Bài thu hoạch Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên tiểu học thông qua việc tổ chức dự giờ, kiểm tra và đánh giá
1.1 Lí do chọn đề tài
Đảng ta xác định “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng nhất, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện tiên quyết để phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”, thông qua việc đổi mới toàn diện giáo dục và đạo tạo, đổi mới cơ cấu tổ chức, nội dung phương pháp dạy học theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”, phát huy tính sáng tạo, khả năng vận dụng, thực hành của người học, “Phát triển nguồn năng lực, chấn hưng giáo dục Việt Nam, trong đó đội ngũ viên chức đóng vai trò then chốt quyết định chất lượng đào tạo”
Qua quá trình được học tập và nghiên cứu cũng như sự hướng dẫn, truyền đạt của các thầy, cô trường Đại học Trà Vinh phụ trách giảng dạy Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học ở hạng II, tôi đã nắm bắt được xu hướng phát triển của giáo dục, tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, các mô hình trường học mới.
Qua đó vận dụng sáng tạo và đánh giá được việc tiếp thu những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh tiểu học.
Chủ động, tích cực phối họp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh tiểu học.
Phát triển đội ngũ quản lý, giáo viên tại các trường tiểu học có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, công tác này được thực hiện với nhiều biện pháp. Trong đó, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II là một trong những biện pháp căn bản, đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường tiểu học.
Chương trình bồi dưỡng có những chuyên đề sau:
Chuyên đề 1: Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Chuyên đề 2: Xu hướng quốc tế và đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam.
PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1.1 Lí do chọn đề tài Đảng ta xác định “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng nhất, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện tiên quyết để phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”, thông qua việc đổi mới toàn diện giáo dục và đạo tạo, đổi mới cơ cấu tổ chức, nội dung phương pháp dạy học theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”, phát huy tính sáng tạo, khả năng vận dụng, thực hành của người học, “Phát triển nguồn năng lực, chấn hưng giáo dục Việt Nam, trong đó đội ngũ viên chức đóng vai trò then chốt quyết định chất lượng đào tạo” Qua quá trình được học tập và nghiên cứu cũng như sự hướng dẫn, truyền đạt của các thầy, cô trường Đại học Trà Vinh phụ trách giảng dạy Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học ở hạng II, tôi đã nắm bắt được xu hướng phát triển của giáo dục, tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, các mô hình trường học mới. Qua đó vận dụng sáng tạo và đánh giá được việc tiếp thu những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh tiểu học. Chủ động, tích cực phối họp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh tiểu học. Phát triển đội ngũ quản lý, giáo viên tại các trường tiểu học có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, công tác này được thực hiện với nhiều biện pháp. Trong đó, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II là một trong những biện pháp căn bản, đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường tiểu học. Chương trình bồi dưỡng có những chuyên đề sau: Chuyên đề 1: Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Chuyên đề 2: Xu hướng quốc tế và đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Chuyện đề 3: Xu hướng đổi mới quản lí giáo dục phổ thông và quản trị nhà trường tiểu học. Chuyên đề 4: Động lực và tạo động lực cho giáo viên. Chuyên đề 5: Quản lí hoạt động dạy học và phát triển chương trình giáo dục nhà trường tiểu học. Chuyên đề 6: Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II. Chuyên đề 7: Dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trong trường tiểu học. Chuyên đề 8: Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục trường tiểu học. Chuyên đề 9: Quản lí hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở trường tiểu học. Chuyên đề 10: Xây dựng môi trường văn hóa, phát triển thương hiệu nhà trường và liên kết hợp tác quốc tế. Tóm lại, muốn duy trì và phát triển chất lượng giáo dục nhất thiết cần có những biện pháp bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên của nhà trường để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Trên cơ sở đó bản thân tôi chọn nội dung nghiên cứu viết thu hoạch cuối khóa là " Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên tiểu học thông qua việc tổ chức dự giờ, kiểm tra và đánh giá " 1.2 Đặc điểm Trường Tiểu học Long Hòa Hiện nay ở Trường Tiểu học Long Hòa thị xã Gò Công có 39 cán bộ, giáo viên và nhân viên hơn 99% giáo viên đạt chuẩn đại học trở lên. Đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cho việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trường có chất lượng giáo dục tốt của thị xã. PHẦN 2: LÝ THUYẾT` 2.1 Mục tiêu nghiên cứu Phát triển năng lực đội ngũ giáo viên Tiểu học đòi hỏi giáo viên đạt được các kĩ năng kiến thức, nghiệp vụ, trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Giáo viên cần có các năng lực sau: - Năng lực tìm hiểu người học và môi trường giáo duc. - Năng lực tổ chức dạy học các môn học - Năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng xã hội, kĩ năng sống và giá trị sống cho học sinh Tiểu học - Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Năng lực giải quyết các tình huống sư phạm - Năng lực giáo dục học sinh có hành vi không mong đợi - Năng lực tư vấn và tham vấn giáo dục Tiểu học - Năng lực hiểu biết các kiến thức khoa học nền tảng rộng, liên môn -Năng lực chủ nhiệm lớp - Năng lực hoạt động xã hội, năng lực phát triển nghề nghiệp và năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục Tiểu học. 2.2 Phạm vi, đối tương nghiên cứu 2.2.1Đối tượng nghiên cứu Tập thể giáo viên và học sinh khối 5 Trường Tiểu học Long Hòa. 2.2.2 Phạm vi nghiên cứu Tìm hiểu cơ sở lý luận và thực trạng năng lực của đội ngũ giáo viên thông qua hoạt động kiểm tra - đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên ở Trường Tiểu học Long Hòa, xã Long Hòa, thị xã Gò Công. PHẦN 3: HIỆN TRẠNG 3.1 Thuận lợi Trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2007 và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2018-2019, năm học 2019-2020 được UBND Tỉnh tặng cờ thi đua. Cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học. Trường có 24 lớp, 837 học sinh các em được học hai buổi trên ngày. Giáo viên: Đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng của nhà giáo; tinh thần đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực; ý thức phấn đấu vươn lên trong nghề nghiệp; sự tín nhiệm của đồng nghiệp, HS và cộng đồng. Trung thực trong công tác; đoàn kết trong quan hệ đồng nghiệp; phục vụ nhân dân và HS. Vận dụng các kiến thức cơ bản, nắm vững mục tiêu, nội dung cơ bản của chương trình, SGK của các môn được phân công. Vận dụng kiến thức tâm lí sư phạm và tâm lí lứa tuổi, giáo dục học tiểu học vào trong môn học để nâng cao hiệu quả giờ dạy. Soạn được các đề kiểm tra và đánh giá được kết quả học tập rèn luyện của HS theo hướng đổi mới. Tích cực bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức phổ thông về chính trị, xã hội và nhân văn, kiến thức về ứng dụng CNTT, ngoại ngữ. Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và các nghị quyết của địa phương nơi mình công tác. Lập được kế hoạch dạy học; biết cách soạn giáo án theo hướng đổi mới. Trên lớp tổ chức và thực hiện các hoạt động phát huy tính năng động sáng tạo của học sinh. Tham gia dự giờ đồng nghiệp, sinh hoạt tổ chuyên môn; sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường đúng quy định. 3.2 Khó khăn Trường thuộc vùng ven của thị xã đa số học sinh là con gia đình làm nông, do đó còn một số em có ý thức học tập chưa cao, một số cha mẹ học sinh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình. PHẦN 4: GIẢI PHÁP THỰC HIỆN 4.1 Nâng cao nhận thức của đội ngũ cốt cán và toàn bộ giáo viên - Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc kiểm tra. - Đánh giá giờ dạy trên lớp cho tất cả giáo viên trong trường vì khi mỗi giáo viên có nhận thức tốt thì họ sẽ cố gắng trong công tác giảng dạy và đi đến sự đánh giá chính công việc của bản thân mình . Họ sẽ tự cảm thấy những phần còn hạn chế để khắc phục, những mặt mạnh để phát huy. Do đó cán bộ quản lý phải tuyên truyền vận động, các buổi học các văn bản của ngành và các buổi họp tổ, chuyên môn, hội thảo về đổi mới phương pháp. - Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đánh giá giờ dạy trên lớp cho đội ngũ cốt cán, cho mọi giáo viên qua tuyên truyền, qua học tập các văn bản. - Nâng cao chất lượng giáo viên bằng cách: + Tạo điều kiện tối đa về vật chất và tinh thần cho mọi giáo viên được làm việc tốt nhất. + Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán (tổ trưởng, khối trưởng, phó hiệu trưởng, ) để họ làm tốt việc đánh giá giờ dạy trên lớp. 4.2 Xây dựng kế hoạch tổ chức dự giờ kiểm tra đánh giá Kế hoạch dự giờ được xây dựng dưới nhiều hình thức: Báo trước, không báo trước, dự giờ cả buổi, dự giờ có mời đồng nghiệp cùng dự, dự giờ có sử dụng công nghệ thông tin Để xây dựng kế hoạch dự giờ hiệu quả thiết thực người cán bộ quản lý cần bám sát phân phối chương trình chẳng hạn dự giờ vào thời gian nào? nhằm tháo gỡ vấn đề gì? VD: Dự vào tiết ? Dạy thao giảng về tổ chức hoạt động nhóm cho các em học sinh lớp 3. Hay thao giảng khối 5 tiết địa lí, chuyên đề khối 1 về sử dụng công nghệ thông tin trong tiết học vần . Để xây dựng kế hoạch dự giờ cần dựa trên việc phân loại tay nghề nghiệp vụ sư phạm giáo viên : đối với giáo viên cốt cán của trường thì dự tiết nào mà cán bộ quản lý cho là khó dạy để xem giáo viên tháo gỡ chỗ vướng đó như thế nào? Đối với giáo viên còn lại trong trường cần dự những tiết chuyển từ dạng bài này sang dạng bài khác xem giáo viên đó có nắm chắc tiến trình lên lớp hay không? Hay dự tiết dạy lí thuyết, tiết dạy thực hành xem giáo viên đó truyền tải nội dung bài ra sao? Đối với giáo viên đầu yếu cần thường xuyên dự giờ để giáo viên luôn luôn chuẩn bị tâm thế cũng như ý thức đối với nghề nghiệp hơn. 4.3 Thực hiện kế hoạch dự giờ kiểm tra đánh giá 4.3.1 Đối với cán bộ quản lý trước khi dự giờ kiểm tra đánh giá Bước 1: Bám sát kế hoạch đề ra, xem dự ai? Dự môn gì? Dạng bài nào? Nhằm đạt mục đích gỡ? Tháo gỡ về kiến thức kĩ năng hay phương pháp...? Bước 2: Cán bộ quản lý cần xem trước bài dự về sách giáo khoa về gợi ý hướng dẫn trong sách giáo viên...Định hình được vấn đề mà giáo viên dễ mắc phải về kiến thức về phương pháp hay cách thức tổ chức., hay về tiến trình tiết dạy ... để xem giáo viên đó tháo gỡ ra sao? Sáng tạo như thế nào? Có gì đổi mới về phương pháp cách thức tổ chức...? 4.3.2 Dự giờ thăm lớp kiểm tra đánh giá Bước 1: Tiến hành dự giờ thăm lớp: Cán bộ quản lý và giáo viên phải tập trung ghi chép lại tiến trình tiết dạy, rút ra những ưu điểm, tồn tại của tiết dạy và định hướng việc tư vấn thúc đẩy. Đối với cán bộ quản lý dự kiến điều cần tham gia, cần tư vấn về phương pháp, về kiến thức về cách thức tổ chức về phân bố thời gian, về xử lý tình huống sư phạm, về hoạt động của thầy và trò... Bước 2: Phân tích sư phạm giờ lên lớp đã dự : Dựa vào lý thuyết các kiểu bài học phân tích những hoạt động của thầy, trò trong việc thực hiện mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, kết quả và mối liên hệ giữa chúng, cần chú trọng các yếu tố sau : + Kiến thức trọng tâm: Đạt (chưa đạt) ở mức độ nào, có gì mới ? Cách khắc phục giải quyết những tồn tại. + Phương pháp lên lớp: Phù hợp hay chưa phù hợp? Các tồn tại và cách sửa đổi? Vấn đề sử dụng phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh? + Phong thái sư phạm: Ngôn ngữ, cử chỉ, hành vi cần chuẩn mực trong sáng gần gũi với học sinh sao cho dễ hiểu, trên phương diện tôn trọng người học, phát huy khả năng vốn sống và vốn kiến thức của học sinh vào bài dạy... + Chất lượng học sinh: Thông qua việc tiếp thu bài giảng, việc thực hành kiến thức trên lớp, việc đóng góp xây dựng bài của học sinh để cán bộ quản lý nắm bắt chất lượng học sinh. Hoặc có thể sau dự giờ cán bộ quản lý có thể kiểm tra kết quả học tập của học sinh bằng một bài kiểm tra chất lượng.... + Ngoài các mặt trên cần chú trọng các yếu tố như: Khoa học thực tiễn gắn liền với cuộc sống, đào tạo toàn diện, bám sát mục đích yêu cầu của bài học, điều kiện phương tiện thiết bị dạy học và các tình huống xảy ra trong tiết học có tính tích cực hoặc ngược lại. Bước 3: Nhận xét đánh giá tiết dạy: + Cho giáo viên nêu lại tiến trình tiết dạy, ý tưởng tự đánh giá việc làm được và những vấn đề chưa làm được của mình. +Giáo viên dự giờ chia sẻ kinh nghiệm tiết dạy. +Sau đó cán bộ quản lý tham gia nhận xét tiết dạy, chỉ ra cho giáo viên thấy được mặt mạnh, yếu... để giáo viên có cái nhìn tổng quát về tiết dạy. Bước 4: Kết luận tiết dạy. Cán bộ quản lý nêu những ưu điểm đạt được trong tiết dạy và những hạn chế của tiết dạy để giáo viên rút kinh nghiệm tiết dạy sau đạt kết quả tốt hơn. Bước 5: Giáo viên các tổ rút kinh nghiệm cho bản thân . Từ đó bổ sung kiến thức phương pháp cho mình làm hành trang trong việc kiểm tra đánh giá đồng nghiệp trong những lần dự giờ sau. Lưu ý: Để bước 3 nhận xét tư vấn giáo viên tiếp thu hiệu quả nhất cán bộ quản lý và giáo viên cần tôn trọng tư duy nhà giáo để giáo viên được nói ra ý tưởng của mình, người tham gia dự giờ chỉ nhẹ nhàng uốn nắn những suy nghĩ chưa đảm bảo tính khoa học để giáo viên nhận được bài học từ sự tư vấn của đồng nghiệp về phương pháp, cách thức tổ chức sao cho phù hợp với năng lực sư phạm của mỗi giáo viên và đối tượng học sinh của giáo viên đó. - Cán bộ quản lý phải có trình độ, có năng lực phân tích. Muốn vậy phải dựa vào lí luận dạy học, tính khoa học, tính lôgic, dựa vào vốn kinh nghiệm dự giờ. -Cán bộ quản lý phải biết lựa chọn sự sáng tạo của giáo viên này để tham gia cho giáo viên khác. - Cán bộ quản lý phải có năng lực tư vấn: muốn vậy cán bộ quản lý phải là người có trình độ, có uy tín có năng lực chuyên môn để tư vấn sao cho giáo viên tâm phục khẩu phục và thừa nhận những vấn đề tư vấn có sức thuyết phục, có tính khả thi, có hiệu quả trong hoạt động dạy và học. * Tóm lại: Bước 3 là bước quan trọng nhất bởi dự giờ kiểm tra phải có nhận xét và đánh giá thì việc dự giờ mới có tác dụng. Việc nhận xét đánh giá chỉ có tác dụng hiệu quả khi nhận xét trên nguyên tắc đôi bên trao đổi tranh luân chuyên môn và việc tham gia nhận xét tư vấn nhận được sự đồng thuận cao cùng hướng về một đích là mục tiêu đẩy mạnh hoạt động dạy học trong nhà trường. 4.4 Các biện pháp đẩy mạnh dạy học thông qua các hình thức dự giờ * Dự giờ thường xuyên: Là dự giờ nằm trong kế hoạch xây dựng từ đầu năm học đó chính là hoạt động kiểm tra toàn diện. + Ưu điểm: - Giáo viên có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt (đồ dùng dạy học, tiến trình lên lớp, tâm thế sư phạm). - Cán bộ quản lý qua việc dự giờ nắm bắt trình độ sư phạm của giáo viên, các hoạt động sư phạm mà giáo viên đã làm được, chất lượng dạy và học, nề nếp của lớp.. - Từ đó làm căn cứ để đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học. - Làm căn cứ để tổ chức bộ máy sử dụng chuyên môn đúng người đúng việc phát huy vai trò của mỗi giáo viên . + Thông qua dự giờ kiểm tra toàn diện: Cán bộ quản lý đánh giá xếp loại tay nghề để giáo viên nhìn nhận đúng khả năng năng lực của mình từ đó có ý thức tu dưỡng chuyên môn. Việc đánh giá tay nghề giáo viên còn được công khai trên hội đồng sư phạm nhà trường nên mỗi giáo viên đều ý thức mà có hướng phấn đấu ở những giờ dạy tiếp theo. + Như vậy qua việc dự giờ kiểm tra đánh giá toàn diện giáo viên đã góp phần thúc đẩy sự phấn đấu nỗ lực của từng giáo viên. * Dự giờ đột xuất: Là việc dự giờ không báo trước chỉ nằm trong mục tiêu cần đạt của cán bộ quản lý. Mỗi giáo viên lên lớp phải chấp hành việc dự giờ đột xuất bất kì mà cán bộ quản lý đề xuất. + Ưu điểm: - Kích thích hoạt động dạy của mỗi giáo viên. - Đối với giáo viên: Luôn luôn chuẩn bị tâm thế đón kiểm tra dự giờ đột xuất bất kì tiết nào từ đó giáo viên luôn có ý thức chuẩn bị tốt bài trước khi lên lớp. - Đối với cán bộ quản lý: Tuy là dự giờ đột xuất, song nó phải nằm trong chủ định của cán bộ quản lý. Dự ai? Dự khi nào? Dự tiết nào? Dự để nhằm mục đích gì? Muốn làm được điều đó, cán bộ quản lý phải căn cứ vào phân phối chương trình để dự giờ. Có thể là mở đầu cho một dạng bài nào đó. VD: Khảo sát kiến thức học sinh về môn toán, viết một đoạn chính tả hay cho các em học sinh lớp 4, 5 đặt câu . + Thông qua việc dự giờ đột xuất góp phần đẩy mạnh hoạt động dạy học trong nhà trường là: mỗi giáo viên trước khi lên lớp luôn luôn phải chuẩn bị bài, chuẩn bị tâm thế dự giờ, chuẩn bị đồ dùng dạy học... *. Dự giờ hội giảng: Là hoạt động sư phạm mang tính tập thể giáo viên trong trường. + Ưu điểm: - Dấy lên phong trào dạy học trong nhà trường. - Qua hội giảng giáo viên củng cố kiến thức các bước lên lớp mỗi môn, mỗi phân môn. - Qua hội giảng giáo viên học tập kinh nghiệm sư phạm: tri thức, phương pháp, phong thái sư phạm, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học của mình mỗi ngày một vững vàng về tri thức nhuần nhuyễn về phương pháp hơn. + Thông qua việc dự giờ hội giảng cán bộ quản lý cần mở chuyên đề đánh giá những ưu điểm, những tồn tại trong hoạt động chuyên môn của một đợt hội giảng như vậy thúc đẩy sự sáng tạo, sự đột phá, sự đổi mới trong việc linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học. +Khích lệ được những giáo viên có nhiều cố gắng trong chuyên môn, từ đó tạo lên phong trào thi đua dạy tốt học tốt. * Dự giờ chuyên đề: Là hoạt động sư phạm cấp trường hoặc cấp tổ nhằm đi đến thống nhất các bước lên lớp, hay tháo gỡ một dạng bài lí thuyêt hoặc thực hành nào đó khó dạy. + Ưu điểm: - Qua dự giờ chuyên đề giáo viên nắm bắt được tiến trình, phương pháp dạy học của một dạng bài nào đó. - Qua hoạt động chuyên đề đẩy mạnh hoạt động tổ chuyên môn. - Qua dự giờ chuyên đề tháo gỡ những khó khăn chuyên môn khối tổ gặp phải, làm chỗ dựa vững cho giáo viên mới ra nghề học tập chuyên môn. + Thông qua dự giờ chuyên đề thúc đẩy hoạt động chuyên môn bằng việc thực hiện đúng tiến trình lên lớp, giáo viên trao đổi những kinh nghiệm dạy học, việc làm đó tôn vinh những nhà giáo có nhiều kinh nghiệm và thúc đẩy việc dạy học và việc đúc rút kinh nghiệm trong dạy học. * Dự giờ có sử dụng công nghệ thông tin: Là hoạt động sư phạm ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. + Ưu điểm : - Những tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin khai thác được nhiều hình ảnh sống động vào bài giảng làm cho bài giảng sinh động HS tiếp thu bằng cả kênh hình và kênh chữ tốt hơn. - Đối với giáo viên tiết dạy nhẹ nhàng mà hiệu quả hơn. - Đối với cán bộ quản lý đã mở ra cho giáo viên một sân làm việc tri thức mà cập nhật được nhiều thông tin. + Để đẩy mạnh hoạt động chuyên môn trong nhà trường có ứng dụng công nghệ thông tin c ần thực hiện các vấn đề sau: . Khuyến khích giáo viên dạy học và soạn giảng có ứng dụng công nghệ thông tin, có thể lúc đầu là những tiết dạy trong hội giảng được sự hỗ trợ của những cán bộ giáo viên có tay nghề vi tính tốt. .Nhân điển hình bằng việc tuyên dương những tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên dương những giáo viên đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ thông tin. 4.5 Kết luận * Như vậy tiết dạy sau khi rút kinh nghiệm dự giờ: + Về phương pháp có nhiều đổi mới giáo viên đã phát huy khả năng học tập của học sinh, tạo cho học sinh một phương pháp độc lập, tự chủ, có ý thức tìm tòi nhiều phương pháp giải cho một bài toán. + Về nội dung giáo viên đã khai thác được kiến thức ở nhiều mức độ khác nhau, khắc sâu được kiến thức cơ bản, mở rộng cho học sinh nhiều cách giải cho một bài toán. Hệ thống câu hỏi đã đưa học sinh vào tình huống có vấn đề bắt học sinh phải tư duy trước khi trả lời, bắt học sinh có cái nhìn tổng thể trước khi giải toán. + Về phong thái: Giáo viên tự tin, nhẹ nhàng gần gũi có điều kiện giúp đỡ được học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng mà vẫn phát huy được khả năng của học sinh khá giỏi + Về kết quả học tập của học sinh: Học sinh được làm việc nhiều hơn, học sinh có nhiều ý tưởng trình bày, tự mình làm chủ trong các hoạt động học tập của mình, được khuyến khích trong việc tìm nhiều lời giải cho một bài toán. * Về giáo viên : Sau khi được dự giờ thăm lớp giáo viên đã chủ động nhiều trong tâm thế lên lớp, giáo viên tự tin và vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. Hạn chế tâm lí ngại đón cán bộ quản lý dự giờ mà thay vào đó là sự sẵn sàng trao đổi chuyên môn cùng cán bộ quản lý. * Về cán bộ quản lý: Thúc đẩy việc hoạt động chuyên môn trong nhà trường, tạo ra một phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thi đua tiếp cận với cái mới trong công nghệ thông tin, thi đua áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, thi đua có những tiết dạy hay...thúc đẩy được các hoạt động của tổ chuyên môn, thúc đẩy được cá nhân tích cực trong hoạt động chuyên môn của nhà trường. 4.6 Giải quyết những vấn đề nảy sinh sau khi đánh giá Để tiến hành tốt việc kiểm tra-đánh giá giờ lên lớp của giáo viên người cán bộ quản lý cần phải có trình độ chuyên môn cao, phải năng động sáng tạo, nhiệt tình. Ngoài ra cán bộ quản lý còn phải có nghệ thuật quản lý có năng lực chinh phục và cảm hoá con người. Trong quản lý muốn công tác kiểm tra- đánh giá giờ lên lớp của giáo viên đạt hiệu quả cao đòi hỏi người cán bộ quản lý phải: - Nhận thức đúng đắn, đầy đủ và sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc kiểm tra- đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên. - Có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, biết tuân thủ nguyên tắc quản lý kiểm tra- đánh giá. -Nắm vững các quy định chuẩn đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục. -Có tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết công việc có tình có lý, đặc biệt phải khách quan, công bằng trong kiểm tra-đánh giá giáo viên. 4.7 Chất lượng của khối 5 qua việc áp dụng các biện pháp đã nêu Bảng 1: Kết quả kiểm tra học kì I năm học 2020- 2021( Theo báo cáo thống kê của Trường Tiểu học Long Hòa qua kiểm tra HK1 và GK2 năm học: 2020-2021) MÔN XL TOÁN TIẾNG VIỆT Số HS (117) TL (%) Số HS (117) TL (%) HT tốt 53 45,4 68 58,1 Hoàn thành 64 54,6 49 41,9 Chưa HT Kết quả kiểm tra giữai kì II năm học 2020- 2021: MÔN XL TOÁN TIẾNG VIỆT Số HS (117) TL (%) Số HS (117) TL (%) HT tốt 53 45,4 58 50,4 Hoàn thành 64 54,6 59 49,6 Chưa HT Bảng 2: Năng lực và phẩm chất học kì 1 và giữa học ki 2 năm học 2020-2021: XẾP LOẠI Năng lực và phẩm chất HKI Năng lực và phẩm chất GK2 Số HS (117) TL(%) Số HS(117) TL(%) Hoàn thành tốt 88 75,2 95 81,2 Hoàn thành 29 24,8 22 18,8 Chưa HT Tham gia hội giảng của giáo viên và các phong trào của học sinh: Trong năm học 2020 – 2021 trong khối 5 có hai giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đều đạt kết quả tốt, một giáo viên tham gia hội giảng cấp trường, mỗi tháng một giáo viên trong tổ dạy một tiết thao giảng khối. Ngoài ra học sinh trong khối tham gia các giải do trường, ngành tổ chức đều đạt kết quả tốt như: Hạng nhất giải chạy việt dã 2km cấp thị (01em), hạng nhất viết đúng viết đẹp cấp thị (01 em). Nói chung các hội thi như: Viết đúng viết đẹp, kể chuyện về Bác Hồ, tiếng hát tiểu học, bơi lội, điền kinh, việt dã các em tham gia tích cực và đạt thành tích rất tốt. PHẦN 5: KẾT LUẬN Hiện nay đất nước ta đang thay đổi chương trình sách giáo khoa cho ngành giáo dục nói chung và bậc tiểu học nói riêng (năm học 2020-2021 thay sách lớp 1, năm học 2021-2022 thay sách lớp 2 và lớp 6). Muốn thực hiện vấn đề trên thì trước tiên người cán bộ quản lý và giáo viên phải có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng có như vậy mới thực hiện tốt được việc dạy và học cũng như việc kiểm tra- đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên. Vì vậy cán bộ quản lý phải qua đào tạo cơ bản về trình độ quản lý, trình độ chuyên môn bằng cách tham gia học các lớp nâng cao trình độ qua các lớp tại chức, Tham gia bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 qua việc học các modun 1,2,3, tự nghiên cứu tài liệu để nắm bắt xu hướng phát triển của thế giới cũng như đổi mới của ngành giáo dục, tham dự tất cả các lớp tập huấn, chuyên đề về đổi mới phương pháp để chỉ đạo việc kiểm tra- đánh giá giờ dạy trên lớp của giáo viên trong nhà trường tốt hơn. Cán bộ quản lý không những giỏi chuyên môn mà còn phải tích cực đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, làm điểm tựa cho giáo viên triển khai dạy học trên máy và có trình độ đánh giá giáo viên trong việc dạy học áp dụng công nghệ thông tin. Để đáp ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay người giáo viên cũng phải thay đổi tư duy suy nghĩ của mình tìm phương pháp và hình thức tối ưu nhất để giảng dạy đạt hiệu quả và phát huy được năng lực chuyên môn của mình. Nhà quản lí giáo dục cũng cần có tâm và có tầm nhìn đánh giá đội ngũ nhà giáo của trường mình quản lí. Phân công đúng năng lực sở trường của giáo viên để đạt hiệu quả, chất lượng giảng dạy của nhà trường. Tóm lại: Qua học tập học tập lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2 tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: Tôi nhận thấy mình cần có trách nhiệm phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể của xã và nhà trường, Hội cha mẹ học sinh, để giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống cho các em học sinh thông qua mỗi tiết học, các hoạt động để học sinh hiểu và chấp hành pháp luật đúng đắn. Đối với nhiệm vụ của tôi được phân công, tôi cần chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Trong nhiệm vụ cần làm đúng theo chức năng và nhiệm vụ của mình. Truyền đạt cho học sinh ý thức tự lĩnh hội kiến thức, tự chủ động trong các hoạt động học tập và trong xã hội, để có đủ năng lực và bản lĩnh thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thế Đối với nghề giáo viên việc nắm bắt tâm lí trẻ là một điều hết sức cần thiết và có hiệu quả to lớn trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy cho từng tiết học, từng môn học. Xác định rõ mục tiêu dạy học là tạo cho học sinh có được tâm lí thoải mái, thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Đồng thời tạo cho học sinh các kĩ năng như tự tin trước đám đông, mạnh dạn thể hiện năng khiếu của mình, cách hoạt động nhóm. Mặt khác nắm bắt tâm lí học sinh tiểu học đặc biệt là vùng nông thôn còn nhút nhát, rụt rè vì thế trong mỗi tiết học , hoặc trong các hoạt động tập thể của nhà trường, tôi thường kết hợp các hoạt động biểu diễn cá nhân, nhóm, các hình thức chia sẻ giữa các học sinh để các em mạnh dạn hơn, hiểu nhau hơn, yêu quý và đoàn kết vơi nhau hơn nữa. Qua mỗi bài học tôi luôn cố gắng giáo dục học sinh, liên hệ với cuộc sống hàng ngày để các em thấy tác dụng và yêu thích các môn học hơn. Trong trường phát triển phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo sân chơi cho học sinh, giáo viên qua đó tăng thêm kĩ năng hoạt động nhóm và tình đoàn kết giữa mọi người trong trường. Cần tạo dựng lớp học như một cộng đồng học tập đoàn kết, thân thiện và sẵn sàng chia sẻ. Bên cạnh đó giữa giáo viên - nhà trường - phụ huynh - cộng đồng cũng như các ban ngành đoàn thể cần có sự kết hợp nhằm khuyến khích, giúp đỡ các em tự học, trải nghiệm, tạo điều kiện cho các em áp dụng kiến thức kĩ năng vào thực tiễn. Điều quan trọng giáo viên phái xác định mục tiêu của bài học: Các kiến thức, kĩ năng, thái độ, những năng lực mà học sinh cần đạt được thông qua các bài học. Quyết định lựa chọn nội dung bài học, xây dựng hệ thống câu hỏi, bài tập hướng dẫn HS học tập để đạt mục tiêu đã xác định. Đánh giá quá trình và kết quả học tập của HS; hướng dẫn và tổ chức cho HS đánh giá và tự đánh giá; sử dụng kết quả vào việc tác động lại quá trình đào tạo. Tích cực áp dụng một só PPDH phát triển năng lực của HS như: Dạy học giải quyết vấn đề, Dạy học thông qua hoạt động trải nghiệm, Dạy học kiến tạo Tích cực tham gia công tác xã hội hóa ở trường và địa phương. Tạo điều kiện cho HS có cơ hội học tập và tham gia các hoạt động học tập ở trường, lớp và địa phương. Ủng hộ khả năng tự học, tự bồi dưỡng tích lũy tri thức của học sinh, GV, những cá nhân trong cộng đồng. Trong giờ học tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm giáo dục đạo đức, cũng như trách nhiệm công dân cho HS. Nâng cao năng lực về vận dụng các phương pháp dạy học, giáo dục, kiểm tra đánh giá theo định hướng tích hợp phân hóa, phát triển năng lực học sinh. Hướng dẫn học sinh hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kĩ năng tham vấn học đường tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Thực hiện và thu hút mọi thành phần xã hội tham gia vào quá trình giáo dục. Giáo dục là sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước và của toàn dân. Phối hợp tốt giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường. Ban đại diện cha mẹ học sinh có tổ chức, nhiệm vụ quyền, trách nhiệm và hoạt động theo Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động. Phối hợp tốt giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội, nhà trường chủ động tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động Đoàn - Đội, hoạt động xã hội tích cực góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tài liệu đính kèm:
- bai_thu_hoach_phat_trien_nang_luc_nghe_nghiep_giao_vien_tieu.doc