Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 9: Định dạng trang chiếu (2 tiết)

Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 9: Định dạng trang chiếu (2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Hiểu được cách đặt màu nền cho trang chiếu, định dạng nội dung văn bản.

2. Kĩ năng

- Thực hiện được cách đặt màu nền cho trang chiếu, định dạng nội dung văn bản,.

- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản và áp dụng thực hành được các thao tác đã học.

3. Định hướng hình thành năng lực

- Năng lực tự học.

- Năng lực quan sát.

- Năng lực giải quyết vấn đề.

 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của giáo viên

 - Thiết bị dạy học: Projector, phòng máy tính.

- Học liệu: giáo án, sách giáo khoa

2. Chuẩn bị của học sinh

Học bài cũ, xem bài mới, dụng cụ học tập

 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Ổn định lớp (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (không)

3. Tiến trình bài học

HOẠT ĐỘNG 1. Màu nền trang chiếu (19 phút)

(1) Mục tiêu: Hiểu được vai trò của việc sử dụng màu sắc trong trang chiếu.

 Hiểu được cách đặt màu nền cho trang chiếu.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học

(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu và máy tính của học sinh

(5) Sản phẩm: Hiểu được các bước để thay đổi màu nền trên trang chiếu.

 Bước đầu thực hành được thao tác thay đổi màu nền

 

doc 8 trang maihoap55 9950
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 9: Định dạng trang chiếu (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Ngày soạn	: 
Tiết: Ngày dạy	: 
Bài 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
- Hiểu được cách đặt màu nền cho trang chiếu, định dạng nội dung văn bản.
2. Kĩ năng
- Thực hiện được cách đặt màu nền cho trang chiếu, định dạng nội dung văn bản,.
- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản và áp dụng thực hành được các thao tác đã học.
Định hướng hình thành năng lực 
Năng lực tự học.
Năng lực quan sát.
Năng lực giải quyết vấn đề.
 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Thiết bị dạy học: Projector, phòng máy tính.
- Học liệu: giáo án, sách giáo khoa
2. Chuẩn bị của học sinh
Học bài cũ, xem bài mới, dụng cụ học tập
 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định lớp (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không)
3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG 1. Màu nền trang chiếu (19 phút)
Mục tiêu: Hiểu được vai trò của việc sử dụng màu sắc trong trang chiếu.
 Hiểu được cách đặt màu nền cho trang chiếu.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu và máy tính của học sinh
(5) Sản phẩm: Hiểu được các bước để thay đổi màu nền trên trang chiếu.
 Bước đầu thực hành được thao tác thay đổi màu nền
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV: Chiếu hình 3.14 trang 76 SGK giới thiệu các kiểu nền trang chiếu.
GV: Nên chọn màu nền như thế nào?
GV: Với phần mềm trình chiếu Power Point, để tạo màu nền cho trang chiếu, ta thực hiện như thế nào?
GV: Nhận xét và chốt kiến thức.
HS: Quan sát
HS: Trả lời
Bài 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU
1. Màu nền trang chiếu:
Để tạo màu nền cho trang chiếu với phần mềm Power Point , ta thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn trang chiếu trong ngăn bên trái.
Bước 2: Mở dải lệnh Design và nháy nút phía dưới, bên phải nút Background.
Bước 3: Nháy chuột chọn Solid fill để chọn màu đơn sắc.
Bước 4: Nháy chuột vào mũi tên bên phải mục Color và chọn màu thích hợp.
Bước 5: Nháy chuột chọn Apply to All để áp dụng cho toàn bộ bài chiếu.
GV: Yêu cầu học sinh khởi động Powerpoint và thực hành thay đổi màu nền theo ý muốn.
GV: Quan sát và hướng dẫn cho học sinh (nếu cần)
HS: Độc lập thực hành
GV: Chiếu một số bài làm tốt của 2 – 3 học sinh. Và chỉ ra những ưu điểm của bài làm đó. Như là thực hiện thao tác thành thạo, sử dụng màu sắc hợp lí.
GV: Nhận xét chung về thài độ học tập cũng như kết quả của học sinh. Khuyến khích những học sinh làm tốt.
 HS: Quan sát và rút kinh nghiệm, sửa lại bài của mình nếu còn khuyết điểm.
HOẠT ĐỘNG 2. Định dạng nội dung văn bản (20 phút)
Mục tiêu: Hiểu được cách định dạng nội dung văn bản trên phần mềm Powerpoint.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu và máy tính của học sinh
(5) Sản phẩm: Hiểu được các tính chất định dạng nội dung văn bản trên phần mềm Powerpoint.
 Bước đầu thực hành được thao tác định dạng nội dung văn bản.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV: Nội dung văn bản trên trang chiếu được nhập vào các khung văn bản.
 Tương tự như phần mềm Word, ta sẽ có những kiểu định dạng nào?
GV: Nhận xét và chốt kiến thức.
GV: Cần lưu ý đặc biệt đến việc chọn màu chữ và cỡ chữ. Chọn màu phù hợp để dễ quan sát.
HS: Quan sát
HS: Trả lời
HS: quan sát 
2. Định dạng nội dung văn bản:
- Tương tự như Word, ta có thể chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, căn lề ..
GV: Yêu cầu học sinh khởi động Powerpoint và thực hành định dạng các tính chất của văn bản tương tự trong phần mềm Word đã học theo ý muốn.
GV: Quan sát và hướng dẫn cho học sinh (nếu cần)
HS: Độc lập thực hành
GV: Chiếu một số bài làm tốt của 2 – 3 học sinh. Và chỉ ra những ưu điểm của bài làm đó. Như là thực hiện thao tác thành thạo, thực hiện định dạng văn bản hợp lí.
GV: Nhận xét chung về thài độ học tập cũng như kết quả của học sinh. Khuyến khích những học sinh làm tốt.
 HS: Quan sát và rút kinh nghiệm, sửa lại bài của mình nếu còn khuyết điểm.
4. Củng cố: (4 phút) Giáo viên đặt các câu hỏi, học sinh trả lời, giáo viên tóm tắt lại nội dung
Nhắc lại các thao tác thay đổi màu nền của trang chiếu?
Nhắc lại các tính chất để định dạng văn bản?
5. Hướng dẫn về nhà: (1 phút)
Học sinh học các kiến thức đã học.
Thực hành lại các thao tác đã học (nếu có điều kiện).
Xem tiếp phần tiếp theo của bài học.
Tuần: Ngày soạn	: 
Tiết: Ngày dạy	: 
Bài 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
- Hiểu được cách sử dụng mẫu bài trình chiếu.
2. Kĩ năng
- Thực hiện được cách đặt màu nền cho trang chiếu, định dạng nội dung văn bản, sử dụng mẫu bài trình chiếu.
- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản và áp dụng được các thao tác đã học trong bài.
Định hướng hình thành năng lực 
Năng lực tự học.
Năng lực quan sát.
Năng lực giải quyết vấn đề.
 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Thiết bị dạy học: Projector, phòng máy tính.
- Học liệu: giáo án, sách giáo khoa
2. Chuẩn bị của học sinh
Học bài cũ, xem bài mới, dụng cụ học tập
 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
Câu 1: Nêu các bước để thay đổi màu nền cho trang chiếu?
Câu 2: Thực hành thay đổi màu nền cho 1 trang chiếu?
3. Tiến trình bài học
HOẠT ĐỘNG 1. Sử dụng mẫu bài trình chiếu (15 phút)
Mục tiêu: Hiểu được mẫu định dạng là gì?
 Hiểu được cách sử dụng mẫu định dạng.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu và máy tính của học sinh
(5) Sản phẩm: Hiểu được mẫu định dạng là gì?
 Hiểu được cách sử dụng mẫu định dạng.
 Bước đầu thực hành được thao tác sử dụng mẫu định dạng có sẵn.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV: chiếu ảnh minh họa
GV: Hình nào sinh động hơn?
GV: Với mục đích giúp người dùng dễ dàng tạo ra các bài trình chiếu hấp dẫn hơn, sinh động hơn, Power Point cung cấp sẵn một số mẫu bài trình chiếu.
GV: chiếu một vài mẫu
GV: Khi ta nháy nút Design trong nhóm Themes trên thanh công cụ thì sẽ xuất hiện các mẫu bài trình chiếu.
GV: Để áp dụng mẫu bài trình chiếu có sẵn cho một hoặc nhiều trang chiếu, ta thực hiện các bước như thế nào?
GV: Nhận xét và chốt kiến thức.
HS: Quan sát
HS: Trả lời
HS: Quan sát
HS: Trả lời
Bài 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU (tiết 2)
3. Sử dụng mẫu bài trình chiếu:
Các bước thực hiện:
Bước 1: Chọn các trang chiếu
Bước 2: Mở dải lệnh Design và chọn mẫu định dạng mong muốn trong nhóm Themes.
GV: Yêu cầu học sinh khởi động Powerpoint và thực hành sử dụng mẫu bài trình chiếu có sẵn theo ý muốn.
GV: Quan sát và hướng dẫn cho học sinh (nếu cần)
HS: Độc lập thực hành
GV: Chiếu một số bài làm tốt của 2 – 3 học sinh. Và chỉ ra những ưu điểm của bài làm đó. Như là thực hiện thao tác thành thạo, sử dụng mẫu bài hợp lí.
GV: Nhận xét chung về thài độ học tập cũng như kết quả của học sinh. Khuyến khích những học sinh làm tốt.
 HS: Quan sát và rút kinh nghiệm, sửa lại bài của mình nếu còn khuyết điểm.
HOẠT ĐỘNG 2. Thực hành các thao tác đã được học trong bài (20 phút)
Mục tiêu: Thực hiện được cách đặt màu nền cho trang chiếu, định dạng nội dung văn bản, sử dụng mẫu bài trình chiếu.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu và máy tính của học sinh
(5) Sản phẩm: Thực hiện được cách đặt màu nền cho trang chiếu, định dạng nội dung văn bản, sử dụng mẫu bài trình chiếu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
GV: Yêu cầu học sinh nhập nội dung văn bản vào trang chiếu và định dạng nội dung văn bản đó sao cho đẹp mắt, thay đổi màu nền trên trang chiếu 1.
GV: Yêu cầu học sinh nhập sử dụng một mẫu bài trình chiếu có sẵn và nhập nội dung văn bản vào trên trang chiếu 2.
HS: Thực hành độc lập
HS: Thực hành độc lập
GV: Quan sát và hướng dẫn cho học sinh (nếu cần)
HS: Độc lập thực hành
GV: Chiếu một số bài làm tốt của 2 – 3 học sinh. Và chỉ ra những ưu điểm của bài làm đó. Như là thực hiện thao tác thành thạo, sử dụng màu sắc, định dạng văn bản, mẫu bài hợp lí.
GV: Yêu cầu một số bạn thực hành tốt hướng dẫn những bạn chưa tốt.
GV: Nhận xét chung về thài độ học tập cũng như kết quả của học sinh. Khuyến khích những học sinh làm tốt.
 HS: Quan sát và rút kinh nghiệm, sửa lại bài của mình nếu còn khuyết điểm.
HS: Hướng dẫn nhau thực hiện
4. Củng cố: (4 phút)Giáo viên đặt các câu hỏi, học sinh trả lời, giáo viên tóm tắt lại nội dung
Nhắc lại các thao tác thay đổi màu nền của trang chiếu?
Nhắc lại các tính chất để định dạng văn bản?
Nhắc lại các bước để sử dụng mẫu bài trình chiếu có sẵn.
5. Hướng dẫn về nhà: (1 phút)
Học sinh học các kiến thức đã học.
Thực hành lại các thao tác đã học (nếu có điều kiện)
Xem trước bài học tiếp theo

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_bai_9_dinh_dang_trang_chieu_tiet_2.doc