Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 19+20: Bài thực hành 4 "Sao lưu dự phòng và quét virus" (2 tiết) - Năm học 2018-2019 - Ngô Thị Hương
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức:
Biết thực hiện thao tác sao lưu các tệp/thư mục bằng cách sao chép thông thường.
2. Kĩ năng:
Thực hiện được thao tác sao lưu đơn giản.
3. Thái độ:
Có ý thức bảo vệ thông tin trên máy tính.
4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, ứng dụng CNTT.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối internet, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Ổn định lớp: (2 phút) Ổn định, kiểm diện.
Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Virus là gì? (4đ)
- Nêu một vài tác hại của virus và con đường lây lan của virus? (6đ)
Tiến trình bài học:
Hoạt động 1. Thảo luận nội dung thực hành (7 phút)
(1) Mục tiêu: Biết thực hiện thao tác sao lưu các tệp/thư mục bằng cách sao chép thông thường.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức dạy học: Tự học, thảo luận nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Sgk, bảng phụ.
(5) Sản phẩm: Học sinh phát biểu được thao tác sao lưu các tệp/thư mục bằng cách sao chép thông thường.
Tuần: 10 Ngày soạn: 20/10/2018 Tiết: 19 Ngày dạy: 22/10/2018 BÀI THỰC HÀNH 4: SAO LƯU DỰ PHÒNG VÀ QUÉT VIRUS (Tiết 1) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS đạt được: 1. Kiến thức: Biết thực hiện thao tác sao lưu các tệp/thư mục bằng cách sao chép thông thường. 2. Kĩ năng: Thực hiện được thao tác sao lưu đơn giản. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ thông tin trên máy tính. 4. Định hướng hình thành năng lực: - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, ứng dụng CNTT. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối internet, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Ổn định lớp: (2 phút) Ổn định, kiểm diện. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) - Virus là gì? (4đ) - Nêu một vài tác hại của virus và con đường lây lan của virus? (6đ) Tiến trình bài học: Hoạt động 1. Thảo luận nội dung thực hành (7 phút) (1) Mục tiêu: Biết thực hiện thao tác sao lưu các tệp/thư mục bằng cách sao chép thông thường. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề. (3) Hình thức dạy học: Tự học, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: Sgk, bảng phụ. (5) Sản phẩm: Học sinh phát biểu được thao tác sao lưu các tệp/thư mục bằng cách sao chép thông thường. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu Bài 1 SGK trang 65. - Yêu cầu học sinh thảo luận nêu lên thắc mắc của mình. - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. - Yêu cầu các nhóm nhận xét và bổ sung cho nhau. Giáo viên giải đáp thắc mắc (nếu có). - Đọc Bài 1 - Thảo luận đưa ra nêu thắc mắc. - Các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm nhận xét bổ sung. - Ghi nhớ cách thực hiện. Tiết 19. Bài TH 4: SAO LƯU DỰ PHÒNG VÀ QUÉT VIRUS Bài 1 (SGK trang 65) Hoạt động 2. Thực hành (20 phút) (1) Mục tiêu: Thực hiện được thao tác sao lưu đơn giản. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề. (3) Hình thức dạy học: Tự học, thực hành. (4) Phương tiện dạy học: Sgk, phòng máy. (5) Sản phẩm: Thực hiện được thao tác sao lưu đơn giản. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Cho học sinh vào máy thực hành - Quan sát theo dõi quá trình thực hành của học sinh, hướng dẫn thêm nếu thấy cần. - Vào máy thực hành nội dung vừa thảo luận Hoạt động 3. Kiểm tra kết quả thực hành (7 phút) (1) Mục tiêu: Thực hiện được thao tác sao lưu đơn giản. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề. (3) Hình thức dạy học: Tự học, thực hành. (4) Phương tiện dạy học: Sgk, phòng máy. (5) Sản phẩm: Thực hiện được thao tác sao lưu đơn giản. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu học sinh thực hiện một vài thao tác liên quan đến nội dung thực hành → ghi điểm một vài học sinh. - Thực hiện thao tác theo yêu cầu giáo viên Củng cố: (3 phút) Qua quá trình theo dõi và kết quả kiểm tra, GV đánh giá quá trình thực hành của các em qua các mặt: thái độ thực hành của hs, nề nếp, sự chuẩn bị của hs Đồng thời, vạch ra những khuyết điểm và cách khắc phục những khuyết điểm đó. Hướng dẫn về nhà: (1 phút) Xem lại kiến thức các bài học trước, chuẩn bị phần còn lại của bài. Tuần: 10 Ngày soạn: 20/10/2018 Tiết: 20 Ngày dạy: 22/10/2018 BÀI THỰC HÀNH 4: SAO LƯU DỰ PHÒNG VÀ QUÉT VIRUS (Tiết 2) I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS đạt được: 1. Kiến thức: Biết quét virus bằng phần mềm diệt virus. 2. Kĩ năng: Thực hiện quét virus máy tính bằng phần mềm diệt virus. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ thông tin trên máy tính. 4. Định hướng hình thành năng lực: - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, ứng dụng CNTT. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối internet, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Ổn định lớp: (2 phút) Ổn định, kiểm diện. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình thực hành Tiến trình bài học: Hoạt động 1. Thảo luận nội dung thực hành (10 phút) (1) Mục tiêu: Biết thực hiện thao tác sao lưu các tệp/thư mục bằng cách sao chép thông thường. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề. (3) Hình thức dạy học: Tự học, thảo luận nhóm. (4) Phương tiện dạy học: Sgk, bảng phụ. (5) Sản phẩm: Học sinh phát biểu được thao tác quét virus bằng phần mềm diệt virus. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu Bài 2 SGK trang 66. - Yêu cầu học sinh thảo luận nêu lên thắc mắc của mình. - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. - Yêu cầu các nhóm nhận xét và bổ sung cho nhau. Giáo viên giải đáp thắc mắc (nếu có). - Đọc Bài 2 - Thảo luận đưa ra nêu thắc mắc. - Các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm nhận xét bổ sung. - Ghi nhớ cách thực hiện. Tiết 20. Bài TH 4: SAO LƯU DỰ PHÒNG VÀ QUÉT VIRUS Bài 2 (SGK trang 66) Hoạt động 2. Thực hành (20 phút) (1) Mục tiêu: Thực hiện quét virus máy tính bằng phần mềm diệt virus. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề. (3) Hình thức dạy học: Tự học, thực hành. (4) Phương tiện dạy học: Sgk, phòng máy. (5) Sản phẩm: Thực hiện được việc quét virus máy tính bằng phần mềm diệt virus. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Cho học sinh vào máy thực hành - Quan sát theo dõi quá trình thực hành của học sinh, hướng dẫn thêm nếu thấy cần. - Vào máy thực hành nội dung vừa thảo luận Hoạt động 3. Kiểm tra kết quả thực hành (10 phút) (1) Mục tiêu: Thực hiện quét virus máy tính bằng phần mềm diệt virus. (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề. (3) Hình thức dạy học: Tự học, thực hành. (4) Phương tiện dạy học: Sgk, phòng máy. (5) Sản phẩm: Thực hiện được việc quét virus máy tính bằng phần mềm diệt virus. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - Yêu cầu học sinh thực hiện một vài thao tác liên quan đến nội dung thực hành → ghi điểm một vài học sinh. - Thực hiện thao tác theo yêu cầu giáo viên Củng cố: (2 phút) Qua quá trình theo dõi và kết quả kiểm tra, GV đánh giá quá trình thực hành của các em qua các mặt: thái độ thực hành của hs, nề nếp, sự chuẩn bị của hs Đồng thời, vạch ra những khuyết điểm và cách khắc phục những khuyết điểm đó. Hướng dẫn về nhà: (1 phút) Xem, chuẩn bị bài "Tin học xã hội".
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_1920_bai_thuc_hanh_4_sao_luu_du_p.doc