Kế hoạch giáo dục môn Hóa học Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS TT Cát Thành
Tuần
(Theo năm học)
Số thứ tự tiết dạy
Tên chủ đề/
Chuyên đề/
Bài học (số tiết) Tiêu đề cụ thể của tiết dạy (tiêu đề bài học hoặc nội dung chính với chủ đề/chuyên đề;
tiêu đề mục/chương/phần với bài học)
Định hướng năng lực, phẩm chất cần hình thành phát triển
cho HS
Phương pháp/ Hình thức/Kĩ thuật tổ chức dạy học
Điều chỉnh/
ghi chú
1 1
2
Ôn tập đầu năm
(2 tiết) Ôn tập Hóa 8 Nl hệ thống hóa kiến thức, sử dụng ngôn ngữ, tính toán hóa học. Vấn đáp tái hiện
Bài tập vận dụng
Chuyên đề 1: Các loại hợp chất vô cơ
2
3
Chủ đề: Oxit
(3 tiết)
Bài 1:Tính chất hoá học của oxit. Khái quát về sự phân loại oxit NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học, NL tính toán.
NL tự học, ,NL hợp tác,.
- Giáo dục lòng yêu thích môn học
- Phẩm chất tự chủ trong học tập
PP Trực quan : Đồ dùng, mẫu vật , thí nghiệm.
PP đàm thoại phát hiện.
- pp thực hành: thí nghiệm nghiên cứu
- Kĩ thuật đặt câu hỏi
- HS làm thí nghiệm theo nhóm
Kĩ thuật sử dụng lược đồ tư duy
4 Bài 2:Một số oxit quan trọng NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học,
NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học, NL tính toán.
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường không khí , lòng say mê nghiên cứu khoa học .
PP dạy học trải nghiệm
Kĩ thuật sử dụng lược đồ tư duy
PP sử dụng bài tập
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm. tự học có hướng dẫn
TCHH CaO và TCHH SO2
Tích hợp nội dung bài 5(luyện tập)
TRƯỜNG THCS TT CÁT THÀNH TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2020 - 2021 MÔN HÓA HỌC - LỚP 9 CĂN CỨ - Căn cứ công văn số 3280/BGDĐT - GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GD- ĐT về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT năm học 2020 - 2021; - Căn cứ thông tư số 26 /TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GD- ĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT - Căn cứ công văn số 1292/SGDĐT- GDTrH ngày 04/9/2020 của Sở GD - ĐT về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học và xây dựng kế hoạch giáo dục môn học năm học 2020 - 2021; - Căn cứ Kế hoạch nhiệm vụ năm học, Kế hoạch giáo dục của nhà trường, Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên mônKHTN. Nhóm Hóa xây dựng kế hoạch giáo dục môn Hóa học 9 cụ thể như sau: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN Thời lượng : Học kì I: 18 tuần, 36 tiết. Học kì II: 17 tuần,34 tiết. Tuần (Theo năm học) Số thứ tự tiết dạy Tên chủ đề/ Chuyên đề/ Bài học (số tiết) Tiêu đề cụ thể của tiết dạy (tiêu đề bài học hoặc nội dung chính với chủ đề/chuyên đề; tiêu đề mục/chương/phần với bài học) Định hướng năng lực, phẩm chất cần hình thành phát triển cho HS Phương pháp/ Hình thức/Kĩ thuật tổ chức dạy học Điều chỉnh/ ghi chú 1 1 2 Ôn tập đầu năm (2 tiết) Ôn tập Hóa 8 Nl hệ thống hóa kiến thức, sử dụng ngôn ngữ, tính toán hóa học... Vấn đáp tái hiện Bài tập vận dụng Chuyên đề 1: Các loại hợp chất vô cơ 2 3 Chủ đề: Oxit (3 tiết) Bài 1:Tính chất hoá học của oxit. Khái quát về sự phân loại oxit NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học, NL tính toán. NL tự học, ,NL hợp tác,... - Giáo dục lòng yêu thích môn học - Phẩm chất tự chủ trong học tập PP Trực quan : Đồ dùng, mẫu vật , thí nghiệm... PP đàm thoại phát hiện... - pp thực hành: thí nghiệm nghiên cứu - Kĩ thuật đặt câu hỏi - HS làm thí nghiệm theo nhóm Kĩ thuật sử dụng lược đồ tư duy 4 Bài 2:Một số oxit quan trọng NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học, NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học, NL tính toán..... Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường không khí , lòng say mê nghiên cứu khoa học ... PP dạy học trải nghiệm Kĩ thuật sử dụng lược đồ tư duy PP sử dụng bài tập - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm. tự học có hướng dẫn TCHH CaO và TCHH SO2 Tích hợp nội dung bài 5(luyện tập) 3 5 Bài tập chủ đề oxit 6 Chủ đề: Axit (5 tiết) Bài 3: Tính chất hoá học của axit NL thực hành hóa học ,NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL tính toán, Nl hợp tác nhóm NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,... *Giáo dục tính cẩn thận khi làm thí nghiệm với axit, pha loãng dd H2SO4 đặc... *Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, xử lí hóa chất thải . PP thí nghiệm nghiên cứu, HS làm thí nghiệm theo nhóm Kĩ thuật sử dụng lược đồ tư duy Kĩ thuật công não, trình bày một phút. PP trực quan :thí nghiệm của GV, - HS làm thí nghiệm theo nhóm 4 7 Bài 4: Một số axit quan trọng Tự học có hướng dẫn phần A.HCl B.Axit sunfuric loãng có tính chất hóa học của axit Bỏ bài tập 4 – trang 19 8 Bài 4: Một số axit quan trọng (tt) 5 9 Bài tập chủ đề axit NL sử dụng thuật ngữ hóa học , NL thực hành hóa học, tính toán theo CTHH và theo PTHH, ... PP vấn đáp tái hiện. Sơ đồ hóa kiến thức PP sử dụng bài tập - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm. HS thảo luận nhóm Tích hợp nội dung bài 5(luyện tập) 10 Bài 6: Thực hành: Tính chất hoá học của oxit và axit NL thực hành hóa học , sử dụng ngôn ngữ hóa học , ... Giáo dục tính cẩn thận, tiết kiệm, làm thí nghiệm an toàn. PP vấn đáp tái hiện Thí nghiệm thực hành , kiểm chứng tính chất hóa học ... HS làm thí nghiệm theo nhóm . 6 11 Chủ đề :Bazơ (3 tiết) Bài 7:Tính chất hoá học của bazơ NL thực hành hóa học, NL sử dụng thuật ngữ hóa học,NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , .. PP thí nghiệm nghiên cứu, , thí nghiệm thực hành ... 12 Bài 7: Một số bazơ quan trọng NL thực hành hóa học NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán. Hóa học ,... *Phẩm chất: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường : Xử lí chất thải... PP thí nghiệm chứng minh PP trực quan :thí nghiệm ảo, mẫu vật. PP đàm thoại phát hiện.. - PP dạy học trải nghiệm. 7 13 Bài7:Một số bazơ quan trọng (tt) hình vẽ thang pH không dạy; không yêu cầu học sinh làm bài tập 2 trang 30 14 Chủ đề: Muối. Phân bón hóa học (8 tiết) Bài 9:Tính chất hoá học của muối(2 tiết) NL thực hành hóa học ,NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , * Phẩm chất: Tự giác .độc lập nghiên cứu và học tập. PP bàn tay nặn bột PP thí nghiệm nghiên cứu Trực quan: Hình ảnh ... PP Đàm thoại phát hiện HS làm thí nghiệm theo nhóm Kĩ thuật lược đồ tư duy -không yêu cầu học sinh làm bài tập 6 – trang 33 8 15 Bài 9:Tính chất hoá học của muối(Tiếp) 16 Bài 10: Một số muối quan trọng NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán, Nl hợp tác nhóm.... Tích hợp kiến thức liên môn trong bài giảng : Vật lí, sinh học , giáo dục sức khỏe , sử dụng muối ăn hợp lí, tiết kiệm... Trực quan: Hình ảnh ... PP Đàm thoại phát hiện Kĩ thuật phân tích phim video Không dạy Mục II. Muối kali nitrat 9 17 Bài tập chủ đề muối NL sử dụng thuật ngữ hóa học , NL thực hành hóa học, tính toán theo CTHH và theo PTHH, ... PP vấn đáp tái hiện. Sơ đồ hóa kiến thức PP sử dụng bài tập - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm. HS thảo luận nhóm 18 Kiểm tra giữa học kì I Nội dung: oxit, axit, bazơ, muối. NL tổng hợp kiến thức, NL tính toán hóa học, vận dụng ... HS làm bài kiểm tra viết. 10 19 Chủ đề: Muối. Phân bón hóa học. (Tiếp) Bài 11: Phân bón hoá học NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán, Nl hợp tác nhóm.... * Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đất , nước , sử dụng phân bón hợp lí, hợp vệ sinh... PP dạy học dự án, trải nghiệm PP vấn đáp PP đóng vai Kĩ thuật phân tích phim video Kĩ thuật lược đồ tư duy không dạy mục I: Những nhu cầu của cây trồng. 20 Bài 12: Mối quan hệ giữa các hợp chất vô cơ NL tổng hợp kiến thức , hình thành mối quan hệ giữa các hợp chất vô cơ ,NL sử dụng thuật ngữ hóa học , gọi tên, phân loại chất NL tự học, sáng tạo , hợp tác nhóm, tính toán ... PP vấn đáp tái hiện PP sử dụng bài tập HS thảo luận nhóm hoàn thiện sơ đồ . Hs làm bài tập Kĩ thuật: Sử dụng bài tập, sử dụng lược đồ tư duy 11 21 Bài 13: Luyện tập chương 1: Các loại hợp chất vô cơ 22 Bài 14: Thực hành: Tính chất hoá học của bazơ và muối. NL thực hành hóa học, NL sử dụng ngôn ngữ .. Giáo dục tính cẩn thận, làm thí nghiệm an toàn... PP thí nghiệm thực hành , kiểm chứng ... Vấn đáp tái hiện HS làm thí nghiệm theo nhóm Làm tường trình thí nghiệm . Chuyên đề 2: Kim loại 12 23 Bài: Tính chất của kim loại- Dãy hoạt động hóa học của kim loại. (3 tiết) Bài 15:Tính chất vật lí của kim loại NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học, ,.... PP đàm thoại phát hiện, vấn đáp gợi mở, ... Kĩ thuật đặt câu hỏi Không dạy thí nghiệm tính dẫn điện + dẫn nhiệt (cho HS đọc thêm và làm bài tập) 24 Bài 16:Tính chất hóa học của kim loại NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán hóa học,.... PP thí nghiệm nghiên cứu, PP band tay nặn bột PP đàm thoại phát hiện, vấn đáp gợi mở, ... HS làm thí nghiệm theo nhóm Kĩ thuật lược đồ tư duy không yêu cầu học sinh làm bài tập 7 – trang 51 13 25 Bài 17: Dãy hoạt động hoá học của kim loại NL thực hành hóa học, sử dụng ngôn ngữ hóa học, NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống... PP sử dụng TN chứng minh, kiểm chứng . Kĩ thuật mảnh ghép, Thảo luận nhóm 26 Chủ đề: Nhôm – Sắt và hợp kim – Sự ăn mòn kim loại. (6 tiết) Bài 18 : Nhôm NL thực hành hóa học, sử dụng ngôn ngữ hóa học, NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL tính toán hóa học, *KNS: HS được biết về quy trình sản xuất nhôm bằng pp đpnc, ...và những ứng dụng quan trọng từ những hợp kim của nhôm và sắt trong đời sống. PP sử dụng thí nghiệm kiểm chứng, thí nghiệm nêu và GQVĐ, ... PP vấn đáp tái hiện, đàm thoại phát hiện,... Trực quan: Mẫu vật, hình ảnh, tranh, sơ đồ ... HS làm thí nghiệm theo nhóm Bài tập vận dụng Hình 2.14: Sơ đồ bể điện phân nhôm oxit nóng chảy ( không dạy 14 27 Bài 19: Sắt NL thực hành hóa học, sử dụng ngôn ngữ hóa học, NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , Phẩm chất: Sống có trách nhiệm có ý thức bảo vệ môi trường Tích hợp: điện phân trong vật lí, các vấn đề kinh tế, XH khác... PP sử dụng thí nghiệm kiểm chứng, PP vấn đáp tái hiện, đàm thoại phát hiện,... Trực quan: Mẫu vật, hình ảnh, tranh, sơ đồ ... Kĩ thuật mảnh ghép 28 Bài 20:Hợp kim sắt: Gang, thép Không dạy về các lò sản xuất gang, thép (dành thời gian cho bài tập ) 15 29 Bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn NL vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống,Nl giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL sử dụng CNTT ... *KNS: Giáo dục ý thức bảo vệ kim loại không bị ăn mòn, tiết kiệm nguyên liệu,nguồn tài nguyên khoáng sản, chi phí sản xuất... PP sử dụng thí nghiệm nghiên cứu, số liệu, thống kê,.. Trực quan: Đồ dùng kim loại bị ăn mòn, Đàm thoại phát hiện... HS làm thí nghiệm theo nhóm . 30 Bài 22: Luyện tập chương 2: Kim loại Nl tổng hợp , hệ thống hóa kiến thức, tính toán hóa học, ... Vấn đáp tái hiện Hình thành sơ đồ hệ thống hóa kiến thức HS làm bài tập vận dụng . - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, sơ đồ tư duy. không yêu cầu học sinh làm bài tập 6 – trang 69 16 31 Bài 23: Thực hành: Tính chất hoá học của nhôm và sắt ( lấy điểm hệ số 1) NL thực hành hóa học , làm bài tập thực nghiệm, sử dụng ngôn ngữ hóa học, NL vận dụng kiến thức hh vào cuộc sống, NL hợp tác nhóm, NL tự học ... PP thí nghiệm kiểm chứng, thí nghiệm thực hành ... PP vấn đáp tái hiện HS làm thí nghiệm theo nhóm . Chuyên đề 3: Phi kim. Sơ lược bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học 32 Chủ đề: Phi kim (3 tiết) Bài 25:Tính chất của phi kim NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán, Nl phân tích so sánh... PP vấn đáp tái hiện, đàm thoại phát hiện... Trực quan: Mẫu vật là phi kim,... Pp Thí nghiệm nghiên cứu(GV làm). HS thảo luận nhóm Kĩ thuật lược đồ tư duy 17 33 34 Bài 26: Clo (2 tiết) NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học, NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , ... *Phẩm chất: Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc SX hóa chất không có chất thải... Tích hợp liên môn : bảo vệ sức khỏe, môi trường ... PP vấn đáp tái hiện, thí nghiệm kiểm chứng, thí nghiệm nghiên cứu, thí nghiệm thực hành . Trực quan: Hình ảnh, sơ đồ ứng dụng clo, điện phân NaCl... HS thảo luận nhóm Kĩ thuật khăn trải bàn 18 35 Ôn tập học kì I (1 tiết) Các hợp chất vô cơ: Oxit, axit, bazơ, muối. Kim loại. NL tổng hợp kiến thức, NL tính toán hóa học, vận dụng ... PP sử dụng bài tập Kĩ thuật khăn trải bàn 36 Kiểm tra học kì I (1 tiết) Học sinh làm bài viết. HỌC KÌ II: 18 tuần (34 tiết) Tuần (Theo năm học) Số thứ tự tiết dạy Tên chủ đề/ Chuyên đề/ Bài học (số tiết) Chi tiết nội dung tiết dạy Định hướng năng lực, phẩm chất cần hình thành và phát triển cho HS Phương pháp / Hình thức/Kĩ thuật dạy học Điều chỉnh/ Ghi chú 19 37 Chủ đề: Cacbon và hợp chất của cacbon (3 tiết) Cacbon NL thực hành hóa học, sử dụng ngôn ngữ hóa học,vận dụng kt vào c/s,... - GD HS bảo vệ di sản văn hóa , bảo vệ môi trường PP sử dụng thí nghiệm kiểm chứng, vấn đáp gợi mở,pp trực quan (tranh). Kĩ thuật làm TN theo nhóm. Mục III. Ứng dụng của cac bon ( tự học có hướng dẫn) Mục III. Chu trình cac bon trong tự nhiên ( khuyến kích HS tự đọc) 38 Các oxit của cacbon 20 39 Bài 29:Axit cacbonic và muối cacbonat 40 Bài: Silic. Công nghiệp silicat (1 tiết) Bài 30: Silic. Công nghiệp silicat NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,vận dụng kt vào c/s,... KNS: Giáo dục HS bảo vệ nguồn tài nguyên TN, di sản văn hóa , bảo vệ môi trường PP vấn đáp gợi mở,pp trực quan (tranh). PP dạy học dự án Kĩ thuật phân tích phim- video Không dạy các PTHH ở mục III.3b 21 41 Bài thực hành (1 tiết) Bài 33:Thực hành Tính chất hóa học của phi kim và các hợp chất của chúng NL thực hành hóa học, NL hợp tác nhóm... * Giáo dục tính tự giác, tinh thần học tập nghiêm túc, đúng quy trình... PP thí nghiệm kiểm chứng, TN thực hành , vấn đáp tái hiện,... HS làm TN theo nhóm . 42 Chủ đề: Bảng tuần hoàn (3 tiết) Bài 31: Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học NL sử dụng ngôn ngữ hóa học, NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán, Nl hợp tác ... * Giáo dục lòng say mê nghiên cứa , khám phá khoa học. -Trực quan :bảng tuần hoàn.... - Đàm thoại - Thảo luận nhóm Kĩ thuật công não viết 22 43 Bài 31: Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học(tt) 44 Bài 32: Luyện tập chương 3: Phi kim – Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học NL sử dụng ngôn ngữ: sơ đồ hóa kiến thức , tính toán hóa học ... Vấn đáp tái hiện, HS thảo luận nhóm HS làm bài tập Kĩ thuật sơ đồ tư duy, khăn trải bàn. Chuyên đề 4:Hiđrocacbon. Nhiên liệu 23 45 Chủ đề : Hidrocacbon- Nhiên liệu (9 tiết) Bài 34: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học Giáo dục lòng say mê nghiên cứu khoa học , tìm tòi khám phá ... - Đàm thoại phát hiện - Sử dụng thí nghiệm nghiên cứu Kĩ thuật hoạt động nhóm 46 Bài 35:Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL tính toán, ... Giáo dục lòng say mê nghiên cứu khoa học , tìm tòi khám phá ... -Trực quan :mô hình phân tử dạng đặc, dạng rỗng.... Kĩ thuật khăn trải bàn 24 47 Bài 36: Metan NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL tính toán, NL hợp tác, sử dụng CNTT... Phẩm chất: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, an toàn tính mạng, phong tránh cháy nổ, kĩ thuật làm quả mau chín, ... PP thực hành Pp thí nghiệm nghiên cứu,TN kiểm chứng, pp trực quan: mô hình, sơ đồ , tranh ảnh, thí nghiệm ảo ... Pp đàm thoại phát hiện HS làm TN và thảo luận nhóm . 48 Bài 37:Etilen 25 49 Bài 38:Axetilen 50 Bài 40: Dầu mỏ và khí thiên nhiên Nl phát triển ngôn ngữ hóa học, vận dung kt hh vào c/s, giải quyết vấn đề thông qua môn học ,sử dụng CNTT, ... Giáo dục ý thức bảo vệ và sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên dầu mỏ , khí thiên nhiên, bảo vệ MT bền vững , phòng chống cháy nổ... Pp đàm thoại phát hiện, vấn đáp gợi mỏ - HS thảo luận nhóm .pp trực quan: hộp những sản phẩm dầu mỏ, tranh ảnh về khai thác chế biến và sử dụng dầu mỏ, khí TN, nhiên liệu.... Dầu mỏ và khí hiên nhiên ( tự học có hướng dẫn) 26 51 Bài 41: Nhiên liệu 52 Bài 42: Luyện tập chương 4: Hidrocacbon. Nhiên liệu NL sử dụng ngôn ngữ: Viết CTCT, xác định CTPT , tính toán hóa học, Nl tự học,... PP vấn đáp tái hiện Hs thảo luận nhóm HS làm bài tập. Không yêu cầu HS ôn tập và làm các bài tập liên quan ben zen 27 53 Bài 43: Thực hành: Tính chất hoá học của hiđrocacbon NL thực hành hóa học , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán, NL hợp tác nhóm .. Giáo dục tính cẩn thận khi làm thí nghiệm đốt cháy, thu khí... Pp thí nghiệm thực hành, kiểm chứng . HS làm TN theo nhóm . Thí nghiệm 3. Tính chất vật lí của ben zen ( không làm) 54 Kiểm tra giữa học kì II (1 tiết) Phi kim- Bảng tuần hoàn- Hidrocacbon- Nhiên liệu. Nl viết CTCT, xác định CTPT, tính toán , Nl thực hành , vận dụng... HS làm bài viết . Chuyên đề 5: Dẫn xuất của hiđrocacbon. Polime 28 55 Chủ đề: Rượu - axit- chất béo (6 tiết) Bài 44: Rượu etylic NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học, NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán, NL hợp tác, Nl tự học... * Giáo dục ý thức bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường PP thực hành: lắp ráp mô hình, thí nghiệm nghiên cứu ... PP nêu và giải quyết vấn đề . -Trực quan :mô hình phân tử dạng đặc, dạng rỗng, mẫu vật, tranh ảnh.... - Đàm thoại phát hiện, vấn đáp gợi mở ... Kĩ thuật lược đồ tư duy 56 Bài 45: Axit axetic 29 57 Bài 46: Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic – luyện tập). NL phát triển ngôn ngữ: sơ đồ mối quan hệ ..., vận dụng kt vào c/s, Nl tính toán, xác định CTPT của các hợp chất hữu cơ ... PP vấnđáp tái hiện, HS làm bài tập 58 Bài 47: Chất béo NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán,.. Pp thí nghiệm thực hành, kiểm chứng . HS làm TN theo nhóm . 30 59 Bài 48: Luyện tập: Rượu etylic, axit axetic và chất béo 60 Bài 49: Thực hành: và Tính chất của rượu axit 31 61 Chủ đề: Gluxit- Polime (7 tiết) Bài 50,51: Glucozơ và Saccarozơ NL sử dụng ngôn ngữ hóa học,NL thực hành hóa học, NL vận dụng kiến thức hóa học trong cuộc sống , NL giải quyết vấn đề thông qua môn học,NL tính toán... KNS: HS biết cách sử dụng có hiệu quả các sản phẩm tinh bột, đường , ý nghĩa trong đ/s . -Trực quan :Mẫu vật(đường, bột, gỗ....); tranh ảnh... PP trải nghiệm - Đàm thoại phát hiện - Thảo luận nhóm - Sử dụng thí nghiệm nghiên cứu - Máy chiếu (Tiết 1: Mục I, II, của 2 bài và mục III của bài glucozo) 62 Bài 50,51: Glucozơ và Saccarozơ (tt) (Tiết 2: Mục III bài saccarozo+ Mục IV của 2 bài) 32 63 Bài 52: Tinh bột và xenlulozơ 64 Bài 53:Protein Nl phát triển ngôn ngữ hóa học , vận dung kt hóa học vào cuộc sống,NL tính toán hóa học,... Tích hợp kiến thức môn sinh học 9 và một số lĩnh vực khác thường gặp như sx chất dẻo, cao su, ... Giáo dục HS biết sử dụng hợp lí các sản phẩm P, polime,hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi nilon bảo vệ môi trường... Nl phát triển ngôn ngữ hóa học , vận dung kt hóa học vào cuộc sống,NL tính toán hóa học,... PP trực quan, đàm thoại phát hiện, vấn đáp gợi mở... HS thảo luận nhóm Kĩ thuật sử dụng KWL, sử dụng bài tập, kĩ thuật đặt câu hỏi PP trải nghiệm. PP đàm thoại , vấn đáp gợi mở, pp sử dụng bài tập... Kĩ thuật sơ đồ hóa 33 65 Bài 54: Polime Không dạy Mục II: Ứng dụng của polime( khuyến khích HS tự đọc) 66 Luyện tập: Tính chất của gluxit 34 67 Bài 55: Thực hành: Tính chất của gluxit NL thực hành hóa học, sử dụng ngôn ngữ hóa học , NL hợp tác nhóm ... PP thí nghiệm kiểm chứng , TN thực hành , pp vấn đáp tái hiện... 68 Ôn tập cuối năm(2 tiết) Ôn tập (Phần I: Hóa vô cơ) Nl tổng hợp hóa các kiến thức hóa học vô cơ, Nl tính toán , vận dụng ... PP vấn đáp tái hiện, HS làm bài tập. 35 69 Ôn tập (Phần II: Hóa hữu cơ) NL sử dụng ngôn ngữ,Nl tổng hợp hóa các kiến thức hóa học hữu cơ, NL làm bài tập hóa hữu cơ, Nl tính toán , vận dụng ... PP đàm thoại , vấn đáp gợi mở, pp sử dụng bài tập... Kĩ thuật sơ đồ hóa Không yêu cầu HS ôn tập và làm các bài tập liên quan ben zen 70 Kiểm tra học kỳ II(1 tiết) HIỆU TRƯỞNG (Kí tên, đóng dấu) Cát Thành, ngày 15 tháng 09 năm 2020 TỔ TRƯỞNG/ NHÓM TRƯỞNG
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_hoa_hoc_lop_9_nam_hoc_2020_2021_truong.doc