em nêu nh÷ng biÓu hiÖn cña t«n träng lÏ ph¶i? Hoạt động 3. Tìm hiểu ý nghĩa. Cách tiến hành. ?. ý nghÜa cña viÖc t«n träng lÏ ph¶i trong cuéc sèng? * Tích hợp. Hoạt động 4 Cách tiến hành. GV cho HS đọc câu truyện: “Lãnh tụ vĩ đại với đôi dép cao su và lá cờ đỏ sao vàng” - HS đọc truyện - GV nêu câu hỏi: Qua cuộc đối thoại của Bác với viên hạm trưởng, em học được điều gì ở Bác? HS trả lời. GV nhận xét. - Nhãm 1. + ¡n hèi lé cña tªn nhµ giµu + øc hiÕp d©n nghÌo + Xö ¸n kh«ng c«ng b»ng ®æi tr¾ng thay ®en. - Nhãm 2. + Xin tha cho tri huyÖn Thanh Ba. - Nhãm 3. + B¾t tªn nhµ giµu tr¶ ruéng cho n«ng d©n + Ph¹t tiÒn nhµ giµu v× téi hèi lé, øc hiÕp + C¸ch chøc tri huyÖn Thanh Ba. + ViÖc lµm kh«ng nÓ nang, ®ång lo· víi viÖc xÊu. Dòng c¶m, trung thùc d¸m ®Êu tranh víi sai tr¸i. - Nhãm 4. + B¶o vÖ ch©n lý, tin tưởng lÏ ph¶i - §ång t×nh b¶o vÖ ý kiÕn cña b¹n b»ng c¸ch ph©n tÝch cho b¹n thấy nh÷ng ®iÓm mµ em cho lµ ®óng. - Kh«ng ®ång t×nh víi viÖc lµm cña b¹n vµ ph©n tÝch t¸c h¹i cho b¹n thÊy. - §Ó cã c¸ch ứng xö ®óng ®¾n, phï hîp, cần cã hµnh vi øng xö t«n träng sù thËt, b¶o vÖ lÏ ph¶i vµ phª ph¸n c¸i sai tr¸i. 1. Khái niệm. a. LÏ ph¶i là gì? - LÏ ph¶i lµ nh÷ng ®iÒu ®óng ®¾n phï hîp víi ®¹o lý vµ lîi Ých cña x· héi. b. T«n träng lÏ ph¶i. - T«n träng lµ b¶o vÖ, c«ng nhËn, tu©n theo vµ ñng hé nh÷ng ®iÒu và những việc làm ®óng ®¾n. - Cã th¸i ®é, cö chØ, lêi nãi, hµnh ®éng ñng hé, b¶o vÖ ®iÒu ®óng ®¾n. 2 - ý nghÜa. - Lµm lµnh m¹nh mèi quan hÖ x· héi, thóc ®Èy x· héi ph¸t triÓn lµnh m¹nh. A T«n träng lÏ ph¶i. + ChÊp hµnh néi quy n¬i sèng vµ lµm viÖc. + Phª ph¸n viÖc lµm sai tr¸i. + L¾ng nghe ý kiÕn cña b¹n, ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ ý kiÕn hîp lý. + T«n träng c¸c quy ®Þnh cña nhµ trường ®Ò ra. A Kh«ng t«n träng lÏ ph¶i. + Lµm tr¸i quy ®Þnh cña ph¸p luËt + Vi ph¹m néi quy trường häc + ThÝch viÖc g× th× lµm + Kh«ng d¸m ®a ra ý kiÕn cña m×nh + Kh«ng muèn mÊt lßng ai giã chiÒu nµo che chiÒu Êy. 3.Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phân thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. Thấy và học được cách ứng xử đúng đắn kiên quyết của bác trong việc yêu cầu viên hạm trưởng thực hiện chung quy định của quốc tế và hiểu được chính nghĩa và lẽ phải là sức mạnh 3. Hoạt động luyện tập Cho h/s vận dụng, đánh giá. Gv: cho häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp 1 Sgk. Yªu cÇu häc sinh c¶ líp cïng suy nghÜ Gv: Yªu cÇu häc sinh ®äc vµ lµm bµi tËp 2 Sgk 3. Bµi tËp. Bµi tËp 1. - §¸p ¸n: Chän ®¸p ¸n c, v× trước ®ã chóng ta cÇn t«n träng b¹n lµ l¾ng nghe. NÕu ý kiÕn ®ã lµ ®óng ta cÇn ®ång t×nh, ñng hé vµ ®ång thêi ph©n tÝch cho c¸c b¹n kh¸c cïng hiÓu. §©y lµ hµnh vi biÕt t«n träng lÏ ph¶i. Bµi tËp 2. - §¸p ¸n. Chän phư¬ng ¸n c, v× mét ngưêi b¹n tèt lµ ngêi chØ cho ta thÊy nh÷ng khuyÕt ®iÓm cña m×nh. Trong t×nh huèng nµy, nÕu ta bu«ng xu«i th× b¹n cµng lón s©u vµo khuyÕt ®iÓm. V× vËy ta cÇn gióp b¹n b»ng c¸ch gãp ý ch©n thµnh víi b¹n ®Ó b¹n tiÕn bé. 4. Hoạt động vận dụng Cách tiến hành. Gv: Cho häc sinh liªn hÖ c¸c hµnh vi t«n träng vµ kh«ng t«n träng lÏ ph¶i trong cuéc sèng hµng ngµy. ?. T×m nh÷ng biÓu hiÖn cña hµnh vi t«n träng lÏ ph¶i? ?. T×m nh÷ng biÓu hiÖn cña hµnh vi kh«ng t«n träng lÏ ph¶i? Gv: KÎ b¶ng lµm ®«i vµ tæ chøc trß ch¬i “Ai nhanh h¬n, ai giái h¬n” Mçi ®éi tõ 5 - 7 em. Cho häc sinh nh¾c l¹i néi dung bµi häc. GV: NhËn xÐt, bæ sung vµ kÕt luËn Xung quanh chóng ta cã nhiÒu hµnh vi t«ng träng lÏ ph¶i song còng cã nhiÒu hµnh vi kh«ng t«n träng lÏ ph¶i, chóng ta cÇn phª ph¸n hµnh vi thiÕu t«n träng lÏ ph¶i, biÕt bµy tá th¸i ®é ®ång t×nh, ñng hé vµ b¶o vÖ ch©n lý, lÏ ph¶i. 5. Hoạt động mở rộng - Hướng dẫn HS tìm hiểu sách tham khảo: “BH và những bài học về đạo đức, lối sống ” dành cho HS lớp 8. Häc thuéc néi dung bµi häc Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i SGK §äc, chuÈn bÞ bµi: Liªm khiÕt * Tài liÖu tham kh¶o: TruyÖn ®äc: Vô ¸n tr¸i ®Êt qoay. Tôc ng÷: - Giã chiÒu nµo xoay chiÒu ®ã. - DÜ hoµ vi quý. Ngày: 29/08/2019 TIẾT 2 BÀI 2. LIÊM KHIẾT I. Mục tiêu bài học. Giúp HS: 1.Kiến thức . -Học sinh hiểu thế nào là liêm khiết: Phân biệt hành vi liêm khiết với không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày. -Vì sao phải sống liêm khiết. -Muốn sống liêm khiết thì cần phải làm gì? * Tích hợp: Nội dung câu chuyện: “Chú làm Chủ tịch để bác làm Thứ trưởng” 2.Kỹ năng - Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết. 3.Thái độ. - Có thái độ đồng tình ủng hộ và học tập tấm gương của những người liêm khiết, đòng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống . II. Các năng lực hướng tới phát triển cho học sinh. - Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo; năng lực hợp tác, sử dụng CNTT, sử dụng ngôn ngữ - Năng lực: năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. - Động não, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống, liên hệ thực tế, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, kích thích tư duy, sắm vai... IV. Phương tiện dạy học. - GV: SGK, SGV, sách BH và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh THCS. Sưu tầm 1 số truyện nói về phẩm chất này. - HS: SGK, vở bài tập, soạn bài, bút dạ, giấy A4. V. Tổ chức dạy học. * Kiểm tra bài cũ. - Thế nào là tôn trọng lẽ phải? - Hs cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải? * Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt 1. Hoạt động khởi động. Gv đưa ra 1 số tình huống sau: - Em Hà nhặt được ví tiền nhờ công an trả lại người mất. - Chú Minh là công an giao thông không nhận tiền của người lái xe khi họ vi phạm pháp luật. Những hành vi trên thể hiện đức tính gì? GV dẫn vào bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động 1. Tìm hiểu phần đặt vấn đề . Cách tiến hành. Gv cho hs đọc phần đặt vấn đề Gv chia lớp thành 3 nhóm thảo luận theo câu hỏi Nhóm 1: ? Ma-ri Quy- ri là người như thế nào? ? Em có suy nghĩ gì về cách sử xự của bà Mari Quyri. Nhóm 2 ? Hãy nêu hành động của Dương Chấn? ? Những hành động đó thể hiện đức tính gì? Nhóm 3 ? Hành động của Bác Hồ được đánh giá như thế nào? ? Những hành động đó thể hiện đức tính gì? - Hs báo cáo bổ sung - Gv chuẩn kiến thức ? Theo em những cách sử xự của Mari, Dương Chấn , Bác Hồ có điểm gì chung ? Bộc lộ phẩm chất gì? ? Em thử đoán xem khi bà Mari từ chối sự giúp đỡ của Pháp. Sự từ chối đút lót của Dương Chấn và cách sống của Bác Hồ thì họ cảm thấy như thế nào? ? Mọi người sẽ có thái độ như thế nào đối với họ - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, bổ sung và chốt kiến thức Hoạt động 2. Tìm hiểu nội dung bài học Cách tiến hành. GV: Đàm thoại. ? Qua phần đặt vấn đề em cho biết liêm khiết là gì ? ? Trái với liêm khiết là gì? ? Sống liêm khiết sẽ có ý nghĩa như thế nào? GV: Chia lớp làm 2 nhóm thảo luân 2 vấn đề + Vấn đề 1: Nêu những biểu hiện trái với lối sống liêm khiết? + Vấn đề 2: Nêu những biểu hiện sống liêm khiết? - Cử đại diện lên trình bày – học sinh nhận xét giáo viên tổng kết. ? Theo em là học sinh có cần phải liêm khiết không? ? Muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính gì? - GV nhận xét, bổ sung và chốt kiến thức * Tích hợp: Hoạt động 3: Cách tiến hành. GV cho HS đọc câu truyện: “Chú làm Chủ tịch để bác làm Thứ trưởng” - HS đọc truyện - GV nêu câu hỏi: ? Sau khi nói chuyện với Bác, thái độ của đông chí Vũ thế nào. - HS trả lời, nhận xét, bổ sung. - GV Chốt nội dung. Đặt vấn đề. Mari Quyri: + Sáng lập ra học thuyết phóng xạ. + Phát hiện và tìm ra phương pháp chiết ra các nguyên tố hóa học mới . + Vui lòng sống túng thiếu và sẵn sàng giữ qui trình chiết tách cho ai cần tới , từ chối khoản trợ cấp của chính phủ Pháp. g Sống thanh cao không vụ lợi, không hám danh làm việc một cách vô tư có trách nhiệm không đòi hỏi điều kiện vật chất. Dương Chấn: + Tiến cử người làm tốt không cần đến vàng của người đó->vô tư không hám lợi Bác Hồ: + Sống như người Việt Nam bình thường,khước từ nhà cửa,quân phục,.. sống trong sạch liêm khiết => - Liêm khiết. Lương tâm thanh thản . Mọi người quí trọng tin cậy của mọi người làm cho xã hội trong lành sạch tốt đẹp hơn. Nội dung bài học 1. Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, không hám lợi không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen ích kỷ. 2. Sống liêm khiết làm cho con người thanh thản nhận được sự quý trọng tin cậy của mọi người, góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn. 3. Hoạt động luyện tập. Cho h/s làm bài tập. Yªu cÇu häc sinh ®äc néi dung bµi tËp 1 và 2. SGK. HS c¶ líp suy nghÜ vµ lµm bµi. Häc sinh ®äc yªu cÇu cña ®Ò bµi vµ suy nghÜ t×m ®¸p ¸n tr¶ lêi. - Gv yªu cÇu häc sinh gi¶i thÝch viÖc lùa chän ®¸p ¸n tr¶ lêi cña m×nh. 3. Bài tập. Bµi tËp 1. - §¸p ¸n: C¸c hµnh vi liªm khiÕt lµ 1, 3, 5 vµ 7. - Hµnh vi kh«ng liªm khiÕt lµ 2, 4 vµ 6. Bµi tËp 2. §¸p ¸n: kh«ng ®ång t×nh víi tÊt c¶ c¸c ý kiÕn trªn. 4. Hoạt động vận dụng. Gv: Nãi ®ªn liªm khiÕt lµ nãi ®Õn sù trong s¹ch trong ®¹o ®øc c¸ nh©n cña tõng ngêi. Liªm khiÕt rÊt cÇn cho mäi ngêi vµ x· héi. SÏ tèt ®Ñp biÕt bao khi mäi ngêi biÕt sèng thanh cao tronng s¸ng cã tr¸ch nhiÖm víi m×nh, vøi mäi ngêi. 5. Hoạt động mở rộng. - Hướng dẫn HS tìm hiểu sách tham khảo: “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh THCS...” - GV hướng dẫn HS tìm hiểu và sưu tầm một số tấm gương tiêu biểu Häc thuéc néi dung bµi häc. Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i Sgk. Su tÇm ca dao, tôc ng÷ nãi vÒ liªm khiÕt. ChuÈn bÞ bµi “ T«n träng người khác.” * T liÖu tham kh¶o: - CÇn kiÖm liªm chÝnh, chÝ c«ng v« t. - C©y th¼ng bãng ngay, cây cong bãng vÑo. - C©y ngay kh«ng sî chÕt ®øng. Ngày: 05/09/2019 TIẾT 3 BÀI 3. TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC I. Mục tiêu bài học. Giúp HS: 1. Kiến thức - Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng người khác, biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống hàng ngày. - Vì sao trong quan hệ xã hội mọi người đều cần phải tôn trọng lẫn nhau. * Tích hợp: Nội dung câu chuyện: “Không nên đao to búa lớn” 2. Kỹ năng - học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác và không tôn trọng người khác trong cuộc sống. - học sinh rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp, thể hiện tôn trọng mọi người ở mọi nơi mọi lúc. 3 .Thái độ - Có thái độ đồng tình ủng hộ và học tập những nét ứng sử đẹp, phê phán những biểu hiện của hành vi thiếu tôn trọng người khác. II. Các năng lực hướng tới phát triển cho học sinh. - Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo; năng lực hợp tác, sử dụng CNTT, sử dụng ngôn ngữ - Năng lực: năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. - Động não, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống, liên hệ thực tế, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, kích thích tư duy, sắm vai... IV. Phương tiện dạy học. - GV: SGK, SGV, sách BH và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh THCS. - HS: SGK, vở bài tập, soạn bài, bút dạ, giấy A4. V. Tổ chức dạy học. * Kiểm tra bài cũ. ?. Em h·y kÓ vÒ mét mÈu chuyÖn vÒ t×nh liªm khiÕt (sù viÖc diÔn ra trong gia ®×nh,nhµ trêng, x· héi) ?. §äc mét vµi c©u ca dao , tôc ng÷ nãi vÒ ®øc tÝnh liªm khiÕt. ?. Thế nào là cuộc sống liêm khiết ? ý nghĩa của cuộc sống liêm khiết . * Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt 1. Hoạt động khởi động. Gv dÉn d¾t häc sinh vµo bµi b»ng mét mÈu chuyÖn. “Sau 20 n¨m lu l¹c (do ngµy cßn bÐ v× nghÌo nªn mÑ ®· b¸n hai cho hai gia ®×nh lµm con nu«i), ngêi em ®· t×m ®îc ngêi anh trai cña m×nh. Ngêi em th× lín lªn trong 1 gia ®×nh t s¶n, ngêi anh l¹i lµ 1 n«ng d©n nghÌo khæ ph¶i nu«i 5 con vµ 1 mÑ giµ. T×m ®îc mÑ vµ anh, ngêi em kh«ng thÓ tin ®îc r»ng ngêi anh m×nh ngµy 2 b÷a ch¸o lo·ng con c¸ gÇy gß ®ãi r¸ch. Chia tay anh ngêi em vÒ thµnh phè vµ cho ngêi anh mét kho¶n tiÒn nhng ngêi anh kh«ng nhËn vµ nãi r»ng: 20 n¨m nay anh ®i t×m em lµ ®Ó gÆp em chø kh«ng v× sè tiÒn nµy cña em. Ngêi em «m chÇm lÊy ngêi anh mµ khãc. Tõ trong s©u th¼m tr¸i tim ngêi em cµng th¬ng vµ kÝnh träng anh trai cña m×nh”. 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động 1. Chia nhóm - thảo luận tình huống sgk. Cách tiến hành. Gv: mêi 3 häc sinh ®äc c¸c t×nh huèng Sgk. Tæ chøc líp thµnh 3 nhãm th¶o luËn. Nhãm 1. C©u 1. NhËn xÐt vÒ c¸ch c xö, th¸i ®é vµ viÖc lµm cña Mai? ?. Hµnh vi cña Mai sÏ ®îc mäi ngêi ®èi xö nh thÕ nµo? Nhãm 2. C©u 2. NhËn xÐt vÒ c¸ch c xö cña mét sè b¹n ®èi víi H¶i? ?. H¶i ®· cã nh÷ng suy nghÜ nh thÕ nµo?. Th¸i ®éi cña H¶i thÓ hiÖn ®øc tÝnh g×? Nhãm 3. C©u 3. NhËn xÐt viÖc lµm cña Qu©n vµ Hïng. ViÖc lµm ®ã thÓ hiÖn ®øc tÝnh g×? H/s c¸c nhãm th¶o luËn cö th ký vµ ®¹i diÖn ®Ó tr¶ lêi c©u hái. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, bổ sung và chốt kiến thức Gv: KÕt luËn: - Chóng ta ph¶i biÕt l¾ng nghe ý kiÕn ngêi kh¸c, kÝnh träng ngêi trªn, nhêng nhÞn vµ kh«ng chª bai, chÕ giÔu ngêi kh¸c; c xö ®óng ®¾n, ®óng mùc t«n träng phª ph¸n sai tr¸i ?. Em hãy chọn ý đúng, tôn trọng người khác là phải: Biết đấu tranh cho lẽ phải Bảo vệ danh dự nhân phẩm người khác Đồng tình ủng hộ việc làm sai trái của bạn Biết cách phê phán để bạn hiểu Chỉ trích ,miệt thị bạn khi có khuyết điểm Có ý thức bảo vệ danh dự của bạn Gv kết luận Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học. Cách tiến hành. ? Qua phần tìm hiểu trêm cho biết thế nào là tôn trọng người khác? ? Vì sao phải tôn trọng người khác? ? Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác với cuộc sống hàng ngày? ? Chúng ta phải làm gì để rèn luyện đức tính tôn trọng người khác? * Tích hợp: Hoạt động 3: Cách tiến hành. GV cho HS đọc câu truyện: “Không nên đao to búa lớn” - HS đọc truyện - GV nêu câu hỏi: Vì sao bác không muốn đao to búa lớn? - HS trả lời, nhận xét, bổ sung. - GV Chốt nội dung. Tình huống Nhãm 1. - Mai lµ häc sinh giái 7 n¨m liÒn nhng Mai kh«ng kiªu c¨ng vµ coi thêng ngêi kh¸c. - LÔ phÐp, cëi më, chan hoµ, nhiÖt t×nh, v« t, g¬ng mÉu. - Mai ®îc mäi ngêi t«n träng vµ yªu quý. Nhãm 2. - C¸c b¹n trªu träc H¶i v× em lµ ngêi da ®en. - H¶i kh«ng cho r»ng da ®en lµ xÊu mµ H¶i cßn tù hµo v× ®îc hëng mµu da cña cha. - H¶i biÕt t«n träng cha m×nh. Nhãm 3. - Qu©n vµ Hïng ®äc truyÖn, cêi ®ïa trong líp. - Qu©n vµ Hïng thiÕu t«n träng ngêi kh¸c. Nội dung bài học. 1. Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người . 2. Ý nghĩa - Tôn trọng người khác thì mới được người khác tôn trọng mình - Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh trong sáng và tốt đẹp 3.Cách rèn luyện - Tôn trọng người khác ở mọi lúc mọi nơi - Thể hiện cử chỉ và hành động lời nói tôn trọng người khác 3. Hoạt động luyện tập. Gv yêu cầu hs làm bài tập 1 sgk trang 10 Gv yêu cầu hs làm bài tập 2 4. Bài tập. Bài tập 1 Hành vi thể hiện tôn trọng người khác : a , g , i. Bài tập 2. - Ý kiến a sai - Ý kiến b ,c, đúng (dựa vào khái niệm để lí giải) 4. Hoạt động vận dụng. Tæ chøc trß ch¬i nhanh m¾t, nhanh tay. Gv: Ghi lªn b¶ng phô bµi tËp. (Th¶o luËn, t×m hiÓu biÓu hiÖn hµnh vi t«n träng vµ kh«ng t«n träng ngêi kh¸c trong c¸c trêng hîp sau). Mçi tæ chän 1 häc sinh nhanh nhÊt lªn b¶ng ®iÒn vµo « trèng. Hµnh vi §Þa ®iÓm T«n träng ngêi kh¸c Kh«ng t«n träng Gia ®×nh V©ng lêi bè mÑ XÊu hæ v× bè ®¹p xÝch l« Líp - Trêng Gióp ®ì b¹n bÌ Chª b¹n nhµ nghÌo C«ng céng Nhêng chç cho ngêi giµ trªn xe buýt DÉm lªn cá, ®ïa nghÞch trong c«ng viªn. 5. Hoạt động mở rộng. - Hướng dẫn HS tìm hiểu sách tham khảo: “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh THCS...” - GV hướng dẫn HS tìm hiểu và sưu tầm một số tấm gương tiêu biểu * §óng nh nh÷ng ®iÒu chóng ta ®· ph©n tÝch c©u ca dao. “Lêi nãi ch¼ng mÊt tiÒn mua. Lùa lêi mµ nãi cho võa lßng nhau”. Lêi khuyªn Êy ®óng cho chóng ta cho tÊt c¶ mäi ngêi. Cao h¬n thÕ lµ lèi sèng cã v¨n ho¸, biÕt t«n träng ngêi kh¸. Mçi häc sinh chóng ta cÇn thÊy râ sù cÇn thiÕt ph¶i rÌn luyÖn ®¹o ®øc ®Ó cã ®îc phÈm chÊt cao ®Ñp. BiÕt ch¨m lo gi÷ g×n nh©n phÈm, danh dù cña m×nh vµ cña ngêi kh¸c. - Häc thuéc bµi - Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i - ChuÈn bÞ bµi “Gi÷ ch÷ tÝn” * T liÖu tham kh¶o: Ca dao: - “Lêi nãi ch¼ng mÊt tiÒn mua Lùa lêi mµ nãi cho võa lßng nhau” - “Khã mµ biÕt lÏ, biÕt lêi BiÕt ¨n biÕt ë h¬n ngêi giµu sang” - “Cêi ngêi chí véi cêi l©u Cêi ngêi h«m tríc h«m sau ngêi cêi” Tôc ng÷: ¸o r¸ch cèt c¸ch ngêi th¬ng . ¡n cã mêi, lµm cã khiÕn. KÝnh giµ yªu trÎ. Danh ng«n: Yªu mäi ngêi, tin vµi ngêi vµ ®õng xóc ph¹m ®Õn ai. (Shakespeare) Ngày:12/09/2019 TIẾT 4 BÀI 4 GIỮ CHỮ TÍN I. Mục tiêu bài học. Giúp HS: 1. Kiến thức - Học sinh hiểu thế nào là giữ chữ tín , những biểu hiện khác nhau của việc giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày. - Vì sao trong cuộc sống các mối quan hệ xã hội , mọi người đều phải giữ chữ tín. 2. Kĩ năng - Học sinh biết phân biệt những biểu hiện của hành vi giữ chữ tín họăc không giữ chữ tín. - Học sinh rèn luyện thói quen để trở thành người biết giữ chữ tín trong mọi việc. 3. Thái độ - Học sinh học tập có mong muốn và rèn luyện theo gương những người biết giữ chữ tín. II. Các năng lực hướng tới phát triển cho học sinh. - Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo; năng lực hợp tác, sử dụng CNTT, sử dụng ngôn ngữ - Năng lực: năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. - Động não, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống, liên hệ thực tế, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, kích thích tư duy, sắm vai... IV. Phương tiện dạy học. - GV: SGK, SGV, sách BH và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh THCS. - HS: SGK, vở bài tập, soạn bài, bút dạ V. Tổ chức dạy học. * Kiểm tra bài cũ. - Thế nào là tôn trọng người khác? ý nghĩa? - Làm bài tập 4 sgk T10 * Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt 1. Hoạt động khởi động. Giới thiệu bài Gv đưa ra ví dụ sau: Hai bạn Mai và Hằng chơi thân với nhau, trong giờ kiểm tra Mai giở tài liệu ra chép. Hằng biết nhưng không nói gì - Hãy nhận xét hành vi của Mai và Hằng? - Hành vi của Mai và Hằng có tác hại gì? Gv: Hai bạn làm mất lòng tin của mọi người, để hiêu rõ hơn vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động 1. Tìm hiểu phần đặt vấn đề Cách tiến hành. Gv cho hs nghiên cứu thông tin phần đặt vấn đề Gv chia lớp thành 4 nhóm thảo luận theo câu hỏi + Nhóm 1: ? Nước tô bắt nước Lỗ phải làm gì ? Kèm theo điều kiện gì? ? Vì sao Vua Tề lại bắt phải do NhạcChính Tử đưa sang? ? Trước yêu cầu của vua Tề Vua Lỗ đã làm gì? ? Nhạc Chính Tử có làm theo không? Vì sao Nhóm 2: ? Hồi ở bắc bó có 1 em bé đòi bác điều gì? Hơn 2 năm trở về Bác có giữ lời hứa không? ? Điều đó chứng tỏ Bác là người như thế nào? GV: Người như Nhạc Chính Tử Và Bác Hồ là người giữ chữ tín. Nhóm 3: ? Người sản xuất kinh doanh hàng hoá phải làm tốt việc gì với người tiêu dùng? vì sao? ? Kí kết hợp đồng phải làm đúng điều gì? Vì sao? Nhóm 4: ? Biểu hiện nào của việc làm được mọi người tin cậy tín nhiệm? ? Trái với việc ấy là gì? vì sao không được mọi người tin cậy tín nhiệm? Hs báo cáo – bổ sung Gv chuẩn xác GV cho hs liên hệ tìm biểu hiện của hành vi giữ chữ tín - Muốn giữ lòng tin của mọi người thì chúng ta phải làm gì? - Có ý kiến cho rằng:giữ chữ tín chỉ là giữ lời hứa,em hãy cho ý kiến của mình và giải thích? - Tìm ví dụ hành vi không giữ đúng lời hứa nhưng không phải hành vi không giữ chữ tín? - Tìm những biểu hiện hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày (gia đình,nhà trường, xã hội) Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học Cách tiến hành. ? Vậy giữ chữ tín là gì? . ? Theo em người biết giữ chữ tín sẽ được mọi người như thế nào? ? Muốn giữ được lòng tin của mọi người đối với mình thì ta phải làm gì? ? Theo em là học sinh có cần phải giữ chữ tín không? Nếu cần phải giữ chữ tín thì phải làm gì? Đặt vấn đề 1: Đem dâng nước Lỗ cái đỉnh - Do Nhạc Chính Tử đem sang Vì ông tin vào Nhạc Chính Tử. Làm một cái đỉnh giả và sai Nhạc Chính Tử đưa sang nhưng ông không đưa sang. Vì ông coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình coi trọng lời hứa. 2. Em bé đòi mua cho 1 cái vòng bạc Bác mua tặng con cái vòng Biết giữ chữ tín, hứa là làm. Nội dung bài học 1. Thế nào là giữ chữ tín - Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau 2. Ý nghĩa - Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin cậy tiền nhiệm của người khác đối với mình - Giúp mọi người đoàn kết dễ dàng hợp tác. 3. Phương hướng rèn luyện - Làm tốt nghĩa vụ của mình, hoàn thành nhiệm vụ, giữ lời hứa, đúng hẹn.... 3. Hoạt động luyện tập. Gv: cho häc sinh ®äc yªu cÇu bµi tËp 1, 2 Sgk. Nh÷ng hµnh vi nµo thÓ hiÖn sù t«n ngêi kh¸c. H/s c¶ líp suy nghÜ vµ lµm bµi. Häc sinh ®äc yªu cÇu cña ®Ò bµi vµ suy nghÜ t×m ®¸p ¸n tr¶ lêi. - Gv yªu cÇu häc sinh gi¶i thÝch viÖc lùa chän ®¸p ¸n tr¶ lêi cña m×nh. ?. Em cã ®ång t×nh víi nh÷ng biÓu hiÖn sau ®©y kh«ng? V× sao? ?. Häc sinh ®äc yªu cÇu cña ®Ò bµi 4. Bài tập. Bµi tËp 1. a - Lµm viÖc cÈu th¶ b - Nãi hay lµm dë c - §Ó bæ mÑ, anh chÞ nh¾c nhë nhiÓu d -Thêng xuyªn vi ph¹m kû luËt nhµ trêng. ® - M¾c lçi nhiÒu lÇn kh«ng söa ch÷a e - NhiÒu lÇn kh«ng häc bµi h - NghØ häc høa chÐp bµi song kh«ng thuéc bµi. * Häc sinh tù bµy tá quan ®iÓm cña m×nh. §©y ®Òu lµ nh÷ng biÓu hiÖn cña hµnh vi kh«ng biÕt gi÷ ch÷ tÝn. Bµi tËp 2. - §¸p ¸n ®óng: b lµ gi÷ ch÷ tÝn v× hoµn c¶nh kh¸ch quan - a, c, d, ® kh«ng gi÷ ch÷ tÝn 4. Hoạt động vận dụng. GV đưa ra tình huống ChuyÖn x¶y ra ë nhµ H»ng: Mai ®Õn rñ H»ng ®i sinh nhËt nhng H»ng kh«ng ®i, vê høa ph¶i ®i ®ãn em vµo giê ®ã. ?. H/s NhËn xÐt c¸ch xö sù vµ b×nh chän nhãm tr¶ lêi hay nhÊt. GV. “TÝn” lµ gi÷ lßng tin cña mäi ngêi. Lµm cho mäi ngêi tin tëng ë ®øc ®é, lêi nãi, vÞªc lµm cña m×nh. “TÝn” ph¶i ®îc thÓ hiÖn trong cuéc sèng c¸ nh©n, gia ®×nh vµ x· héi. Chóng ta ph¶i biÕt lªn ¸n nh÷ng kÎ kh«ng biÕt träng nh©n nghÜa, ¨n gian nãi dèi, lµm tr¸i ®¹o lý. H/s chóng ta lu«n ph¶i rÌn luyÖn ®Ó ®Ó trë thµnh mét c«ng d©n tèt. - Thế nào là giữ chữ tín? - Giữ chữ tín có ý nghĩa gì? 5. Hoạt động mở rộng. - Hướng dẫn HS tìm hiểu sách tham khảo: “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh THCS...” - GV hướng dẫn HS tìm hiểu và sưu tầm một số tấm gương tiêu biểu - Làm các bài tập 3,4 - Học bài cũ chuẩn bị bài pháp luật và kỷ luật. *T liÖu tham kh¶o: Tôc ng÷: - Kh«n ngoan ch¼ng lä thËt thµ, - B¶y lÇn tõ chèi cßn h¬n mét lÇn thÊt høa. Ca dao: -“Nãi chÝn th× nªn lµm mêi Nãi mêi lµm chÝn kÎ cêi ngêi chª”. Danh ng«n: - Ngêi trung thùc thêng lÊy ®¹o trung tÝn lµm ch÷. (Khæng Tö) Ngày:19/09/2019 TIẾT 5 BÀI 5: PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT I. Mục tiêu bài học. Giúp HS: 1. Kiến thức - Học sinh hiểu bản chất của pháp luật và kỷ luật , mối quan hệ giữa pháp luật và kỷ luật, lợi ích và sự cần thiết phải tuân theo pháp luật và kỷ luật. 2. Kĩ năng - Rèn luyện ý thức và thói quen kỷ luật. - Nhắc nhở mọi người thực hiện tốt quy định của nhà trường và xã hội 3.Thái độ -Học sinh Có ý thức tôn trọng pháp luật và tự nguyện rèn luyện tính kỷ năng trân trọng những người có tính kỷ luật. II. Các năng lực hướng tới phát triển cho học sinh. - Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực sáng tạo; năng lực hợp tác, sử dụng CNTT, sử dụng ngôn ngữ - Năng lực: năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy sáng tạo. III. Các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. - Động não, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống, liên hệ thực tế, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, kích thích tư duy, sắm vai... IV. Phương tiện dạy học. - Gv:Sgk,sgv Gdcd 8, bản nội quy nhà trường - Hs: Đọc trước bài mới V. Tổ chức dạy học. * Kiểm tra bài cũ. ? Thế nào là giữ chữ tín? Giữ chữ tín có ý nghĩa gì? HS. GV. - Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau - Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin cậy tiền nhiệm của người khác đối với mình - Giúp mọi người đoàn kết dễ dàng hợp tác. * Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cần đạt 1. Hoạt động khởi động. GV: Vào đầu năm học nhà trường tổ chức phổ biến nội quy của trường,hs toàn trường học và thực hiện. Những vấn đề trên nhằm giáo dục chúng ta vấn đề gì? Gv chuẩn xác dẫn vào bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động 1. Tìm hiểu phần đặt vấn đề Cách tiến hành. Gv cho hs đọc phần đặt vấn đề Gv cho hs cả lớp thảo luận theo câu hỏi - Tìm những hành vi sai trái của Vũ Xuân Trường và đồng bọn?. ? Với những hành động này đã dẫn đến hậu quả như thế nào? Chúng đã bị trừng phạt như thế nào? ? Để chống lại bọn tội phạm các chiến sĩ công an cần phẩm chất gì? ? Chúng ta rút ra bài học gì qua vụ án trên? Gv kết luận Hoạt động 2. Tìm hiểu nội dung bài học ? Vậy pháp luật là gì? Giáo viên đưa tình huống. ? Theo luật nghĩa vụ quân sự Nam 18 tuổi không mắc một số bệnh như mù , thần kinh Thì phải tham gia nghĩa vụ quân sự. ? Nếu 1 người nào đó không tham gia thì Nhà Nước sẽ làm gì ? ? Ở trường em có nội quy quy định không? ? Nó là quy định quy ước của ai? ? Nội dung của nội quy đó?. ? Nhà trường ban hành nội quy đó nhằm mục đích gì? Đó là kỷ luật. ? Vậy kỷ luật là gì ? ? Giữa pháp luật và kỷ luật có gì giống và khác nhau. ? Những quy dịnh của trường em có được trái với pháp luật không? ? Những quy định đó phải tuân theo điều kiện nào. Lấy ví dụ: ? Việc thực hiện đúng quy định của pháp luật và kỷ luật có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người. ? Là học sinh em phải rèn luyện pháp luật và kỷ luật như thế nào? Đặt vấn đề - Buôn bán vận chuyển thuốc phiện ma túy. - Dùng đồng tiền bất chính để mua chuộc cán bộ. Làm suy thoái đạo đức cán bộ gieo rắc cái chết trắng cho con người. - Dũng cảm mưu trí,trong sạch,có tính kỉ luật,tôn trọng pháp luật - Cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.. Nội dung bài học 1. Pháp luật - Là những quy tắc sử xự có tính bắt buộc do nhà nước ban hành ,được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. 2. Kỉ luật - Là những quy định ,quy ước của mọt cộng đồng về những hành vi cần tuân theo nhằm bảo đảm sự phối hợp hành động thống nhất,chặt chẽ của mọi người 3. Mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật - Những quy định của tập thể phải tuân theo quy định của pháp luật không được trái với pháp luật . 4. Ý nghĩa - Giúp cho mọi người có một chuẩn mực để rèn luyện và thống nhất trong hành động - Tạo điều kiện cho mỗi cá nhân và xã hội phát triển theo một định hướng chung 5. Phương hướng rèn luyện - Thường xuyên thực hiện tự giác những quy định của nhà trường,cộng đồng và nhà nước
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_9_chuong_trinh_hoc_ky_i_nam_ho.doc