Giáo án Tin học Lớp 9 - Chủ đề: Thêm hình ảnh vào trang chiếu - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học Lớp 9 - Chủ đề: Thêm hình ảnh vào trang chiếu - Năm học 2020-2021

Thời gian thực hiện: 05 tiết ( từ tiết 39 đến tiết 43)

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức:

- Biết vai trò của hình ảnh và các đối tượng khác trên trang chiếu và cách chèn các đối tượng đó vào trang chiếu.

- Biết được một số thao tác cơ bản để xử lý các đối tượng được chèn vào trang chiếu như thay đổi vị trí và kích thước của hình ảnh.

- Biết làm việc với bài trình chiếu trong chế độ sắp xếp và thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển trang chiếu.

2. Về năng lực:

Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

Năng lực chuyên biệt: Năng lực d: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học

- Biết cách chèn hình ảnh và thay đổi kích thước, vị trí của ảnh

3. Về phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, nhân ái

- Thật thà, ngay thẳng trong học tập

 - Chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

- Sẵn sàng học hỏi, hòa nhập và giúp đỡ mọi người

II. Thiết bị dạy học và học liệu: Máy tính, máy chiếu.

III. Tiến trình dạy học

 

docx 4 trang maihoap55 2930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Chủ đề: Thêm hình ảnh vào trang chiếu - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC 9 NĂM HỌC 2020-2021
Thực hiện từ 25/01/2021
Tiết theo thứ tự
Tên bài học 
Ghi chú
39-43
Chủ đề: Thêm hình ảnh vào trang chiếu 
Không dạy: Mục 3: Sao chép và di chuyển trang chiếu; 
44-48
Chủ đề: Tạo các hiệu ứng động
Không dạy: Mục 4: Một vài lưu ý khi tạo bài trình chiếu; 
49
Ôn tập giữa kỳ II
50
Kiểm tra giữa học kỳ II
51-54
Chủ đề: Thực hành tổng hợp
55-56
Chủ đề: Thông tin đa phương tiện
57-61
Chủ đề: Phần mềm ghi âm và xử lý âm thanh Audaccty 
62-63
Chủ đề: Ôn tập
64
Kiểm tra cuối học kỳ II
65-70
Chủ đề ngoại khóa: Trường em
Ngày soạn: 23/01/2021
Chủ đề: THÊM HÌNH ẢNH VÀO TRANG CHIẾU
Môn: Tin học; Lớp 9
Thời gian thực hiện: 05 tiết ( từ tiết 39 đến tiết 43)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: 
- Biết vai trò của hình ảnh và các đối tượng khác trên trang chiếu và cách chèn các đối tượng đó vào trang chiếu.
- Biết được một số thao tác cơ bản để xử lý các đối tượng được chèn vào trang chiếu như thay đổi vị trí và kích thước của hình ảnh.
- Biết làm việc với bài trình chiếu trong chế độ sắp xếp và thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển trang chiếu.
2. Về năng lực:
Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Năng lực chuyên biệt: Năng lực d: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
- Biết cách chèn hình ảnh và thay đổi kích thước, vị trí của ảnh
3. Về phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, nhân ái
- Thật thà, ngay thẳng trong học tập
 - Chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Sẵn sàng học hỏi, hòa nhập và giúp đỡ mọi người
II. Thiết bị dạy học và học liệu: Máy tính, máy chiếu.
III. Tiến trình dạy học
Tiết
Ngày dạy
Sĩ số
Tên HS vắng
39
9A:
9B:
40
9A:
9B:
41
9A:
9B:
42
9A:
9B:
43
9A:
9B:
Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: HS thấy được sự cần thiết của việc thêm hình ảnh vào trang chiếu
b) Nội dung: Quan sát 2 trang chiếu có cùng nội dung, 1 trang có hình ảnh, 1 trang không có và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi mà GV đã nêu.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu HS quan sát 2 trang chiếu dưới đây và trả lời câu hỏi: Em có nhận xét gì về 2 trang chiếu? Theo em, hình ảnh trong trang chiếu có cần thiết không? Vì sao?
- Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát trang chiếu, trao đổi cá nhân và trả lời câu hỏi. 1 HS đứng tại chỗ trả lời
- Báo cáo, thảo luận: HS nhận xét và bổ sung (nếu cần) câu trả lời của bạn.
- Kết luận: Hình ảnh là dạng thông tin trực quan và dễ gây ấn tượng nhất. Hình ảnh thường được dùng để minh họa nội dung dạng văn bản. Trên các trang chiếu, hình ảnh còn làm cho bài trình chiếu hấp dẫn và sinh động hơn.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Chèn hình ảnh và các đối tượng khác trên trang chiếu.
a) Mục tiêu: Biết cách chèn các đối tượng vào trang chiếu.
b) Nội dung: HS đọc thông tin SGK, quan sát thao tác mẫu của giáo viên để biết cách chèn các đối tượng vào trang chiếu.
c) Sản phẩm: Trình bày được cách chèn các đối tượng vào trang chiếu.
d) Tổ chức thực hiện:
Yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 SGK và trả lời câu hỏi
- Ta có thể chèn các đối tượng nào vào trang chiếu ?
- Các bước chèn hình ảnh vào trang chiếu ?
HS thảo luận trả lời câu hỏi theo nhóm.
GV làm mẫu cho HS quan sát một lần.
HS nhận xét và bổ sung câu trả lời (nếu cần).
GV quan sát chốt lại kiến thức.
Kết quả hoạt động của HS: 
- Có thể chèn các đối tượng sau đây vào trang chiếu: Hình ảnh; Tệp âm thanh; Đoạn phim; Bảng và biểu đồ,...
Các bước chèn hình ảnh:
B1: Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh vào.
B2: Chọn lệnh Insert®Picture®From File. Hộp thoại Insert Picture xuấthiện 
B3: Chọn thư mục lưu tệp hình ảnh trong ô Look in.
B4: Nháy chọn tệp đồ hoạ cần thiết và nháy Insert.
* GV lưu ý cho HS: Có thể chèn hình ảnh vào trang chiếu bằng lệnh Copy và paste
2. Thay đổi vị trí và kích thước hình ảnh
// Nội dung thiếu//
Các thầy cô có thể tải tại 
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học, năng lực thẩm mỹ và năng lực tin học của học sinh.
b) Nội dung: Chụp ảnh, ghi âm và quay một đoạn video. Tạo một bài trình chiếu có chèn ảnh, video và file âm thanh.
c) Sản phẩm: Bài thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giao bài tập trên lớp:
Bài tập 1: Hãy tìm hiểu cách chèn tệp âm thanh hoặc tệp phim vào trang chiếu ?
Thực hành nội dung đó trên bài trình chiếu.
Bài tập 2: Chụp ảnh, và quay một đoạn video giới thiệu về cuộc sống quanh em, ghi âm cảm nhận của em về cuộc sống xung quanh. Tạo một bài trình chiếu gồm ít nhất 10 trang chiếu giới thiệu về cuộc sống quanh em có chèn hình ảnh, âm thanh và video mà em đã quay, chụp.
GV gợi ý bài tập 1:
Chèn tệp âm thanh:Nháy Audio trong nhóm Media thay cho lệnh Picture trong nhóm Images
Chèn đoạn phim: Nháy lệnh Video trong nhóm Media thay cho lệnh Picture trong nhóm Images
Yêu cầu HS về nhà thực hiện nội dung bài tập 1 và 2.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_chu_de_them_hinh_anh_vao_trang_chieu_n.docx