Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài thực hành 5: Bài trình chiếu đầu tiên của em (Tiết 2) - Đào Mạnh Dân

Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài thực hành 5: Bài trình chiếu đầu tiên của em (Tiết 2) - Đào Mạnh Dân

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:HS nắm được:

 - Nhập nội dung cho trang chiếu

 - Hiểm thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau

 - Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang đơn giản

 2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.

2.2. Năng lực đặc thù:

 - Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang đơn giản

 - Nhập được nội dung dạng văn bản cho trâng chiếu

 - Sử dụng được các công cụ kĩ thuật số thông dụng theo hướng dẫn để chia sẻ, trao đổi thông tin với bạn bè và người thân

3. Phẩm chất:

- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.

- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.

 - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.

 

docx 7 trang Hoàng Giang 31/05/2022 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài thực hành 5: Bài trình chiếu đầu tiên của em (Tiết 2) - Đào Mạnh Dân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên GV soạn: Đào Mạnh Dân
Số ĐT: 0984820908
Gmail: daomanhdan@gmail.com
Bài soạn: Bài thực hành 5 (tiết 2)
Khối: 9
Tuần:
Ngày soạn:
Tiết: 
Ngày dạy:
BÀI THỰC HÀNH 5
BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM (T2)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:HS nắm được:
	- Nhập nội dung cho trang chiếu
	- Hiểm thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau
	- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang đơn giản
	2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù: 
	- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang đơn giản
	- Nhập được nội dung dạng văn bản cho trâng chiếu
	- Sử dụng được các công cụ kĩ thuật số thông dụng theo hướng dẫn để chia sẻ, trao đổi thông tin với bạn bè và người thân
3. Phẩm chất: 
- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.
- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.
	- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- SGK, máy tính, bảng nhóm.
- Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục
2. Học sinh: 
- SGK, Bài cũ ở nhà
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
	a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
	b) Nội dung: Nêu cách thêm một trang chiếu mới
	c)Sản phẩm: Tạo được một trang chiếu mới
d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Hoạt động nhóm thảo luận tống nhất kết quả trên phiếu học tập.
*Thực hiện nhiệm vụ:
HS: Tiến hành phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và để giải quyết nội dung trên 
HS: Thảo luận theo nhóm, thống nhất kết quả và viết vào bảng nhóm.
HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình
HS: Đại diện các nhóm lên nhận xét, đánh giá kết quả(hoặc chấm điểm) của nhóm khác theo sự phân công của GV.
*Báo cáo kết quả:
Để thêm trang chiếu mới, chọn lệnh Home ® New Slide 
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá: 
Câu hỏi: Nêu cách thêm một trang chiếu mới ?
Để thêm trang chiếu mới, chọn lệnh Home ® New Slide 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
a) Mục tiêu: 
	- Nhập được nội dung dạng văn bản vào trang chiếu
	- Tạo, xoá, chèn thêm trang chiếu
	- Lưu bài trình chiếu
	- Nhận thấy được sự thay đổi cách bố trí khi bài trình chiếu ở các chế độ soạn thảo khác nhau
b) Nội dung: Nhập nội dung cho trang chiếu
c) Sản phẩm: Tạo được một vài trang chiếu theo mẫu
d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
Hoạt động 2.1: Nhập nội dung cho trang chiếu
*Chuyển giao nhiệm vụ 1: 
GV:Phát vấn để HS nhớ lại cách nhập văn bản trong Word, lưu văn bản. Từ đó yêu cầu các nhóm hình thành cách nhập nội dung cho trang chiếu theo mẫu
*HS thực hiệnnhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi và tạo được 1 bài trình chiếu như mẫu
*Sản phẩm học tập:
Tạo được 1 bài trình chiếu như mẫu
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu học sinh báo cáo kết quả. Yêu cầu học sinh nhận xét, đánh giá 
GV: Đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh (ghi điểm cho từng học sinh 
1. Nhập các nội dung sau đây vào các trang chiếu:
Trang 1 (trang tiêu đề): Hà Nội
Trang 2: Nội dung 
Vị trí địa lí 
Lịch sử
Danh thắng
Văn hoá
Quá trình phát triển
Trang 3: Vị trí địa lí 
Nằm ở miền Bắc Việt Nam
Trên bờ sông Hồng
Kết quả nhập nội dung cho các trang chiếu tương tự như hình 69.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm:
---------------------------
*Chuyển giao nhiệm vụ 2: 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: 
*HS thực hiệnnhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
HS: Thảo luận theo nhóm, thống nhất kết quả và viết vào bảng nhóm.
HS: Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình
*Sản phẩm học tập:
- Lưu bài trình chiếu với tên Hanoi
- Áp dụng được các mẫu bố trí khác nhau cho từng trang chiếu
- Quan sát sự thay đổi của màn hình làm việc Sử dụng các nút và .
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau
GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên: 
2. Lưu bài trình chiếu: Để lưu kết quả làm việc, chọn File ® Save hoặc nháy nút lệnh Save . Các tệp trình chiếu do PowerPoint tạo ra có phần mở rộng là ppt. Lưu bài trình chiếu được soạn ở trên với tên Ha Noi. 
3. Áp dụng các mẫu bố trí khác nhau cho từng trang chiếu và quan sát sự thay đổi cách bố trí nội dung trên các trang chiếu.
4. Lần lượt nháy các nút và để hiển thị bài trình chiếu trong chế độ soạn thảo và chế độ sắp xếp. Quan sát sự thay đổi của màn hình làm việc.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm:
Bài tập 2
Yêu cầu các nhóm hình thành cách nhập nội dung cho trang chiếu theo mẫu
1. Nhập các nội dung sau đây vào các trang chiếu:
Trang 1 (trang tiêu đề): Hà Nội
Trang 2: Nội dung 
Vị trí địa lí 
Lịch sử
Danh thắng
Văn hoá
Quá trình phát triển
Trang 3: Vị trí địa lí 
Nằm ở miền Bắc Việt Nam
Trên bờ sông Hồng
Kết quả nhập nội dung cho các trang chiếu tương tự như hình 69.
Câu hỏi: 
- Nêu cách Lưu bài trình chiếu?
- Cách áp dụng các mẫu bố trí khác nhau cho từng trang chiếu ? 
- Sử dụng các nút và để hiển quan sát sự thay đổi của màn hình làm việc.
2. Lưu bài trình chiếu: Để lưu kết quả làm việc, chọn File ® Save hoặc nháy nút lệnh Save . Các tệp trình chiếu do PowerPoint tạo ra có phần mở rộng là ppt. Lưu bài trình chiếu được soạn ở trên với tên Ha Noi. 
3. Áp dụng các mẫu bố trí khác nhau cho từng trang chiếu và quan sát sự thay đổi cách bố trí nội dung trên các trang chiếu.
4. Lần lượt nháy các nút và để hiển thị bài trình chiếu trong chế độ soạn thảo và chế độ sắp xếp. Quan sát sự thay đổi của màn hình làm việc.
3. Hoạt động 3. Luyện tập
a) Mục tiêu: Mở được 1 tệp P. P
	 b) Nội dung: Mở 1 tệp P. P đã lưu trong máy.
c) Sản phẩm: Mở được 1 tệp P. P 
d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ:
- Nêu Mở 1 tệp P. P đã lưu trong máy.
*HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
HS thực hiện mở 1 tệp P. P đã lưu trong máy.
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
- Nêu Mở 1 tệp P. P đã lưu trong máy.
- HS thực hiện mở 1 tệp P. P đã lưu trong máy.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Cho học sinh phân biệt được tác dụng của lệnh Save và Save as
b) Nội dung: Lưu 1 tệp P. P với 1 tên khác 
c) Sản phẩm: Lưu 1 tệp P. P với 1 tên khác
d)Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Nêu cách lưu 1 tệp P. P với 1 tên khác 
*HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
Hs lưu được 1 tệp với tên khác khi sử dụng lệnh Save as
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
? Nêu cách lưu 1 tệp P. P với 1 tên khác ?
- HS thực hiện trên máy File -> Save as

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_bai_thuc_hanh_5_bai_trinh_chieu_dau_ti.docx