Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 37 đến 40

Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 37 đến 40

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

+ Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.

+ Biết một số khả năng định dạng văn bản trên trang chiếu.

+ Biết tác dụng của mẫu bài trình chiếu và cách áp dụng.

+ Biết được các bước cơ bản để tạo nội dung cho bài trình chiếu.

2. Về năng lực:

- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.

3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 37

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề

 a) Mục tiêu: Biết được về công việc khi định dạng trang chiếu (Định dạng văn bản; Tạo màu nền; Sử dụng các mẫu định dạng)

 b) Nội dung: Học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi: ? Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn

 c) Sản phẩm: TLCH: Hình 3.13 bức hình thứ 2 sinh động và hấp dẫn người đọc hơn

 

docx 10 trang maihoap55 6380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 37 đến 40", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19	Ngày soạn:
Tiết: 	37,38	Ngày dạy:
BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
+ Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.
+ Biết một số khả năng định dạng văn bản trên trang chiếu.
+ Biết tác dụng của mẫu bài trình chiếu và cách áp dụng.
+ Biết được các bước cơ bản để tạo nội dung cho bài trình chiếu.	
2. Về năng lực: 
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 37
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
	a) Mục tiêu: Biết được về công việc khi định dạng trang chiếu (Định dạng văn bản; Tạo màu nền; Sử dụng các mẫu định dạng)
	b) Nội dung: Học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi: ? Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn
	c) Sản phẩm: TLCH: Hình 3.13 bức hình thứ 2 sinh động và hấp dẫn người đọc hơn
	d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi “Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn?
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận cá nhân và trả lời câu hỏi: Giữa 2 Hình 3.13 thì hình thứ 2 có hình thức trình bày sinh đông và hấp dẫn hơn
- Trình chiếu Hình 3.13
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.
b) Nội dung: Học sinh đọc SGK mục 1: Màu nền trang chiếu - Kết hợp quan sát mẫu trên máy chiếu.
c) Sản phẩm: Nêu được các bước để tạo màu nền cho một trang chiếu 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: MÀU NỀN TRANG CHIẾU
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh quan sát Hình 3.14 và hướng dẫn mẫu của GV - Nêu các bước thực hiện tạo màu nền cho một trang chiếu.
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- HS thực hiện: Để tạo màu nền cho trang chiếu, em thực hiện:
- Trình chiếu Hình 3.13
1. Chọn trang chiếu (Ngăn Slide)
2. Mở dải lệnh Designà Nháy nút bên phải nhóm lệnh Backgroud hiển thị hộp thoại Format Backgroud
3. Nháy chuột chọn Solid fill để chọn màu đơn sắc
4. Nháy chuột mũi tên bên phải mục Color và chọn màu
5. Nháy chuột vào nút Apply to All để áp dụng màu nền cho mọi trang chiếu
HOẠT ĐỘNG: ĐỊNH DẠNG NỘI DUNG VĂN BẢN
- Chuyển giao nhiệm vụ: HS nghiên cứu, thảo luận ghi nhớ lại định dạng văn bản đã được học ở Word và Excel từ đó suy ra định dạng văn bản ở Powerpoint gồm những công việc nào?
- Báo cáo, thảo luận: GV theo dõi quan sát HS thảo luận 
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận.
- HS tiếp nhận/ thực hiện nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm thực hành - Trả lời
- Gồm: 
+ Font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ
+ Căn lề (trái, phải, giữa)
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS tạo được màu nền và định dạng được nội dung cho văn bản trên trang trình chiếu.
b) Nội dung: HS tạo một trang chiếu mới: Tạo màu nền cho trang chiếu à Nhập nội dung và định dạng nội dung văn bản.
c) Sản phẩm: File Powerpoint đã làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu khởi động Powerpoint tạo một file trình chiếu mới gồm tạo nền và nhập nội dung văn bản có định dạng.
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi quá trình thực hành và nhận xét trực tiếp các lỗi, các khó khăn của HS
- Báo cáo nhiệm vụ: GV cho HS lên trình chiếu kết quả bài thực hành
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận.
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm thực hành.
- HS gửi bài thực hành theo nhóm lên mail của GV.
- Các bài trình chiếu của HS
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và thiết kế màu nền nội dung đã định dạng
b) Nội dung: HS có thể đặt nhiều màu nền trên cùng một trang chiếu; cần chọn màu chữ và màu nền tương phản nhau
c) Sản phẩm: HS rút ra được kết luận về vấn đề đặt nhiều màu nền trên trang chiếu và sự hợp lý khi chọn màu chữ và màu nền tạo sự tương phản để dễ đọc và sinh động, hài hòa.
d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thực hiện thêm ở nhà và trong các bài thực hành, bài luyện tập
TIẾT 38
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
	a) Mục tiêu: Biết sử dụng các mẫu định dạng phù hợp với chủ đề.
	b) Nội dung: Học sinh thực hành sử dụng các mẫu (Themes) với chủ đề tự chọn
	c) Sản phẩm: Bài trình chiếu hoàn thiện gửi lên mail GV
	d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh khởi động Powerpoint và sử dụng các mẫu (Themes)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thực hiện theo nhóm thực hành
- Khởi động Powerpointà Tạo trang chiếu mới à Áp dụng các mẫu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Biết tác dụng của mẫu bài trình chiếu và cách áp dụng.
b) Nội dung: Học sinh thực hiện tạo bài trình chiếu và áp dụng các mẫu mới với chủ đề đã chọn ở bài của tiết trước.
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu HS gửi lên mail GV 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: MÀU NỀN TRANG CHIẾU
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh thực hiện Khởi động Powerpoint - mở file trình chiếu đã tạo tiết trước và áp dụng mẫu (Themes) phù hợp với bài và trả lời các bước để sử dụng mẫu.
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi quan sát và khắc phục các lỗi của HS
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- HS thực hiện: Khởi động PP à Mở file à Áp dụng các mẫu
- Đại diện các nhóm lên thực hiện các bước sử dụng mẫu và trình chiếu bài của Nhóm mình
1. Chọn trang chiếu (Ngăn Slide)
2. Mở dải lệnh Designà Trong nhóm Themesà Chọn mẫu
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để hoàn thiện bài trình chiếu của nhóm
b) Nội dung: HS khởi động PP à Mở file à Áp dụng mẫu à Định dạng lại nội dung.
c) Sản phẩm: File Powerpoint của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu mở file của nhóm và tiếp tục vận dụng các nội dung đã học để luyện tập
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi - Sửa lỗi của HS
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
- HS thực hiện
- Bài trình chiếu HS gửi lên Mail của GV
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và sử nền và các định dạng văn bản
b) Nội dung: HS kết hợp các nội dung về tạo màu nền, sử dụng mẫu (Themes) có sẵn, định dạng nội dung văn bản
c) Sản phẩm: HS tạo một bài trình chiếu đơn giản về một chủ đề tự chọn
d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thực hiện thêm ở nhà và trong các bài thực hành, bài luyện tập
Tuần 20	Ngày soạn:
Tiết: 	39,40	Ngày dạy:
BÀI THỰC HÀNH 6: THÊM MÀU SẮC VÀ ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
+ Tạo màu nền (hoặc ảnh nền) cho các trang chiếu
+ Thực hiện được các thao tác định dạng văn bản trên trang chiếu.
+ Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu.
2. Về năng lực: 
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 39
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
	a) Mục tiêu: Biết tạo màu nền, biết các thao tác định dạng, áp dụng được các mẫu có sẵn
	b) Nội dung: HS nhắc lại nội dung kiến thức đã học ở Bài 9
	c) Sản phẩm: Nội dung kiến thức Bài 9
	d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh nêu nội dung tóm tắt về kiến thức đã học ở Bài 9?
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận cá nhân và trả lời câu hỏi
- Tạo màu nền
- Định dạng văn bản
- Áp dụng mẫu (Themes) có sẵn
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Tạo được màu nền cho trang chiếu
b) Nội dung: Học sinh đọc - nghiên cứu Bài 1: Tạo màu nền cho trang chiếu SGK/83-85 
c) Sản phẩm: Trang chiếu có màu nền. 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: TẠO MÀU NỀN CHO TRANG CHIẾU
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh đọc - nghiên cứu bài 1: Tạo màu nền cho trang chiếu và thực hiện các yêu cầu của bài thực hành.
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi các nhóm và khắc phục các lỗi của HS
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm thực hành.
- HS thực hiện: Các yêu cầu 1, 2.
- Đại diện một số nhóm lên trình bày
1. Khởi động Powerpoint: Quan sát tự động áp dụng bố trí trang chiếu. Thêm ba trang chiếu 
2. Mở dải lệnh Desgin à Format background - Tạo các nền theo Hình 3.20
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS tạo được màu nền đơn (Solid fill, Gradient fill, Picture of text fill)
b) Nội dung: HS tạo một trang chiếu mới: Tạo màu nền cho trang chiếu với các kiểu nền trong Format Background
c) Sản phẩm: File Powerpoint đã làm của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu khởi động Powerpoint tạo một file trình chiếu mới gồm tạo nền.
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi quá trình thực hành và nhận xét trực tiếp các lỗi, các khó khăn của HS
- Báo cáo nhiệm vụ: GV cho HS lên trình chiếu kết quả bài thực hành
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận.
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm thực hành.
- HS thực hiện: Tạo 4 kiểu Format Backgound 
- HS gửi bài thực hành theo nhóm lên mail của GV.
- Các bài trình chiếu của HS
+ Solid fill
+ Gradient fill
+ Picture of text fill
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Sử dụng bài trình chiếu chủ đề đã làm và tạo màu nền
b) Nội dung: HS có thể đặt nhiều màu nền trên cùng một trang chiếu; cần chọn màu chữ và màu nền tương phản nhau
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu đã tạo nền
d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thực hiện kết hợp trong hoạt động luyện tập và thực hiện thêm ở nhà
TIẾT 40
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
	a) Mục tiêu: Áp dụng được mẫu định dạng + Định dạng văn bản.
	b) Nội dung: Một số học sinh lên thực hiện mẫu trên máy GV
	c) Sản phẩm: Kĩ năng sử dụng mẫu và định dạng văn bản
	d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu một số học sinh lên thực hành các thao tác áp dung Themes và định dạng văn bản
 - Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thực hiện trên máy GV
- Khởi động Powerpointà Tạo trang chiếu mới à Áp dụng các mẫu.
- Định dạng văn bản: Font chữ, cỡ chữ, .
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Biết áp dụng mẫu định dạng, thêm màu nền cho bài trình chiếu có sẵn và định dạng văn bản.
b) Nội dung: Học sinh thực hiện tạo bài trình chiếu áp dụng các Themes; Thêm màu nền cho bài trình chiếu có sẵn và định dạng văn bản
c) Sản phẩm: Bài trình chiếu HS gửi lên mail GV 
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG: ÁP DỤNG MẪU ĐỊNH DẠNG
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung của Bài 2: Áp dụng mẫu định dạng
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi quan sát và khắc phục các lỗi của HS
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm thực hành
- HS thực hiện:
- Đại diện các nhóm lên thực hiện các bước sử dụng mẫu và trình chiếu bài của Nhóm mình
- Tạo bài trình chiếu mới: File/New/Blank Presentation/Create/ Tạo 2 Slideà Nhập nội dung tự chọn
- Mở dải lệnh Design và chọn mẫu Themes
HOẠT ĐỘNG: THÊM MÀU NỀN CHO BÀI TRÌNH CHIẾU CÓ SẴN VÀ ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh đọc nội dung Bài 3: Thêm màu nền cho bài trình chiếu có sẵn và định dạng văn bản
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi, chỉnh sửa lỗi HS gặp phải
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận.
- HS tiếp nhận/ thực hiện nhiệm vụ theo nhóm thực hành.
- HS thực hiện:
- HS gửi bài trình chiếu lên mail và trình chiếu trên máy GV
1. Mở bài trình chiếu theo chủ đề đã làm ở các bài trước.
2. Sử dụng hai màu để làm nền
3. Định dạng văn bản
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để hoàn thiện bài trình chiếu của nhóm
b) Nội dung: HS khởi động PP à Mở file à Áp dụng mẫu, thêm màu nền à Định dạng lại nội dung.
c) Sản phẩm: File Powerpoint của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu mở file của nhóm và tiếp tục vận dụng các nội dung đã học để luyện tập
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi - Sửa lỗi của HS
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
- HS thực hiện
- Bài trình chiếu HS gửi lên Mail của GV
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và sử nền và các định dạng văn bản
b) Nội dung: HS kết hợp các nội dung về tạo màu nền, sử dụng mẫu (Themes) có sẵn, định dạng nội dung văn bản
c) Sản phẩm: HS tạo một bài trình chiếu đơn giản về một chủ đề tự chọn
d) Tổ chức thực hiện: Học sinh thực hiện thêm ở nhà 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_37_den_40.docx