Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 32+33: Mối liên hệ giữa Etilen, rượu Etylic và axit Axetic
I. Mục tiêu
Nêu được mối quan hệ chuyển hóa từ etilen thành axit axetic
Viết được các phương trình hóa học chuyển hóa từ etilen thành etyl axetat
Giải được bài toán về phản ứng trung hòa, phản ứng este hóa
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, hướng dẫn học KHTN
2. Học sinh: Tìm hiểu trước nội dung bài học
III. Phương pháp: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, cả lớp
IV. Tổ chức hoạt động dạy học
* Ổn định tổ chức
* Tiến trình bài học
A. Hoạt động khởi động.
Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS bước vào giờ học
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 32+33: Mối liên hệ giữa Etilen, rượu Etylic và axit Axetic", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết: 32 (PPCT) Ngày giảng: Bài 40:MỐI LIÊN HỆ GIỮA ETILEN, RƯỢU ETYLIC, AXIT AXETIC I. Mục tiêu Nêu được mối quan hệ chuyển hóa từ etilen thành axit axetic Viết được các phương trình hóa học chuyển hóa từ etilen thành etyl axetat Giải được bài toán về phản ứng trung hòa, phản ứng este hóa II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, hướng dẫn học KHTN 2. Học sinh: Tìm hiểu trước nội dung bài học III. Phương pháp: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, cả lớp IV. Tổ chức hoạt động dạy học * Ổn định tổ chức * Tiến trình bài học A. Hoạt động khởi động. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS bước vào giờ học Tiến hành: Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv yêu cầu HS quan sát sơ đồ trang 47 sách HDH. Trả lời câu hỏi: Cho biết trong sơ đồ quá trình chuyển hóa nào trực tiếp, quá trình nào trải qua nhiều hơn 1 giai đoạn? - Yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. - GV giới thiệu: Giữa các chất etilen, rượu etylic, axit axetic, chúng có chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học - HS quan sát, thực hiện yêu cầu của GV. - HS báo cáo, HS tổ chức chia sẻ. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: Nêu được mối quan hệ chuyển hóa từ etilen thành axit axetic Viết được các phương trình hóa học chuyển hóa từ etilen thành etyl axetat Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân, nhóm cặp, cả lớp. Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV giới thiệu sơ đồ mối quan hệ giữa các chất và treo sơ đồ câm lên bảng. - Yêu cầu các nhóm căn cứ vào tính chất đã học và hoàn thiện sơ đồ bằng hđ cá nhân. - Gv nhấn mạnh mối quan hệ giữa các chất. - GV gọi 3 HS lên bảng viết PTHH minh hoạ. - HS hoàn thiện các PTHH minh hoạ. PTHH: C2H4 +H2O ®C2H5OH. C2H5OH +O2®CH3COOH +H2O. CH3COOH+C2H5OH®CH3COOC2H5+H2O. Gv hướng dẫn HS làm bài tập 2 trang - GV yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. 48 như sau: Viết và cân bằng PTHH Tính thể tích rượu nguyên chất có trong 500 ml rượu 100 Tính khối lượng rượu etylic nguyên chất Tính số mol rượu etylic Dựa vào PTHH tính số mol axit axetic. Tính khối lượng axit axetic Tính khối lượng dd giấm Tính nồng độ % dung dịch giấm -Gv yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 (10’) hoàn thiện bài tập 2 - Yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. GV nhận xét, chốt đáp án I. Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic, axit axetic. Sơ đồ: etilen rượu etylic axit axetic etyl axetat Các PTHH C2H4 +H2O ®C2H5OH. C2H5OH +O2®CH3COOH +H2O. CH3COOH+C2H5OH®CH3COOC2H5+H2O II. Luyện tập Bài 2/T 48 Tính thể tích rượu nguyên chất có trong 500 ml rượu 100 V = 50 ml Thể tích nước V = 450 ml Khối lượng nước = 450 g Tính khối lượng rượu etylic nguyên chất m= D x V = 50 x 0,78 = 39 gam Tính số mol rượu etylic n= 0,848 mol PTHH C2H5OH +O2 ® CH3COOH +H2O. 1 mol 1 mol 0,848 0,848 mol Tính khối lượng axit axetic m= 50,8 gam Lượng axit axetic thực tế thu được m= (50,8 x 80):100 = 40,64 gam Tính khối lượng dd giấm M = 450 + 40,64 = 490,64 gam Tính nồng độ % dung dịch giấm C% = * Hướng dẫn về nhà: Học lại bài , làm bài tập 1,3 phần C. *Rút kinh nghiệm giờ học .................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày soạn: Ngày giảng: Bài 40: MỐI LIÊN HỆ GIỮA ETILEN, ETYLIC, AXIT AXETIC (tiết 2) * Ổn định tổ chức * Tiến trình bài học A. Hoạt động khởi động. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái cho HS bước vào giờ học Tiến hành: Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv yêu cầu ban văn nghệ và ban học tập tổ chức khởi động cho cả lớp, kiểm tra kiến thức đã học với câu hỏi: Phản ứng este hóa là gì? Lấy ví dụ? - HS thực hiện yêu cầu. Báo cáo, chia sẻ. GV nhận xét hoạt động của HS. Giới thiệu vào nội dung tiết học - HS quan sát, thực hiện yêu cầu của ban học tập và ban văn nghệ - HS báo cáo, HS tổ chức chia sẻ. Đáp án: Phản ứng este hóa là phản ứng hóa học giữa axit cacboxylic với rượu acol. Ví dụ phản ứng giữa axit axetic với rượu eylic tạo ra etyl axetat gọi là phản ứng estehóa. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: Viết được các phương trình hóa học chuyển hóa từ etilen thành etyl axetat Ính toán được khối lượng các chất trong phản ứng este hóa Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân, nhóm cặp, cả lớp. Hoạt động của GV và HS Nội dung - Yêu cầu HS hoàn thiện bài tập 1/T 48 bằng hđ cá nhân (4’) - Gv nhấn mạnh mối quan hệ giữa các chất. - GV gọi 3 HS lên bảng viết PTHH minh hoạ. - HS hoàn thiện các PTHH minh hoạ. PTHH: Gv hướng dẫn HS làm bài tập 3 ý b trang 48 như sau: Viết và cân bằng PTHH Tính khối lượng rượu etylic, khối lượng axit axetic theo công thức m= DxV Tính số mol rượu etylic, axit axetic Dựa vào PTHH xác định chất dư là axit axetic. Tính số mol etyl axetat theo số mol rượu etylic. Từ đó tính khối lượng etyl axetat. -Gv yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 (6’) hoàn thiện bài tập 3 ý b - Yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. GV nhận xét, chốt đáp án II. Luyện tập Bài 1/T 48 Các PTHH xảy ra C2H2 + H2 C2H4 C2H4 + H2O C2H5OH C2H4 + HBr C2H5Br Bài 3/T 48 a.Khi đun sôi hỗn hợp trong bình cầu các chất bay hơi và ngưng tụ ở bình tam giác.(gồm etyl axetat – sản phẩm của phản ứng este hóa, một phần axit hòa tan lẫn nhau) Khi cho hỗn hợp NaHCO3 vào hỗn hợp trong bình tam giác thì thấy sủi bọt khí, sau đó chất lỏng tách thành 2 lớp đó là do có phản ứng giữa NaHCO3 với axit sinh ra muối natri và giải phóng khí CO2, khí này thoát ra còn muối Natri không hòa tan etyl axetat, chất etyl axetat nhẹ hơn và nổi lên trên khỏi muối natri nên hỗn hợp tách thành 2 phần. b. Khối lượng axit axetic là m=10 x 1,05 = 10,5 gam. Số mol axit = 0,175 mol Khối lượng rượu là m= 10 x 0,78 = 7,8 gam. Số mol rượu = 0,17 mol PTHH CH3COOH+C2H5OH®CH3COOC2H5+H2O Vậy axit dư còn rượu phản ứng hết Số mol etyl axetat tính theo số mol rượu Khối lượng etyl axetat là M=0,17 x 88 = 14,96 gam * Hướng dẫn về nhà: Học lại bài , làm lại bài tập 1,3 phần C. Soạn bài chất béo: tìm hiểu xem chất béo có trong những thực phẩm nào,Sử dụng chất béo làm gì? Chất béo có tan trong nước không? Bảo quản chất béo như thế nào cho tốt? *Rút kinh nghiệm giờ học ..................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_9_tiet_3233_moi_lien_he_giua_etilen_ruou.docx