Bài giảng môn Đại số 9 - Bài tập giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

Bài giảng môn Đại số 9 - Bài tập giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình

Các bước giải bài toán bằng cách
lập hệ phương trình ?

* Bước 1: Lập hệ phương trình

- Chọn ẩn và xác định điều kiện cho ẩn.

- Biểu diễn các đại lượng chưa biết
thông qua ẩn và các đại lượng đã biết.

- Dựa vào mối liên hệ giữa các đại lượng
trong bài toán để lập hệ phương trình.

*Bước 2: Giải hệ phương trình

*Bước 3: Đối chiếu đ/k, trả lời.

pptx 11 trang hapham91 3720
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Đại số 9 - Bài tập giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO THẦY CÔ GIÁOĐến dự giờ với lớp 9A? a) Nếu lớp 9B lao động làm xong công việc trong 4 giờ thì một giờ lớp 9B đó sẽ làm được bao nhiêu phần công việc ? b) Một đội làm xong công việc trong x ngày thì một ngày đội đó đó sẽ làm được bao nhiêu phần công việc ? c) Một đội làm xong công việc trong x ngày thì 7 ngày đội đó đó sẽ làm được bao nhiêu phần công việc ? Giải Ví dụ 3: Hai đội công nhân cùng làm một đoạn đường trong 24 ngày thì xong. Mỗi ngày, phần việc đội A làm được nhiều gấp rưỡi đội B. Hỏi nếu làm một mình thì mỗi đội làm xong đoạn đường đó trong bao lâu ?Các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ? * Bước 1: Lập hệ phương trình- Chọn ẩn và xác định điều kiện cho ẩn.- Biểu diễn các đại lượng chưa biếtthông qua ẩn và các đại lượng đã biết.- Dựa vào mối liên hệ giữa các đại lượngtrong bài toán để lập hệ phương trình.*Bước 2: Giải hệ phương trình*Bước 3: Đối chiếu đ/k, trả lời.Ví dụ 3: Hai đội công nhân cùng làm một đoạn đường trong 24 ngày thì xong. Mỗi ngày, phần việc đội A làm được nhiều gấp rưỡi đội B. Hỏi nếu làm một mình thì mỗi đội làm xong đoạn đường đó trong bao lâu ?* Lưu ý: Với dạng toán làm chung, làm riêng các em cần nhớ những điều sau:* Có 3 đại lượng tham gia vào bài toán, là:- Toàn bộ công việc (thường coi là 1 đơn vị)- Phần công việc làm được trong một đơn vị thời gian (năng suất làm việc)- Thời gian hoàn thành toàn bộ công việc (hoặc một phần công việc). Ví dụ 3: Hai đội công nhân cùng làm một đoạn đường trong 24 ngày thì xong. Mỗi ngày, phần việc đội A làm được nhiều gấp rưỡi đội B. Hỏi nếu làm một mình thì mỗi đội làm xong đoạn đường đó trong bao lâu ?y (ngày )x (ngày )24 ngàyHai độiĐội AĐội BThời gianhoàn thành CV??Phân tích đề bài toánNăng suất1 ngàyGiải hệ phương trìnhCách giải tham khảoTrừ từng vế hai phương trình :?6Trả lời: Đội A làm riêng thì HTCV trong 40 ngày.Đội B làm riêng thì hoàn thành công việc trong 60 ngày.Gọi x là số phần công việc của đội A làm một ngày (x > 0 ) y là số phần công việc của đội B làm một ngày ( y > 0 )Do mỗi ngày phần việc đội A làm được nhiều gấp rưỡi đội B:Do mỗi ngày hai đội hoàn thànhTa có phương trình: . . . Ta có hệ phương trình:Nhóm Công việcTa có phương trình: .Giải hệ phương trình ta có x = .; y = Mỗi ngày đội A làm đượcMỗi ngày đội B làm được công việc nên đội A hoàn thành công việc trong 40 ngàycông việc nên đội B hoàn thành công việc trong 60 ngàyHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Qua tiết học hôm nay, ta thấy dạng toán làm chung, làm riêng và vòi nuớc chẩy có cách phân tích đại lượng và giải tương tự nhau. Cần nắm vững cách phân tích và trình bày bài. Bài tập về nhà: 31, 33, 34 (SGK-T24) Tiết sau luyện tậpBài 32 (tr : 23 – SGK ): Hai vòi nước cùng chảy vào một bể nước cạn (không có nước thì sau giờ đầy bể. Nếu lúc đầu chỉ mở vòi thứ nhất và 9 giờ sau mở vòi thứ hai thì sau giờ nữa mới đầy bể. Hỏi nếu ngay từ đầu chỉ mở vòi thứ hai thì sau bao lâu mới đầy bể?Phân tích:y (h )Vòi Ix (h)Hai vòiVòi IINăng suấtchảy 1 giờThời gianchảy đầy bể??Xin chân thành cảm ơncác thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinhĐÃ GÓP PHẦN CHO TIẾT DẠY THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_dai_so_9_bai_tap_giai_bai_toan_bang_cach_lap_h.pptx