Kế hoạch giáo dục môn Tin học - Năm học 2021-2022
STT Tiết Tên bài học/ Chủ đề Yêu cầu cần đạt được của bài học Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện
1 1 Bài 1: Từ máy tính đến mạng máy tính Kiến thức
• Biết khái niệm mạng máy tính
• Biết vai trò của mạng máy tính trong xã hội.
• Biết Internet là mạng thông tin toàn cầu.
Biết những lợi ích của Internet .
Kỹ năng
Sử dụng được trình duyệt Web
• Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin.
Ghi được những thông tin lấy từ Internet.
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực Mục 2. Phân loại máy tính Muc 3. Vai trò của máy tính trong mạng
-Không dạy
-Không dạy
-Phần còn lại dạy trong 1tiết
-Giới thiệu mạng máy tính của trường hoặc tham quan một cơ sở sử dụng mạng máy tính có kết nối Internet.
TRƯỜNG THCS TỔ :TOÁN - TIN KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2021-2022 Môn : Tin học 9 ( Kèm theo Quyết dịnh số ../ .ngày ../ ./2021 của Hiệu trưởng trường THCS) Học kỳ I : 18 tuần x 2 tiết / tuần = 36 tiết Học kỳ II: 17 tuần x 2 tiết =34 tiết STT Tiết Tên bài học/ Chủ đề Yêu cầu cần đạt được của bài học Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện 1 1 Bài 1: Từ máy tính đến mạng máy tính Kiến thức Biết khái niệm mạng máy tính Biết vai trò của mạng máy tính trong xã hội. Biết Internet là mạng thông tin toàn cầu. Biết những lợi ích của Internet . Kỹ năng Sử dụng được trình duyệt Web Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin. Ghi được những thông tin lấy từ Internet. Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực Mục 2. Phân loại máy tính Muc 3. Vai trò của máy tính trong mạng -Không dạy -Không dạy -Phần còn lại dạy trong 1tiết -Giới thiệu mạng máy tính của trường hoặc tham quan một cơ sở sử dụng mạng máy tính có kết nối Internet. 2 2 - 3 Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet 3 4 - 5 Bài 3: Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet 4 6 - 7 Bài thực hành 1: Sử dụng trình duyệt để truy cập web 5 8 - 9 - 10 Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet 6 11 Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử Kiến thức Biết lợi ích của thư điện tử Biết cách tạo và đăng nhập vào hộp thư điện tử. Biết cách gửi và nhận thư Kỹ năng Tạo được một hộp thư điện tử. Gửi được thư và nhận thư trả lời. Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, tôn trọng pháp luật thư tín Mục 2c) Phần mềm thư điện tử -Không dạy - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu 12 Bài thực hành 3: Sử dụng thư điện tử 7 13 Bài thực hành 3: Sử dụng thư điện tử (tt) 14 Bài tập 8 15 - 16 Bài 5: Bảo vệ thông tin máy tính Kiến thức: Biết virut máy tính là gì? Con đường lây lan của virut Cách phòng tránh Kỹ năng Sử dụng phần mềm diệt vỉut Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, tôn trọng pháp luật - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Cấu trúc đề kiểm tra: 7-3 trắc nghiệm 28 câu (7 điểm) – Tự luận (3 điểm) 17 Ôn tập 9 18 Kiểm tra giữa kỳ 10 19 - 20 Bài thực hành 4: Sao lưu dự phòng và quét Virus 11 21 - 22 Bài 6: Tin học và xã hội Kiến thức: Biết các lợi ích của CNTT. Biết mặt hạn chế của CNTT. Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá Kỹ năng : Có thái độ đúng đắn sử dụng thông tin theo qui định Có ý thức ứng dụng Tin học trong học tập và cuộc sống Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, tôn trọng pháp luật - Có thể nêu một số điều Luật và Nghị định về ứngdụng CNTT 12 23 Bài 6: Tin học và xã hội (tt) 13 24 – 25 Bài 7: Phần mềm trình chiếu Kiến thức: Biết cách tạo một tệp mới theo kiểu mẫu có sẵn. Biết mở một tệp chứa một trình diễn có sẵn Kỹ năng: Tạo được một phiên trình diễn gồm một vài slide đơn giản Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực - Có thể sử dụng phần mềm PowerPoint có sẵn trong MS Office. 14 26 – 27 Bài 8: Bài trình chiếu 15 28 - 29 - 30 Bài thực hành 5: Bài trình chiếu đầu tiên của em 16 31 - 32 Ôn tập 17 33 Kiểm tra học kỳ 1 Kiến thức : Biết các kiến thức đã học trong học kỳ I: mạng Internet, phần mềm trình chiếu Kỹ năng: - Biết cách truy cập web, tìm kiếm thông tin trên Internet. - Tạo được bài trình chiếu, định dạng trang chiếu. Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực Kiểm tra thực hành 18 34 - 35 - 36 Bài tập 1. Kiến thức: - Mạng máy tính, mạng Internet, web, website, địa chỉ website, trang chủ. - An toàn thông tin máy tính - Lợi ích của CNTT, hạn chế của CNTT. Một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá - PM trình chiếu và lợi ích của nó 2. Kỹ năng: - Biết cách truy cập web, tìm kiếm thông tin trên Internet. - Biết cách bảo vệ TT máy tính, phòng và diệt virus. - Tạo được bài trình chiếu, định dạng trang chiếu. Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực 19 37 - 38 Bài 9: Định dạng trang chiếu Kiến thức Biết tạo màu cho văn bản. Biết tạo một số hiệu ứng. Kỹ năng Tạo được một vài hiệu ứng cho phiên trình diễn Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, -Không dạy - Không dạy - Khuyến khích học sinh tự học - Phần cón lại dạy trong một tiết - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Cấu trúc đề kiểm tra: 7-3 trắc nghiệm 28 câu (7 điểm) – Tự luận (3 điểm) 20 39 - 40 Bài thực hành 6: Thêm màu sắc và định dạng trang chiếu 21 41 - 42 Bài 10: Thêm hình ảnh vào trang chiếu Mục 3: Sao chép và di chuyển trang chiếu 22 43 - 44 -45 Bài thực hành 7: Trình bày thông tin bằng hình ảnh 23 46 Bài 11: Tạo các hiệu ứng động Mục 4: Một vài lưu ý khi tạo bài trình chiếu 24 47 – 48 Bài thực hành 8: Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động 25 49 - 50 Bài thực hành 8: Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động (tt) 26 51 Ôn tập 27 52 Kiểm tra giữa kỳ 28 53 – 54 Bài thực hành 9: Thực hành tổng hợp 29 55 – 56 Bài thực hành 9: Thực hành tổng hợp 30 57 - 58 Bài 12: Thông tin đa phương tiện Kiến thức Biết xu hướng của công nghệ đa phương tiện hiện nay Biết các thành phần của sản phẩm đa phương tiện (văn bản, hình ảnh, âm thanh, hoạt hình). Biết cách thực hiện để có được một sản phẩm đa phương tiện Kỹ năng Sử dụng được phần mềm công cụ và các tư liệu để tạo một sản phẩm đa phương tiện Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu 31 59 - 60 Bài 13: Phần mềm ghi âm và xử lí âm thanh Audacity Kiến thức Biết cách sử dụng phần mềm học tập ghi âm và xử lí âm thanh Audacity Kỹ năng Thực hiện được các công việc khởi động/ra khỏi chương trình, sử dụng bảng chọn, các thao tác tương tác với phần mềm. Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, -Lựa chọn phiên bản phần mềm học tập theo hướng dẫn thực hiện chương trình. 32 61 - 62 Bài 13: Phần mềm ghi âm và xử lí âm thanh Audacity 33 63-64 Bài thực hành 10: Tạo sản phẩm âm thanh bằng Audacity 34 65 Bài thực hành 10: Tạo sản phẩm âm thanh bằng Audacity 35 66-67 Ôn tập Kiến thức : Ôn tập các kiến thức đã học trong học kỳ II Kỹ năng: Biết làm thực hành các kiến thức đã học trong học kỳ II Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, 36 68 Kiểm tra học kỳ 2 1. Kiến thức: Nắm vững kiến thức và khả năng vận dụng các kiến thức đã học của học sinh so với chuẩn kiến thức kĩ năng đề ra. Qua đó điều chỉnh việc dạy của giáo viên, việc học của học sinh. 2. Kỹ năng: - Thực hành tạo bài trình chiếu theo yêu cầu Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực Kiểm tra thực hành 69-70 Thực hành tổng hợp Kiến thức: Sử dụng các kiến thức đã học, liên môn, tích hợp và liên hệ thực tế. Kỹ năng: Tạo được một bài trình chiếu có nội dung phong phú và ý nghĩa. Năng lực - Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác - Đặc thù: Tin học Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, GV lựa chọn hoặc HS tự chọn chủ đề làm bài để phát huy khả năng sáng tạo của bản thân. 37 Bài 14 Thiết kế phim bằng phần mền Movie Maker Cả bài Không dạy 38 Bài TH11: Tạo Video ngắn bằng Movie Maker Cả bài Không dạy 39 Chương I, II, II, IV Tất cả các bài Mục Tìm hiểu mở rộng Không dạy TỔ TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG CHUYÊN MÔN CHUYÊN MÔN (Ký, đóng dấu ) (Ký, ghi rõ họ tên) ( Ký, ghi rõ họ tên)
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_mon_tin_hoc_nam_hoc_2021_2022.doc