Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Chương trình học kỳ II - Năm học 2012-2013

Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Chương trình học kỳ II - Năm học 2012-2013

A. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

- Bước phát triển mới của phong trào cách mạng Việt Nam 1926 -1927 là cơ sở cho sự ra đời của các tổ chức cách mạng: Tân Việt cách mạng Đảng, Việt Nam quốc dân đảng.

- Chủ trương và hoạt động của 2 tổ chức cách mạng này.

2. Tư tưởng: Giáo dục lòng khâm phục kính yêu các bậc tiền bối cách mạng

3. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ và nhận định, đánh giá, phân tích các sự kiện lịch sử.

B. Chuẩn bị:

Lược đồ cuộc khởi nghĩa Yên Bái (nếu có)

C. Ph­ơng pháp: Hỏi đáp, phân tích, so sánh, đánh giá, miêu tả, thảo luận.

D. Tiến trỡnh dạy học

I. ổn định tổ chức:

II. Kiểm tra bài cũ:

Nêu hoạt động của NAQ ở Trung Quốc? Tại sao nói NAQ đã trực tiếp chuẩn bị t­ t­ởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của Đảng CSVN?

+ Yêu cầu: *Hoạt động của NAQ ở Trung Quốc:

 - Huấn luyện cán bộ cách mạng,đ­a cán bộ cách mạng về n­ớc hoạt động,cử ng­ời đi học quân sự ở Trung Quốc và Liên Xô

 -Tuyên truyền cách mạng qua báo thanh niên và cuốn sách “Đ­ờng cách mạng”

 * NAQ đã trực tiếp chuẩn bị t­ t­ởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của Đảng CSVN :

 - Lập ra Hội Việt Nam cách mạng thanh niên tiền thân của Đảng CSVN

 - Huấn luyện chính trị.

 - Tuyên truyền cách mạng,những t­ t­ởng mới: cách mạng vô sản, thúc đẩy quần chúng đấu tranh.

III. Bài mới:

*Giới thiệu bài: Năm 1925 là năm đánh dấu một b­ớc phát triển mới của CMVN đó là sự ra đời của các tổ chức CM.Rồi cuối năm 1929 do sự phân hoá của Tân Việt cách mạng đảng, sự tr­ởng thành của Hội VNCMTN và sự tan rã của VNQD Đảng, ba tổ chức cộng sản đã ra đời.

 

 

doc 63 trang maihoap55 2110
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Chương trình học kỳ II - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01.01.2013	 	Tuần 20 
Tiết 19 BÀI 16. HOẠT ĐỘNG CỦA NGUYỄN ÁI QUỐC Ở NƯỚC NGOÀI 
TRONG NHỮNG NĂM 1919-1925
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Những hoạt động của Nguyễn ái Quốc sau chiến tranh thế giới thứ nhất ở Pháp, Liên Xô, Trung Quốc (1919-1920 ). Người tìm thấy chân lí cứu nước và tích cực chuẩn bị về tư tưởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiểu những chủ trương và hoạt động của Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên.
2. Kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng phân tích,đánh giá, so sánh các sự kiện lịch sử. Kĩ năng quan sát tranh ảnh, và trình bày một vấn đề lịch sử trên bản đồ.
3. Thái độ: 
- Giáo dục cho học sinh lòng khâm phục, kính yêu lãnh tụ Nguyễn ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng.
B. Chuẩn bị:
- Lược đồ Nguyễn ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước
- Tài liệu tranh ảnh về hoạt động của Nguyễn ái Quốc.
C. Phương pháp: Hỏi đáp, phân tích, so sánh, đánh giá, miêu tả, thảo luận...
D. Tiến trình giờ học
I. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
II. Kiểm tra bài cũ: 
III. Bài mới: 
 *Giới thiệu bài: Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX,cách mạng Việt Nam rơi vào tình trạng khủng hoảng về đường lối cách mạng. Có nhiều chiến sĩ yêu nước đã ra đi tìm đường cứu nước,giải phóng dân tộc nhưng không thành công. Nguyễn ái Quốc đã quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc và Người đã tìm ra con đường đi đúng đắn cho dân tộc sau nhiều năm bôn ba khắp năm châu, bốn bể...
Hoạt động của thầy & trò
Nội dung
Hoạt động 1: 
GV. Nhắc lại những hoạt động chớnh của Nguyến Ái Quốc từ 1911-1917
HS. Thảo luận:
? Nờu những hoạt động của NAQ ở Phỏp từ 1919 -1920? í nghĩa của những hoạt đú?
GV. Hướng dẫn h/s khai thỏc H.28 (SGK trang 62)
? Con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc cú gỡ mới và khỏc với lớp người đi trước?
(Cỏc nhà yờu nước trước sang phương Đụng, NAQ sang phương Tõy )
 ? Sau khi tỡm thấy chõn lớ cứu nước,Người cú những hoạt động gỡ? (lập Hội liờn hiệp thuộc địa, )
? Tỏc dụng của những hoạt động trờn?
I. Nguyễn Ái Quốc ở Phỏp (1917-1923)
- 6/1919, gửi tới Hội nghị Vộc-xai “Bản yờu sỏch của nhân dõn An Nam” → gõy tiếng vang lớn
- 7/1920, đọc bản “Sơ thảo Luận cương về vấn đề dõn tộc và thuộc địa” của Lờ -nin
- 12/1920, bỏ phiếu tỏn thành Quốc tế 3 và tham gia sỏng lập ĐCS Phỏp
→ Tỡm ra con đường cứu nước đỳng đắn - CMVS
- 1921, lập Hội Liờn hiệp thuộc địa
- 1922, ra bỏo Người cựng khổ
- Viết bài cho bỏo: Nhõn đạo, Đời sống cụng nhõn, 
Hoạt động 2. 
? Nờu những hoạt động chủ yếu của Nguyễn Ái Quốc ở Liờn Xụ?
(6/1923, dự Hội nghị Quốc tế nụng dõn.→ bầu vào Ban chấp hành, 1924, dự Đại hội lần V ...)
	Những hoạt động đú cú ý nghĩa như thế nào?
Hoạt động 3. 
? Nguyễn Ái Quốc đó làm gỡ để Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn ra đời?
 (tỡm hiểu tổ chức Tõm tõm xó, tập hợp thanh niờn yờu nước...)
? Nờu những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn? í nghĩa của những hoạt động đú?
(mở lớp huấn luyện đào tạo cỏn bộ, )
? Vai trũ của Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn đối với việc thành lập đảng?
(Tổ chức tiền thõn của Đảng)
*Liờn hệ: Giỏo dục tinh thần vượt qua mọi khú khăn gian khổ quyết tõm tỡm đường cứu nước của Bỏc
II. Nguyễn Ái Quốc ở Liờn Xụ (1923-1924)
- T 6/1923, dự Hội nghị Quốc tế nụng dõn→ được bầu vào Ban chấp hành
- Năm 1924, dự Đại hội lần V của Quốc tế cộng sản, trỡnh bày quan điểm lập trường về vị trớ, vai trũ của cỏch mạng thuộc địa
ị Chuẩn bị về tư tưởng, chớnh trị → ra đời của Đảng cộng sản ở Việt Nam
III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung quốc (1924-1925)
- Cuối 1924, về Quảng Chõu - Trung Quốc.
- T6/1925, lập Hội Việt Nam cỏch mạng thanh niờn - hạt nhõn là Cộng sản Đoàn.
- Người trực tiếp tham gia hoạt động của Hội:
+ Mở lớp huấn luyện chớnh trị, đào tạo cỏn bộ + Xuất bản bỏo Thanh niờn (1925), in tỏc phẩm “Đường kỏch mệnh” (1927)
- Năm 1928, thực hiện chủ trương “vụ sản hoỏ”.→ truyền bỏ chủ nghĩa Mỏc - Lờ nin, tổ chức và lónh đạo nhõn dõn đấu tranh 
ị Chuẩn bị về tổ chức, tư tưởng cho sự ra đời của ĐCS
IV. Củng cố bài: (3’)
1. Lập bảng niờn biểu về những hoạt động của NAQ từ 1911 đến năm 1927 theo mẫu:
Thời gian
Hoạt động chớnh
2. Cụng lao của Nguyễn Ái Quốc đối với cỏch mạng Việt Nam từ 1911 đến 1925
V. Hướng dẫn học tập:
+Học bài cũ theo cõu hỏi SGK
+ Đọc soạn Bài 17.Cỏch mạng Việt Nam trước khi Đảng cộng sản ra đời
	+ Tỡm hiểu về Nguyễn Thỏi Học
 Tiết 20	 BÀI 17. CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI
ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI
A. Mục tiờu bài học
1. Kiến thức: Giỳp học sinh hiểu:
- Bước phỏt triển mới của phong trào cỏch mạng Việt Nam 1926 -1927 là cơ sở cho sự ra đời của cỏc tổ chức cỏch mạng: Tõn Việt cỏch mạng Đảng, Việt Nam quốc dõn đảng.
- Chủ trương và hoạt động của 2 tổ chức cỏch mạng này.
2. Tư tưởng: Giỏo dục lũng khõm phục kớnh yờu cỏc bậc tiền bối cỏch mạng
3. Kỹ năng: Rốn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ và nhận định, đỏnh giỏ, phõn tớch cỏc sự kiện lịch sử.
B. Chuẩn bị:
Lược đồ cuộc khởi nghĩa Yờn Bỏi (nếu cú)
C. Phương pháp: Hỏi đáp, phân tích, so sánh, đánh giá, miêu tả, thảo luận...
D. Tiến trỡnh dạy học
I. ổn định tổ chức: 
II. Kiểm tra bài cũ: 
Nêu hoạt động của NAQ ở Trung Quốc? Tại sao nói NAQ đã trực tiếp chuẩn bị tư tưởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của Đảng CSVN?
+ Yêu cầu: *Hoạt động của NAQ ở Trung Quốc:
 - Huấn luyện cán bộ cách mạng,đưa cán bộ cách mạng về nước hoạt động,cử người đi học quân sự ở Trung Quốc và Liên Xô
 -Tuyên truyền cách mạng qua báo thanh niên và cuốn sách “Đường cách mạng”
 * NAQ đã trực tiếp chuẩn bị tư tưởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của Đảng CSVN :
 - Lập ra Hội Việt Nam cách mạng thanh niên tiền thân của Đảng CSVN
 - Huấn luyện chính trị...
 - Tuyên truyền cách mạng,những tư tưởng mới: cách mạng vô sản, thúc đẩy quần chúng đấu tranh. 
III. Bài mới: 
*Giới thiệu bài: Năm 1925 là năm đánh dấu một bước phát triển mới của CMVN đó là sự ra đời của các tổ chức CM...Rồi cuối năm 1929 do sự phân hoá của Tân Việt cách mạng đảng, sự trưởng thành của Hội VNCMTN và sự tan rã của VNQD Đảng, ba tổ chức cộng sản đã ra đời....
Hoạt động của thầy & của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1. (17’)
HS. Đọc mục 1 (SGK trang 64, 65)
	Phong trào đấu tranh của cụng nhõn, viờn chức, học sinh trong những năm 1926-1927 cú những điểm gỡ mới? (mang tớnh thống nhất, tớnh chớnh trị...)
	Những điểm mới trong phong trào đấu tranh núi lờn điều gỡ?
(Trỡnh độ giỏc ngộ cụng nhõn được nõng lờn rừ rệt)
	Phong trào yờu nước trong thời kỳ này phỏt triển như thế nào?
GV. Phong trào đấu tranh trong nước phỏt triển mạnh → cỏc tổ chức cỏch mạng nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam.
I. Bước phỏt triển mới của phong trào cỏch mạng Việt Nam (1926-1927)
- Phong trào bói cụng liờn tiếp bựng nổ từ Bắc → Nam, cú nhiều nột mới:
+ Mang tớnh thống nhất trong toàn quốc
+ Mang tớnh chất chớnh trị 
+ Bước đầu liờn kết được nhiều ngành, nhiều địa phương
→ Trỡnh độ giỏc ngộ cụng nhõn được nõng lờn rừ rệt
- Phong trào dõn tộc, dõn chủ dõng cao → làn súng cỏch mạng khắp cả nước
* Hoạt động 2. 
	Tõn Việt cỏch mạng đảng ra đời trong hoàn cảnh nào?T phần và đại bàn h động của Tõn Việt?
(phong trào cỏch mạng trong nước phỏt triển...)
	Dưới ảnh hưởng của Hội Vn cỏch mạng thanh niờn Tõn Việt đó phõn hoỏ như thế nào?
(phõn hoỏ theo 2 khuynh hướng: Vụ sản và tư sản)
	Việc một số đngr viờn tiờn tiến của Tõn Việt gia nhập Hội VNCMTN núi lờn điều gỡ?
(khuynh hướng vụ sản chiếm ưu thế)
	Đảng Tõn Việt ra đời và hoạt động cú ý nghĩa như thế nào?
* Giỏo dục ý thức trỏch nhiệm đối với đất nước của Bỏc
II. Tõn Việt cỏch mạng Đảng (7/1928)
- Tiền thõn: Hội phục Việt (7/1925 –Vinh) → nhiều lần đổi tờn → Tõn Việt cỏch mạng Đảng (7/1928)
- Thành phần: Trớ thức trẻ, thanh niờn tiểu tư sản yờu nước
- Địa bàn: chủ yếu ở Trung Kỳ
- Do ảnh hưởng Hội VNCMTN → Tõn Việt phõn hoỏ theo 2 khuynh hướng: vụ sản, tư sản
- Khuynh hướng vụ sản chiếm ưu thế
IV. Củng cố bài: 
	1. Cỏc tổ chức cỏch mạng Việt Nam ra đời trong hoàn cảnh như thế nào?
	2. Những điểm khỏc nhau cơ bản giữa 2 tổ chức cỏch mạng: Tõn Việt cỏch mạng đảng và Việt Nam quốc dõn đảng?
V. Hướng dẫn học tập: 
	+ Học bài cũ theo cõu hỏi SGK
+ Đọc soạn Bài 17.Cỏch mạng Việt Nam trước khi Đảng cộng sản ra đời (tiếp)
	+ Tỡm hiểu về di tớch lịch sử ở Vĩnh Phỳc cú liờn quan đến Nguyễn Thỏi Học
Ngày soạn:7.01.2013	 Tuần 21
 Tiết 21	 BÀI 17. CÁCH MẠNG VIỆT NAM 
TRƯỚC KHI ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI (tiếp)
A. Mục tiờu bài học
1. Kiến thức: Giỳp học sinh hiểu:
- Nguyờn nhõn, diễn biến, kết quả khởi nghĩa Yờn Bỏi
- Sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản chớnh là bước chuyển biến lớn của cỏch mạng Việt Nam
2. Tư tưởng: Giỏo dục lũng khõm phục kớnh yờu cỏc bậc tiền bối cỏch mạng
3. Kỹ năng: Rốn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng bản đồ và nhận định, đỏnh giỏ, phõn tớch cỏc sự kiện lịch sử.
B. Chuẩn bị:
Lược đồ cuộc khởi nghĩa Yờn Bỏi.
C. Phương pháp: Hỏi đáp, phân tích, so sánh, đánh giá, miêu tả, thảo luận...
D. Tiến trình giờ học
I. ổn định tổ chức: (1’)Kiểm tra sĩ số
II. Kiểm tra bài cũ: (5’)
 Trình bày phong trào cách mạng Việt Nam từ 1926-1927? Phong trào trong giai đoạn này có điểm gì mới so với giai đoạn trước?
 * Yêu cầu TL:
 + Phong trào công nhân: Phong trào công nhân phát triển mạnh trong toàn quốc.
 - Trình độ giác ngộ chính trị của CN được nâng lên ,họ trở thành lực lượng chính trị độc lập.
 + Phong trào yêu nước(1926-1927)
 - Phong trào đấu tranh của ND, TTS, các tầng lớp nhân dân phát triển mạnh tạo thành làn sóng chính trị khắp cả nước.
 + Điểm mới của phong trào so với giai đoạn trước: Tạo thành làn sóng đấu tranh rộng khắp cả nước, giai cấp CN trở thành lực lượng chính trị độc lập. Phong trào mang tính thống nhất giác ngộ giai cấp ngày càng cao. 
III.bài mới: (33’)
 * Giới thiệu bài:
 Cùng với sự xuất hiện của Tân Việt CMĐ ở Việt Nam trong giai đoạn này còn xuất hiện thêm các tổ chức cách mạng khác....
Hoạt động của thầy & của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1.
	Tại sao một số Hội viờn tiờn tiến của Hội VNCMTN ở Bắc kỳ lại chủ động thành lập chi bộ cộng sản đầu tiờn ở Việt Nam?
GV. Hướng dẫn h/s khai thỏc H. 30 (SGK trang 68)
	 Quỏ trỡnh thành lập 3 tổ chức cỏch mạng ở Việt Nam?
 (từ thỏng 6 đến thỏng 9/ 1929 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam)
 	Sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản Đảng núi lờn điều gỡ?
* Giỏo dục ý thức trỏch nhiệm đối với đất nước của Bỏc
IV. Ba tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong năm 1929
* Hoàn cảnh:
- Cuối 1928 - đầu 1929, ptrào cmạng theo khuynh hướng vụ sản phỏt triển mạnh → yờu cầu tlập ĐCS
- Thỏng 3/1929, Hội viờn Bắc kỳ thành lập chi bộ cộng sản đầu tiờn: 5Đ - Hàm Long.
* Quỏ trỡnh thành lập:
- Ngày 17/6/1929, Đụng Dương cộng sản thành lập
- Thỏng 8/1929, An Nam cộng sản ra đời
- Thỏng 9/1929, Đụng Dương CSLĐ thành lập
ị Chứng tỏ điều kiện thành lập ĐCS đó chớn muồi ở Việt Nam
IV. Củng cố bài: (5’)
	1. Tại sao trong một thời gian ngắn 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam?
(Là do sự phỏt triển mạnh mẽ của cỏch mạng nước ta, đặc biệt là phong trào cụng - nụng theo con đường cỏch mạng vụ sản đũi hỏi cấp thiết phải cú một ĐCS để tổ chức và lónh đạo phong trào).
	2. Nguyờn nhõn, diễn biến, kết quả khởi nghĩa Yờn Bỏi (1930)
V. Hướng dẫn học tập: (1’)
	+ Học bài cũ theo cõu hỏi SGK
+ Đọc soạn Bài 18.Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời
	+ Tỡm hiểu về Hội nghị thành lập Đảng, tiểu sử, hoạt động của đồng chớ Trần Phỳ
Tiết 22	 BÀI 18. ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI
A. Mục tiờu bài học
1. Kiến thức: Giỳp học sinh hiểu:
- Hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa lịch sử của Hội nghị thành lập Đảng. í nghĩa lịch sử to lớn của việc Đảng ra đời
- Nội dung chớnh của Luận cương chớnh trị thỏng 10/1930
2. Tư tưởng: Giỏo dục lũng yờu Đảng và yờu Bỏc Hồ người đó cú cụng sỏng lập ĐCS
3. Kỹ năng: Rốn kỹ năng sử dụng tranh ảnh lược đồ, phõn tớch, đỏnh giỏ	 
B. Chuẩn bị:
Chõn dung: Nguyễn Ái Quốc, Trần Phỳ
LĐ: Nguyễn Ái Quốc với quỏ trỡnh thành lập Đảng
C. Phương pháp: 
 - Hỏi đáp, Phân tích, So sánh, Đánh giá các sự kiện lịch sử, Miêu tả, Kể chuyện-Thảo luận nhóm
D. Tiến trình giờ dạy:
I. ổn định tổ chức: (1’)Kiểm tra sĩ số
II. Kiểm tra bài cũ: (5’)
 Quỏ trỡnh thành lập 3 tổ chức cỏch mạng ở Việt Nam ? 
Trả lời:* Quỏ trỡnh thành lập:
- Ngày 17/6/1929, Đụng Dương cộng sản thành lập
- Thỏng 8/1929, An Nam cộng sản ra đời
- Thỏng 9/1929, Đụng Dương CSLĐ thành lập
ị Chứng tỏ điều kiện thành lập ĐCS đó chớn muồi ở Việt Nam
III. Dạy học bài mới: (35’)
Hoạt động của thầy & của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1: (15’)
HS. Đọc đoạn đầu mục 1 (SGK trang 69)
	Hội nghị thành lập Đảng diễn ra trong hoàn cảnh như thế nào?
 GV. Trước yờu cầu bức thiết lỳc này, Nguyễn Ái Quốc đó đứng ra tổ chức Hội nghị hợp nhất cỏc tổ chức cộng sản → thành lập ĐCS duy nhất ở Việt Nam
	Nờu thời gian, địa điểm, thành phần tham dự Hội nghị?
GV. Nguyễn Ái Quốc kờu gọi cỏc tổ chức cộng sản xoỏ bỏ mọi hiềm khớch thống nhất thành tổ chức cộng sản duy nhất ị Đảng cộng sản Việt Nam.
	Nờu nội dung chớnh của Hội nghị?
(Quyết định hợp nhất cỏc tổ chức CS → ĐCS Việt Nam, thụng qua: Chớnh cương )
GV. Phõn tớch nội dung: Chớnh cương vắn tắt, sỏch lược vắn tắt 	
	Hội nghị t lập Đảng cú ý nghĩa như thế nào? 
GV. Yờu cầu h/s nhận xột về vi trũ của NAQ đối với việc thành lập ĐCS Việt Nam
* Giỏo dục ý thức trỏch nhiệm đối với đất nước của Bỏc
I. Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930)
* Hoàn cảnh:
- Ba tổ chức cộng sản ra đời → phong trào cỏch mạng. phỏt triền
- Hoạt động riờng rẽ, tranh giành ảnh hưởng → nguy cơ chia rẽ lớn
ị Yờu cầu phải cú 1 Đảng cs thống nhất trong cả nước
* Nội dung:
- Từ 3-7/2/1930, Hội nghị diễn ra tại Hương Cảng – Trung Quốc, do Nguyễn Ái Quốc chủ trỡ
- Thành dự Hội nghị:2 đbiểu ĐDCSĐ, 2 đbiểu ANCSĐ, 2 đại biểu ở ngoài nước
- Nội dung: 
+ Quyết định hợp nhất cỏc tổ chức CS → ĐCS Việt Nam
+ Thụng qua: Chớnh cương, sỏch lược vắn tắt, điều lệ túm tắt 
ị Đại hội thành lập Đảng,Chớnh cương, sỏch lược vắn tắt - Cương lĩnh chớnh trị đầu tiờn của Đảng
- 24/2/1930, ĐDCSLĐ gia nhập ĐCS Việt Nam
* Hoạt động 2: (12’)
	Luận cương thỏng 10/1930 được thụng qua trong hoàn cảnh nào?
(Hội nghị lần 1 của Đảng tại Hương Cảng – Trung Quốc )
GV. Yờu cầu h/s trỡnh bày hiểu biết về Tổng bớ thư Đảng đầu tiờn: Trần Phỳ
	Luận cương chớnh trị 1930 của Đảng cú những điểm chủ yếu nào?
 (chỉ rừ tớnh chất, nhiệm vụ, lực lượng, .Việt Nam)
	Em cú nhận xột gỡ về nội dung Luận cương chớnh trị 1930 của Đảng?
(nhiều hạn chế: xỏc đinh lực lượng, nhiệm vụ )
Gv. Hạn chế Luận cương được đảng khắc phục trong quỏ trỡnh lónh đạo cỏch mạng
II. Luận cương chớnh trị (10/1930)
* Hội nghị lần thứ nhất của Đảng (10/1930)
- Đổi tờn Đảng Cộng sản Việt Nam→ Đảng Cộng sản Đụng Dương.
- Bầu BCHTƯ – cử đ/c Trần Phỳ làm Tổng bớ thư
- Thụng qua Luận cương chớnh trị 
* Nội dung: 
+ Tớnh chất cỏch mạng: CMTS dõn quyền bỏ qua TBCN → CNXH
+ Nhiệm vụ: Đỏnh đổ đế quốc – phong kiến
+ Lónh đạo: Đảng cộng sản.
+ Lực lượng: cụng nhõn và nụng dõn.
+ Cỏch mạng Việt Nam: là một bộ phận của cỏch mạng thế giới
+ Phương phỏp cỏch mạng: vũ trang, bạo động
* Hoạt động 3. (8’)
	ĐCS Việt Nam ra đời cú ý nghĩa như thế nào?
(là kết quả của sự kết hợp 3 yếu tố: CN Mỏc – Lờ-nin + Ptrào cụng nhõn + Ptrào yờu nước; ) 
	Tại sao núi đảng ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử Việt Nam?
III. í nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng
- Đảng ra đời là kết quả của sự kết hợp: CN Mỏc – Lờ-nin + Ptrào cụng nhõn + Ptrào yờu nước 
- Là bước ngoặt vĩ đại của cỏch mạng Việt Nam:
+ Chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về đường lối và giai cấp lónh đạo cỏch mạng Việt Nam.
+ Khẳng định g/c Cụng nhõn đó trưởng thành và đủ sức lónh đạo cỏch mạng
+ Cỏch mạng Việt Nam gắn liền khăng khớt với cỏch mạng thế giới
IV. Củng cố bài: (3')
	1. í nghĩa của việc thành lập Đảng?
	2. vai trũ của Nguyễn Ái Quốc đối với việc thành lập Đảng?
V. Hướng dẫn học tập: (1’)
	+ Học bài cũ theo cõu hỏi SGK
+ Đọc soạn Bài 19. Phong trào cỏch mạng trong những năm 1930 -1935
	+ Sưu tầm thơ ca cỏch mạng về thời kỳ Xụ Viết Nghệ Tĩnh 
Ngày soạn: 7/01/2013 Tuần 22	 
Tiết 23	 BÀI 19. PHONG TRÀO CÁCH MẠNG TRONG NHỮNG NĂM 1931 -1935
A. Mục tiờu bài học
1. Kiến thức: Giỳp học sinh hiểu:
- Nguyờn nhõn, diễn biến, ý nghĩa của phong trào cỏch mạng1930-1931, với đỉnh cao là Xụ Viết - Nghệ Tĩnh
- Bản chất của chớnh quyền Xụ Viết Nghệ Tĩnh - chớnh quyền kiểu mới. Quỏ trỡnh hồi phục lực lượng cỏch mạng (1931-1935)
2. Tư tưởng: 
- Giỏo dục lũng khõm phục tinh thần chiến đấu anh dũng của quần chỳng cụng – nụng và cỏc chiến sĩ cỏch mạng
3. Kỹ năng: 
- Rốn kỹ năng sử dụng bản đồ để trỡnh bày phong trào cỏch mạng
B. Chuẩn bị:
Lược đồ về phong trào Xụ Viết - Nghệ Tĩnh 
Tranh ảnh về Xụ viết Nghệ Tĩnh
C. Phương pháp: 
 - Hỏi đáp, Phân tích, So sánh, Đánh giá các sự kiện lịch sử, Miêu tả, Kể chuyện-Thảo luận nhóm
D. Tiến trình giờ dạy:
 I. ổn định tổ chức: (1’ Kiểm tra sĩ số
 II. Kiểm tra bài cũ: (5’)
 Trình bày hội nghị thành lập Đảng(3/2/1930) ? ý nghĩa của sự thành lập Đảng?
 III. Dạy học bài mới: (35’)
Hoạt động của thầy & của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1: (10’)
	Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933) đó ảnh hưởng như thế nào tới Việt Nam?
(VN chịu ảnh hưởng nặng nề: KT –XH...)
HS. Đọc tư liệu “Nhõn dõn lao động... bựng nổ”
(SGK trang 72)
	Em cú nhận xột gỡ về đời sống của nhõn dõn trong thời gian này?
GV. Ảnh hưởng khủng hoảng, chớnh sỏch đàn ỏp khủng bố cảu Phỏp → nguyờn nhõn bựng nổ của phong trào cỏch mạng (1930-1931)
* Hoạt động 2: (25’)
GV. Yờu cầu h/s nhắc lại nguyờn nhõn làm bựng nổ phong trào cỏch mạng 1930 -1931
HS. Đọc tư liệu: “Phong trào đấu tranh...Chợ Lớn v.v.” (SGk trang 73. 74)
	Em cú nhận xột gỡ về phong trào đấu tranh của quần chỳng những năm 1929 -1930?
GV. Yờu cầu h/s xỏc định trờn LĐ những nơi nổ ra phong trào đấu tranh của cụng nhõn và nụng dõn
	Nờu nột mới phong trào đấu tranh đầu năm 1930? (xuất hiện truyền đơn, cờ Đảng; nhiều h thức...)
	Trỡnh bày phong trào đấu tranh của nhõn dõn Nghệ Tĩnh trong những năm 1930-1931?
(Thỏng 9/1930, phong trào cụng – nụng phỏt triển tới đỉnh cao, đấu tranh: chớnh trị kết hợp với kinh tế )
GV. Sử dụng tranh kết hợp thơ ca về Xụ viết Nghệ Tĩnh giới thiệu về cỏc hỡnh thức đấu tranh của phong trào Xụ viết Nghệ Tĩnh	
Tại sao núi chớnh quyền Xụ viết là chớnh quyền kiểu mới?
(chớnh quyền của quần chỳng, thi hành chớnh sỏch phục vụ nhõn dõn lao động)
 Phong trào Xụ Viết - Nghệ Tĩnh cú ý nghĩa lịch sử như thế nào?
* Liờn hệ: Giỏo dục tinh thần đấu tranh giai cấp của cụng nhõn và nụng dõn chống đế quốc, phong kiến giành độc lập dõn tộc.
I. Việt Nam trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933)
- Kinh tế: Suy sụp, xuất nhập khẩu đỡnh đốn, hàng hoỏ khan hiếm đắt đỏ
- Xó hội: Cỏc giai cấp đều điờu đứng, khốn khổ 
- Phỏp tăng cường khủng bố, đàn ỏp 
ị Mõu thuẫn dõn tộc sõu sắc → bựng nổ phong trào đấu tranh
II. Phong trào cỏch mạng 1930-1931 với đỉnh cao Xụ Viết - Nghệ Tĩnh
1. Phong trào đấu tranh trờn toàn quốc
- Phong trào đấu tranh của cụng-nụng bựng lờn mạnh mẽ trờn cả 3 miền
- Trờn khắp cả nước xuất hiện truyền đơn, cờ Đảng, biểu tỡnh 
- Ngày 1/5/1930, cụng nhõn, nụng dõn Đụng Dương biểu tỡnh tuần hành thị uy...
2. Phong trào ở Nghệ Tĩnh
* Diễn biến:
- Thỏng 9/1930, phong trào cụng – nụng phỏt triển tới đỉnh cao
- Khẩu hiệu đấu tranh: chớnh trị kết hợp với kinh tế
- Hỡnh thức: mớt tinh, biểu tỡnh cú vũ trang tự vệ → chớnh quyền địch nhiều địa phương bị tờ liệt, tan ró
* Chớnh quyền Xụ viết Nghệ Tĩnh
- BCH Nụng hội do chi bộ Đảng lónh đạo đảm đương nhiệm vụ chớnh quyền mới
- Thi hành cỏc chớnh sỏch phục vụ quyền lợi quần chỳng
ị Chớnh quyền kiểu mới 
- Phỏp khủng bố tàn bạo → phong trào thất bại
* í nghĩa: 
+ Chứng tỏ tinh thần và năng lực cỏch mạng của nhõn dõn, khả năng lónh đạo của đảng
+ Cuộc diễn tập chuẩn bị Cỏch mạng thỏng Tỏm 1945
IV. Củng cố bài: (3’)
	1.Tại sao núi chớnh quyền Xụ viết là chớnh quyền kiểu mới?
	2. Trỡnh bày về phong trào cỏch mạng 1930 -1931 trờn LĐ
V. Hướng dẫn học tập: (1’)
	+ Học bài cũ theo cõu hỏi SGK
+ Đọc soạn Bài 20. Cuộc vận động dõn chủ trong những năm 1936 -1939
Ngày soạn: 25/01/2012	 
Ngày dạy: 04/02/2012
Tiết 24	 ;BÀI 20. CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ TRONG NHỮNG NĂM 1936-1939
A. Mục tiờu bài học
1. Kiến thức: Giỳp học sinh hiểu:
- Những nột chớnh về tỡnh hỡnh thế giới và trong nước trong những năm 1936-1939. Ảnh hưởng của nú đối với p trào cỏch mạng Việt Nam
- Chủ trương của Đảng và phong trào đấu tranh cụng khai thời kỳ 1936-1939. í nghĩa của phong trào
2. Tư tưởng: Giỏo dục h/s lũng tin vào sự lónh đạo của Đảng
3. Kỹ năng: Rốn kỹ năng sử dụng bản đồ, tranh ảnh, so sỏnh đỏnh giỏ sự kiện lịch sử
B. Chuẩn bị:
- Tranh cuộc mớt tinh ở khu đấu xảo Hà Nội
- Bảng so sỏnh về chủ trương của đảng qua 2 thời kỳ 
C. Phương phỏp:Đàm thoại, vấn đỏp, phõn tớch
D. Tiến trỡnh dạy học
I. ổn định tổ chức: (1’)
II. Kiểm tra bài cũ: (5’)
 Tại sao núi Xụ viết Nghệ Tĩnh là chớnh quyền kiểu mới ? 
* Đỏp ỏn: * Diễn biến:
- Thỏng 9/1930, phong trào cụng – nụng phỏt triển tới đỉnh cao
- Khẩu hiệu đấu tranh: chớnh trị kết hợp với kinh tế
- Hỡnh thức: mớt tinh, biểu tỡnh cú vũ trang tự vệ → chớnh quyền địch nhiều địa phương bị tờ liệt, tan ró
* Chớnh quyền Xụ viết Nghệ Tĩnh
- BCH Nụng hội do chi bộ Đảng lónh đạo đảm đương nhiệm vụ c quyền mới
- Thi hành cỏc chớnh sỏch phục vụ quyền lợi quần chỳng
ị Chớnh quyền kiểu mới 
III. Dạy học bài mới: (35’)
Hoạt động của thầy & của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1. (15’)
HS. Đọc mục 1 (SGK trang 76,77)
	Tỡnh hỡnh thế giới và trong nước trong những năm 1936 -1939 như thế nào?
(khủng hoảng kinh tế → xuất hiện CNFX → nguy cơ ctranh, thỏng 7/1935, Đại hội VII ) 
	Tỡnh hỡnh thế giới và trong nước đó ảnh hưởng như thế nào đến cỏch mạng Việt Nam?
(thuận lợi cho phong trào cỏch mạng việt Nam phỏt triển)
I. Tỡnh hỡnh thế giới và trong nước.
* Thế giới: 
- Khủng hoảng kinh tế → xuất hiện CNFX → nguy cơ c tranh
- Thỏng 7/1935, Đại hội VII của Quốc tế csản họp chủ trương tlập Mặt trận ndõn ở mỗi nước
- Năm 1936, Mặt trận nhõn dõn Phỏp lờn nắm quyền, tchớnh sỏch tiến bộ
→Thuận lợi cho ptrào c mạng
* Trong nước:
- Khủng hoảng kinh tế → đời súng ndõn điờu đứng
- Phỏp tiếp tục chớnh sỏch búc lột, đàn ỏp khủng bố
→ Mõu thuẫn dõn tộc gay gắt
* Hoạt động 2. (15’)
GV. Đưa ra bảng so sỏnh, yờu cầu h/s điền vào bảng chủ trương của Đảng thời kỳ 1936 -1939
	Em cú nhanạ xột gỡ về chủ trương của Đảng trong thời kỳ 1936 -1939?
(Đảng cú sự chuyển hướng trong chỉ đạo sỏch lược)
	Vỡ sao chủ trương của Đảng thời kỳ 1936 -1939 thay đổi?
(do tỡnh hỡnh thế giới và trong nước thay đổi)
	Nờu những sự kiện tiờu biểu trong phong trào dõn chủ 1936 -1939?
GV. Hướng dẫn h/s khai thỏc H. 33 (SGK trang 79)
	Em cú nhận xột gỡ về phong trào đấu tranh đũi tự do dõn chủ 1936-1939?
 (Phong trào đấu tranh rộng rói, thu hỳt đụng đảo cỏc lực lượng nhõn dõn tham gia ở cả nụng thụn, thành thị, hỡnh thức phong phỳ,...)
II. Mặt trận dõn chủ Đụng Dương và phong trào đấu tranh đũi tự do, dõn chủ.
1. Chủ trương của Đảng:
- Nhận định kẻ thự: bọn phản động Phỏp và bố lũ tay sai
- Nhiệm vụ: Chống phỏt xớt, chống ctranh, đũi tự do dõn chủ, cơm ỏo hoà bỡnh
- Chủ trương: lập Mặt trận nhõn dõn phản đế Đụng Dương (1936) → Mặt trận DCĐD (1938)
- Hỡnh thức và phương phỏp đấu tranh: hợp phỏp và nửa hợp phỏp, cụng khai nửa cụng khai.
2. Cỏc phong trào đấu tranh
- Giữa 1936, cuộc vận động Đụng Dương Đại hội
- Đầu 1937, phong trào đún phỏi đoàn Chớnh phủ Phỏp và toàn quyền mới của Đụng Dương
- Phong trào đấu tranh của quần chỳng:
+ 11/1936, bói cụng CN cụng ty than Hũn Gia
+ 7/1937, bói cụng Cn xe lửa Trường Thi 
- 1/5/1938, mớt tinh btỡnh của 2,5 v qchỳng ở khu Đấu Xảo Hà Nội
- Phong trào bỏo chớ tiến bộ → tuyờn truyền Cn Mỏc – Lờ-nin
- T9/1939, phong trào chấm dứt
* Hoạt động 3. (5’)
	Cuộc vận động dõn chủ 1936-1939 cú ý nghĩa như thế nào?
(Qchỳng được tập dượt đtranh, Đảng được rốn luyện,...)
III. í nghĩa của phong trào
- Quần chỳng được tập dượt đtranh .
- Đảng được rốn luyện, uy tớn của Đảng được nõng cao
- CN Mỏc cựng chớnh sỏch cảu đảng được truyền bỏ sõu rộng trong quần chỳng
→ Cuộc diễn tập lần 2 chuẩn bị cho cỏch mạng thỏng Tỏm
IV. Củng cố bài: (3’)
1. Nguyờn nhõn, diễn biến cảu phong trào dõn chủ cụng khai 1936 -1939
2. So sỏnh ctrương của Đảng qua 2 tkỳ 1930 1931 và 1936 -1939
V. Hướng dẫn học tập: (1’)+ Học bài cũ theo cõu hỏi SGK
	+ Đọc, soạn Bài. 21. Việt Nam trong những năm 1939 -1945
Ngày soạn:	21/01/2012	 Tuần 23	 
Chương III. CUỘC VẬN ĐỘNG TIẾN TỚI CÁCH MẠNG 
 THÁNG TÁM NĂM 1945
Tiết 25	 BÀI 21. VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM 1939-1945
A. Mục tiờu bài học
1. Kiến thức: Giỳp học sinh hiểu:
- Sau khi CTTG 2 bựng nổ, Nhật vào Đụng Dương, Phỏp - Nhật cấu kết với nhau để thống trị và búc lột Đụng Dương, làm cho nhõn dõn ta vụ cựng khốn khổ
- Những nột chớnh về diễn biến của khởi nghĩa Bắc Sơn, Nam Kỳ và Đụ Lương. í nghĩa lịch sử của 3 cuộc khởi nghĩa
2. Tư tưởng: Giỏo dục h/s lũng căm thự đế quốc Phỏp, FX Nhật, khõm phục tinh thần dũng cảm của nhõn dõn ta
3. Kỹ năng: Rốn kỹ năng sử dụng bản đồ và phõn tớch, tổng hợp, đỏnh giỏ cỏc sự kiện lịch sử
B. Chuẩn bị:
- Lược đồ knghĩa Bắc Sơn, knghĩa Nam Kỳ và binh biến Đụ Lương 
C. Phương phỏp: Trực quan, đàm thoại, vấn đỏp
D. Tiến trỡnh dạy học
I. Ổn định tổ chức: (1’)
II. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Diễn biến, ý nghĩa của phong trào dõn chủ thời kỳ 1936-1939 ? 
III. Dạy học bài mới: (35’)
Hoạt động của thầy & của trò
Ghi bảng
* Hoạt động 1. (10’)
	Tỡnh hỡnh thế giới và Đụng Dương những năm 1939 -1945 cú gỡ khỏc so với thời kỳ 1936 1939?
(Đức tấn cụng Phỏp, chớnh phủ Phỏp đầu hàng, Nhật xõm lược TQuốc tiến sỏt )
Vỡ sao TD Phỏp và FX Nhật thoả hiệp với nhau để cựng thống trị Đụng Dương?
GV. giải thớch về sự cấu kết của Phỏp - Nhật
Nờu những thủ đoạn của Phỏp -Nhật? Hậu qủa của những thủ đoạn đú?
I. Tỡnh hỡnh thế giới và Đụng Dương:
* Thế giới
- Thỏng 9/1939, CTTG 2 bựng nổ
- Thỏng 6/1940, Đức tấn cụng Phỏp → Chớnh phủ Phỏp đầu hàng
- Ở viễn Đụng: Nhật xlược TQuốc, tiến sỏt biờn giới Việt Trung.
* Đụng Dương
- Phỏp đứng trước 2 nguy cơ: cmạng Đụng Dương, Nhật lăm le hất cẳng 
- Thỏng 9/1940, Nhật → ĐDương → Nhật - Phỏp cấu kết với nhau, ỏp bức búc lột ndõn ĐDương
+ Phỏp thi hành chớnh sỏch gian xảo → thu lợi nhiều nhất
+ Nhật → Đụng Dương thành thuộc địa, căn cứ ctranh
ị Nhõn dõn chịu 2 tầng ỏp bức
* Hoạt động 2. ( 20’)
	Khởi nghĩa Bắc Sơn diễn ra trong hoàn cảnh nào?
(Địch tan ró, tsai hmang →Đảng bộ Bắc Sơn lđạo ndõn knghĩa)
GV. Sử dụng LĐ tường thuật diễn biến khởi nghĩa
	Vỡ sao cuộc knghĩa thất bại?
(Đkiện tlợi mới chỉ xhiện tại một đphương, kẻ địch cú đkiện tập trung llượng đàn ỏp)
Nguyờn nhõn bnổ khởi nghĩa Nam Kỳ?
(Do việc Phỏp bắt lớnh Việt → Lào, CPC )
GV. Sử dụng LĐ tường thuật dbiến k nghĩa
HS. Xỏc định vị trớ Phỏp nộm bom tàn sỏt → giỏo dục ý thức bảo vệ mụi trường
	Vỡ sao cuộc khởi nghĩa thất bại?
(Chưa cú thời cơ thuận lợi như ở Bắc Sơn, khởi nghĩa bị lộ, Phỏp chuẩn bị đối phú)
* Hoạt động 3. (5’)
í nghĩa, bài học kinh nghiệm rỳt ra từ 3 cuộc nổi dậy trờn?
*Liờn hệ: thấy được tinh thần và quyết tõm đấu tranh của Bỏc.
II. Những cuộc nổi dậy đầu tiờn
1. Khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940)
* Diễn biến:
- Ngày 22/9/1940,Nhật→Lạng Sơn, Phỏp bỏ chạy qua chõu Bắc Sơn
 - Nhõn dõn Bắc Sơn nổi dậy → giải tỏn chớnh quyền địch, lập chớnh quyền cỏch mạng (27/9/1940)
- Nhật – Phỏp cấu kết → đàn ỏp
* Kết quả: 
+ Khởi nghĩa thất bại
+ Một bộ phận n quõn → Đội du kớch Bắc Sơn
2. K nghĩa Nam Kỳ (23/11/1940)
* Nguyờn nhõn: Do việc Phỏp bắt lớnh Việt → Lào, Cam-pu-chia chết thay cho chỳng
* Diễn biến:
- Đờm 22 rạng 23/11/1940, knghĩa bựng nổ khắp cỏc tỉnh Nam Kỳ
- Chớnh quyền cỏch mạng được thành lập ở nhiều vựng, cờ đỏ sao vàng lần đầu xuất hiện
- Phỏp đàn ỏp → cỏch mạng tổn thất nặng 
4. í nghĩa lịch sử, bài học kinh nghiệm
- Chứng tỏ tinh thần yờu nước của ndõn ta
- Để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý:
+ Về khởi nghĩa vũ trang.
+ Xõy dựng lực lượng vũ trang.
+ Chiến tranh du kớch.
IV. Củng cố bài: (3’)
1. Vỡ sao TD Phỏp và FX Nhật thỏa hiệp với nhau để cựng thống trị Đụng Dương?
- Phỏp yếu khụng đủ sức chống Nhật, phải chấp nhận những yờu cầu của Nhật, Phỏp muốn dựa vào Nhật để chống cỏch mạng Đụng Dương.
- Nhật: Muốn lợi dụng Phỏp để kiếm lời và chống phỏ cỏch mạng Đụng Dương.
→ Cấu kết với nhau để chống phỏ cỏch mạng
2. Lập bảng niờn biểu thống kờ về 3 cuộc nổi dậy:Khởi nghĩa Bắc sơn, Nam Kỳ, binh biến Đụ Lương
V. Hướng dẫn học tập: (1’)
	+ Học bài cũ theo cõu hỏi SGK
+ Đọc, soạn Bài. 22. Cao trào cỏch mạng tiến tới Tổng khởi nghĩa thỏng Tỏm năm 1945
Tiết 26; BÀI 22. CAO TRÀO CÁCH MẠNG 
TIẾN TỚI TỔNG KHỞI NGHĨA THÁNG TÁM NĂM 1945
A. Mục tiờu bài học
1. Kiến thức: Giỳp học sinh hiểu:
- Hoàn cảnh ra đời, chủ trương và hoạt động của Mặt trận Việt Minh. Vai trũ cảu Việt Minh đối với sự phỏt triển của cỏch mạng
2. Tư tưởng: Giỏo dục lũng kớnh yờu Chủ tịch Hồ Chớ Minh và lũng tin vào Đảng.
3. Kỹ năng: Rốn kỹ năng phõn tớch, đỏnh giỏ sự kiện lịch sử, sử dụng tranh ảnh
B. Chuẩn bị:
Lược đồ khu giải phúng Việt Bắc
 Ảnh đội Việt Nam tuyờn truyền giải phúng quõn.
C. Phương pháp: 
 - Hỏi đáp, Phân tích,So sánh,Đánh giá các sự kiện lịch sử,Miêu tả, Kể chuyện-Thảo luận nhóm
D. Tiến trỡnh dạy học
I. Ổn định tổ chức : (1’)
II. Kiểm tra bài cũ: (5’)
 Câu hỏi: Trình bày cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn trên lược đồ?
 Bài tập trên bảng phụ:Nối sự kiện tương ứng với mốc thời gian?
Thời gian
Sự kiện
1.Tháng 6/1940
A.Hiệp ước phòng thủ chung Đông Dương được kí kết
2.Ngày 23/7/1941
B.Khởi nghĩa Bắc Sơn
3.Tháng 9/1940
C.Quân đội phát xít Đức kéo vào nước Pháp
4.Tháng 11/1940
D.Binh biến Đô Lương
5.Tháng 1/1941
E.Khởi nghĩa Nam Kì
 Yêu cầu: Học sinh trình bày diễn biến trên lược đồ
 Bài tập trắc nghiệm:1- C ,2- A ,3- B ,4- E ,5- D
III. Dạy học bài mới: (35’)
 Bước sang năm 1941, chiến tranh thế giớithứ hai chuyển sang giai đoạn mới quyết liệt hơn.Tháng 6/1941 đức tấn công Liên Xô cuộc chiến tranh thế giới thứ II thay đổi tính chất.Trước tình hình đó Hồ Chí Minh đã về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam đã có những thay đổi mới...
 I. MẶT TRẬN VIỆT MINH RA ĐỜI (19/5/1941)
Hoạt động của

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_lop_9_chuong_trinh_hoc_ky_ii_nam_hoc_2012_20.doc