Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Chủ đề: Truyện Kiều và nghệ thuật miêu tả trong "Truyện Kiều" nói riêng và văn tự sự nói chung (8 tiết) - Năm học 2020-2021
II. MỤC TIÊU CHUNG
1. Về kiến thức.
- Giúp HS nắm đợc những nét chủ yếu về cuộc đời, sự nghiệp văn học của Nguyễn Du.
Nắm đợc cốt truyện, những giá trị cơ bản về ND và NT của Truyện Kiều. Từ đó thấy đợc tác phẩm là kiệt tác của VH DT.
- Giúp HS thấy đợc bỳt phỏp nghệ thuật tượng trưng, ước lệ của ND trong miêu tả nhân vật. Thấy đợc cảm hứng nhân đạo trong Truyện Kiều: trân trọng, ca ngợi vẻ đẹp của con ngời.
- Nỗi bẽ bàng, buồn tủi, cô đơn của Thúy Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích và tấm lòng thủy chung , hiếu thảo của nàng. Ngôn ngữ độc thoại và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc của Nguyễn Du.
- Hiểu được vai trò của miêu tả và miêu tả nội tâm trong văn tự sự
2. Về kỹ năng.
- Đọc hiểu một tác phẩm thơ Nôm trong văn học Trung đại
- Rèn kĩ năng kết hợp giữa kể và miêu tả, miêu tả nôi tâm trong văn tự sự.
3. Về thái độ: Thái độ: Trân trọng nhũng tác phẩm văn chương bất hủ của dân tộc, có ý thức học tập tích cực.
4. Năng lực hình thành: Đọc hiểu, cảm thụ thẩm mỹ, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, tự quản bản than, giải quyết vấn đề.2. Chuẩn bị của GV và HS:
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, bảng phụ, truyện kiều, chuẩn kt .
2. Chuẩn bị của HS: HS chuẩn bị bài ở nhà
CHỦ ĐỀ: TRUYỆN KIỀU VÀ NGHỆ THUẬT MIÊU TẢ TRONG TRUYỆN KIỀU NÓI RIÊNG VÀ VĂN TỰ SỰ NÓI CHUNG.(8 tiết) Ngày soạn: 03.10.2020. I. NỘI DUNG CHỦ ĐỀ. A.Văn bản: 1. Truyện Kiều của Nguyễn Du. 2. Chị em Thúy Kiều. 3. Kiều ở lầu Ngưng Bích B. Tập làm văn. 1. Miêu tả trong văn tự sự. 2. Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự II. MỤC TIÊU CHUNG 1. Về kiến thức. - Gióp HS n¾m ®îc nh÷ng nÐt chñ yÕu vÒ cuéc ®êi, sù nghiÖp v¨n häc cña NguyÔn Du. N¾m ®îc cèt truyÖn, nh÷ng gi¸ trÞ c¬ b¶n vÒ ND vµ NT cña TruyÖn KiÒu. Tõ ®ã thÊy ®îc t¸c phÈm lµ kiÖt t¸c cña VH DT.. - Gióp HS thÊy ®îc bút pháp nghệ thuật tượng trưng, ước lệ của ND trong miªu t¶ nh©n vËt. ThÊy ®îc c¶m høng nh©n ®¹o trong TruyÖn KiÒu: tr©n träng, ca ngîi vÎ ®Ñp cña con ngêi. - Nỗi bẽ bàng, buồn tủi, cô đơn của Thúy Kiều khi bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích và tấm lòng thủy chung , hiếu thảo của nàng. Ngôn ngữ độc thoại và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc của Nguyễn Du. - Hiểu được vai trò của miêu tả và miêu tả nội tâm trong văn tự sự 2. Về kỹ năng. - Đọc hiểu một tác phẩm thơ Nôm trong văn học Trung đại - Rèn kĩ năng kết hợp giữa kể và miêu tả, miêu tả nôi tâm trong văn tự sự. 3. Về thái độ: Thái độ: Trân trọng nhũng tác phẩm văn chương bất hủ của dân tộc, có ý thức học tập tích cực. 4. Năng lực hình thành: Đọc hiểu, cảm thụ thẩm mỹ, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, tự quản bản than, giải quyết vấn đề.2. Chuẩn bị của GV và HS: III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của GV: Giáo án, bảng phụ, truyện kiều, chuẩn kt . 2. Chuẩn bị của HS: HS chuẩn bị bài ở nhà IV. BẢNG MÔ TẢ CÁC NĂNG LỰC CẦN PHÁT TRIỂN Nội dung chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Truyện Kiều của Nguyễn Du. - Những nét cơ bản về tác giả Nguyễn Du - Xuất xứ và thể loại Truyện Kiều. - Những nét chính về thời đại, gia đình, cuộc đời Nguyễn Du có ảnh hưởng tới sáng tác Truyện Kiều - Phân tích khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật tác phẩm - Đánh giá sự ảnh hưởng của tác phẩm đối với đời sống văn hóa tinh thần và sức sống của tác phẩm. Chị em Thúy Kiều. - Vị trí, bố cục đoạn trích. - Nhận diện các chi tiết, hình ảnh, phép tu từ miêu tả chân dung Thúy Vân, Thúy Kiều - Hiểu ý nghĩa và tác dụng của các yếu tố nghệ thuật trong việc khắc họa hình ảnh nhân vật. - Hiểu vẻ đẹp về ngoại hình, tài năng, nhân phẩm của nhân vật. - Vận dụng hiểu biết về thể loại, các yếu tố nghệ thuật để phân tích nội dung. - Vận dụng hiểu biết về thể loại, các yếu tố nghệ thuật để phân tích nội dung. Kiều ở lầu Ngưng Bích - Vị trí, bố cục đoạn trích. - Nhận diện các chi tiết, hình ảnh, phép tu từ miêu tả thiên nhiên, miêu tả nội tâm của nhân vật Thúy Kiều - Hiểu ý nghĩa và tác dụng của các yếu tố nghệ thuật trong việc tái hiện hình ảnh nhân vật - Hiểu vẻ đẹp của nhân vật trong đoạn trích. - Vận dụng hiểu biết về thể loại, các yếu tố nghệ thuật để phân tích nội dung. - So sánh tâm trạng, tình cảm của nhân vật với gia đình, người yêu. - Cảm nhận giá trị của các chi tiết, phép tu từ.. - Cảm nhận vẻ đẹp của những câu thơ đặc sắc, vẻ đẹp của nhân vật trong đoạn trích Miêu tả trong văn tự sự. Nhận biết yếu tố miêu tả trong văn tự sự Hiểu ý nghĩa và tác dụng của yếu tố miêu tả trong văn tự sự Vận dụng yếu tố miêu tả trong văn tự sự để phân tích nội dung. Vận dụng miêu tả trong giao tiếp, tạo lập văn bản tự sự. Kết hợp với các biện pháp nghệ thuật khác. Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự Nhận biết yếu tố miêu tả nội tâm trong văn tự sự Hiểu ý nghĩa và tác dụng của yếu tố miêu tả nội tâm trong văn tự sự Vận dụng yếu tố miêu tả nội tâm trong văn tự sự để phân tích nội dung. Vận dụng miêu tả nội tâm trong giao tiếp, tạo lập văn bản tự sự. Kết hợp với các biện pháp nghệ thuật khác. V. CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ. 1. Nhận biết. 1.1. Những thông tin cơ bản về Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều? 1.2. Dựa vào diễn biến cốt truyện hãy xác định vị trí đoạn trích? 1.3. Nêu bố cục đoạn trích? Em hãy nêu kết cấu của đoạn trích? 1.4. Để miêu tả hai chị em Thuý Kiều tác giả đã sử dụng những hình ảnh, từ ngữ nào? 1.5. Tác giả sử dụng bút pháp nghệ thuật gì để miêu tả Thúy Vân, Thúy Kiều? 1.6. Tài năng của Thúy Kiều được miêu tả qua những câu thơ nào? 1.7. Hãy tìm hai đoạn văn miêu tả trong văn tự sự đặc sắc nhất ở chương trình ngữ văn THCS. 1.8. Hãy tìm hai đoạn văn miêu tả nội tâm trong văn tự sự đặc sắc nhất ở chương trình ngữ văn THCS. 2. Thông hiểu. 2.1. Em hiểu thế nào là “mai cốt cách”, “tuyết tinh thần”? 2.2. Em có nhận xét gì về cách tả người của Nguyễn Du? 2.3. Em hiểu câu thơ thứ tư thế nào? 2.4. Em hiểu thế nào về câu thơ “Kiều càng sắc sảo mặn mà”? 2.5. Em hiểu tác dụng của miêu tả trong đoạn văn tự sự ? 2.6. Em hiểu tác dụng của miêu tả nội tâm trong đoạn văn tự sự ? 3. Vận dụng thấp. 3.1. Khi miêu tả Thúy Kiều nhà thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó? 3.2. Qua đó ta thấy Thúy Kiều là người thế nào? 3.3. Phân tích 4 câu cuối đoạn trích? 3.4. Miêu tả vẻ đẹp của Thúy Kiều bằng lời văn của em? 3.5. Những từ ngữ được Nguyễn Du sử dụng khi miêu tả tài năng của Kiều? Tác dụng? 3.6. Bút pháp miêu tả Thúy Kiều có điểm gì khác so với cách miêu tả Thuý Vân? 3.7. Qua những câu thơ trên em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp chung của 2 chị em Thúy Kiều? 3.8. Miêu tả trong văn tự sự thường kết hợp với các phương thức biểu đạt nào? 3.9. Miêu tả nội tâm trong văn tự sự thường kết hợp với các phương thức biểu đạt nào? 4. Vận dụng cao. 4.1. Cảm nhận sâu sắc nhất của em sau khi học xong chủ đề Truyện Kiều của Nguyễn Du? 4.2. Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội xưa và nay? 4.3. Suy nghĩ về nhân phẩm của người phụ nữ? 4.4. Hãy viết một đoạn văn miêu tả có kết hợp các phương thức biểu đạt khác để làm rõ văn tự sự. 4.5. Hãy viết một đoạn văn miêu tả nội tâm có kết hợp các phương thức biểu đạt khác để làm rõ văn tự sự. VI. TIẾN HÀNH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ Tiết 26 ND1: A1. TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU Lớp TS Ngày dạy HSVM Ghi chú 9 22 a. Ổn định tổ chức lớp: 1’ b. Kiểm tra bài cũ: 3'? Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS c. Dạy nội dung bài mới: 1' Thêng mçi d©n téc cã 1 nhµ v¨n lín mang tÝnh ®¹i diÖn. Anh cã Sªchxpia, §øc cã Gít, ý cã §an tª... Cßn ViÖt Nam chóng ta cã ai? Nhµ v¨n H÷u Ngäc ®· kh«ng ngÇn ng¹i tr¶ lêi c¸c vÞ quan kh¸ch trong buæi tiÕp t©n ®¹i sø qu¸n Ph¸p r»ng: NguyÔn Du – thÕ kØ 18. VËy t¹i sao l¹i lµ NguyÔn Du chø kh«ng ph¶i NguyÔn Tr·i – NBK, Hå Xu©n H¬ng? Bëi NguyÔn Du Cã TruyÖn KiÒu – 1 t¸c phÈm cã tÝnh chÊt nh©n v¨n phæ biÕn rÊt VN, cã thÓ so s¸nh mµ kh«ng thua kÐm g× c¸c kiÖt t¸c cña bÊt cø thêi ®¹i nµo, bÊt cø xø së nµo. VËy gi¸ trÞ cô thÓ cña TruyÖn KiÒu ra sao? Chóng ta cïng ®i t×m hiÓu trong bµi häc h«m nay. Hoạt động của thầy và trß Tr×nh tự nội dung kiến thức cần kh¾c s©u HĐ 1: 15’ - §äc SGK H: Em cã thÓ tãm t¾t ®îc nh÷ng nÐt chÝnh nµo vÒ t¸c gi¶? (Cha ®ç tiÔn sÜ, tõng lµm tÓ tíng. Nhng cuéc sèng “quÝ téc” kh«ng kÐo dµi bao l©u – 9 tuæi må c«i cha, 12 tuæi må c«i mÑ -> BiÕn ®éng d÷ dội cña lÞch sö – nhiÒu n¨m lu l¹c... tiÕp xóc... ®i sø Trung Quèc...) H: Cuéc sèng phiªu b¹t vµ tõng tr¶i ®· ®em l¹i cho t¸c gi¶ ®iÒu g×? (Vèn sèng... c¶m th«ng, yªu th¬ng ND...-> ph¶n ¸nh trong t¸c phÈm VH -> thiªn tµi...) -> “Tr¶i qua 1 cuéc bÓ d©u. Nh÷ng ®iÒu tr«ng thÊy mµ ®au ®ín lßng”. H: Em hiÓu g× vÒ sù nghiÖp v¨n häc cña «ng? H: B»ng hiÓu biÕt cña m×nh, em cã thÓ cho biÕt TruyÖn KiÒu lµ 1 t¸c phÈm ntn? HĐ 2: 20’ H: TruyÖn KiÒu cã nguån gèc tõ ®©u? (Tuy nhiªn NguyÔn Du cã nhiÒu s¸ng t¹o tõ NT tù sù – kÓ chuyÖn b»ng th¬-> NT x©y dùng nh©n vËt miªu t¶ thiªn nhiªn) - NÕu “Kim V©n KiÒu truyÖn” lµ 1 c©u chuyÖn t×nh ë TQ ®êi Minh, cßn víi NguyÔn Du th×: - Kim V©n KiÒu truyÖn: lµ tiÓu thuyÕt ch¬ng håi gåm 20 håi = v¨n xu«i th× TruyÖn KiÒu -> H: TruyÖn KiÒu cã bè côc ra sao? H: TruyÖn KiÒu cã nh÷ng gi¸ trÞ g×? H: H·y kh¸i qu¸t nh÷ng gi¸ trÞ ND cña t¸c phÈm? (TK lµ nh©n vËt mµ t¸c gi¶ yªu quÝ nhÊt. Khãc TK, Ng.Du khãc cho nh÷ng nçi ®au lín cña con ngêi: t×nh yªu tan vì, t×nh cèt nhôc l×a tan, nh©n phÈm bÞ chµ d¹p, th©n x¸c bÞ ®µy ®o¹) H: VÒ nghÖ thuËt t¸c phÈm cã nh÷ng gi¸ trÞ nµo? H: Cô thÓ vÒ ng«n ng÷ vµ thÓ th¬ lôc b¸t? H: NT tù sù ? TL: KiÒu lµ 1 hiÖn tîng phi thêng trong VH thÕ giíi kh«ng ph¶i v× gi¸ trÞ thÈm mÜ mµ vÒ mÆt XH häc. Cã thÓ nãi kh«ng cã 1 t¸c phÈm nµo trªn thÕ giíi ®îc c¶ ngêi tri thøc vµ ngêi mï ch÷ thuéc Ýt nhÊt 1 ®«i c©u phæ biÕn ®Õn møc ru con. A. T¸c gi¶: 1. Cuéc ®êi: - NguyÔn Du (1765 – 1820) tªn ch÷ Tè Nh hiÖu lµ Thanh Hiªn, quª Tiªn §iÒn Nghi Xu©n – Hµ TÜnh. - Sinh trëng trong 1 gai ®×nh ®¹i quÝ téc nhiÒu ngêi ®ç ®¹t cao, lµm quan to næi tiÕng vÒ VH. - Cã hiÓu biÕt s©u réng vÒ v¨n hãa d©n téc vµ v¨n ch¬ng Trung Quèc. - Cã vèn sèng phong phó, cã tr¸i tim giµu lßng yªu th¬ng th«ng c¶m s©u s¾c víi nh÷ng ®au khæ cña ND. => Thiªn tµi v¨n häc d©n téc vµ danh nh©n v¨n ho¸ thÕ giíi. 2. Sù nghiÖp s¸ng t¸c v¨n häc: cã nhiÒu t¸c phÈm cã gi¸ trÞ lín vÒ ch÷ H¸n, ch÷ N«m: - Ch÷ H¸n: cã 3 tËp th¬ víi tæng sè 243 bµi (Thanh Hiªn thi tËp, Nam trung t¹p ng©m, B¾c hµnh t¹p lôc) - Ch÷ N«m: TruyÖn KiÒu, v¨n chiªu hån. - TruyÖn KiÒu lµ kiÖt t¸c sè 1 cña «ng. B. Giíi thiÖu TruyÖn KiÒu 1. Nguån gèc: Dùa vµo cèt truyÖn “Kim V©n KiÒu truyÖn” cØa Thanh T©m Tµi Nh©n – nhµ v¨n Trung Quèc. 2. S¸ng t¹o cña t¸c gi¶ a. Néi dung: - Lµ khóc ca ®au lßng th¬ng ngêi b¹c mÖnh. - Nãi lªn nh÷ng ®iÒu tr«ng thÊy trong giai ®o¹n lÞch sö ®Çy biÕn ®éng cña VN cuèi Lª ®Çu NguyÔn. b. NghÖ thuËt: - ThÓ lo¹i: lµ truyÖn N«m gåm 3254 c©u lôc b¸t mang tÝnh chÊt tiÓu thuyÕt b»ng th¬. - Lîc bá 1 sè chi tiÕt vÒ mu mÑo cña c¸c nh©n vËt, s¸ng t¹o thªm 1 sè chi tiÕt míi ®Ó t« ®Ëm c©u chuyÖn, biÕn c¸c sù viÖc chÝnh thµnh ®èi tîng ®Ó bé lé c¶m xóc. -> Ngßi bót t¶ c¶nh t¶ t×nh, t¶ ngêi rÊt ®iªu luyÖn. 3. Bè côc: 3 phÇn - GÆp gì vµ ®Ýnh íc - Gia biÕn vµ lu l¹c - §oµn tô. 4. KÓ: Tãm t¾t nh÷ng nÐt chÝnh 5. Gi¸ trÞ cña TruyÖn KiÒu a. Néi dung * Gi¸ trÞ nh©n ®¹o cao c¶: - Lµ tiÕng nãi th¬ng c¶m, tiÕng khãc ®au ®ín tríc sè phËn bi kÞch cña con ngêi. - Lªn ¸n tè c¸o nh÷ng thÕ lùc tµn b¹o. - Tr©n träng ®Ò cao con ngêi tõ vÎ ®Ñp h×nh thøc, phÈm chÊt ®Õn nh÷ng íc m¬, nh÷ng kh¸t väng ch©n chÝnh. * Gi¸ trÞ hiÖn thùc s©u s¾c: - Lµ bøc tranh hiÖn thùc vÒ 1 XH bÊt c«ng tµn b¹o, lµ sè phËn nh÷ng con ngêi bÞ b¸p bøc ®au khæ, ®Æc biÖt lµ sè phËn bi kÞch cña ngêi phô n÷. b. NghÖ thuËt - Lµ sù kÕt tinh thµnh tùu NT v¨n häc d©n téc trªn tÊt c¶ c¸c ph¬ng diÖn ng«n ng÷, thÓ lo¹i. + Ng«n ng÷ VH d©n téc vµ thÓ th¬ lôc b¸t ®¹t tíi ®Ønh cao rùc rì. + NT tù sù cã nh÷ng bíc ph¸t triÓn vît bËc tõ dÉn chuyÖn ®Õn miªu t¶ thiªn nhiªn, con ngêi. d. Củng cố bµi giảng: 2' ? TruyÖn KiÒu ®· cã nh÷ng gi¸ trÞ nµo? e. Hướng dẫn học bµi : 1' - §äc l¹i phÇn tãm t¾t t¸c phÈm - N¾m v÷ng c¸c gi¸ trÞ cña VB. - So¹n : ChÞ em Thuý KiÒu. *- Rót kinh nghiệm giờ dạy. Tiết 27,28 ND2: A2. CHỊ EM THÚY KIỀU (Trích truyện Kiều – Nguyễn Du) Lớp TS Ngày dạy HSVM Ghi chú 9 22 a. Ổn định tổ chức lớp: 2’ b. Kiểm tra bài cũ: 6' ? Nªu nh÷ng gi¸ trÞ næi bËt vÒ néi dung cña TruyÖn KiÒu? c.Dạy nội dung bài mới: 1' Trong giê häc tríc, khi t×m hiÓu vÒ TruyÖn KiÒu cña t¸c gi¶ NguyÔn Du, chóng ta ®· ®îc biÕt vÒ NT t¶ ngêi ®éc ®¸o tµi hoa cña t¸c gi¶ vµ c¸c nh©n vËt chÝnh trong t¸c phÈm. VËy Thuý KiÒu, Thuý V©n lµ 2 thiÕu n÷ cã vÎ ®Ñp h×nh thøc, phÈm h¹nh ra sao? 2 nµng cßn cã tµi n¨ng g×? Giê häc h«m nay chóng ta ®i t×m hiÓu ®o¹n trÝch... Hoạt động của thầy và trß Tr×nh tự nội dung kiến thức cần ghi HĐ 1: 2’ H: Dùa theo diÔn biÕn cèt truyÖn h·y x¸c ®Þnh vÞ trÝ cña ®o¹n trÝch? H: V× sao cã thÓ t¸ch ®o¹n VB nµy thµnh 1 VB ®éc lËp mang tªn “ChÞ em Thóy KiÒu” ? (diÔn ®¹t träng vÑn 1 ND: tµi s¾c chÞ em TK) H: Cã thÓ ®Æt tªn kh¸c cho VB ®îc kh«ng? (cã -> tµi s¾c chÞ em TK) HĐ 2: 58’ - GV nªu yªu cÇu ®äc -> ®äc 1 ®o¹n -> 2 HS ®äc tiÕp -> 1 HS ®äc néi dung chó gi¶i. H: ND chÝnh cña VB? H: Dùa vµo diÔn biÕn ND cã thÓ chia VB ra thµnh nh÷ng ®o¹n nµo? ý chÝnh cña mçi ®o¹n? Đ 1 :4 câu đầu – Vẻ đẹp chung của 2 chị em . Đ 2: 4 câu thơ tiếp : vẻ đẹp của TV. Đ 3: 12 câu thơ tiếp :Vẻ đẹp của TK. Đ 4: 4 câu thơ cuối : Cuộc sống của 2 chị em H: Trong ®ã ND träng t©m n»m ë phÇn nµo cña VB? V× sao em nghÜ nh thÕ? (Miªu t¶ tµi s¾c cña TK lµ ND chÝnh v× chiÕm lîng c©u ch÷ nhiÒu nhÊt ->tËp trung cho nh©n vËt chÝnh – Thuý KiÒu) H: Ph¬ng thøc biÓu ®¹t cña VB? Trong ®ã ph¬ng thøc nµo næi bËt nhÊt? (KÕt hîp tù sù, miªu t¶, biÓu c¶m -> næi bËt nhÊt lµ miªu t¶) - Quan s¸t 4 c©u ®Çu H: Vẻ đẹp chung của hai chị em được giới thiệu qua những câu thơ nào ? H: Em hiểu tố nga là gì ? - Hai c©u ®Çu ®· giíi thiÖu vÒ 2 ngêi con g¸i ®Çu lßng cña gia ®×nh hä V¬ng ®Òu ®Ñp (2 ¶ tè nga) chÞ lµ TK, em lµ TV. H: VÎ ®Ñp cô thÓ cña 2 ¶ tè nga Êy ®îc giíi thiÖu cô thÓ qua c©u th¬? H: “Mai cèt c¸ch tuyÕt tinh thÇn” cã nghÜa lµ g×? H: Dßng th¬ nµo míi l¹ víi em? V× sao? Có mai và tuyết ...đây là cái đẹp chuẩn mực của thiên nhiên. H: TG sử dụng biện pháp NT gì ? chÞ em TK hiÖn lªn ntn? (b»ng ph¬ng ph¸p íc lÖ, h×nh ¶nh Èn dô gîi t¶ vÎ ®Ñp cña 2 chÞ em: cèt c¸ch duyªn d¸ng, thanh cao nh mai, tinh thÇn tr¾ng trong nh tuyÕt. C¶ 2 ®Òu ®Ñp 1 vÎ ®Ñp toµn diÖn kh«ng chª vµo ®©u ®îc). H: Trong 4 c©u th¬ nµy cã nh÷ng ph¬ng thøc biÓu ®¹t nµo? (2 c©u ®Çu: tù sù, c©u 3: miªu t¶, c©u 4: biÓu c¶m) H: Sù kÕt hîp ®ã cã t¸c dông g×? (Võa kÓ võa kh¾c ho¹ nh©n vËt võa bé lé th¸i ®é cña t¸c gi¶) - Quan s¸t 4 c©u th¬ tiÕp H: Vẻ đẹp của TV được tác giả miêu tả qua những câu thơ nào ? H: Vẻ đẹp của TV được tác giả giới thiệu cụ thể ở chi tiết nào ? Trang träng khác vời: sang trọng, quý phái.. H: Em hiểu cả câu thơ này ntn? H: Trong tiếng việt có thành ngữ nào nói đến vẻ đẹp của mắt và mày? “Mắt phương mày ngài” H: TG đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào để nói về vẻ đẹp của TV ? H: Em cã thÓ diÔn t¶ vÎ ®Ñp cña TV b»ng ng«n ng÷ cña m×nh? (gợi ý tả những chi tiết nào) (t¸c gi¶ ®· chän nh÷ng c¸i ®Ñp nhÊt ®Ó so s¸nh víi vÎ ®Ñp cña TV. Víi g¬ng mÆt ®Çy ®Æn dÞu hiÒn nh vÇng tr¨ng trßn, l«ng mµy s¾c nÐt ®Ëm nh con ngµi, m¸i tãc ãng ¶ mît h¬n m©y trêi, lµn da tr¾ng mÞn mµng h¬n tuyÕt, miÖng cêi t¬i th¾m nh hoa, giäng nãi trong nh ngäc... bøc ch©n dung Êy ngÇm th«ng b¸o vÒ 1 tÝnh c¸ch hiÒn dÞu, 1 sè phËn b×nh lÆng ªm ®Òm). - §äc phÇn th¬ tiÕp theo . H: Nh÷ng dßng th¬ nµo tËp trung t¶ vÎ ®Ñp Thuý KiÒu? Vẻ đẹp của TK được tg giới thiệu ở những phương diện nào ? H: Em hiểu từ “càng” ntn? (so sánh hơn kém) H: Em hiÓu g× vÒ 2 c©u th¬ nµy? Biện pháp nghệ thuật ở hai câu thơ này là gì ? H: Cô thÓ trong nhan sắc cña KiÒu ®îc miªu t¶ ra sao? Em c¶m nhËn ®îc ®ã lµ 1 vÎ ®Ñp ntn? H: Em hiểu làn thu thủy, nét xuân sơn ntn? H: Thái độ của thiên nhiên trước vẻ đẹp của TK? H: Em hiểu nghiêng nước nghiêng thành ntn? Em hiểu ý cả câu ntn? H: T¸c gi¶ tiÕp tôc sö dông NT g×? KiÒu ®îc hiÖn lªn ntn? H: Cïng víi miªu t¶ vÒ nhan s¾c t¸c gi¶ cßn tËp trung lµm næi râ vÒ tµi n¨ng cña KiÒu? §ã lµ nh÷ng tµi n¨ng g×? H Em hiểu gì về “hồ cầm”? H: So víi miªu t¶ nhan s¾c, bót ph¸p NT ë ®©y cã g× kh¸c? (KiÒu th«ng minh, cã tµi víi ®Çy ®ñ tµi n¨ng ®¸nh ®µn, ch¬i cê, lµm th¬, vÏ tranh -> KiÒu ®· ®¹t ®Õn møc lÝ tëng. §Æc biÖt lµ së trêng ®¸nh ®µn, nµng giái ®Õn møc so¹n riªng cho m×nh khóc nh¹c b¹c mÖnh. §ã còng chÝnh lµ tr¸i tim ®a c¶m, ®a sÇu) - Quan s¸t 4 c©u cuèi . H: Tµi n¨ng lµ nh vËy, cßn cuéc sèng cña 2 chÞ em KiÒu ra sao? H: Em cã nhËn xÐt g× vÒ lêi th¬ cña t¸c gi¶? NT? Cuéc sèng cña chÞ em KiÒu hiÖn lªn ntn? H: Th¸i ®é cña t¸c gi¶? (tr©n träng tin yªu gi¸ trÞ con ngêi) HĐ 3: 7’ H: Em hãy nêu giá trị nghệ thuật (nội dung) của văn bản ? Cho HS đọc ghi nhớ. H : Nêu nhận xét của em về tg khi miêu tả nhan sắc và tài năng của 2 chị em TK và TV ? Trân trọng , ngợi ca . H: Ý nghĩa của văn bản là gì ? A. Giíi thiÖu ®o¹n trÝch - TrÝch phÇn ®Çu cña t¸c phÈm giíi thiÖu gia c¶nh nhµ V¬ng viªn ngo¹i. B. §äc – HiÓu v¨n b¶n 1. §äc: NhÑ nhµng, nång Êm - Đọc chú thích . 2. §¹i ý: miªu t¶ 2 bøc ch©n dung xinh ®Ñp cña TV vµ TK. §Æc biÖt lµ TK nh©n vËt trung t©m cña t¸c phÈm, ®ång thêi dù b¸o t¬ng l¹i sè phËn cña 2 nµng. 3. Bè côc: 4 ®o¹n 4. Ph©n tÝch 4.1. VÎ ®Ñp chung cña 2 chÞ em(4 câu thơ đầu) Đầu lòng hai ả tố nga Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân Mai cèt c¸ch tuyÕt tinh thÇn Mçi ngêi 1 vÎ mêi ph©n vÑn mêi. - Tố nga: người con gái đẹp. - Mai .. tuyÕt ..: hai chị em đều duyên dáng thanh cao... => Ph¬ng ph¸p íc lÖ, Èn dô, tiÓu ®èi, thµnh ng÷: cèt c¸ch thanh cao, t©m hån trong tr¾ng ®¹t ®Õn hoµn thiÖn, toµn mÜ. 4.2. VÎ ®Ñp cña Thuý V©n(4 câu thơ tiếp) V©n xem trang träng khác vời Khu«n tr¨ng đầy đặn nét ngài nở nang Hoa cêi ngọc thốt đoan trang M©y thua nước tóc tuyết nhường mµu da. - Khu«n tr¨ng đầy đặn: Gương mặt đầy đặn như trăng tròn. - Nét ngài nở nang: Lông mày hơi đậm. - Hoa cêi ngọc thốt ..: Đẹp từ tiếng cười đến giọng nói. - M©y thua ..tuyết nhường: Vẻ đẹp của TV vượt lên trên cả thiên nhiên. => ¦íc lÖ, Èn dô, nh©n ho¸, so s¸nh, ng«n ng÷ chän läc, th«ng ®iÖp NT: ®oan trang, phóc hËu, vÎ ®Ñp chinh phôc ®îc thiªn nhiªn hµi hoµ víi thiªn nhiªn b¸o hiÖu 1 t¬ng l¹i t¬i s¸ng, cuéc sèng h¹nh phóc. 4.3. VÎ ®Ñp cña Thuý KiÒu(12câu thơ tiếp) KiÒu cµng s¾c s¶o mÆn mµ So bÒ tµi s¾c l¹i lµ phÇn h¬n => H×nh ¶nh so s¸nh, NT ®ßn bÈy: kh¼ng ®Þnh sù h¬n h¼n vÒ nhan s¾c vµ tµi n¨ng cña KiÒu so víi V©n. * Nhan s¾c: Lµn thu thñy nét xuân sơn, Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh Một hai nghiªng níc nghiªng thµnh. - Lµn thu thñy nét xuân sơn: Ánh mắt trong xanh như làn nước mùa thu. Lông mày xinh tươi như núi mùa xuân. - Hoa ghen,liễu hờn: Thiên nhiên đố kỵ trước sắc đẹp của TK. - Nghiêng nước nghiêng thành: Sắc đẹp làm người ta say mê đến mất thành mất nước -> ¦íc lÖ, Èn dô, so s¸nh, nh©n ho¸, th«ng ®iÖp NT, ®iÓn cè: bøc ch©n dung tuyÖt thÕ giai nh©n lµm thiªn nhiªn ghen ghÐt ®è kÞ, b¸o hiÖu t¬ng lai ®Çy sãng giã. * Tµi n¨ng: Th«ng minh vèn s½n tính trời Pha nghÒ thi ho¹ ®ñ mïi ca ngâm Cung thương lầu bËc ngũ âm NghÒ riªng ¨n ®øt hồ cầm một trương. - Thi họa: Làm thơ, vẽ tranh. - Ca ngâm, làu bậc ngũ âm: Giọng hát hay, thông hiểu vầ âm nhạc - Giỏi chơi nhạc cụ( hồ cầm), sáng tác một bản nhạc (Bạc mệnh) làm lay động lòng người. => HÖ thèng tõ ng÷ cùc t¶, cã gi¸ trÞ tuyÖt ®èi, th«ng ®iÖp NT: ca ngîi trÝ th«ng minh rÊt mùc tµi hoa, hoµn h¶o, dù b¸o 1 t¬ng lai b¹c bÏo ®Çy oan tr¸i. 4.4. Cuéc sèng cña 2 chÞ em(4 câu thơ cuối) Phong lu.... ... mÆc ai. => Lêi th¬ u ¸i tr©n träng, ©m ®iÖu nhÑ nhµng, Èn dô: cuéc sèng phong lu, nÒ nÕp, gia gi¸o, t©m hån trong s¸ng. C. Tæng kÕt 1. Nghệ thuật . 2. Nội dung . 3. Ý nghĩa văn bản . - Chị em Thúy Kiều thể hiện tài năng nghệ thuật và cảm hứng nhân văn ngợi ca vẻ đẹp và tài năng của con người của tác giả Nguyễn Du . d. Củng cố , luyện tập: 5' ? Qua phân tích văn bản em thấy yêu thích nhất là nội dung nào ? vì sao ? ? Em học tập được điều gì khi viết văn tự sự hoặc miêu tả nhân vật ? ( Lựa chọn ,nhân vật , côt chuyện , chi tiết miêu tả ...Trong các bài viết của các em cũng cần lựa chọn kỹ như vậy để có những bài văn nổi bật như ND ) e. Hướng dẫn học bµi : 3' - §äc thuéc lßng v¨n b¼n - Em häc ®îc g× vÒ c¸ch miªu t¶ cña t¸c gi¶? - So¹n bài: Kiều ở Lầu ngưng Bích. *- Rót kinh nghiệm giờ TiÕt 29 ND 3 A3 KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH (Trích truyện Kiều- Nguyễn Du) Líp Ngµy d¹y TSHS HS v¾ng Ghi chó 9 22 a. æn ®Þnh líp: 1’ b. KiÓm tra bài cũ: 4' ? thế nào là miêu tả trong văn tự sự ? cho ví dụ minh họa ? c. Dạy nội dung bài míi:1' ë ®o¹n "ChÞ em TK" chóng ta ®· thÊy NT miªu t¶ nh©n vËt cña N.Du qua bót ph¸t íc lÖ cæ ®iÓn. Trong c¶nh ngµy xu©n t¸c gi¶ l¹i miªu t¶ c¶nh ®Ó ngô t×nh rÊt mùc tµi ba. Vµ trong bµi h«m nay chóng ta sÏ thÊy râ h¬n NT miªu t¶ néi t©m nh©n vËt qua ng«n ng÷ ®éc tho¹i vµ t¶ c¶nh ngô t×nh. §ã lµ ®o¹n trÝch "KiÒu ë lÇu Ngng BÝch"... Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Tr×nh tù ND kiÕn thøc cÇn ghi HĐ 1: 2’(Sau khi bÞ MGS lõa g¹t, Tó Bµ m¾ng nhiÕc, K nhất quyết không chịu tiếp khách làng chơi, không chịu chấp nhận cuộc sống lầu xanh . KiÒu ®au ®ín tñi nhôc phÉn uÊt nàng định tù tö. Tó Bµ sî mÊt vèn nªn lùa lêi dô dç KiÒu.. Mụ vờ chăm sóc thuốc thang, hứa hẹn khi nàng bình phục sẽ gả nàng cho người tử tế. Tú Bà đưa K ra sống riêng ở LNB, thực chất là giam lỏng nàng để thực hiện âm mưu mới đê tiện hơn, tàn bạo hơn. H. Đoạn trích nằm ở phần nào của tác phẩm ? Để biết được đoạn trích này đặc sắc ntn chúng ta cùng chuyển sang phần B . HĐ 2: 33’ - GV híng dÉn ®äc -> ®äc mÉu - Hs ®äc Các em lưu ý phần chú thích trong quá trình khai thác nội dung của bài chúng ta sẽ cùng tìm hiểu . H: Nªu ND chÝnh cña ®o¹n trÝch? H: V¨n b¶n chia lµm mÊy ®o¹n? Giíi h¹n vµ ND tõng ®o¹n? (6 c©u ®Çu: Hoµn c¶nh c¬ ®¬n téi nghiÖp cña KiÒu; 8 c©u th¬ tiÕp theo: nçi niÒm th¬ng nhí ngêi th©n; 8 c©u cuèi: nçi buån cña KiÒu) H: Trong ®ã ®o¹n th¬ nµo gîi th¬ng c¶m nhÊt? Ph¬ng thøc biÓu ®¹t næi bËt? (BiÓu c¶m) - Quan s¸t 6 c©u ®Çu. H: Khung c¶nh thiªn nhiªn n¬i giam gi÷ KiÒu ®îc t¸c gi¶ giíi thiÖu qua nh÷ng chi tiÕt nµo? H: Em hiểu “Khóa xuân ” có nghĩa là gì ? H: Câu thơ nào nêu lên không gian của LNB ? Em nhận thấy đó là một không gian ntn ? H: Cảnh vật xung quanh LNB gồm những gì ? (Thiªn nhiªn ®Ñp mµ mªnh m«ng hoang v¾ng. LÇu Ngng BÝch nh ch¬i v¬i gi÷a mªnh mang trêi níc, tríc mÆt KiÒu chØ cã nh÷ng d·y nói mê xa, nh÷ng cån c¸t tung bôi mï mÞt, kh«ng 1 bãng ngêi) H: Tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì ? Thiªn nhiªn hiÖn lªn ntn? Thiªn nhiªn ®Ñp mµ mªnh m«ng hoang v¾ng. LÇu Ngng BÝch nh ch¬i v¬i gi÷a mªnh mang trêi níc, từ LNB nhìn ra tríc mÆt KiÒu chØ cã nh÷ng d·y nói mê xa, nh÷ng cån c¸t tung bôi mï mÞt, cái lầu chơi vơi ấy giam giữ một cô gái bất hạnh , trơ trọi , kh«ng 1 bãng ngêi , không có sự giao lưu giữa người với người . Hình ảnh non xa , trăng gần , cát vàng , bụi hồng có thể là cảnh thực mà cũng có thể là hình ảnh mang tính ước lệ để gợi sự mênh mông của không gian bao la và một mình K nhỏ bé ở LNB . H: T©m tr¹ng KiÒu cßn ®îc diÔn t¶ cô thÓ qua c©u th¬ nµo? H: T¹i sao KiÒu l¹i c¶m thÊy "bÏ bµng" víi "m©y sím ®Ìn khuya"? H: Em hiÓu ntn vÒ ND 2 c©u th¬? Thời gian cũng như không gian giam hãm con người . Sớm và khuya , ngày và đêm , K thui thủi một mình nơi đất khách quê người rơi vào cảnh cô đơn tuyệt đối . H. Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để nói lên tâm trạng của K ? H: §ã lµ 1 t©m tr¹ng ntn? Gióp em hiÓu h/c cña KiÒu lóc nµy? LH : Các em ạ giá như lúc đó K có được một người bạn để tâm sự , xẻ chia và cảm thông thì có lẽ TK đã không cảm thấy cô đơn và buồn tủi như vậy . Đó chính là thực tại của xã hội phong kiến đương thời đã vùi dập cuộc đời của một cô gái xinh đẹp và tài năng như TK . Chỉ có ND là có lòng nhân ái yêu thương và trân trọng TK . Trong xã hội hiên tại chúng ta đang sống đâu đó vẫn còn những mảnh đời bất hạnh do hoàn cảnh gia đình như TK , Các em hãy giang rộng vòng tay nhân ái , đùm bọc , sẻ chia , động viên , giúp đỡ , khích lệ để bạn vượt qua được khó khăn , Từ những việc là của các em chúng ta sẽ có một xã hội yêu thương con người và cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn . A. Giíi thiÖu ®o¹n trÝch - TrÝch "TruyÖn KiÒu" - NguyÔn Du Phần hai: Gia biÕn vµ lu l¹c B. §äc - HiÓu v¨n b¶n 1. §äc: nhÑ nhµng, chó ý tõ ng÷ béc lé t©m tr¹ng. - Đọc chú thích . 2. §¹i ý: DiÔn t¶ t©m t KiÒu trong nh÷ng ngµy giam láng t¹i lÇu Ngng BÝch. 3. Bè côc: 3 ®o¹n 4. Ph©n tÝch. 4.1. Hoµn c¶nh cña nµng KiÒu Tríc lÇu Ngng BÝch khãa xu©n VÎ non xa tÊm tr¨ng gÇn ë chung Bèn bÒ b¸t ng¸t ra tr«ng C¸t vµng cån nä bôi hång dÆm kia - Khóa xuân : Kiều bị giam lỏng ở LNB . - Bèn bÒ b¸t ng¸t ra tr«ng. : rộng lớn mênh mông. - Non xa ,trăng gần , cát vàng ,cồn nọ , bụi hồng : Cảnh vật xa vắng => Tõ gîi t¶, miªu t¶: c¶nh tho¸ng ®·ng nªn th¬, mªnh m«ng v¾ng lÆng -> con ngêi nhá bÐ, b¬ v¬ tr¬ träi. BÏ bµng m©y sím ®Ìn khuya Nöa t×nh, nöa c¶nh như chia tÊm lßng - bẽ bàng : Xấu hổ , nhục nhã . - “ mây sớm đèn khuya” : cô đơn , văng lặng . => Tõ gîi t¶: t©m tr¹ng ®au ®ín, tñi nhôc, xãt xa. -> Hoµn c¶nh c« ®¬n, téi nghiÖp cña nµng KiÒu. d. Cñng cè,luyện tập: 2' ?T¸c dông cña biÖn ph¸p t¶ c¶nh ngô t×nh? e. Híng dÉn HS häc bµi: 1' - Chuẩn bị phần tiếp theo giờ sau phân tích tiếp . - Häc thuéc lßng ®o¹n th¬. *. Rót kinh nghiÖm giờ dạy. Tiết 30 ND3 A3. KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH (tt) (Trích Truyện Kiều-Nguyễn Du) Líp Ngµy d¹y TSHS HS v¾ng Ghi chó 9 22 a. æn ®Þnh líp: 1’ b. KiÓm tra: 4' ? đọc thuộc lòng đoạn trích “K ở LNB ” ? em thích nhất chi tiết nào ? Hãy phân tích ? c. Dạy nội dung bài míi:1' Ở tiết trước chúng ta đã tìm hiểu hoàn cảnh của nàng Kiều hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu phần còn lại của bài . Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Tr×nh tù ND kiÕn thøc cÇn ghi HĐ 1:30’ Cho HS đọc lại đoạn thơ . ?: Trong t©m trang ®au ®ín tñi nhôc víi c¶m gi¸c "thui thñi quª ngêi mét th©n", TK ®· nhí ®Õn ai? ?: Nçi nhí K.Träng cña KiÒu ®îc béc lé qua nh÷ng c©u th¬ nµo? ?: E h·y diÔn xu«i ý th¬? ? Em hiểu nghĩa câu thơ tưởng người dưới nguyệt chén đồng ntn ? ? Lời thề đôi lứa xuất phát từ một phía hay hai phía ? Khi GĐ TK gặp biến cố KT không hề biết , khi TK lưu lạc cũng khong biết tin gì của gđ và KT . ? Nếu em là KT em sẽ có suy nghĩ gì ? thể hiện ở câu thơ nào ? ? Em hiểu nghĩa của câu tin sương .....mai chờ ntn ? ? Vì sao TK lo KT chờ phí công ? Tình cảnh của TK lúc này ntn ? ? Câu thơ nào cho thấy tình cảnh của TK lúc này ? H: "B¬ v¬" chØ t×nh c¶nh cña ai? Cả câu thơ này có ý nghĩa ntn ? (c¶ hai, bëi víi 2 ngêi yªu nhau ph¶i xa nhau th× kho¶ng c¸ch gi÷a hä: kh«ng gian ty ®Òu lµ "Bªn trêi gãc bÓ") H: "TÊm son... cho phai" em hiÓu c©u th¬ nµy ntn? (Cã 3 c¸ch hiÓu: + TÊm lßng th¬ng nhí chµng Kim kh«ng bao giê ngu«i. + TÊm lßng chung thñy cña KiÒu ®· bÞ hoen è biÕt bao giê míi gét röa ®c. + T/y chung thñy cña Kim Träng ®ang ngµy ®ªm híng vÒ nµng KiÒu, mong sao Kim Träng sÏ ngu«i quªn nµng ®Ó KiÒu khái mang thªm téi) H: Nh÷ng suy nghÜ ®ã ®îc thæ lé cïng ai? §ã lµ biÖn ph¸p NT g×? DiÔn t¶ nçi nhí chµng Kim cña KiÒu ntn? H: T¹i sao K l¹i cã nçi nhã Êy? (§ã lµ mèi t×nh ®Çu ®Ñp ®Ï trong s¸ng "C¸i thuë ban ®Çu lu luyÕn Êy Ngµn n¨m hå dÔ mÊy ai quªn") - MÆc dï ®èi víi cha mÑ, K ®· "LiÒu ®em tÊc cá quyÕt ®Òn ba xu©n" nhng trong c¶nh ngé nµy, n·ng còng ngËm ngïi khi nhí vÒ cha mÑ. Cho hs đọc 4 câu thơ tiếp . ? Những câu thơ nào nói về nỗi nhớ cha mẹ ? ? Em hiểu xót người tựa cửa ntn ? Qua đó em nhận thấy TK là một người con ntn ? Yêu thương , h thảo . ? Câu thơ nào cho thấy sự hiếu thảo của TK đối với cha mẹ ? TK đang lo lắng điều gì ? TK không những chỉ quan tâm chăm sóc tới vấn đề sức khỏe mà nàng còn lo tới cả tinh thần bố mẹ . ? Câu thơ nào thể hiện điều đó ? Em hiểu Từ sân lai ntn ? ? Em hiểu gốc tử ntn ? H: NT? Nçi nhí cña K ®èi víi cha mÑ lµ ntn? H: T¹i sao t¸c gi¶ l¹i ®Ó cho K nhí Kim Träng tríc nçi nhí ®Õn cha mÑ? §iÒu ®ã cã hîp lÝ kh«ng? HS th¶o luËn H: ViÖc nhí nh÷ng ngêi th©n trong hoµn c¶nh còng rÊt ®¸ng th¬ng cña m×nh cho thÊy ®øc tÝch g× cña KiÒu? (VÞ tha, quªn m×nh ®¸ng träng) l hệ ? Qua nỗi nhớ người thân của TK em thấy TK là người ntn ? ( thủy chung với tình yêu , hiếu thảo với cha mẹ ) ? Em có muốn kết bạn với những người bạn sống tình cảm như TK không ? Tình cảm đó có tác dụng gì trong cuộc sống ? ? Em cần phải làm gì để có được tình cảm và sự quý mến của mọi người như TK ? ? - quan s¸t 8 c©u cuèi H: Nçi lßng KiÒu trë vÒ hiÖn t¹i ®îc miªu t¶ qua nh÷ng c©u th¬? H: DiÔn t¶ t©m tr¹ng cña KiÒu t¸c gi¶ ®· chän c¸c c¸ch biÓu hiÖn nµo? NT sö dông? Qua ®ã em thÊy t©m tr¹ng vµ sè phËn cña KiÒu ntn? (Mét mÆt biÓn mªnh m«ng vµo lóc chiÒu bu«ng víi bèn côm tõ "buån tr«ng" ®· më ra mét nçi buån chøa chÊt tÇng tÇng líp líp l©u nay nÐn chÆt trong lßng. Vµ giê ®©y lµ lóc KiÒu gi·i bµy víi trêi biÓn. T©m tr¹ng Êy ®ång hµnh cïng c¶nh vËt: tõ c¸nh buåm thÊp tho¸ng, c¸nh hoa tr«i man m¸c ®Õn néi cá rÇu rÇu, tiÕng sãng Çm Çm ®Ò thÓ hiÖn t©m tr¹ng vµ c¶nh ngé cña KiÒu: Sù c« ®¬n, th©n phËn næi bÒnh v« ®Þnh, nçi buån tha h¬ng li biÖt, lßng th¬ng nhí ngêi yªu cha mÑ vµ c¶ sù bµng hoµng lo sî. TiÕng sãng kªu ... lµ c¶nh tîng h·i hïng nh b¸o tríc d«ng b¸o cña sè phËn sÏ næi lªn x« ®Èy dËp vïi cuéc ®êi KiÒu -> nh÷ng c¶m nhËn vÒ t¬ng l¹i v« väng, v« ®Þnh cña kiÕp ngêi) (NguyÔn Du ®· miªu t¶ thiªn nhiªn vµ t©m tr¹ng thËt tinh tÕ. Béc lé theo qui luËn "Ngêi buån c¶nh cã vui ®©u bao giê") HĐ 2: 5’ H. TG sử dụng biện pháp nghệ thuật nào ? H: Em c¶m thô ®îc ®iÒu g× s©u s¾c nhÊt vÒ ND qua ®o¹n th¬? - Tâm trạng TK khi ở Lầu NB ( đau đớn , xót xa nhớ về Kim Trọng . day dứt nhớ thương gia đình ) - Hai bức tranh thiên nhiên trước lầu Ngưng Bích trong cảm nhận của TK : ( - Phản chiếu tâm trạng , suy nghĩ của nhân vật Tú Bà giam lỏng ở LNB, Cảnh vật hiện ra bao la , hoang vắng , xa lạ và cách biệt . – Phản chiếu tâm trạng nhân vật trở về với thực tại phũ phàng , nỗi buồn của TK không thể vơi, cảnh nào cũng buồn , cũng gợi thân phận con người trong cuộc đời vô định .) H. Nêu ý nghĩa của văn bản ? 4.2. Nçi niÒm th¬ng nhí ngêi th©n * Nhí Kim Träng. (4 câu thơ tiếp ) - Tëng ngêi díi nguyÖt chÐn ®ång: Nhớ tới lời thề đôi lứa . -Tin s¬ng luèng nh÷ng rµy tr«ng mai chê: Lo KT mong chờ phí công . - Bªn trêi gãc biÓn b¬ v¬ : không gian tình yêu xa cách . - TÊm son : Tình yêu thủy chung . => Èn dô, thµnh ng÷, ng«n ng÷ ®éc tho¹i: Nçi nhí da diÕt vß xÐ t©m can, nhí trong d»n vÆt, ®au ®ín. *Nhí cha mÑ:4 câu thơ tiếp - Xãt ngêi tùa cöa :Thương mẹ tựa cửa ngóng tin con . - Qu¹t nång Êp l¹nh nh÷ng ai ®ã giê: Không biết ai sẽ chăm sóc cha mẹ . - Sân lai .Điển tích lão Lai Tử đẫ già nhưng vẫn nhảy múa trên sân cho cha mẹ xem . - Gèc tö : Cây do cha mẹ trồng nay đã lớn – Cách mấy nắng mưa :Thời gian xa cách => Thµnh ng÷, ng«n ng÷ ®éc tho¹i, c©u hái tu tõ, ®iÓn tÝch: Nçi nhí day døt kh«n ngu«i -> TÊm lßng hiÕu th¶o ®Ñp ®Ï cña KiÒu. 4.3. Nçi buån cña KiÒu ( 8 câu thơ cuối ) Buån tr«ng cöa biÓn chiÒu h«m ThuyÒn ai ... xa xa? Buån tr«ng... .... Çm Çm tiÕng s
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_chu_de_truyen_kieu_va_nghe_thuat_mieu.doc