Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 7+8: Bài thực hành 1 "Sử dụng trình duyệt để truy cập Web" - Năm học 2018-2019 - Ngô Thị Hương

Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 7+8: Bài thực hành 1 "Sử dụng trình duyệt để truy cập Web" - Năm học 2018-2019 - Ngô Thị Hương

I. MỤC TIÊU

Sau bài học, HS đạt được:

1. Kiến thức:

- Làm quen với một số chức năng của trình duyệt Cốc Cốc.

- Truy cập được một số trang web bằng trình duyệt Cốc Cốc để đọc thông tin và duyệt các trang web thông qua các liên kết.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện thành thạo cách đọc thông tin và duyệt các trang Web bằng các liên kết.

3. Thái độ:

- Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực hoạt động trong giờ.

4. Định hướng hình thành năng lực:

- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, ứng dụng CNTT.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối internet, máy chiếu, sách giáo khoa.

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

 Ổn định lớp: (2 phút) Ổn định, kiểm diện.

 Kiểm tra bài cũ: (15 phút)

Kiểm tra 15’

Đề bài:

Câu 1 (3đ): Hãy cho biết sự giống nhau và khác nhau giữa mạng có dây và mạng không dây?

Câu 2 (4đ): Internet là gì? Em hãy liệt kê một số dịch vụ trên Internet?

Câu 3 (3đ): Nêu các khái niệm: siêu văn bản, trang Web, Website, địa chỉ Website, trang chủ? Làm thế nào để truy cập được trang web?

Đáp án:

Câu 1: Giống nhau: Được phân chia dựa trên môi trường truyền dẫn tín hiệu. (1 điểm)

Khác nhau:

 + Mạng có dây sử dụng môi trường truyền dẫn là các dây dẫn (cáp xoắn, cáp quang). (1 điểm)

 + Mạng không dây sử dụng môi trường truyền dẫn không dây (sóng điện từ, bức xạ hồng ngoại). (1 điểm)

Câu 2: Internet là mạng kết nối hàng triệu máy tính và mạng máy tính trên khắp thế giới, cung cấp cho mọi người khả năng khai thác nhiều dịch vụ thông tin khác nhau như Email, Chat, Forum, (1 điểm)

Một số dịch vụ trên Internet:

+ Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet (1 điểm)

+ Tìm kiếm thông tin trên internet (1 điểm)

+ Thư điện tử (1 điểm)

Câu 3:

Siêu văn bản: Là dạng văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau và siêu liên kết đến văn bản khác. (0,5 điểm)

Trang web là một siêu văn bản được gán địa chỉ truy cập trên Internet. (0,5 điểm)

Website là nhiều trang web liên quan được tổ chức dưới 1 địa chỉ. (0,5 điểm)

Địa chỉ truy cập chung được gọi là địa chỉ của website (0,5 điểm)

Trang chủ (Home page) là trang Web mở ra đầu tiên được gọi mỗi khi truy cập vào 1 Website (0,5 điểm)

Để truy cập trang web ta cần thực hiện:

+ Nhập địa chỉ trang web vào ô địa chỉ (0,25 điểm)

+ Nhấn enter. (0,25 điểm)

 Tiến trình bài học:

Hoạt động 1. Tìm hiểu mục đích, yêu cầu của bài thực hành (5 phút)

(1) Mục tiêu: Biết mục đích, yêu cầu của bài thực hành.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề.

(3) Hình thức dạy học: Tự học.

(4) Phương tiện dạy học: Sgk.

(5) Sản phẩm: Học sinh phát biểu được mục đích, yêu cầu của bài thực hành.

 

doc 5 trang maihoap55 3811
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 7+8: Bài thực hành 1 "Sử dụng trình duyệt để truy cập Web" - Năm học 2018-2019 - Ngô Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 04	Ngày soạn: 08/09/2018
Tiết: 07	Ngày dạy: 10/09/2018
BÀI THỰC HÀNH 1: SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT ĐỂ TRUY CẬP WEB (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức:
- Làm quen với một số chức năng của trình duyệt Cốc Cốc.
- Truy cập được một số trang web bằng trình duyệt Cốc Cốc để đọc thông tin và duyệt các trang web thông qua các liên kết.
2. Kĩ năng:	
- Thực hiện thành thạo cách đọc thông tin và duyệt các trang Web bằng các liên kết.
3. Thái độ:
- Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực hoạt động trong giờ.
4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, ứng dụng CNTT.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối internet, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Œ Ổn định lớp: (2 phút) Ổn định, kiểm diện.
 Kiểm tra bài cũ: (15 phút)
Kiểm tra 15’
Đề bài:
Câu 1 (3đ): Hãy cho biết sự giống nhau và khác nhau giữa mạng có dây và mạng không dây? 
Câu 2 (4đ): Internet là gì? Em hãy liệt kê một số dịch vụ trên Internet?
Câu 3 (3đ): Nêu các khái niệm: siêu văn bản, trang Web, Website, địa chỉ Website, trang chủ? Làm thế nào để truy cập được trang web?
Đáp án: 
Câu 1: Giống nhau: Được phân chia dựa trên môi trường truyền dẫn tín hiệu. (1 điểm)
Khác nhau:
 + Mạng có dây sử dụng môi trường truyền dẫn là các dây dẫn (cáp xoắn, cáp quang). (1 điểm)
 + Mạng không dây sử dụng môi trường truyền dẫn không dây (sóng điện từ, bức xạ hồng ngoại). (1 điểm)
Câu 2: Internet là mạng kết nối hàng triệu máy tính và mạng máy tính trên khắp thế giới, cung cấp cho mọi người khả năng khai thác nhiều dịch vụ thông tin khác nhau như Email, Chat, Forum, (1 điểm)
Một số dịch vụ trên Internet:
+ Tổ chức và khai thác thông tin trên Internet (1 điểm)
+ Tìm kiếm thông tin trên internet (1 điểm)
+ Thư điện tử (1 điểm)
Câu 3: 
Siêu văn bản: Là dạng văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu khác nhau và siêu liên kết đến văn bản khác. (0,5 điểm)
Trang web là một siêu văn bản được gán địa chỉ truy cập trên Internet. (0,5 điểm)
Website là nhiều trang web liên quan được tổ chức dưới 1 địa chỉ. (0,5 điểm)
Địa chỉ truy cập chung được gọi là địa chỉ của website (0,5 điểm)
Trang chủ (Home page) là trang Web mở ra đầu tiên được gọi mỗi khi truy cập vào 1 Website (0,5 điểm)
Để truy cập trang web ta cần thực hiện:
+ Nhập địa chỉ trang web vào ô địa chỉ (0,25 điểm)
+ Nhấn enter. (0,25 điểm)
Ž Tiến trình bài học:
Hoạt động 1. Tìm hiểu mục đích, yêu cầu của bài thực hành (5 phút)
(1) Mục tiêu: Biết mục đích, yêu cầu của bài thực hành.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức dạy học: Tự học.
(4) Phương tiện dạy học: Sgk.
(5) Sản phẩm: Học sinh phát biểu được mục đích, yêu cầu của bài thực hành.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- GV yêu cầu học sinh tự đọc nội dung 1 của bài. 
- GV gọi một số học sinh nêu mục đích, yêu cầu của bài thực hành.
- GV yêu cầu một số học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV đánh giá, nhận xét, chốt ý.
- HS đọc nội dung 1.
- HS nêu mục đích yêu cầu của bài thực hành.
- HS lắng nghe và nhận xét câu trả lời của bạn.
- HS ghi nhận.
1. Mục đích, yêu cầu
(SGK)
Hoạt động 2. Tìm hiểu nội dung thực hành (8 phút) 
(1) Mục tiêu: Biết cách giải một số bài tập.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức dạy học: Tự học, hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Sgk.
(5) Sản phẩm: Nêu được hướng giải bài 1, 2.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- GV chia lớp thành 4 nhóm.
- GV yêu cầu học sinh nghiên cứu nội dung bài tập 1, 2 SGK 29, 30 và thảo luận nhóm để nêu ra hướng giải quyết trong thời gian 3 phút.
- GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày cách giải quyết bài tập.
- GV yêu cầu nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu cần).
 - GV nhận xét, đánh giá và thống nhất hướng giải quyết chung.
- HS chia nhóm theo sự hướng dẫn của GV.
- HS nghiên cứu và thảo luận nhóm theo yêu cầu GV đã đưa ra.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- Đại diện các nhóm nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của nhóm bạn.
- HS lắng nghe và ghi nhớ cách thực hiện.
2. Nội dung
Bài 1: Khởi động và tìm hiểu màn hình của trình duyệt Cốc cốc.
Bài 2: Xem thông tin các trang web.
Hoạt động 3. Thực hành (10 phút) 
(1) Mục tiêu:
- Làm quen với một số chức năng của trình duyệt Cốc Cốc.
- Truy cập được một số trang web bằng trình duyệt Cốc Cốc để đọc thông tin và duyệt các trang web thông qua các liên kết.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thực hành.
(3) Hình thức dạy học: Tự học, hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Sgk, phòng máy có cài đặt một số trình duyệt web và có kết nối Internet, máy chiếu.
(5) Sản phẩm: 
- Khởi động được một trình duyệt Cốc cốc.
- Chỉ được các thành phần của màn hình trình duyệt Cốc cốc.
- Thực hiện thành thạo cách đọc thông tin và duyệt các trang Web bằng các liên kết.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- GV cho học sinh vào máy thực hành.
- GV quan sát quá trình thực hành của các em. Hướng dẫn thêm nếu thấy cần thiết.
- Tiến hành kiểm tra kết quả thực hành của học sinh→ghi điểm một vài học sinh.
- Vào máy thực hành nội dung vừa thảo luận.
- Thực hiện theo những yêu cầu của giáo viên.
 Củng cố: (4 phút)
- GV yêu cầu một vài học sinh thực hiện lại các thao tác.
- GV nhận xét kết quả và ghi điểm. 
- GV nhận xét, đánh giá tiết học và hệ thống lại nội dung của bài.
 Hướng dẫn về nhà: (1 phút)
- Về nhà thực hành lại các nội dung của bài thực hành.
- Đọc trước phần còn lại của bài.
Tuần: 04	Ngày soạn: 08/09/2018
Tiết: 08	Ngày dạy: 10/09/2018
BÀI THỰC HÀNH 1: SỬ DỤNG TRÌNH DUYỆT ĐỂ TRUY CẬP WEB (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS đạt được:
1. Kiến thức:
- Biết đánh dấu các trang cần thiết.
2. Kĩ năng:	
- Thực hiện được thao tác đánh dấu trang.
- Thực hiện được thao tác lưu bài viết, tranh ảnh, video.
3. Thái độ:
- Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, tích cực hoạt động trong giờ.
4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, ứng dụng CNTT.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, máy tính có kết nối internet, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
Œ Ổn định lớp: (2 phút) Ổn định, kiểm diện.
 Kiểm tra bài cũ: (Kiểm tra qua các hoạt động trong tiến trình bài học)
Ž Tiến trình bài học:
Hoạt động 1. 
Tìm hiểu nội dung thực hành (8 phút) 
(1) Mục tiêu: - Biết cách đánh dấu trang cần thiết.
- Biết lưu bài viết, tranh ảnh, video.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức dạy học: Tự học, hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Sgk.
(5) Sản phẩm: Nêu được hướng giải bài 3, 4.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- GV chia lớp thành 4 nhóm.
- GV yêu cầu học sinh nghiên cứu nội dung bài 3, 4 (Tr 30, 31/SGK) và thảo luận nhóm để nêu ra hướng giải quyết trong thời gian 3 phút.
- GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày cách giải quyết bài tập.
- GV yêu cầu nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu cần).
 - GV nhận xét, đánh giá và thống nhất hướng giải quyết chung.
- HS chia nhóm theo sự hướng dẫn của GV.
- HS nghiên cứu và thảo luận nhóm theo yêu cầu GV đã đưa ra.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- Đại diện các nhóm nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của nhóm bạn.
- HS lắng nghe và ghi nhớ cách thực hiện.
2. Nội dung
Bài 3: Đánh dấu trang.
Bài 4: Lưu bài viết, tranh ảnh, video.
Hoạt động 2. Thực hành (25 phút) 
(1) Mục tiêu: - Biết đánh dấu các trang cần thiết.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Thực hành.
(3) Hình thức dạy học: Tự học, hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Sgk, phòng máy có cài đặt một số trình duyệt web và có kết nối Internet.
(5) Sản phẩm: 
- Thực hiện được thao tác đánh dấu trang.
- Thực hiện được thao tác lưu bài viết, tranh ảnh, video.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
- GV cho học sinh vào máy thực hành.
- GV quan sát quá trình thực hành của các em. Hướng dẫn thêm nếu thấy cần thiết.
- Tiến hành kiểm tra kết quả thực hành của học sinh→ghi điểm một vài học sinh.
- Vào máy thực hành nội dung vừa thảo luận.
- Thực hiện theo những yêu cầu của giáo viên.
 Củng cố: (8 phút)
- GV yêu cầu một vài học sinh thực hiện lại các thao tác.
- GV nhận xét kết quả và ghi điểm. 
- GV nhận xét, đánh giá tiết học và hệ thống lại nội dung của bài.
 Hướng dẫn về nhà: (2 phút)
- Về nhà thực hành lại các nội dung của bài thực hành.
- Xem trước bài thực hành 2.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_78_bai_thuc_hanh_1_su_dung_trinh.doc