Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 2: Nhôm
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu được tính chất vật lí, hóa học.
- Viết được PTHH minh họa cho tính chất hóa học của nhôm.
* Học sinh Khá Giỏi
- Phân biệt nhôm với các kim loại khác.
- Giải được bài tập tính theo phương trình hóa học
2. Kĩ năng
- Viết PTHH, tính toán,
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập tích cực.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: máy tính, máy chiếu, video thí nghiệm minh họa các t/c hóa học của Al
2. Học sinh: làm bài tập về nhà.
III. Tổ chức dạy - học
1. Ổn định lớp – 1p
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Hình thành kiến thức – 20p
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Bài 2: Nhôm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 9A:07/10 9B:05/10 9C: 06/10 9D: 07/10 Tiết 5. Bài 2. NHÔM I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được tính chất vật lí, hóa học. - Viết được PTHH minh họa cho tính chất hóa học của nhôm. * Học sinh Khá Giỏi - Phân biệt nhôm với các kim loại khác. - Giải được bài tập tính theo phương trình hóa học 2. Kĩ năng - Viết PTHH, tính toán, 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập tích cực. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: máy tính, máy chiếu, video thí nghiệm minh họa các t/c hóa học của Al 2. Học sinh: làm bài tập về nhà. III. Tổ chức dạy - học Ổn định lớp – 1p 2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Hình thành kiến thức – 20p HĐ 1. Tính chất vật lí – 5p - MT: HS biết tính chất vật lí của nhôm. Hoạt động dạy – học Nội dung bài - GV y/c Hs hđ cá nhân 1p đọc thông tin, trả lời câu hỏi. ? Tại sao các vật liệu từ nhôm được ứng dụng rộng rãi trong đời sống như làm các vật dụng đun nấu, dây dẫn điện, chế tạo máy bay. 1. T/c vật lí (SHD/tr10) HĐ 2. Tính chất hóa học – 15p - MT: HS biết tính chất hóa học của nhôm. Hoạt động dạy – học Nội dung bài ? Dựa vào t/c hóa học của kl, em hãy dự đoán t/c hóa học của Al - HS nêu dự đoán - GV chốt kt - GV chiếu slide bài tập 1, y/c HS hđ cá nhân 5 phút hoàn thành bài tập vào vở Viết PTHH khi cho Al t/d với các chất sau: O2, Cl2, S, HCl (loãng), H2SO4 (loãng), HNO3 (loãng), CuCl2, MgSO4 - HS báo cáo, chia sẻ. - GV n/xét, đánh giá. - HS khá, giỏi GV mở rộng Al còn p/ư được với dung dịch bazo, Al là kim loại lưỡng tính và viết PTHH minh họa. ? Al có t/c hóa học nào khác t/c chung của KL ? Tại sao không nên dùng các đồ vật bằng Al (xô, chậu, xong, nồi .) để đựng vôi, nước vôi, vữa xây dựng. 2. T/c hóa học - Al có đầy đủ t/c hóa học của kim loại, trong các h/c Al có hóa trị III. 1.Tính chất hóa học của một kim loại Tác dụng với phi kim: Phản ứng với oxi tạo thành oxit: 4Al + 3O2 →(to) 2Al2O3 Phản ứng với phi kim khác tạo thành muối: 2Al + 3Cl2 →(to) 2AlCl3 Tác dụng với dung dịch axit tạo thành muối và giải phóng khí H2 2Al + H2SO4 → 2AlCl3 + 3H2↑ Chú ý: Nhôm không tác dụng với HNO3 đặc , nguội và H2SO4 đặc nguội. Nhôm tác dụng với dung dịch muối: 2Al + 3CuCl2 → 2AlCl3 + 3Cu Bài làm: a) Khi cho nhôm tác dụng với MgSO4 không có hiện tượng gì do không có phản ứng xảy ra b) Khi cho nhôm tác dụng với CuCl2 , thấy xuất hiện kết tủa đỏ bám vào mảnh nhôm, màu xanh của dung dịch muối đồng nhạt dần: 2A1 + 3CuCl2 → 2AlCl3 + 3Cu↓ c) Khi cho nhôm tác dụng với AgNO3, thấy kết tủa màu tắng bám vào mảnh nhôm. Al + 3AgNO3 → Al(NO3)3 + 3Ag↓ d) Khi cho nhôm tác dụng với HCl thấy dung dụng sủi bọt khí. 2Al + 6HCl → 2AlCl3 + 3H2↑ 4. Luyện tập – củng cố (10p) - Bài tập 2. Nhúng 1 thanh nhôm nặng m gam vào 300 ml dung dịch axit sunfuric loãng cho đến khi phản ứng hết thì thu được 5,6 l H2 ở đktc a. Tính khối lượng thanh nhôm phản ứng. b. Tính nồng độ mol của dd axit đã dùng. Bài giải 5. Hướng dẫn về nhà – 3p * Học bài cũ: học thuộc t/c hóa học của nhôm, mỗi t/c viết 2 PTHH minh họa. Làm bài tập 1,2,3,4,5C/trang 13 * Soạn bài mới: Xem trước phần ứng dụng và điều chế nhôm. ---------------------------------- Ngày giảng: 9A: 14/10 9B: 12/10 9C: 13/10 9D: 14/10 Tiết 6. Bài 2. NHÔM I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được ứng dụng và sản xuất nhôm. - Viết được PTHH quá trình sản xuất Al * Học sinh Khá Giỏi - Giải được bài tập tính theo phương trình hóa học, thành phần % về khối lượng của nhôm trong hỗn hợp, bài tập hiệu suất 2. Kĩ năng - Viết PTHH, giải bài toán tính theo PTHH, tính toán. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập tích cực. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: máy tính, máy chiếu, video thí nghiệm minh họa dãy hoạt động hóa học của kim loại. 2. Học sinh: làm bài tập về nhà. III. Tổ chức dạy - học Ổn định lớp – 1p 2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Hình thành kiến thức – 20p HĐ 1. Ứng dụng – 5p - MT: HS biết tính chất vật lí của nhôm. Hoạt động dạy – học Nội dung bài - 3. Ứng dụng HĐ 2. Tính chất hóa học – 15p - MT: HS biết tính chất hóa học của nhôm. Hoạt động dạy – học Nội dung bài ? Dựa vào t/c hóa học của kl, em hãy dự đoán t/c hóa học của Al - HS nêu dự đoán - GV chốt kt - GV chiếu slide bài tập 1, y/c HS hđ cá nhân 5 phút hoàn thành bài tập vào vở Viết PTHH khi cho Al t/d với các chất sau: O2, Cl2, S, HCl (loãng), H2SO4 (loãng), HNO3 (loãng), CuCl2, MgSO4 - HS báo cáo, chia sẻ. - GV n/xét, đánh giá. - HS khá, giỏi GV mở rộng Al còn p/ư được với dung dịch bazo, Al là kim loại lưỡng tính và viết PTHH minh họa. ? Al có t/c hóa học nào khác t/c chung của KL ? Tại sao không nên dùng các đồ vật bằng Al (xô, chậu, xong, nồi .) để đựng vôi, nước vôi, vữa xây dựng. 2. T/c hóa học - Al có đầy đủ t/c hóa học của kim loại, trong các h/c Al có hóa trị III. Bài tập 1. 4. Luyện tập – củng cố (10p) - Bài tập 2. Nhúng 1 thanh nhôm nặng m gam vào 300 ml dung dịch axit sunfuric loãng cho đến khi phản ứng hết thì thu được 5,6 l H2 ở đktc a. Tính khối lượng thanh nhôm phản ứng. b. Tính nồng độ mol của dd axit đã dùng. 5. Hướng dẫn về nhà – 3p * Học bài cũ: học thuộc t/c hóa học của nhôm, mỗi t/c viết 2 PTHH minh họa. Làm bài tập 1,2,3,4,5C/trang 13 * Soạn bài mới: Xem trước phần ứng dụng và điều chế nhôm. ----------------------------------
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_9_bai_2_nhom.docx