Giáo án Sinh học Lớp 9 - Bài 16: Chu kì tế bào và nguyên phân - Năm học 2021-2022
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Nêu được thế nào là nguyên phân?
- Mô tả được diễn biến của NST trong nguyên phân.
-Nêu được ý nghĩa của nguyên phân đối với tế bào và cơ thể.
- Vận dụng kiến thúc nguyên phân giải bài tập
2. Năng lực:
– Năng lực tự học : Xác định nhiệm vụ học tập và trả lời được các câu hỏi : Nguyên phân là gì ? Mô tả được diễn biến của quá trình biến đổi NST trong chu kì tế bào, nguyên phân.
– Năng lực giải quyết vấn đề : Phân tích được tình huống học tập trong sách, khi thảo luận bài học, khi giải bài tập về nguyên phân.
– Năng lực hợp tác : Chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, tích cực thảo luận về chu kì tế bào và nguyên phân.
– Năng lực tính toán : giải bài tập về nguyên phân.
3. Phẩm chất: GD ý thức học tập, lòng say mê học tập
Ngày soạn: 18 /9 /2021 Ngày giảng: 21,22 / 9 /2021 Tiết 8,9 - Bài 16. CHU KÌ TẾ BÀO VÀ NGUYÊN PHÂN I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Nêu được thế nào là nguyên phân? - Mô tả được diễn biến của NST trong nguyên phân. -Nêu được ý nghĩa của nguyên phân đối với tế bào và cơ thể. - Vận dụng kiến thúc nguyên phân giải bài tập 2. Năng lực: – Năng lực tự học : Xác định nhiệm vụ học tập và trả lời được các câu hỏi : Nguyên phân là gì ? Mô tả được diễn biến của quá trình biến đổi NST trong chu kì tế bào, nguyên phân. – Năng lực giải quyết vấn đề : Phân tích được tình huống học tập trong sách, khi thảo luận bài học, khi giải bài tập về nguyên phân. – Năng lực hợp tác : Chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, tích cực thảo luận về chu kì tế bào và nguyên phân. – Năng lực tính toán : giải bài tập về nguyên phân. 3. Phẩm chất: GD ý thức học tập, lòng say mê học tập II. Học liệu, đồ cùng - GV: Hình ảnh sgk, sách HDH KHTN 9 - HS: Vở soạn bài, vở ghi bài III. Tiến trình dạy học 1. Khởi động – Kiểm tra bài cũ - Chủ tịch hội đồng tự quản tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi nhằm mục đích tạo tâm lý thoải mái cho các bạn khi bước vào giờ học. - Sau khi trò chơi kết thúc ® GV nhận xét và hướng học sinh vào nội dung bài học....... -Kiểm tra bài cũ: HS1: ? Chu kì tế bào là gì? Có mấy pha? HS2: em hiểu nguyên phân là gì? Câu 2 GV không nhận xét đúng hay sai mà dẫn dắt vào bài mới luôn. 2. Bài mới Hoạt động 1: Nguyên phân *Mục tiêu: -Nêu được thế nào là nguyên phân? - Mô tả được diễn biến của NST trong nguyên phân. GV-HS ND GV: Giao nhiệm vụ - Hoạt động nhóm cặp: Quan sát hình 16.3(85), thảo luận trả lời hai câu hỏi ( 84 -85), quan sát hình 16.4 (85). *Sản phẩm của HS: HS: Hoạt động nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Quan sát hoạt động học tập của học sinh, giúp đỡ hướng dẫn nhóm HS còn gặp khó khăn GV: Gọi 1 nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp, chia sẻ ý kiến với các nhóm khác. GV: Nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức và hướng dẫn học sinh hoàn thiện nội dung vào vở cá nhân HS: Ghi nội dung vào vở cá nhân GV: Giao nhiệm vụ Hoạt động nhóm: Quan sát H16.4 và hoàn thành phiếu học tập. 1. Diễn biến cơ bản của nguyên phân * Nguyên phân: Là quá trình phân bào trong đó từ một TB mẹ phân chia thành 2 TB con có bộ NST giống nhau và giống TB mẹ. * Nguyên phân gồm các giai đoạn: Kì đầu, kì giữa, kì sau, kì cuối * Kết quả của nguyên phân: Từ 1 tế bào mẹ tạo ra 2 tế bào con có bộ NST giống nhau và giống bộ NST của tế bào mẹ. * Diễn biến của quá trình nguyên phân: ( Phiếu học tập) Phiếu học tập Các kì Những diễn biến cơ bản của NST Kì đầu - NST kép bắt đầu đóng xoắn và co ngắn nên có hình thái rõ rệt. - Các NST kép đính vào các sợi tơ của thoi phân bào ở tâm động. Kì giữa - Các NST kép đóng xoắn cực đại. - Các NST kép xếp thành hàng ở MPXĐ của thoi phân bào. Kì sau Từng NST kép chẻ dọc ở tâm động thành 2 NST đơn phân li về 2 cực của TB. Kì cuối - Các NST đơn dãn xoắn dài ra ở dạng sợi mảnh Hoạt động 2. Luyện tập GV: Giao nhiệm vụ - Hoạt động cá nhân: Hoàn thành bài tập (86, 87) HS: Hoạt động cá nhân thực hiện theo yêu cầu của GV GV: Quan sát hoạt động học tập của học sinh, giúp đỡ hướng dẫn nhóm HS còn gặp khó khăn GV: Gọi 6 HS báo cáo kết quả, chia sẻ ý kiến với các bạn khác. GV: Nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức và hướng dẫn học sinh hoàn thiện nội dung vào vở cá nhân HS: Ghi nội dung vào vở cá nhân Bài 1 (86): C Bài 2 (86): A Bài 3 (86): A Bài 4 (86): B Bài 5 (86) Kì trung gian Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối Số cromatit 4n 4n 4n 0 0 Nhân con 1 0 0 0 2 Xuất hiện thoi phân bào 0 1 1 1 0 Xuất hiện màng nhân 1 1 0 0 2 Bài 6 (87) - Kì trung gian quan sát có 2n = 8 - Kì đầu: 8 NST ( kép) - Kì sau: 8 ×2 = 16 NST (đơn) - Cuối kì cuối: có 2 TB, trong nhân mỗi TB có 8 NST (đơn) Bài 7: Ở vịt 2n = 80. Hỏi kì giữa, kì sau của nguyên phân có số lượng tâm động, NST đơn, NST kép và crômatít là bao nhiêu? Kỳ giữa: 2n = 80 NST kép; NST đơn =0; Cromatit = 160 Kỳ sau: 4n = 160 NST đơn; NST kép = 0; cromatit = 0 Bài 8: Ở ruồi giấm có bộ nhiễm sắc thể ở kỳ trung gian là 8 ở trạng thái kép. Em hãy cho biết bộ NST của loài trên có bao nhiêu NST. Tính số NST, số cromatit ở kỳ giữa, kỳ sau. Bộ NST qua các kỳ của nguyên phân: Kỳ trung gian: 2n kép; Kỳ đầu 2n kép; kỳ giữa 2n kép; kỳ sau 4n đơn; kỳ cuối 2n đơn Bộ NST của loài 2n = 8 Kỳ giữa: NST kép 2n = 8; Cromatit = 16; Kỳ sau: NST đơn 4n = 16; Cromatit = 0; D. Hoạt động vận dụng GV: Giao tiếp nhiệm vụ Hoạt động cá nhân trao đổi cùng người thân, bạn bè hoàn thành nội dung trong sách HDH ( 114) và báo kết quả với GV vào đầu giờ học tiết sau HS: Trao đổi với người thân, bạn bè hoàn thành các bài tập và báo cáo kết quả với GV vào đầu giờ học tiết sau 1. 2k 2. (2k – 1).2n E. Mở rộng GV: Giao tiếp nhiệm vụ Hoạt động cá nhân hoàn thành các nội dung trong sách HDH (108)và báo cáo kết quả với GV vào giờ học sau. HS: Báo cáo kết quả với GV vào đầu giờ học tiết sau 3.HD học bài -Học bài cũ: Chuẩn bị bài mới: Nêu ý nghĩa của nguyên phân và làm BT phần luyện tập -Chuẩn bị mới: Giảm phân là gì?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_9_bai_16_chu_ki_te_bao_va_nguyen_phan_n.docx