Tổng hợp 12 đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Vật Lý

Tổng hợp 12 đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Vật Lý

Câu 1. Khi nào thì có dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín. Nêu hai ví dụ về ứng dụng của hiện tượng cẳm ứng điện từ.

Câu 2. Nêu một số lợi ích trong việc sử dụng tiết kiệm điện năng.

Câu 3. Đặt hai ống dây giống nhau AB và CD (bên trong có lõi sắt) rất gần

nhau, mỗi ống dây được nối với một nguồn điện như trên hình vẽ. Đóng hai

khoá K1 và K2 để dòng điện chạy vào hai cuộn dây. Nêu hiện tượng xảy ra?

Giải thích hiện tượng đó.

Câu 4. Cho sơ đồ mạch điện như hình vẽ. Trong đó hiệu điện thế của nguồn điện là U=12V, biến trở làm bằng dây có điện trở suất  = 1,2.10-6 Ωm, dài 20m và tiết diện 0,5 mm2. Các bóng đèn giống nhau và đều có ghi 6V - 3W.

 a. Tính điện trở lớn nhất RMN của biến trở.

 b. Đặt con chạy C ở trung điểm của MN rồi đóng khoá K. Tính cường độ dòng điện trong mạch chính.

 c. Đóng khoá K. Di chuyển con chạy C đến vị trí sao cho các đèn sáng bình thường. Tính giá trị điện trở của phần biến trở tham gia vào mạch điện.

Câu 5. Một người dùng một thấu kính hội tụ coa tiêu cự f = 3cm làm kính lúp để xem một con tem. Nếu người đó muốn có ảnh ảo cùng chiều với tem và có kích thước mỗi chiều gấp 5 lần của tem thì phải đặt tem cách thấu kính một khoản bằng bao nhiêu?

 

doc 7 trang hapham91 6060
Bạn đang xem tài liệu "Tổng hợp 12 đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Vật Lý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề 1
R1 
R2 
R3 
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
Câu 1: 
a) Phát biểu và viết công thức định luật Jun – Len xơ
b) Áp dụng: Có ba điện trở được mắc như sơ đồ hình vẽ, R1 = 100Ω, R2 = 30Ω, 
R3 = 20Ω. Hỏi khi có dòng điện chạy qua, điện trở nào tỏa ra nhiệt lượng lớn nhất, 
nhỏ nhất?
A
Rx
R1
Đ
U
Câu 2: Thế nào là mắt cận, thế nào là mắt lão? Cách khắc phục tật mắt cận và tật mắt lão.
Câu 3: Cho mạch điện như hình vẽ: R1 = 8, đèn Đ loại: 6V - 3W. Khi biến trở 
có giá trị Rx = 6 thì ampe kế chỉ 1A.
a) Đèn Đ sáng bình thường không? Tại sao?
b) Tính công suất của đèn Đ lúc đó và hiệu điện thế U của nguồn?
c) Điều chỉnh biến trở để đèn sáng bình thường. Tìm giá trị của Rx số chỉ của Ampe
Đề 3
kế lúc này?
Câu 4: Một vật sáng AB cao 0,5cm đặt trước một thấu kính hội tụ và vuông góc với trục chính; A nằm trên trục chính và cách thấu kính một khoảng 12cm. Tiêu cự của thấu kính f = 6cm. 
a) Vẽ ảnh của vật AB tạo bởi thấu kính. Nêu tính chất của ảnh?
b) Xác định vị trí của ảnh so với thấu kính và chiều cao của ảnh. 
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
Câu 1. Khi nào thì có dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín. Nêu hai ví dụ về ứng dụng của hiện tượng cẳm ứng điện từ.
Câu 2. Nêu một số lợi ích trong việc sử dụng tiết kiệm điện năng.	
Câu 3. Đặt hai ống dây giống nhau AB và CD (bên trong có lõi sắt) rất gần 
nhau, mỗi ống dây được nối với một nguồn điện như trên hình vẽ. Đóng hai 
khoá K1 và K2 để dòng điện chạy vào hai cuộn dây. Nêu hiện tượng xảy ra? 
Giải thích hiện tượng đó.
Câu 4. Cho sơ đồ mạch điện như hình vẽ. Trong đó hiệu điện thế của nguồn điện là U=12V, biến trở làm bằng dây có điện trở suất r = 1,2.10-6 Ωm, dài 20m và tiết diện 0,5 mm2. Các bóng đèn giống nhau và đều có ghi 6V - 3W. 
 a. Tính điện trở lớn nhất RMN của biến trở. 
 b. Đặt con chạy C ở trung điểm của MN rồi đóng khoá K. Tính cường độ dòng điện trong mạch chính.	 
 c. Đóng khoá K. Di chuyển con chạy C đến vị trí sao cho các đèn sáng bình thường. Tính giá trị điện trở của phần biến trở tham gia vào mạch điện.	 	 
Câu 5. Một người dùng một thấu kính hội tụ coa tiêu cự f = 3cm làm kính lúp để xem một con tem. Nếu người đó muốn có ảnh ảo cùng chiều với tem và có kích thước mỗi chiều gấp 5 lần của tem thì phải đặt tem cách thấu kính một khoản bằng bao nhiêu?
Đề 2
 A
B
N
S
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
Câu 1: Phát biểu qui tắc nắm tay phải
Áp dụng: Một ống dây có dòng điện chạy qua được đặt cạnh một kim nam châm 
thì thấy kim nam châm định hướng như hình vẽ bên. Hãy xác định chiều dòng điện 
trong ống dây
M
B
A
N
C
D
k1
k2
R1
R2
R4
R5
R3
Câu 2: Vật kính của một máy ảnh là một thấu kính hội tụ. Khi đứng cách một người cao 1,65m một khoảng 3,2m để chụp ảnh của người đó thì thu được ảnh trên phim cao 2,4cm. Hãy xác định tiêu cự của vật kính.
Câu 3: Cho mạch điện như hình vẽ: Biết UMN = 12V, R1 = 12Ω; R2 = 6Ω; 
R3 = 4Ω; R4 = 10Ω; R5 = 8Ω. Tính cường độ dòng điện qua mỗi điện trở khi:
a. k1 mở, k2 đóng.
b. k1 đóng, k2 mở.
c. k1, k2 đều đóng.
d. k1, k2 đều mở.
 Câu 4: Một ấm điện loại 220V-600W được mắc vào mạch điện có hiệu điện thế 220 để đun sôi một ấm bằng đồng nặng 200g chứa 1 lít nước ở 200C thì mất thời gian 10 phút.
a. Tính lượng điện năng đã chuyển hóa thành nhiệt năng.
b. Tính hiệu suất của ấm. Biết nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kg.K vàcủa đồng là 380J/kg.K. 
Đề 4
 c
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
Câu 1: Phát biểu quy tắc bàn tay trái. Hãy xác định và biểu diễn lực điện từ, chiều dòng điện hoặc cực của nam châm trong các trường hợp sau:
Câu 2: Đặt một vật cao 20cm trước một thấu kính cách thấu kính 30cm thì cho ảnh cao 15cm. Tính tiêu cự của thấu kính.
Câu 3: Giữa hai điểm A, B có hiệu điện thế không đổi U= 12 V, người ta mắc nối tiếp hai điện trở R1= 25 và R2= 15 .
1. Tính cường độ dòng điện chạy trong mạch và công suất tỏa nhiệt của mạch điện. 
2. Điện trở R2 là một dây dẫn đồng chất có tiết diện S= 0,06 mm2 và có điện trở suất = 0,5.10-6 m. Hãy tính chiều dài của dây dẫn. 
3. Mắc thêm một điện trở R3 vào mạch AB ( R3 được mắc song song với đoạn mạch gồm R1 và R2 nối tiếp ) thì công suất tiêu thụ của đoạn mạch AB là P= 18 W. Tính điện trở R3 và cường độ dòng điện qua mạch lúc này.
Câu 4: Trên đèn Đ1 có ghi: 220V-100W, trên đèn Đ2 có ghi: 220V-40W.
a. So sánh điện trở của hai bóng đèn khi chúng sáng bình thường.
b. Mắc nối tiếp hai đèn này vào hiệu điện thế 220V thì đèn nào sáng hơn? Vì sao? Tính điện năng mà mạch này sử dụng trong 1 giờ.
c. Mắc song song hai đèn này vào hiệu điện thế 220V thì đèn nào sáng hơn? Vì sao? Tính điện năng mà mạch này sử dụng trong 1 giờ.
Đề 5
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
R1
R5
R2
R4
R3
M
N
U
+
-
A
B
Câu 1: Nêu khái niệm, vẽ hình minh họa và nêu cách phân biệt hiện tượng phản xạ ánh sáng và hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
Câu 2: Cho mạch điện như hình vẽ:
Biết U = 12V, R1 = 12Ω; R2 = 6Ω; R3 = 4Ω; R4 = 10Ω; R5 = 8Ω
a. Tính điện trở tương đương của mạch.
b. Tính hiệu điện thế giữa hai điểm M và N.
c. Nếu mắc am-pe kế có điện trở không đáng kể vào hai điểm M, N thì ampe 
kế chỉ bao nhiêu ?
Câu 3: Một thấu kính được dùng để làm kính lúp quan sát những vật nhỏ.
a. Thấu kính này phải là thấu kính gì ? Tại sao ?
b. Thấu kính này có tiêu cự nằm trong giới hạn nào ?
c. Với giới hạn tiêu cự trên, nếu đặt thấu kính luôn cách vật 0,5cm, vật cao 0,1cm.
- Xác định chiều cao lớn nhất và nhỏ nhất của ảnh mà ta quan sát được.
- Xác định khoảng cách xa nhất và gần nhất từ ảnh đến vật trong mỗi trường hợp.
Câu 4: Một ấm điện có ghi 220V-550W.
a. Tính điện trở của ấm và cường độ dòng điện qua ấm khi nó hoạt động bình thường.
b. Dùng ấm này để đun sôi 2kg nước đựng trong một ấm nhôm nặng 0,5kg ở nhiệt độ 200C. Tính thời gian đun nước. Biết hiệu suất tỏa nhiệt là 75%.
Cho: Nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kg.K; Nhiệt dung riêng của nhôm là 880J/kg.K.
Đề 7
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
Câu 1: Nêu đặc điểm của ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ và vẽ hình minh hoạ các trường hợp đó.
Câu 2: Vật là đoạn thẳng AB được đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ (điểm A nằm trên trục chính) cho ảnh thật A’B’ = 1,2cm. Thấu kính có tiêu cự 20cm. Di chuyển vật đi 15cm thì được ảnh A”B”= 2,4cm.
a. Tính khoảng cách từ vật đến thấu kính trước khi di chuyển.
b. Tính chiều cao của vật.
Câu 3: Bếp điện loại 220V-1000W đun ấm nước chứa 2 lít nước có nhiệt độ ban đầu là 200C. Hiệu suất của quá trình đun nước là 86%
Sau bao lâu nước sôi? Biết rằng hiệu điện thế làm việc đúng bằng 220V. Nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kg.K
Nếu chập đôi dây bếp loại nói trên thì công suất của bếp bằng bao nhiêu, cường độ dòng điện qua bếp bằng bao nhiêu và nếu dùng bếp để đun nước như nói ở trên thì sau bao lâu nước sôi?
A
R1
R2
R3
k1
k2
 + U -
Câu 4: Cho mạch điện như hình vẽ U = 12V; R1 = 6Ω; R2 = 3Ω; R3 = 6Ω; điện 
trở của ampe kế và dây nối không đáng kể. Tính cường độ dòng điện qua các điện 
trở khi:
a. k1 đóng, k2 mở.
b. k1 mở, k2 đóng.
c. k1, k2 đều đóng.
	Đề 6
A
F
B
F/
O
Hình 1
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
 Bµi 1: VËt s¸ng AB cã ®é cao h ®­îc ®Æt vu«ng gãc víi trôc chÝnh 
cña thÊu kÝnh ph©n kú cã tiªu cù f, ®iÓm A n»m trªn trôc chÝnh vµ 
cã vÞ trÝ t¹i tiªu ®iÓm F cña thÊu kÝnh (H×nh 1).
1. Dùng ¶nh cña A/B/ cña AB qua thÊu kÝnh vµ nªu tÝnh chÊt cña ¶nh 
2. X¸c ®Þnh ®é cao cña ¶nh vµ kho¶ng c¸ch tõ ¶nh ®Õn thÊu kÝnh. 
BiÕt h = 3 cm; f = 14 cm.
Bµi 2: Trªn mét bãng ®Ìn ®iÖn trßn d©y tãc cã ghi 110V-55W.
1. H·y nªu ý nghÜa cña c¸c sè liÖu ghi trªn bãng ®Ìn.
2. NÕu cho dßng ®iÖn c­êng ®é I = 0,4 A ch¹y qua ®Ìn th× ®é s¸ng cña ®Ìn nh­ thÕ nµo? Lóc nµy ®Ìn ®¹t bao nhiªu phÇn tr¨m c«ng suÊt so víi lóc ®Ìn s¸ng b×nh th­êng, ®iÖn trë cña ®Ìn coi nh­ kh«ng thay ®æi.
R1
R2
A
C
A+
B-
Hình 2
Bµi 3:	§Æt mét hiÖu ®iÖn thÕ UAB kh«ng ®æi vµo hai ®Çu ®o¹n m¹ch 
®iÖn cã s¬ ®å nh­ h×nh vÏ 2: BiÕt R1 = 5; R2 = 20 ; §iÖn trë ampe 
kÕ vµ d©y nèi kh«ng ®¸ng kÓ.
1. Ampe kÕ chØ 2 A. TÝnh hiÖu ®iÖn thÕ UAB.
2. M¾c thªm mét bãng ®Ìn day tãc cã ®iÖn trë R® = R3 = 12 lu«n lu«n 
kh«ng ®æi vµo hai ®iÓm C vµ B cña m¹ch.
a. VÏ s¬ ®å m¹ch ®iÖn vµ tÝnh ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng RAB cña m¹ch.
b. BiÕt bãng ®Ìn s¸ng b×nh th­êng . TÝnh c«ng suÊt ®Þnh møc cña ®Ìn.
c. Gi÷ nguyªn vÞ trÝ bãng ®Ìn, ®æi vÞ trÝ hai ®iÖn trë R1 vµ R2 cho nhau, ®é s¸ng cña ®Ìn t¨ng lªn hay gi¶m ®i thÐ nµo? Kh«ng tÝnh to¸n cô thÓ, chØ cÇn lËp luËn gi¶i thÝch.
Đề 8
A
B
F
F’
O
Hinh vẽ 1
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
Câu 1: Vật sáng AB đặt vuông góc với trục chính 
của một thấu kính hội tụ như hình vẽ 1.
a. Nêu cách vẽ và vẽ ảnh A’B’ của vật AB.
b. Nhận xét đặc điểm của ảnh A’B’.
Câu 2:
a. Trường hợp nào máy biến thế làm tăng hiệu điện thế ? Trường hợp nào máy biến thế làm giảm hiệu điện thế ?
A
B
R2
R1
Hình vẽ 2
V
V
B 
Đ
b. Nếu cần giảm công suất hao phí trên đường dây tải điện đi 100 lần hiệu điện thế đặt vào hai đầu đường dây tải điện tại nhà máy phải tăng hay giảm bao nhiêu lần ?
Câu 3: Cho mạch điên như hình vẽ 2.Trong đó: R1 là một biến trở; 
R2 = 20Ω, Đ là đèn loại 24V – 5,76W. Hiệu điện thế UAB luôn 
không đổi; điện trở các dây nối không đáng kể; vôn kế có điện 
trở rất lớn.
1. Điều chỉnh để R1 = 5Ω, khi đó đèn Đ sáng bình thường.
a) Tính: Điện trở của đèn Đ, điện trở đoạn mạch AB, cường độ dòng điện, số chỉ của vôn kế và hiệu điện thế UAB.
b) So sánh công suất nhiệt giữa: R2 và R1; R2 và đèn Đ.
2. Điều chỉnh biến trở R1 để công suất tiêu thụ điện trên R1 lớn nhất. Hãy tính R1 và công suất tiêu thụ điện trên đoạn mạch AB khi đó. (coi điện trở của đèn là không đổi)
Đề 9
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
B 
A 
R1 
R2 
Hình 1 
Câu 1: Cho mạch điện có sơ đồ như hình 1 trong đó R1 = R2 = 10. 
Hiệu điện thế UAB luôn luôn không đổi và bằng 20V, điện trở các dây 
nối không đáng kể. 
A
R1 
R2 
R3 
B 
 Hình 2
1. Tính điện trở tương đương của đoạn mạch và cường độ dòng điện 
qua mạch chính 
2. Mắc thêm điện trở R3 = 20 vào đoạn mạch trên như sơ đồ hình 2 
 a/ Tính điện trở tương đương của đoạn mạch, cường độ dòng điện 
qua mỗi điện trở và qua mạch.
 b/ Tính công suất tiêu thụ của điện trở và của đoạn mạch.
Câu 2: Một máy biến thế dùng trong nhà cần phải hạ điện thế từ 220V xuống còn 110V. Cuộn sơ cấp có 4000 vòng. a) Tính số vòng dây của cuộn thứ cấp. Bỏ qua mọi hao phí điện năng qua máy biến thế. b) Có thể dùng máy biến thế trên để biến dổi hiệu điện thế của một ăcquy từ 24V xuống 2,4V được không? Vì sao? 
Câu 3: Một vật sáng AB có dạng mũi tên được đặt vuông góc với trục chính của một thấu kính hội tụ, điểm A nằm trên trục chính, cách thấu kính 12 cm. Thấu kính có tiêu cự 6 cm.
 a) Vẽ và nêu cách vẽ ảnh của vật AB cho bởi thấu kính. Cho biết ảnh đó là ảnh thật hay ảnh ảo?
 b) Tính khoảng cách từ ảnh đến vật.
Câu 4: Xác định nhiệt độ của hỗn hợp nước "3 sôi, 2 lạnh" sau khi có sự cân bằng nhiệt? Biết nhiệt độ ban đầu của nước sôi là 1000 C và của nước lạnh là 200C. Bỏ qua sự trao đổi nhiệt với bình và môi trường. 
Đề 11
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
S .
F
O
450
F’
Câu 1: Điện năng là gì ? Hãy trình bày các biện pháp tiết kiệm điện năng. 
Câu 2: 
a. Nêu cấu tạo của động cơ điện một chiều? ở động cơ điện một chiều đã có sự chuyển hoá năng lượng từ dạng nào sang dạng nào?
b. Động cơ điện một chiều có ưu điểm gì so với dộng cơ nhiệt.
Câu 3: Một điểm sáng S nằm ngoài trục chính của một thấu 
kính hội tụ và cách thấu kính một khoảng bằng hai lần tiêu cự.
Xác định vị trí ảnh S1 của S qua thấu kính, biết tiêu cự 
của thấu kính là f = 10cm.
Người ta đặt thêm sau thấu kính một gương phẳng 
nghiêng với trục chính một góc 450 như hình vẽ. Hãy
vẽ hình để xác định vị trí ảnh của điểm sáng S2 qua hệ thấu kính và gương.
Câu 4: Một bóng đèn loại: 6V-6W, một bóng khác loại 6V-7,2W.
a. Tính điện trở của mỗi đèn.
b. Mắc hai bóng đèn trên nối tiếp với nhau vào 2 điểm có hiệu điện thế 10V thì các đèn sáng như thế nào? Đèn nào sáng hơn?
c. Có thể dùng thêm một điện trở Rx mắc cùng với 2 bóng đèn trên vào hai điểm có hiệu điện thế 12V để cả 2 đèn đều sáng bình thường được không? Nếu có hãy vẽ sơ đồ minh hoạ và tính giá trị của điện trở Rx .
Đề 10
V
A
R
Rb
U
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
C©u 1: Ph¸t biÓu kÕt luËn vÒ kh¶ n¨ng t¸n x¹ ¸nh s¸ng mµu cña c¸c vËt.	
C©u 2: Cho m¹ch ®iÖn nh­ s¬ ®å h×nh vÏ, trong ®ã ampe kÕ vµ d©y nèi cã ®iÖn 
trë kh«ng ®¸ng kÓ, ®iÖn trë cña v«nkÕ v« cïng lín.Hai ®Çu m¹ch ®­îc nèi víi 
hiÖu ®iÖn thÕ U = 9V.
a.§iÒu chØnh biÕn trë ®Ó v«nkÕ chØ 4V th× khi ®ã ampe kÕ chØ 5A. TÝnh ®iÖn trë R1
 cña biÕn trë khi ®ã
b.Ph¶i ®iÒu chØnh biÕn trë cã ®iÖn trë R2 lµ bao nhiªu ®Ó v«nkÕ chØ 2V 
C©u 3: Mét vËt s¸ng AB cao 6cm cã d¹ng mòi tªn ®­îc ®Æt vu«ng gãc víi trôc chÝnh cña mét thÊu kÝnh héi tô c¸ch thÊu kÝnh mét kho¶ng 36cm, thÊu kÝnh cã tiªu cù f = 12cm
a.Dùng ¶nh A’B’ cña vËt s¸ng AB theo ®óng tØ lÖ
b.TÝnh kho¶ng c¸ch tõ ¶nh tíi thÊu kÝnh vµ chiÒu cao cña ¶nh
C©u 4: 
x
y
A
B
B’
A’
a.Khi nµo th× cã lùc ®iÖn tõ t¸c dông lªn d©y dÉn. Lùc ®iÖn tõ t¸c dông lªn d©y dÉn phô thuéc vµo nh÷ng yÕu tè nµo? 
b.Trªn h×nh vÏ bªn xy lµ trôc chÝnh cña thÊu kÝnh, AB lµ vËt thËt, 
A’B’ lµ ¶nh cña vËt t¹o bëi thÊu kÝnh. H·y vÏ vµ tr×nh bµy c¸ch x¸c 
®Þnh vÞ trÝ thÊu kÝnh, c¸c tiªu ®iÓm cña thÊu kinh vµ nªu tÝnh chÊt ¶nh 
A1
A2
M
N
+
_
Rb
A
B
C
R2
Đề 12
 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 - THPT
 Thời gian làm bài 60 phút
Đ
Câu 1: Phát biểu định luật Ôm và viết hệ thức biểu diễn định luật đó?
Câu 2: Mô tả thí nghiệm Ơcxtét, từ thí nghiệm rút ra kết luận gì? 
Câu 3: Cho mạch điện như sơ đồ hình vẽ. Hiệu điện thế hai đầu đoạn 
mạch không đổi U = 36V; bóng đèn Đ loại 6V – 9W; R2 = 12Ω; Rb là 
một biến trở con chạy; các ampe kế và dây nối có điện trở không đáng kể.
 a) Con chạy C đặt ở vị trí sao cho RAC = 10Ω, khi đó ampe kế A2 chỉ 
0,9A. Tìm số chỉ của ampe kế A1 và tính giá trị điện trở Rb 
 b) Bóng đèn sáng như thế nào?
 c) Để đèn sáng bình thường thì phải di chuyển con chạy về phía nào? Vì sao?
Câu 4: Một vật sáng AB cao 1cm đặt trước một thấu kính phân kỳ và vuông góc với trục chính; A nằm trên trục chính và cách thấu kính một khoảng 20cm. Tiêu cự của thấu kính f = 15cm. 
a) Vẽ ảnh của vật AB tạo bởi thấu kính. Nêu tính chất của ảnh?
b) Tính khoảng cách từ ảnh đến thấu kính và chiều cao của ảnh. 
k2
A+
R1
A3
A2
A1
R3
R2
M
+
N
-
H×nh 1
C©u 1: 
a) Nªu cÊu t¹o, nguyªn lý ho¹t ®éng cña m¸y biÕn ¸p
b) T¹i sao khi truyÒn t¶i ®iÖn n¨ng l¹i ph¶i dïng ®­êng d©y cao thÕ?
C©u 2: Cho m¹ch ®iÖn nh­ h×nh vÏ (H×nh 1). BiÕt R1= 10Ω, R2=10Ω. 
R3 = 20Ω. IA2 = 1A. H·y tÝnh :
a) §iÖn trë t­¬ng ®­¬ng cña m¹ch.
b) C­êng ®é dßng ®iÖn qua c¸c ®iÖn trë R1 vµ R3.
H×nh 2
Rb
§1
§2
M
+
N
 -
c) HiÖu ®iÖn thÕ hai ®Çu mçi ®iÖn trë vµ UMN
C©u 3: Cho m¹ch ®iÖn nh­ h×nh vÏ (H×nh 2). : §1(6V-6W), §2(24V-12W)
UMN = 24V, Rb lµ biÕn trë, cã ®iÖn trë toµn phÇn lµ 36Ω
a. T×m ®iÖn trë cña bãng ®Òn vµ c­êng ®é dßng ®iÖn cña ®Ìn khi ®Ìn s¸ng 
b×nh th­êng.
b. Khi §1 s¸ng b×nh th­êng th× biÕn trë cã gi¸ trÞ bao nhiªu? §é s¸ng cña 
§2 thÕ nµo?
C©u 4: VËt s¸ng AB = 1cm d¹ng mòi tªn ®Æt tr­íc thÊu kÝnh, AB vu«ng gãc víi trôc chÝnh cña thÊu kÝnh, A thuéc trôc chÝnh cña thÊu kÝnh. Cho ¶nh A’B’ cïng chiÒu víi AB, A’B’=3/2AB.
a. VÏ ¶nh, nªu tÝnh chÊt ¶nh, lo¹i thÊu kÝnh? Gi¶i thÝch?
b. BiÕt vËt ®Æt c¸ch thÊu kÝnh mét kho¶ng d=10cm. T×m tiªu cù cña thÊu kÝnh.
1. H·y x¸c ®Þnh chiÒu dßng ®iÖn, c¸c cùc cña nam ch©m, chiÒu ®­êng søc tõ trong c¸c tr­êng hîp sau.
2. Cho m¹ch ®iÖn nh­ h×nh vÏ. 
Trong ®ã: R1 = 15W ; R2 = 3W; R3 = 7W ; R4 = 10W, UAB = 35V. 
a. TÝnh ®iÖn trë t­¬ng ®­¬ng cña toµn m¹ch.
b. TÝnh c­êng ®é dßng ®iÖn qua c¸c ®iÖn trë.
3. Cho m¹ch ®iÖn nh­ h×nh vÏ: UAB=9V, §1(3V-1,5W); §2(6V-6W),
Rx lµ biÕn trë cã ®iÖn trë toµn phÇn lµ 12Ω.
a. Nªu ý nghÜa con sè ghi trªn bãng ®Ìn vµ tÝnh ®iÖn trë cña bãng ®Ìn
b. T×m vÞ trÝ cña C ®Ó hai ®Ìn s¸ng b×nh th­êng?
c. cho C dÞch tõ N ®Õn M th× ®é s¸ng cña 2 ®Ìn thay ®æi thÕ nµo?
4. §Æt vËt AB=18cm d¹ng mòi tªn tr­íc thÊu kÝnh (AB vu«ng gãc víi trôc chÝnh, A n»m trªn trôc chÝnh) ¶nh A’B’ cïng chiÒu víi vËt, A’B’=1/3AB.
a. Nªu tÝnh chÊt ¶nh, gi¶i thÝch; b. khi d’= 9cm, vÏ ¶nh vµ tÝnh f; c. DÞch AB l¹i gÇn thÊu kÝnh 3cm th× ¶nh thay ®æi thÕ nµo? TÝnh d’ vµ h’.

Tài liệu đính kèm:

  • doctong_hop_12_de_thi_thu_vao_lop_10_thpt_mon_vat_ly.doc