Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài: Thực hành 5 "Bài trình chiếu đầu tiên của em" (2 tiết)

Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài: Thực hành 5 "Bài trình chiếu đầu tiên của em" (2 tiết)

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Biết khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint.

- Biết tạo thêm được trang chiếu mới và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau.

2. Kĩ năng:

- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.

- Tạo thêm được trang chiếu mới, hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau.

3. Thái độ: Thực hành nghiêm túc, nêu cao tinh thần hoạt động nhóm, tinh thần tự học và giúp đỡ bạn; có ý thức tự giác trong bảo quản phòng máy.

4. Năng lực hướng tới:

- Năng lực tự học.

- Năng lực giải quyết vấn đề.

- Năng lực sáng tạo

- Năng lực tự quản lý

- Năng lực hợp tác.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, Phòng máy.

 Học sinh: Đọc trước bài ở nhà

III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC

 Tổ chức lớp: Ổn định, kiểm tra sĩ số (1phút)

 Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra- Học sinh khởi động máy và báo cáo tình trạng máy (2 phút)

 Bài mới:

 Hoạt động KHỞI ĐỘNG VÀ LÀM QUEN VỚI POWERPOINT (37 phút)

(1) Mục tiêu: biết khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint. Biết tạo thêm được trang chiếu mới, xóa trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau.

 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: giáo viên nêu yêu cầu, học sinh tự tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề.

(3) Hình thức dạy học: tự tìm hiểu, trao đổi, học hỏi với bạn .

(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, Phòng máy.

(5) Sản phẩm:

- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.

 

docx 6 trang maihoap55 2550
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài: Thực hành 5 "Bài trình chiếu đầu tiên của em" (2 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 	Ngày soạn: 
Tiết: 	Ngày dạy	: 
THỰC HÀNH 5 - BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Biết khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint.
- Biết tạo thêm được trang chiếu mới và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau.
2. Kĩ năng:
- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.
- Tạo thêm được trang chiếu mới, hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau.
3. Thái độ: Thực hành nghiêm túc, nêu cao tinh thần hoạt động nhóm, tinh thần tự học và giúp đỡ bạn; có ý thức tự giác trong bảo quản phòng máy.
4. Năng lực hướng tới: 
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực sáng tạo
- Năng lực tự quản lý
- Năng lực hợp tác.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Ÿ Giáo viên:	Giáo án, sách giáo khoa, Phòng máy.
Ÿ Học sinh: 	Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
Œ Tổ chức lớp: Ổn định, kiểm tra sĩ số (1phút)
 Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra- Học sinh khởi động máy và báo cáo tình trạng máy (2 phút)
Ž Bài mới:
þ Hoạt động KHỞI ĐỘNG VÀ LÀM QUEN VỚI POWERPOINT (37 phút)
(1) Mục tiêu: biết khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint. Biết tạo thêm được trang chiếu mới, xóa trang chiếu và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau.
 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: giáo viên nêu yêu cầu, học sinh tự tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức dạy học: tự tìm hiểu, trao đổi, học hỏi với bạn .
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, Phòng máy.
(5) Sản phẩm: 
- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc và thực hiện yêu cầu bài 1
Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh:
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 1
 GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 2
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 3
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 4
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 5
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 6
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 7
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 8
Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức
Nhận xét tiết thực hành
Khen ngợi tinh thần học tập cá nhân thực hành tốt
Bước 1: HS nhận nhiệm vụ:
Học sinh đọc SGK để hiểu rõ yêu cầu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh làm việc cá nhân: Yêu cầu 1 (Khởi động PowerPoint bằng hai cách
Quan sát màn hình kết quả)
Yêu cầu 2 ( Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa màn hình Word với màn hình PowerPoint)
Yêu cầu 3 (Quan sát và tìm hiểu các lệnh trên dải lệnh Home .) 
Yêu cầu 4 (Chèn thêm trang chiếu mới, áp dụng mẫu bố trí nội dung cho trang chiếu đang được hiển thị .)
Yêu cầu 5 (Xóa trang chiếu, )
Yêu cầu 6 (Quan sát các mẫu bố trí )
Yêu cầu 7 (Hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau, )
Yêu cầu 8 (Kết thúc PowerPoint)
Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung để hoàn thiện
Học sinh đặt câu hỏi (nếu có)
Bài 1. Khởi động và làm quen với PowerPoint
- Khởi động PowerPoint
- Chèn thêm trang chiếu mới:
+ Trong dải lệnh Home, chọn New Slide (hoặc nhấn Ctrl+M)
+ Áp dụng mẫu bố trí nội dung cho trang chiếu đang được hiển thị: Trong dải lệnh Home, chọn Layout và nháy chuột vào mẫu thích hợp.
- Xóa trang chiếu: Chọn trang chiếu trong ngăn trái và nhấn phím Delete (hoặc nháy chuột phải rồi nhấn phím Delete).
Chọn đồng thời nhiều trang chiếu: nhấn giữ phím Ctrl và nháy chọn từng biểu tượng của chúng.
- Kết thúc PowerPoint: Chọn File àExit hoặc nháy chuột vào nút X (close)
 Củng cố: (4 phút) Giáo viên đặt các câu hỏi hệ thống lại các thao tác trong bài thực hành.
Để tạo thêm trang chiếu mới ta làm thế nào?
Cách áp dụng mẫu bố trí nội dung cho trang chiếu đang được hiển thị? 
Cách kết thúc PowerPoint?
 Hướng dẫn về nhà: (1 phút)
Học bài và thực hành các nội dung trên
Chuẩn bị bài 2 và 3
Tuần 	Ngày soạn: 
Tiết: 	Ngày dạy	: 
THỰC HÀNH 5 - BÀI TRÌNH CHIẾU ĐẦU TIÊN CỦA EM (TT)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Biết khởi động và kết thúc PowerPoint, nhận biết màn hình làm việc của PowerPoint.
- Biết tạo thêm được trang chiếu mới và hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau.
2. Kĩ năng:
- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu đơn giản.
- Tạo thêm được trang chiếu mới, hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ hiển thị khác nhau.
3. Thái độ: Thực hành nghiêm túc, nêu cao tinh thần hoạt động nhóm, tinh thần tự học và giúp đỡ bạn; có ý thức tự giác trong bảo quản phòng máy.
4. Năng lực hướng tới: 
- Năng lực tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực sáng tạo
- Năng lực tự quản lý
- Năng lực hợp tác.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Ÿ Giáo viên:	Giáo án, sách giáo khoa, phòng máy.
Ÿ Học sinh: 	Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
Œ Tổ chức lớp: Ổn định, kiểm tra sĩ số (1 phút)
 Kiểm tra bài cũ: Tạo bài trình chiếu gồm 3 trang chiếu. (2 phút)
Ž Bài mới:
þ Hoạt động1. Bài 2. NHẬP NỘI DUNG CHO BÀI TRÌNH CHIẾU (30 phút)
(1) Mục tiêu: Biết nhập nội dung cho bài trình chiếu, hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ soạn thảo và sắp xếp.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: giáo viên nêu yêu cầu, học sinh tự tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức dạy học: tự tìm hiểu, trao đổi, học hỏi với bạn .
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, phòng máy.
(5) Sản phẩm: 
- Tạo được bài trình chiếu gồm vài trang chiếu có nội dung, lưu bài trình chiếu đã tạo.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc và thực hiện yêu cầu bài 2
Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh:
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 1
 GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 2
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 3
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu 4
Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức
Nhận xét phần thực hành của học sinh.
Khen ngợi tinh thần học tập cá nhân thực hành tốt
Bước 1: HS nhận nhiệm vụ:
Học sinh đọc SGK để hiểu rõ yêu cầu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh làm việc cá nhân: Yêu cầu 1 (Nhập nội dung vào các trang chiếu)
Yêu cầu 2 (Lưu bài trình chiếu)
Yêu cầu 3 (Áp dụng mẫu bố trí khác nhau cho từng trang chiếu)
Yêu cầu 4 (Hiển thị bài trình chiếu trong các chế độ soạn thảo và sắp xếp)
Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung để hoàn thiện
Học sinh đặt câu hỏi (nếu có)
Bài 2. Nhập nội dung cho bài trình chiếu
Lưu bài trình chiếu: 
- Chọn File à Save
- Chọn thư mục để lưu
- Đặt tên
- Nháy Save
þ Hoạt động2. Bài 3. TRÌNH CHIẾU (7 phút)
(1) Mục tiêu: Biết trình chiếu, trở về chế độ soạn thảo và chỉnh sửa các lỗi trên trang chiếu.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: giáo viên nêu yêu cầu, học sinh tự tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức dạy học: tự tìm hiểu, trao đổi, học hỏi với bạn .
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, phòng máy.
(5) Sản phẩm: 
- Tạo và lưu được bài trình chiếu đã tạo.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc và thực hiện yêu cầu bài 3
Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh:
GV quan sát HS thực hiện yêu cầu như SGK
Bước 3. GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức
Nhận xét phần thực hành của học sinh.
Khen ngợi tinh thần học tập cá nhân thực hành tốt
Bước 1: HS nhận nhiệm vụ:
Học sinh đọc SGK để hiểu rõ yêu cầu.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh làm việc cá nhân theo từng yêu cầu trong SGK
Bước 3. Báo cáo, góp ý, bổ sung để hoàn thiện
Học sinh đặt câu hỏi (nếu có)
Bài 3. Trình chiếu
 Củng cố: (4 phút) Giáo viên hệ thống lại các thao tác trong bài thực hành.
 Hướng dẫn về nhà: (1 phút)
Học bài và thực hành các nội dung trên
Chuẩn bị bài 9 – Định dạng trang chiếu

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_bai_thuc_hanh_5_bai_trinh_chieu_dau_ti.docx